Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple không phải là hãng đầu tiên làm camera siêu rộng hay Night Mode

Duy Luân
11/9/2019 11:20Phản hồi: 387
Apple không phải là hãng đầu tiên làm camera siêu rộng hay Night Mode
Năm nay iPhone 11, iPhone 11 Pro và Pro Max có 2 chức mới đáng kể liên quan tới camera: máy ảnh góc siêu rộng, và chế độ chụp đêm. Không bàn về mặt chất lượng hình ảnh (cái này phải có máy chụp thử mới biết), chỉ riêng về mặt chức năng thì những cái Apple đang làm không có gì mới so với các đối thủ Android cả.

Trước Apple, camera góc siêu rộng đã có mặt trên điện thoại từ năm 2015 nhờ công sức của LG với chiếc LG V10 được trang bị camera selfie góc rộng. Sau đó LG và nhiều hãng khác tiếp tục đưa camera góc rộng lên hệ thống máy ảnh chính trên smartphone, gần đây nhất có Samsung và Huawei làm điều đó.

Camera góc rộng thực ra không dùng nhiều trong tình huống sử dụng thường ngày của chúng ta, khi bạn cần chụp những thứ gần bạn hơn là những phong cảnh rộng đẹp hay cố gắng tạo hiệu ứng ấn tượng. Nó chỉ hữu dụng trong một số trường hợp nhất định mà thôi, trong khi camera thường mới là cái bạn sử dụng nhiều nhất. Với người dùng iPhone thì thực chất người ta cũng chỉ cần một cái máy ngon chạy iOS chứ có hay không có góc rộng thì cũng không ảnh hưởng.

Galaxy_note_10_camera_goc_rong.jpg

Nói đi cũng phải nói lại, Apple là hãng mở màn cho trào lưu camera kép. Lại một lần nữa, vào năm 2017, camera kép đã có từ lâu nhưng không mấy hãng quan tâm và trang bị lên điện thoại của họ, chỉ từ sau khi iPhone 7 Plus có linh kiện này thì các hãng Android mới làm theo. Điều tương tự cũng diễn ra với cảm biến vân tay, unlock gương mặt 3D, màn hình tai thỏ... Để xem xu hướng camera góc rộng sẽ như thế nào trong năm 2020-2021 nhé, biết đâu bất ngờ.

Night Mode là câu trả lời của Apple cho chức năng chụp đêm cực kì xuất sắc trên Google Pixel (và rộng hơn là trên app Google Camera nói chung). Google chẳng làm gì đặc biệt với phần cứng máy ảnh của họ cả, chỉ đơn giản là thuật toán tuyệt vời và nó đã chứng minh được sức mạnh của phần mềm như thế nào trong chụp ảnh di động thời hiện đại. Sự thật là iPhone XS chụp đêm thua các đối thủ như S10, Note 10, Pixel. Năm nay iPhone 11 đã bổ sung thêm chức năng nói trên, nhưng nó cũng không phải là một cái sáng tạo gì mới, Apple phải làm như vậy để còn cạnh tranh được với các hãng mà thôi.

chup_dem_night_mode.jpg

Chúng ta biết thêm rằng cảm biến ảnh năm nay không có nhiều nâng cấp so với năm ngoái. Từ iPhone X lên iPhone XS thì chất lượng ảnh cải tiến rất nhiều nhờ việc Apple dùng cảm biến to hơn, còn năm nay thì Apple chỉ nói rằng cảm biến dùng 100% các pixel lấy nét trên toàn cảm biến nên sẽ cải thiện thời gian autofocus khi thiếu sáng lên gấp 3 lần. Camera trước thì có nhiều cải tiến hơn, tăng từ 7MP lên 12MP.

Apple có nói khả năng quay video của iPhone 11 là rất xịn, cái này có thể tin được. Khả năng quay phim hiện tại của iPhone rất ấn tượng, và những cải thiện về HDR trên iPhone 11 sẽ giúp nó tốt hơn.

Nhìn chung thì về tính năng camera của iPhone 11 không có quá nhiều điểm mới hay nổi bật hơn so với các đối thủ của mình. Để xem chất lượng ảnh thế nào nhé.

Nguồn: The Verge
387 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

K phải là hãng làm đầu tiên nhưng là hãng làm chất nhất.
Tiếc là năm nay cụm cam 11 pro quá xấu và chưa có cổng C nên mình k nâng cấp
ruby10
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenhanh028pr nói về so sánh lightning với type C thì giống như xe đạp so với xe hơi ấy 😆 cho nên không nên so sánh như thế.
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenhanh028pr 950XL DÙNG từng 2015 đến bây giờ cổng vẫn khít vẫn vừa sạc vừa treo (vì ổ điện cao quá) tiếc là hđh như củ lol nên giờ chỉ dùng continuum để ông anh karaoke
@cuongtao2016 Cảm giác thôi bạn
xuboom2002
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cienkang Thậy cam sấu thật thà để dọc còn hơn
toolkit
CAO CẤP
5 năm
Apple sẽ định nghĩa lại camera góc siêu rộng và Night Mode, để các hãng khác học hỏi, tiên phong đưa nhiếp ảnh di động cạnh tranh với DSLR
@toolkit Câu cửa miệng của Cừu: "ĐỊNH NGHĨA LẠI" mặc dù lởm khởm hơn các hãng đi trước nhiều.
TT10
TÍCH CỰC
5 năm
@Vũ Đình Khiêm Nó là con robot đó, chỉ comt chứ ko bao giờ rep
EndlessBlue
ĐẠI BÀNG
5 năm
@toolkit Câu này giống cà khịa hơn là tâng bốc =))
Trào Luu thôi
@princez Mình dùng 6+ mà vẫn ngon lành, vẫn up lên theo đúng quy trình, do bạn ko cập nhật phần OS và cập nhật bản phần mềm thôi. Cũng có thể do mình chỉ dùng cơ bản: nghe, gọi, mess, zalo, ... nên thấy vậy. Và thấy chắc dùng thêm được 2-3 năm nữa.
princez
CAO CẤP
5 năm
@nguyenmuoi2010 6+ mà lên os 12 chắc giật tung mù 😆 mình cũng có dùng gì nhiều đâu, không game, không phim ảnh, chỉ các app cơ bản nghe gọi, ngân hàng, gọi xe, đặt hàng ... mà còn thấy chậm giật rồi nữa là @@
gadem
TÍCH CỰC
5 năm
@princez vớ vẩn. lên ios 12 dùng bt làm j có chuyện giật tung mù thế bạn trẻ
@p.a.tuan Sự thật là những kẻ nghèo mới đi ganh ghét, lăn tăn chuyện xài tiền của người khác mà. Có ghét cũng phải chấp nhận thôi.
Ip đắt nhưng đó là giá chất sám của apple. Cách hãng khác làm theo nhưng không đem lại cân bằng và trải nghiệm chung. Đến việc làm cằm và trán đã không cân xứng rồi. Apple từ đời ip 6->8p chung thiết kế nhưng dùng nhiều trả thấy chán và nâng cấp nhưng trải nghiệm không thấy đổi nhiều.
@Bông Hoa Sen thím cứ lấy một video cho nó quay ngang qua thì thằng nào mất nhiều thì thằng đó là khuyết tật, đến ông còn nói tai thỏ mất nhiều nội dung hơn trán thì ông chả hiểu gì cả, cứ xem cái video rồi sẽ hiểu ha, thay vì con ip8+ của ông nó đầy đủ chi tiết thì qua cái màn khuyết tật mất nội dung ấy tự nhiên mất một miếng. Đơn giản vậy cho dễ hiểu ha. Và vì sao còn phone mang tiếng là 5,8" có diện tích nhỏ hơn con ip8+ 5,5". Chịu có tìm hiểu đi ha rồi nói chuyện tiếp.
@novavn Thiên hạ nó mua nhiều vì nó chả có lựa chọn khác để mua. và apple ban gì thì cứ việc dùng nấy chứ ông kiếm ra con nào chạy ios khác để mua sao? Nếu có 1 hãng khác cùng chạy ios thì làm gì có cục sạc 5w cho vô kèm với con máy hơn 40 triệu 😁. Mua ứng ức và chửi thầm đấy. Nếu vui sướng nữa thì chắc là Fan cuồng rồi nên apple mới keo kiệt và chậm nâng cấp cam và các tính năng khác đến vậy mà các thím vẫn vui :D
@chuyên gia phá đám android mà đóng thì google chết trước chứ hãng khác nó chả chết, sam cùng lắm tập trung vô tizen nên vẫn ok. Còn dịch vụ google chả có thằng nào dùng thì mới mệt đấy. Chả trách sao google nó vẫn khuyến mãi android cho các hãng làm. nếu android gốc bán được tốt thì các hãng khác chết lâu rồi, không có xiaomi, heo quay, sam sung sống khỏe đâu nhá. tivi của nó chạy tizen mượt mà nhanh hơn mấy cái tivi chạy android nhiều.
@Bông Hoa Sen Nói cho bạn biết cái tai thỏ là bất lực của apple đấy, nó vì fake id mà đánh đổi đấy, bạn cứ chơi game trên cái màn hình tai thỏ thì sẽ thấy nó khó chịu thế nào, thà là chơi trên cái màn ip8+ nó đầy đủ nội dung hơn, còn ipx quay ngang để xem nội dung thì nó mất một miếng như chó táp vậy, bên kia thì đầy đủ, bên còn lại mất một miếng thì đó là khuyết tật đấy. Còn xem văn bản thì bình thường vì trên đỉnh thường nó phải có thanh thông báo này nọ thì con nào cũng như con nào thôi, quay ngang xem nội dung video hoặc game full màn hình mới thấy khuyết điểm của nó.
Làm lại nhưng làm đàng hoàng, làm đến nơi đến chốn chứ không nửa vời. Hóng bán chính thức và so sánh hình ảnh giữa các flagships.
gadem
TÍCH CỰC
5 năm
@vtb center hahaa 😁 . Ngáo. Hội android k bán vì đơn giản là quá mất giá rồi. tiếc tiền nên không muốn bán. Để cho con chơi. Mà h khi mua điện thoại. Không như ngày xưa đâu. Mưa con điện thoại 20tr trở lên. Chẳng có ai 1 năm đổi 1 lần đâu. Đa phần hỏng hoặc là có vấn đề mới đi mua con khác thôi. Giờ người ta không còn chú trọng đến điện thoại nữa rồi :D. Hãng nào cũng thế thôi. Cái phân khúc giá rẻ thì k thèm nói.
@gadem Cho con chơi mà tiếc tiền gì, cho nó chơi là xem như vất, tức là ko quan niệm được giá mất giá. Còn ifan nhà thím thì so đo mất giá được giá, nhưng thực sự mất cũng chả kém gì android. Còn việc dùng android mỗi năm đổi cái mới là một sự hấp dẫn ko hề nhẹ, chứ ip thì 4 năm cũng vẫn 1 kiểu dáng thì đổi làm gì cho nó phí. Cục sạc 5w còn kéo dài từ đời ip4 đến nay mà. Có hẵn 1 bài viết người giàu dùng android flag ship, người nghèo dùng iphone đấy. :D
gadem
TÍCH CỰC
5 năm
@vtb center buồn cười vđ :D . Thím đang tự chửi android đấy ak :D . Sao người ta sẵn sàng bỏ ra 30-40tr để xếp hàng mua iphone mới. Còn chẳng ai quan tâm đến sámssung thần thánh nhà chú khi ra mắt thế :D
@gadem khakha xếp hàng :D. nói nghe mắc i....ả. ế thiu ế chảy kìa chứ ở đó xếp hàng gì. Note 10 vừa rồi mở bán tưng bừng đó cưng, sao lại nói không ai thèm quan tâm. Khổ nỗi sam sung từ A đến S note thì tầm nào cũng ngon nên thiên hạ mua đều theo khả năng chứ ai bán thận bán nội tạng để mua 30 40 triệu làm gì, hàng A thì mấy dòng cũ thì mua làm gì nên bắt buộc phải è cổ ra mua dòng mới thôi. Còn sam thì giá thấp đến giá cao năm nào cũng ra hàng mới nên trải đều mọi phân khúc nhá. Còn đội A thì còn xém rẻ mới là con được mua nhiều nhất chứ chả có mấy ai bỏ 40 triệu ra mua con đắt nhất đâu.
zukeny123
ĐẠI BÀNG
5 năm
K đầu tiên nhưng lại là ng hoàn thiện
vanhao113
ĐẠI BÀNG
5 năm
@p700i Thích thì cứ dùng thôi quan tâm gì. Cừu thì chắc vn mình phải trên 50% người dùng điện thoại là cừu mất. Tui muốn làm cừu mà con ko được đây. Bọn cừu toàn thằng giàu và khôn vl .
@vanhao113 Một bộ phận không nhỏ 70% 80% gì đó đã làm xấu hình ảnh của những người dùng iPhone chân chính.
@zukeny123 hoàn thiện con mẹ gì, làm sau còn làm ngu bỏ mẹ ra
ví dụ bọn android chúng nó dùng 2 sim từ lâu, ông mãi mới ra 2 sim thì dùng ngu bỏ mẹ luôn
sạc ngược ông đã có chưa, hay năm sau tái định nghĩa, hoàn thiện
sạc nhanh bọn android có 45W rồi, năm sau các ông muốn hoàn thiện lên 65W chắc hay tái định nghĩa Quick Charge 3.0
giờ chỉ đi so với những hãng điện thoại tàu nhỏ nhỏ thôi
@vanhao113 Ảo tưỡng phê cần ah
zukeny123
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hót lại rác và tái chế 😆)
@zukeny123 Thành camera 2 tầng
@zukeny123 Apple hiện tại phát triển khá an toàn nên chỉ ra mắt các tính năng cảm thấy hoàn thiện, học hỏi nâng cấp từ các hãng khác chứ ko còn dẫn đầu phát triển các tính năng mới nữa. Giờ SS, HW hay các hãng TQ mới là những người tiên phong nghiên cứu, phát triển tính năng. Xài android luôn dc dùng các tính năng mới nhưng có thể chưa ngon, còn xài iOS thì đa số các tính năng dc làm đều xài ngon nhưng sẽ chờ lâu hơn mới có tầm 1-3 năm sau android 😁
zukeny123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@saobang3886 Thế mới bảo hót lại rác của android, làm k tốt k tới hết mức độ để rồi hoàn thiện ra cái mà mọi người ồ à mặc dù k hề mới mẻ
comtamopla
ĐẠI BÀNG
5 năm
Steve Jobs mà còn sống thì sẽ không bao giờ phê duyệt thiết kế từ iPhone X trở đi , một người tỉ mỉ tới từng chi tiết nhỏ như ông ấy làm sao có thể chấp nhận đứa con cưng của mình có thiết kế bị dị tật ( tai thỏ )
nambeo6789
ĐẠI BÀNG
5 năm
@comtamopla H còn sài 6sp thì thôi đừng bàn về thiết kế
@maidng Bạn ko viết chữ “nếu”, nhưng ý cũng là “nếu” thôi vì SJ đi rồi, ko thể chắc chắn chuyện gì sẽ xảy ra cả.
Hoàn toàn chính sự ngang của SJ có thể khiến iPhone mất đi sự nhanh nhạy. Với các đời iPhone đầu, nó thực sự đột phá và các đối thủ phải mất rất nhiều thời gian để đuổi theo. Giờ thì khác rồi, chưa chắc cách làm của SJ đã phù hợp đâu.
@comtamopla Vậy ông ấy mới die hi
@ragefighter cam 2 bậc giống hố xí có thềm rồi lên lỗ xí có thêm 1 thềm nữa 😁.
ThanhThe0806
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chỉ là cách sắp xếp camera hơi dị. Thật là kinh khủng. 😕
@ThanhThe0806 Đẹp mà còn dc 2 tầng nữa
@Manhtoan112 Đến lúc xài sẽ thấy nó bụi và dễ trầy thế nào 😁
@saobang3886 Cái đầu tiên chắc fai kiếm ốp cho cụm cam mày
@ThanhThe0806
Nếu thiết kế cụm cam như này thì sao nhỉ 😁
ThanhThe0806
ĐẠI BÀNG
5 năm
@saobang3886 Mình nghĩ nó nằm dọc hoặc ngang ngay góc dễ nhìn hơn. Như cách bọn Huawei, 3 ống kính nhìn thì chất nhưng sắp xếp thì ko ổn.
Hóng bài so sánh thôi
ToNgoc
TÍCH CỰC
5 năm
Đây là cách apple thường làm. Đi sau. Nhưng luôn dẫn đầu và định hướng..!
@ToNgoc Cam 3 càng trên ip 11 pro thì chưa biết thế nào. Chứ màn hình notch thì vẫn đang dẫn đầu xu hướng, nếu ip là số 2 thì ko ai thèm leo lên số 1.. về màn notch 😁
@ToNgoc Nói nghe có vẻ rất mâu thuẫn nhưng thực tế lại hợp lý 😆 Dẫn đầu về kiếm tiền lãi nhưng cái tính định hướng thì có vẻ đang mờ nhạt rồi.
VNPT001
TÍCH CỰC
5 năm
@ToNgoc 2 tính năng này thì bên android nó nhan nhản rồi, nó xuống cả tầng lớp bình dân rồi chứ ngồi đấy mà đợi Apple tạo ra trào lưu
@ToNgoc Đi sau nhưng làm như hạch, từ vụ 2 sim đến giờ là hiểu rồi ha.
Cứ phải chờ trên tay test cam của các reviewer đã xem như thế nào. Nhưng cũng khá tin tưởng apple. Dù sao thì một hãng như vậy cũng ko thể thua mãi về khỏan chụp đêm được. Bị kêu mãi cũng phải sửa.
@Manhtoan112 Mình tưởng 2 sim có từ đời Xs. Nó bị hỏng gì à.
@nguyenvanduy7493k45pda Mình bảo sửa vụ 2 sim.cho nó thông minh tí bạn hiểu hem.
@nguyenvanduy7493k45pda mà hai sim nó stupid dữ lắm, chọn lựa phức tạp hơn mấy con android cùi bắp nhiều chứ đừng nói Flag ship android. Cũng bắt chước làm nhưng làm chưa tới.
@vtb center Mình chưa xài iphone 2 sim, đợt này lên 11 chắc sẽ biết ngay.
Lại bảo định nghĩa lại chứ gì, copy thì cứ nhận là copy ai nói gì đâu mà phải vòng vo.
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenhanh028pr Chuẩn bạn. 1 hệ sinh thái quá lớn mạnh ko ai theo đc rồi. Khó chết quá. Mình cũng sở hữu những sản phẩm apple nhưng ko theo chu kì nữa rồi.
VNPT001
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos Cái chuyện lỡ mồm thằng nào chả có, Nokia ngày xưa kêu chip đơn nhân là đủ mượt, Apple bảo màn 3.5 là thuận cho dùng 1 tay mà mấy con max giờ to như cái dép. Thằng Sam nó lỡ mồm nhưng dòng cao cấp nó tặng tai nghe ko dây, còn muốn có lỗ thì chọn mấy dòng khác mà đút 😃)
@VNPT001 lỡ mồm khác vs chuyện xách mông lê la đi cà khịa ng ta, nếu k cà khịa thì chả ai bới móc làm j, rồi đến khi làm thì có khác cái đứa trc mình cà khịa đâu, loại ng đó là loại ng j nhỉ😃
VNPT001
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos Nó khác gì nhau đâu. Ông kêu 3.5" là vừa tay thì khác gì ông đang cà khịa cái bọn màn hình to.
hnt.n007
TÍCH CỰC
5 năm
SS con nào tai thỏ nhỉ?
@hnt.n007 Mấy anh tầu làm tai thỏ là nhiều.
"Với người dùng iPhone thì thực chất người ta cũng chỉ cần một cái máy ngon chạy iOS chứ có hay không có góc rộng thì cũng không ảnh hưởng " nhảm nhí thật ! Lấy bụng ta suy ra bụng người !
@chavalier Thì cứ nói là số đông, sao ghi người dùng iphone ???
@archi-T Bắt bẻ từng chữ một thế, Luân nói là thế nhưng mình đã sửa lại trên cm của mình bạn có thể đọc lại. Trong lúc đọc lại bạn có thể tranh thủ đếm lại số người đồng ý với ý kiến của Luân và số người ko đồng ý rồi đưa ra kết luận
@chavalier Bạn nói đa phần cũng không đúng, dùng ip có đủ thành phần. Không có thống kê nào chứng minh đa phần phụ nữ. Hằng ngày gặp tỉ lệ nam nữ dùng cũng ngang nhau. Người dùng ip ít vọc là đúng, nhưng không có chuyện không cần cam rộng. Over !
@archi-T Ở trên mod nói có hay ko cungz k ảnh hưởng chứ k phải nói là ko cần 😃
Mình nói đối tượng dùng iphone đa phần là phụ nữ và những người k thích vọc vạch chứ k phải nói riêng phụ nữ
iPhone năm nay giá chát nên chất lượng cũng phải nâng cao hơn năm trước để đập mặt mấy ông Android
@Barbatos Tưởng sheeple giàu sao lại để con hạng 2 bán chạy nhất, vậy chứng tỏ cũng cân đo đong đếm chứ kém gì đâu.
tdt.lol
TÍCH CỰC
5 năm
@vanluan24 Chuẩn là thích thì mua. Chứ đừng mù quáng quá, biết là tiền cả nhưng đừng thần thánh con iphone quá. 😆
vanluan24
TÍCH CỰC
5 năm
@tdt.lol Chuẩn. Tớ mua sài vì nó là dt. Chứ giờ chả cần sang hay chảnh. Tiện dụng. Nếu mua điện thoại thà mua tivi zịn. Dt làm con cũ. Quang quật thoả mãi.
@chuyên gia phá đám ip8+ màn rộng ngon hơn màn khuyết tật mất nội dung ipx, xs. One + 7Pro thì khủng rồi, cũng rất ok.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019