Q-Poc - thiết bị có khả năng chẩn đoán ung thư chỉ trong 20 phút

MinhTriND
18/9/2019 6:13Phản hồi: 49
Q-Poc - thiết bị có khả năng chẩn đoán ung thư chỉ trong 20 phút
Ngày nay, những tiến bộ trong công tác chẩn đoán bệnh đã cho ra những kết quả chính xác đến kinh ngạc. Mặc dù vậy, để có thể thu được các kết quả như thế đòi hỏi phải có một phòng thí nghiệm được trang bị đầy đủ - tiện nghi, và cũng phải mất một vài tuần để thu được dữ liệu. Tuy nhiên, những hạn chế này có thể sẽ không còn nữa nhờ Q-Poc - thiết bị với kích thước tương đương một chiếc smartphone có thể phân tích ADN, và đưa ra các chẩn đoán với chi phí thấp.

Theo giới thiệu của nhà sản xuất QuantuMDx - công ty công nghệ có trụ sở tại Anh, Q-Poc thật sự là một "phòng thí nghiệm cầm tay” với khả năng chẩn đoán chính xác hầu hết các loại bệnh từ ung thư cho đến những bệnh truyền nhiễm, đặc biệt chỉ trong vài phút. “Nguyên mẫu đầu tiên có thể thực hiện một xét nghiệm bệnh lao từ một mẫu, và cho ra kết quả chỉ trong 15-20 phút”, Jonathan O'Halloran, đồng sáng lập công ty cho biết.

Q-Poc_tinhte_1.jpg

Q-Poc vận hành nhờ một bộ pin có thể sạc bằng năng lượng mặt trời, được thiết kế để quét các mẫu sinh học chứa trong một tấm phim có kích thước như một chiếc thẻ tín dụng. Nó có thể hoạt động với các loại mẫu khác nhau, từ đó phát hiện ra các loại bệnh khác nhau như các lây nhiễm qua đường tình dục hoặc bệnh lao.

Điểm đặc biệt của Q-Poc so với các thiết bị chẩn đoán thông thường là nó có thể phân tích ADN của các tác nhân gây bệnh, thay vì chỉ tập trung vào các protein trong mẫu. Để làm được điều này, thiết bị được trang bị cái gọi là công nghệ vi lỏng, về cơ bản sẽ cho phép chất lỏng đi qua các kênh vi mô với đường kính khác nhau. Một tiến trình hóa học sẽ diễn ra nhằm phá vỡ các mẫu thành các phân tử, sau đó đưa vào một hệ thống lọc nano. Bộ lọc này được phủ một lớp polymer tích điện âm nhằm cô lập ADN trong khi các phân tử khác đều bị giữ lại.

"Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nó hoàn toàn mang tính đột phá”, O'Halloran cho biết. Theo nhà khoa học về di truyền học phân tử 40 tuổi này, chưa có một sản phẩm nào có thể đạt đến khả năng và tốc độ của Q-Poc. Tiềm năng của thiết bị này được cho là có thể "thay đổi bộ mặt của ngành y tế toàn cầu”, theo Eirma, một hiệp hội nghiên cứu các ngành công nghiệp ở châu Âu, cũng là đơn vị trao thưởng cho O’Halloran vào năm 2015 nhờ sản phẩm của ông ta. Ban trao giải lúc bấy giờ đã khen ngợi công nghệ trên đã tập trung vào sự phát triển của thế giới, đặc biệt là khi các mối đe dọa của siêu vi khuẩn kháng thuốc đang ngày càng gia tăng.

Q-Poc_tinhte_2.jpg

Được thành lập vào năm 2008, QuantuMDx tính đến năm 2016 đã quyên góp được số tiền 30 triệu USD cho việc phát triển Q-Poc. Nhiều người hy vọng thiết bị sẽ được sử dụng bởi các bác sĩ hoặc kỹ thuật viên trong phòng thí nghiệm, ứng dụng đột phá của nó chỉ thực sự phát huy khi nó nằm trong tay của các nhân viên y tế tuyến đầu. Nếu nhận được sự chấp thuận của Tổ chức y tế thế giới (WHO), QuantuMDx hy vọng có thể đưa những sản phẩm đầu tiên của mình đến Nam Phi, trước khi mở rộng sang các thị trường khác trên khắp lục địa. Công ty khởi nghiệp này cũng đã đưa các tổ chức phi lợi nhuận khác vào danh sách đối tác chiến lược, trong đó bao gồm cả Quỹ từ thiện của Bill Gates và Clinton.

"Khi bắt đầu việc này, chúng tôi đã rất rõ ràng trong việc muốn giải quyết những thách thức y tế toàn cầu về bệnh truyền nhiễm, và rõ ràng đó là những quốc gia đang phát triển”, O'Halloran nói. Tuy nhiên, ông không loại trừ những lợi ích của công nghệ mới ở các nước phát triển. Q-Poc ban đầu sẽ được sử dụng để phát hiện bệnh lao, và các xét nghiệm khác sẽ được bổ sung sau. Được trang bị công nghệ như một chiếc điện thoại di động, do đó, những dữ liệu thu thập được trong quá trình sử dụng đều được ghi nhận lại theo thời gian thực, từ đó tạo điều kiện cho bác sĩ theo dõi bệnh nhân sát sao hơn.

Nguồn: QuantuMDx
49 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vinhtuong78
ĐẠI BÀNG
5 năm
sống trong sợ hãi
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
@vinhtuong78 Trước có start up của chị gái xinh đẹp, giỏi giang, lừa đảo cũng chế ra dự án cái máy như thế này. Giờ không biết ở phương trời nào.
@vinhtuong78 Dày dép còn có số mà cưng ơi, ăn uống sạch sẽ là ok.
xuboom2002
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vn_soft Thật nhìn mặt thế mà ...
Thật sự hữu ích nhưng ko cần thiết.
bitback
TÍCH CỰC
5 năm
Thật sự hoài nghi về khả năng của chiếc máy này, kích thước có gấp 10 lần như này thì vẫn là một thiết bị quá nhỏ gọn cho việc chẩn đoán ung thư, và trên thực tế mình chưa thấy sử dụng DNA để chẩn đoán ung thư bao giờ (hoặc do chưa biết tới). Nhưng mà dù sao vẫn hi vọng là mình sai.
xyzmen
CAO CẤP
5 năm
@bitback Nghe giống có công ty gì đó mà một chị gái làm chủ rồi cũng phá sản, bắt luôn rồi....
nguyenvtu
TÍCH CỰC
5 năm
@xyzmen Cty theranos của Elizabeth holmes ấy hả?
minhtienbk
TÍCH CỰC
5 năm
@bitback Mình cũng nghĩ vậy.
Khi một công ty nào đó ra sản phẩm với nhiều công nghệ cách quá xa các công ty khác , và trước giờ họ chưa từng có danh tiếng trong chuyên môn đó , thì đó 99% là 1 cú lừa.
Ghê vậy 😁
hai tmt
TÍCH CỰC
5 năm
Cũng hy vọng là nó chuẩn đoán đúng chứ ní mà chuẩn đoán sai thì nhiều người lại lo ngay ngáy...
Công nghệ tiên tiến.
Nhưng có đảm bảo test chính xác tất cả các loại ung thư ko.?
Hy vọng test chuẩn
Cái máy nhỏ xíu này chẩn đoán ung thư không biết chính xác không, trong khi những phuơng pháp chẩn đoán như hiện nay là xét nghiệm máu , nếu nghi ngờ ung thư thì lấy sinh thiết và chụp BET CITI mới cho kết quả chính xác.
leeyang
CAO CẤP
5 năm
@Lê văn zyx Cú lừa thôi, máy cầm tay mà đòi test Dna thay cho dàn máy ở phòng labo thì tin đc bao nhiêu %
Mấy hôm nay vụ UAV vs. hệ thống phòng thủ sôi nổi thế mà chả thấy tinhte có bài nào nhỉ?
Nếu là thật thì nó có lẽ sẽ là cuộc cách mạng trong ngành y tế. Đội ngũ tạo nên cái này xứng đáng nhận chục giải Nobel. Điều kiện tiên quyết: nó là thật...
leeyang
CAO CẤP
5 năm
Lại giật tít rồi. Mẫu bệnh phẩm chẩn đoán lao mà. Ung thư đâu ra thế
Too good to be true. Còn nhớ vụ Theranos ko :v
tatthanh91
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cuối năm Trung Quốc cũng công bố máy chẩn đoán ung thư chỉ trong 5 phút
tucammoi
TÍCH CỰC
5 năm
lịt mẹ cứ chế ra máy phát hiện ung thư mà ko chế ra máy phát hiện ra chất độc gây ung thư, lũ súc vật muốn con người ung thư để nó bán thuốc đắt vl.
leeyang
CAO CẤP
5 năm
@tucammoi Cmt chất nhất
bitback
TÍCH CỰC
5 năm
@tucammoi Nếu súc vật muốn bán thuốc thì đã không làm ra vaccine, hoặc nếu đã muốn kiếm tiền thì cái máy bác nói cũng ko phải rẻ đâu. Vấn đề là ở chỗ hiện tại không thể chế ra cái máy đó khi mà chất độc gây ung thư là gì chúng ta còn ko chắc thì chế kiểu gì hả bác?. (Cmt này là của 1 con súc vật trong mắt bác đây 😆
tucammoi
TÍCH CỰC
5 năm
@bitback úi giời bạn là nhà khoa học mà ko biết hằng trăm chất gay ung thư cho con người là chất nào à? còn quá nhiều chất gây hại cho con người thì truy ngược lại, nếu có chất lạ thì nó sẽ thông báo giống như quét virus á, sau đó đem đi phòng thí nghiệm xét nghiệm chuyên sâu.
hy vọng nó có giá rẻ để mọi người có thể tự test thường xuyên phát hiện sớm ung thư, cơ hội sống cao hơn chứ để khi đến bv test khi bệnh biểu hiện ra ngoài thường là giai đoạn cuối
novavn
CAO CẤP
5 năm
liệu có đáng tin?
leeyang
CAO CẤP
5 năm
@novavn Nó dùng bệnh phẩm chẩn đoán lao thì sao ra đc ung thư bác
Sơn Berry
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nếu đúng như giới thiệu thì quá tốt rồi. Ung thue bây giờ vẫn rất khó phát hiện. Khi phát hiện cũng là gd cuối r ( hầu hết là như thế ) nếu có máy này thì mn có thể khám thường xuyên để phát hiện sớm. Máy móc bây giờ đáng tin hơn con ng, bác sĩ bây giờ toàn thấy bằng mà k thấy năng lực đâu. Thái độ thì như cha như mẹ
leeyang
CAO CẤP
5 năm
@Sơn Berry Khám tầm soát ung thư có giới hạn và kit để thử ung thư thì cực đắt, lại có hàng chục mô tuýp ung thư nên khó chẩn đoán sớm. Bsi cũng có ng này ng kia mà bạn. Bi quan thế sau này bệnh gặp ai??
Sơn Berry
ĐẠI BÀNG
5 năm
@leeyang Đó là mình nói tình trạng chung là như vậy. Còn cái máy này mà phổ biến thì quá tốt r.
leeyang
CAO CẤP
5 năm
@Sơn Berry Mình thấy bốc phét thôi. Nó thay đc dàn test DNA trong labo thì viễn tưởng thôi.
Sơn Berry
ĐẠI BÀNG
5 năm
@leeyang Chắc cũng phải chờ test thực tế thêm nữa
novavn
CAO CẤP
5 năm
@Sơn Berry Uh bác sĩ bây giờ chỉ có người thân người quen chứ có tiền cũng vẫn khổ với họ. Ra viện đút tiền mà vẫn bị chửi sơi sơi, người nhà thì sắp chết, người ta tiếc gì tiền nhưng thái độ của chúng nó thì không thể chấp nhận được.
Tầm soát ưng thư bây giờ quá lâu. cái máy như này cần nhân rộng trong các bv.
leeyang
CAO CẤP
5 năm
@nguyenmanh287 Tầm soát thế nào là lâu bạn?
@leeyang mai đi thử biết luôn b
leeyang
CAO CẤP
5 năm
@nguyenmanh287 Tôi biết một số xét nghiệm tầm soát cơ bản như xét nghiệm máu, siêu âm, x quang , điện tâm đồ, test nước tiểu. Mọi thứ đều làm trong buổi sáng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019