Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bàn về MXH Việt: hướng đi, khó khăn và cơ hội

Duy Luân
16/9/2019 23:1Phản hồi: 390
Bàn về MXH Việt: hướng đi, khó khăn và cơ hội
Khoảng 2 tháng trở lại đây chủ đề mạng xã hội Việt Nam nổi lên khá rõ ràng, chúng ta có hai cái tên nổi bật nhất là GapoLotus. Gapo nhắm tới giới trẻ còn Lotus nhắm đến những người sáng tạo nội dung "chuyên sâu". Câu hỏi là tại sao bây giờ lại là lúc những mạng xã hội này ra đời? Họ có thành công hay không, định hướng và những khó khăn họ sẽ gặp phải ra sao?

Trước khi bắt đầu thì cũng chia sẻ với anh em là Tinh tế thực chất cũng là mạng xã hội, bọn mình đã xin giấy phép này từ những ngày đầu chính phủ đưa mạng xã hội vào luật quản lý. Nếu bạn nhìn lại về mô hình forum ngày xưa thì nó cũng chẳng khác gì mạng xã hội, cũng là nơi mà người dùng có thể trao đổi thông tin qua lại, buôn bán (như Nhattao), và tổng hợp thông tin thông qua nhiều nguồn khác nhau.

Nhiều anh em tưởng Tinh tế là báo hay trang tin, nhưng không phải, và bọn mình chưa bao giờ nhắm tới điều đó. Bọn mình chỉ đơn giản là chia sẻ những cái hay về công nghệ mà thôi. Báo, trang tin là một loại giấy phép khác hoàn toàn, và bọn mình thích vui vẻ thôi nên không trở thành báo được đâu 😁

Quay trở lại vấn đề chính, vì sao lại làm MXH bây giờ?

1. Hạn chế của Facebook


MXH thực chất cũng là một sản phẩm để kinh doanh, và khi bạn tham gia vào cuộc chơi thì bạn phải tìm những cái mà đối thủ làm dở hoặc không làm được để chinh chiến thì mới mong thành công. Gapo và Lotus làm đúng như vậy.

Facebook hiện tại đang có nhiều thông tin không hữu ích với người dùng (thực ra còn do thói quen sử dụng nên Facebook mới đề xuất như thế), Facebook có fake news, Facebook có quá nhiều tin tức tiêu cực (theo những gì Lotus nói trên sân khấu).

Để giải quyết vấn đề đó, Lotus đưa ra nhiều tính năng mới để giải quyết các hạn chế của Facebook, ví dụ như khả năng nhóm tin vào các thư mục, theo dõi các luồng tin tức, cung cấp nhiều công cụ để "đọc sâu" và "comment sâu" (chưa rõ là gì, chắc phải trải nghiệm Lotus thêm vài ngày mới biết). Gapo thì cung cấp tính năng cá nhân hóa để làm cho trang của bạn nổi bật hơn, "là-của-bạn" hơn. Tinh tế thì nhắm tới việc cung cấp kiến thức, kinh nghiệm, chia sẻ hữu ích, thứ mà trên Facebook rất ít xuất hiện hoặc khó kiểm chứng là đúng hay không.

Trước mắt, việc giải quyết những vấn đề mà Facebook không / chưa làm tốt là một hướng đi đúng của các MXH Việt Nam. Để cạnh tranh thì bạn phải khác đi, chứ nếu làm giống như chang như Facebook thì khó mà sống được.

Lotus.jpg

2. Niche market


Thuật ngữ này có nghĩa là thị trường ngách, và các MXH cũng đang tận dụng điều này để phát triển. Tinh tế thì chọn ngách về công nghệ, xe, camera và những thứ mà anh em quan tâm để phát triển, Gapo thì chỉ nhắm tới giới trẻ thôi, từ cách họ thiết kế app, các hình ảnh quảng cáo cho đến cách dùng những người nổi tiếng mà giới trẻ yêu thích. Gody.vn thì chuyên về du lịch và phượt chẳng hạn.

Thay vì cạnh tranh với một sản phẩm rộng hơn, việc đi ngách sẽ thu hút được những người dùng muốn quan tâm kĩ càng về nội dung mà họ thích. Mà bạn nghĩ thử xem, giờ thì bạn bè của bạn đã ở trên Facebook hết rồi, bạn muốn chia sẻ gì đó về cuộc sống thì bạn lên đó post chứ bạn đâu có đăng lên Tinh tế làm gì. Chỉ khi nào bạn kiếm được mấy cái mẹo hay, hoặc cần hỏi, cần chia sẻ kinh nghiệm gì đó về tech thì bạn mới lên Tinh tế chứ.

Gapo.jpg

Trong số các MXH mới của Việt Nam thì mình chỉ thấy có Lotus là đánh vào thị trường lớn (mass) chứ không đi ngách. Đây sẽ là thách thức lớn cho họ vì phải cạnh tranh trực tiếp với Facebook, từ tính năng cho tới cộng đồng và cả hạ tầng. Nhưng biết đâu được, đứng sau Lotus là VCCorp, một trong những tập đoàn truyền thông lớn mạnh nhất Việt Nam, họ có cả tiền lẫn sức ảnh hưởng nên họ vẫn có cơ hội thành công.

Quảng cáo



3. Xây dựng cộng đồng và Cơ chế động viên


Phần lõi của mọi MXH phải là cộng đồng. MXH thì phải có người tương tác qua lại, có người hỏi có người trả lời, có người gặp khó khăn thì có người giúp, có người để khoe và có người để khen :D MXH chẳng khác gì một xã hội bình thường cả, và tất cả mọi yếu tố tâm lý xã hội đều phản ánh vào trong bất kì sản phẩm online nào.

Do đó, để một MXH phát triển bền vững lâu dài và thực chất, sẽ cần làm gì đó để các thành viên có thể kết nối, chia sẻ, có thể "thấy" được nhau trong không gian số. Việc xây dựng cộng đồng là thứ mà mình chưa rõ Lotus và Gapo sẽ làm như thế nào, trước mắt chỉ thấy họ sử dụng người nổi tiếng để kéo thêm người dùng mới (là fan của những người nổi tiếng này). Có thể trong vài tháng tới đây chúng ta sẽ thấy rõ hơn về chiến lược phát triển cộng đồng của các MXH Việt Nam.

Nhưng việc build cộng đồng chưa bao giờ là đơn giản. Cộng đồng gắn kết ra sao, làm sao để rủ thêm người mới, làm sao để giữ chân người cũ không rời đi... những câu hỏi rất khó, đòi hỏi phải hiểu về cách mà con người vận hành trong xã hội mới giúp được. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Facebook có rất nhiều chuyên gia tâm lý học làm việc chính thức để làm nhiệm vụ "xây dựng cộng đồng" đó. Và ý kiến, nghiên cứu của các chuyên gia này sẽ trở thành các chức năng mà Facebook đưa ra để giữ bạn lại với họ.

thread-dark5.jpg

Một cách khá đơn giản để có thể phát triển cộng đồng, tăng cường tương tác là một cơ chế động viên dành cho người dùng. Tinh tế có Tinhte Rewards, Lotus có hệ thống token, Gapo thì có GCoin. Theo kinh nghiệm của mình thì mỗi khi Tinhte Rewards có "đồ chơi mới" thì lượng tương tác của anh em tăng lên đáng kể và duy trì ổn định sau đó chứ không phải biến mất ngay, nên mình tin rằng hệ thống token của Lotus cũng sẽ có tác dụng tương tự.

Những cơ chế động viên này có khi không cần phải tốn nhiều tiền, chủ yếu để người dùng cảm thấy họ đang được quan tâm và ghi nhận đóng góp của họ với MXH. Nhưng chỉ nhiêu đó cũng đủ để anh em cảm thấy vui hơn, phấn khích hơn một tí khi chơi MXH rồi. Đây cũng là cái mà Facebook, Twitter đang không có.

Quảng cáo



Tất nhiên, không phải lúc nào có tiền cũng giải quyết được vấn đề. Nếu như token của Lotus hay GCoin của Gapo không có tính "thanh khoản", tức "có thể dùng được trong đời thực" thì cơ chế thưởng cũng không còn hữu ích. Để xem hai MXH này sẽ làm như thế nào để giải quyết bài toán này nhé. Mà họ có tiền đầu tư nhiều mà :D Việc hợp tác với các bên khác để "chi tiêu" token chắc không là vấn đề căng thẳng.

4. Cơ hội cho các MXH Việt


MXH thì chủ yếu kiếm doanh thu từ quảng cáo, và để quảng cáo hiệu quả thì càng có nhiều người dùng càng tốt. Nếu Gapo, Lotus thành công và có nhiều người xài, các doanh nghiệp sẽ bắt đầu để ý tới nền tảng này, họ sẽ mua quảng cáo cũng như chạy các hoạt động marketing trên Gapo, Lotus, tạo ra nguồn doanh thu mới cho 2 công ty này. Đơn giản là khách hàng (cả hiện tại và khách tiềm năng) ở đâu thì doanh nghiệp sẽ phải xuất hiện ở đó, chứ không đối thủ sẽ hốt mất khách. Facebook, Zalo, Gapo, Lotus... gì cũng được, miễn có khách là sẽ có doanh nghiệp.

Một cơ hội khác đó là cơ hội hiểu được hành vi của người dùng, hiểu được nhu cầu của họ một cách triệt để, và nó sẽ quay ngược lại hỗ trợ cho các chiến dịch truyền thống, quảng cáo của những doanh nghiệp có nhu cầu. Tất nhiên kiểu quảng cáo đó sẽ khó làm hơn, nhưng hiệu quả cao hơn, và như vậy thì tiền trả cho Gapo, Lotus cũng cao hơn.

Chông gai vẫn còn phía trước, chúc cho các MXH Việt Nam sẽ phát triển theo định hướng của họ và sẽ có nhiều người dùng hơn trong thời gian sắp tới.
390 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trước mắt cứ lên sinh hoạt trên tinhte trước và hóng các bài review, trải nghiệm các MHX còn lại xem sao 😆)
@tomcat007 ai cho tôi tử tế ? Tôi muốn tử tế với bọn chúng nhưng chủ của chúng nó ko tử tế với tôi, hoặc cũng có thể là chủ/tớ là cùng 1 bọn
Chế Ba
ĐẠI BÀNG
5 năm
@DhHunganh011 Đã là xã hội thì phải chấp nhận xấu đẹp trắng đen thượng vàng hạ cám, ra đường dám chắc người tiếp xúc tốt 100% hay cấm người ta ko được nói ko? Nó tán cho vỡ mồm. Như đã nói cốt lõi mạng xã hội là phải giống một xã hội, còn đem tư duy cặn bã cấm cấm cấm thì làm báo chính thống coi bộ dễ thở hơn đó! Vì viết bài ngoan ngoãn theo định hướng. Giờ sản phẩm đòi có người dùng nhiều, trong khi chặn hết các giá trị cốt lõi của 1 sản phẩm MXH nên có, thì người ta dùng Facebook cho rồi. Zing me bài học còn đó, VCCorp là cái gì? VNG bộ ko đủ tiền và nhân sự xịn sao?
pro62
ĐẠI BÀNG
5 năm
@DhHunganh011 MXH gì mà toàn là vếu với vú, ú với ớ cứ như là mấy trang JAV
@DhHunganh011 Có khi hay đấy. Cứ sinh hoạt ở tinh tế
Vừa thử lập nick ban nãy, để coi trong thời gian tới MXH này hoạt động ra sao, chắc ko có nhiều hy vọng thay thế được FB hiện nay Mặt vàng (32).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

IMG_1880.jpg
asuwa
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 Bên China ko có sự lựa chọn thôi.
@crazysexycool1981 Ai nuôi nổi đứa con này huhuhu
thaiduy_1101
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Nghi ngờ về Sứ mệnh của mạng xh này!
Một thuật toán chỉ để hướng tới những điều tốt đẹp là bất khả thi. Xã hội đời thực không vận hành kiểu ấy.
Nó hoàn toàn phi thực tế!
NTA!
@thaiduy_1101 Túm lại quảng cáo thì cứ quảng cáo nhưng thực tế thì tương lai mù mịt Gấu trúc (26).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Đăng ký và đăng nhập vào thì nó hiện cái ảnh sexy đầu tiên, nội dung của Lotus là đây đó à!
24A0C0E3-FCB1-449C-AEA9-070FC7F8901A.png
@Giản Dao Thì bưởi sạch há há
@Giản Dao Ai biết đc nó thu thập dữ liệu từ máy tính rồi mới đưa lên mấy cái đây.kaka
@Jason Nguyễn 2018 Thử đi rồi hãy phán. Cho mượn máy mới thử luôn này.
.
GeforceGTX
ĐẠI BÀNG
5 năm
@linhsonnguyen Hình như Gen với Lo cùng thuộc vccorp mà, pr cũng bình thường thui.
la1lanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@linhsonnguyen GenK thì cũng thuộc VC Corp mà, chả PR hàng của nhà thì sao bạn.
Mxh nào của VN cũng vậy. Khá là chán và không thuộc về phần đông của loài người. Nên ae chịu khó uống red bull mà có sức khám phá nhé.
6ed94c73ea446ff1444e4012056cef57.jpg
@Căm Ghét Cơm Sườn Cơm sườn chỉ để bò nó ăn thôi =)))
Chế Ba
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Căm Ghét Cơm Sườn Cơm Sườn với Red Bull full combo đỉnh cao trí tuệ! Thích bạn rồi nha =))
@NOW NOW À, trước khi cơm sườn thì dân còn đủ dũng cảm để đu càng, sau khi cơm sườn thì sinh ra loại hèn như thế ko dám nói thẳng
@Căm Ghét Cơm Sườn Thuyết âm mưu chăng, lq gì tới bò húc
Trừ tinhte ra, mấy mxh xàm l ra mắt để đón trend của ông bt thông tin truyền thông. Rửa tiền, đốt tiền hết rồi chết thôi.
Dù cấm facebook thì may ra còn cơ hội. Mà lại cài vpn để vào thôi.
Ai ngu xài ba cái mxh xàm l đó để bị kiểm soát thông tin cá nhân thì cứ xài
@75109 IT cty nó chặn các ip web từ modem wifi rồi. Truy cập = 4G đi
75109
TÍCH CỰC
5 năm
@Phạm Duy Ngôn Các bác nói thế thì chịu rồi 😕
@shinichi_11_11 Nói ra cái sự xấu cũng tụi lãnh đại là đi lãnh đạn nhé 😆
@Nhân Trần FB Cái này gọi là tội tự diễn biến, tự chuyển hoá nhé.
Nhiều người làm cty nhà nước, nói xấu lãnh đạo trên face bị phạt hành chính rồi
Đừng có như cái go.vn ngày trước là đc.
Nói mie nhanh cho vuông, thứ 1 hiện tại lượng traffic của FB cực kỳ khổng lồ, thứ 2 có kiểm duyệt thì bố trí nghỉ, Lotus với Zalo tranh nhau 4tr tín đồ =]]]]
@shinichi_11_11 Cũng chỉ ở Vn thôi bác. Mà ngay cả trong VN, mình cũng có vài nhóm bạn vẫn dùng viber, không trao đổi qua zalo hay messenger.
pbtonline
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vicktorbui Có cảm giác dùng zalo hay lô tớt mới ra sẽ bị theo dõi nặng nề hơn. Chat vấn đề gì nhạy cảm tý là hay qua viber hơn +))
@pbtonline Mình đang rủ anh em qua telegram hết 😆
@TsanHoang Thì tôi nói đang ở VN, có nói nước ngoài đâu.
Tôi liên hệ KH qua email và điện thoại.KH hỏi câu đầu tiên là em có zalo không, trao đổi qua zalo cho tiện.
@MrMedic229 Nhiều người tạo tk lotus xong, chụp ảnh màn hình qua facebook khoe
Tính thay thế FB đây mà , nhưng không biết ngon hay không, mạng này ra đời là mang trong người trọng trách của chính phủ , vì chính phủ việt nam đang buộc Google và facebook đặt máy chủ ở việt nam để quản lý, nhưng mà 2 ông kẹ này đời nào chịu , nên mới làm ra cái mạng LOTUS này. Để xem thời gian tới mạng này phát triễn tới đâu.
chanhthi
TÍCH CỰC
5 năm
@Lê văn zyx Nhiều nội dung trên đó không thể được “kiểm duyệt”. Giờ làm một cái chuồng rồi lùa hết vào để dễ bề chăm sóc.
@Lê văn zyx Có khi nào sắp tới nó cấm facebook
hell no
TÍCH CỰC
5 năm
@Lê văn zyx Riêng cái việc yêu cầu cmnd "mọi góc độ" là đủ để gỡ lô tút với đánh giá 1* rồi
36490933-02E1-48D4-8BCE-FB8A905CAEDD.png
@maidng Hãy nhìn tấm gương Trung Quốc. Việt Nam chưa bằng 3 con số lẻ GDP của Trung Quốc đâu ông trump kí lệnh áp thuế 1 phát là ra đường ở hết chứ ở đó mà cấm
Luân Cù
ĐẠI BÀNG
5 năm
làm cho vui, đốt hết tiền rồi ngỏm hết thôi, cứ nhỏ nhỏ như tinhte thì sống 😁:D
Tuankts2.0
TÍCH CỰC
5 năm
Thấy hơi xàm vì cách làm truyền thông quá lố của lotus, thế là quyết tâm éo care luôn.
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@Tuankts2.0 Nó đầu tư mấy chục thì thì chỉ có 500tr là cho dev, còn nhiêu dùng quảng cáo, sự kiện. Vào cái mxh còn thua cả fb của S40. Đi sau mà dùng những thứ thập niên 80. Nhìn chán bỏ mợ
Tuankts2.0
TÍCH CỰC
5 năm
@Antikill Mình thấy làm lố quá nên phản cảm bạn ạ, mạng xã hội CNTT mà đem ca dao tục ngữ vào quảng bá : gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn, hiệu ứng lotus ...v.v. Thếm mấy quan mấy thầy steve job việt này nọ . Xàm
Quên ba cái mạng xã hội của v+ đi, sống bao nhiêu năm đã bị nhồi nhét ba cái tào lao bí đao từ nhỏ đến lớn, bây giờ đến mạng xã hội tụi nó cũng chui vô rồi đem ba cái vớ vẩn của tụi nó lên đó , ai mà tin tụi bây nữa mà chơi mị dân :rolleyes:
Gg+ còn chết tức tưởi. Hehe. Mày k thoát được đâu con trai. Tu bi con tình niu
bộ trưởng bộ 4t lên phát biểu thì kinh rồi :rolleyes: tính nâng bi cho nó thành weibo của VN đây mà =))))
Zalo là thành công vì ra đời sớm, giờ muộn rồi
@dualshoсk Chuẩn. Thời điểm Zalo ra đời là lúc ứng dụng OTT đang hot.
khoa318
CAO CẤP
5 năm
@baomat1585 Hôm sinh nhật đúng thứ 6, thứ 7 & cn công ty off. Sáng thứ 2 vào xem lại tin nhắn chúc mừng sinh nhật, phải đi rep lại mỏi tay =)))... Cái zalo vì cty yêu cầu dùng chứ cho chả thèm xài.... Vì cá nhân là con người khoái public, đời tư chả có gì sợ nên ai muốn xem thì cứ thoải mái, với lâu lâu thích "khoe" cho thiên hạ xem thì facebook quá đúng bài. Còn ông zalo thì như kiểu "tự kỷ" thành ra ai xài zalo thì xài, riêng mình thì mặc định chỉ ở cty còn trên điện thoại không thèm "cài" vào mà =))))
@khoa318 zalo là kiểu chăn rau mà, nó làm vậy để mấy em rau không đụng mặt nhau
@khoa318 Zalo chữ nhỏ, giao diện nhìn xấu xấu không thích haha

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019