Lời giới thiệu Bộ gõ nhanh Tiếng Việt - ChuVietNhanhKey

lingyun
19/9/2019 8:27Phản hồi: 1
Lời giới thiệu Bộ gõ nhanh Tiếng Việt - ChuVietNhanhKey
Bộ gõ ChuVietNhanhKey, tích hợp kiểu gõ dấu ChuVietNhanh và cách gõ Chữ Việt Nhanh, cho phép gõ nhanh Tiếng Việt.

ChuVietNhanhKey-Logo-orange_256.png


Mình xin phép được xưng hô bằng tên riêng: Nghĩa (Huỳnh Trọng Nghĩa) để cho gần gũi hơn.


Nghĩa gửi cho bác Bình (tác giả trang chuvietnhanh.sf.net) bản phôi thai của S-Key (nay là ChuVietNhanhKey) vào buổi trưa tháng 5-2017. Chỉ là thể nghiệm những quy tắc cơ bản của kiểu gõ dấu Tubinhtran-MS (nay là kiểu gõ dấu ChuVietNhanh) như 6=â, 7=ê, 8=ô, 9=ă, z=d, d=đ,... sử dụng bằng cách truy cập trang web và gõ vào khung trắng to mà bộ gõ hỗ trợ.
Theo đề xuất của bác, ChuVietNhanhKey đã quyết định tập trung vào việc tích hợp kiểu gõ dấu ChuVietNhanh và cách gõ Chữ Việt Nhanh vì Unikey hay GoTiengViet.. đã làm rất tốt với những kiểu gõ truyền thống.

Sau hơn hai năm kéo dài việc phát triển, vài ngày qua (9-2019) bác báo tin có thể coi như đã hoàn thành giai đoạn trực tuyến của ChuVietNhanhKey (phiên bản web).

Cảm xúc của Nghĩa thật sự rưng rưng, mừng vì thành quả sau hơn hai năm đã đạt được, đã có những bài học, kinh nghiệm và cả nuối tiếc.

Nghĩa đã từng thử tìm cách làm bộ gõ như Unikey, đôi ba lần đặt tay vào làm nhưng đều thất bại, có lẽ đã có chút may mắn trong lúc tìm kiếm giải pháp cho ChuVietNhanhKey. Việc tự làm bộ gõ là một thử thách kỹ thuật, tinh thần, mà bác Bình cũng hay động viên rằng “cháu hãy coi nó là một hobby project, bác biết cháu cũng bận việc ở sở làm”.

Việc phát triển không quá nhanh, dường như Nghĩa tạo một thói quen là cứ 2-3 tuần sẽ có một cập nhật cho bộ gõ và email đến bác, bác Bình thì cũng rất bận việc làm ở sở và thường cố gắng phản hồi vào mỗi chủ nhật. Làm một bộ gõ mới, và tích hợp cách gõ Chữ Việt Nhanh, thực sự phức tạp hơn so với việc tích hợp những Telex, VNI truyền thống. Vì làm cái mới, nên hai bác cháu chỉ còn cách “trial and error”, người làm và người test, góp ý và khắc phục, bổ sung rất nhiều.

Dần dần lấp đầy việc tích hợp quy tắc bung phụ âm đầu chữ bằng một phím, phụ âm cuối chữ, nguyên âm ghép + chữ cái cuối (rất thích bộ quy tắc này vì phần lớn gõ nhanh là nhờ nó), phím thoát tạm ngưng bỏ dấu,v.v.. Đi kèm đó là hệ thống test nhằm mô phỏng lại thao tác gõ bằng máy, giúp tiết kiệm thời gian mỗi khi chỉnh sửa bộ gõ. Thực sự Nghĩa học được, làm được rất nhiều khi phát triển ChuVietNhanhKey.

Nghĩa thấy phương pháp Chữ Việt Nhanh đã tạo được một cộng đồng những người quan tâm, việc đưa ChuVietNhanhKey ra không chỉ là phần thưởng tinh thần của riêng mình mà hy vọng có thể giúp cộng đồng đó áp dụng phương pháp một cách thuận tiện hơn, tạo tiền đề cho các phiên bản sau này.

Sau cùng, Nghĩa nhận được rất nhiều và cũng muốn bày tỏ:
  • Bài học về mặt kỹ thuật, về nghề nghiệp của chính mình được thể hiện khi làm bộ gõ.
  • Bài học về sự kiên trì, nhớ đến mục đích phát triển.
  • Bài học về sự tập trung: khoan tích hợp Telex, VNI mà chỉ tập trung tích hợp cách gõ Chữ Việt Nhanh; dừng phát triển trình mở rộng (extension) trên trình duyệt Chrome, Firefox vì nhiều vấn đề kĩ thuật và độ phổ biến.
  • Chút nuối tiếc vì có những lúc đứt quãng việc phát triển trong nhiều tháng. Nếu giữ nhịp đều thì có thể ChuVietNhanhKey đã sớm ra đời hơn.
  • Và lời cảm ơn sự động viên, hỗ trợ của bác Trần Tư Bình. Cháu cảm ơn bác rất nhiều.
  • Nghĩa gửi lời cảm ơn đến Tú Linh, các bạn mà Nghĩa có cơ hội biết trong quá trình testing ChuVietNhanhKey.

Vì vậy hôm nay, với vai trò là tác giả của bộ gõ ChuVietNhanhKey (phiên bản web), Nghĩa viết đôi dòng tâm tư cũng coi như lời giới thiệu đến bộ gõ đã tích hợp thành công cách gõ Chữ Việt Nhanh.

Quảng cáo



Thông qua trang web: https://chuvietnhanhkey.sourceforge.io là mọi người có thể bắt đầu gõ Tiếng Việt nhanh bằng bộ gõ này.

Với những bạn còn mới, các bạn có thể thử gõ "fog" (phong) hay "cak" (cách) hay "f[z" (phương) để thấy việc bung ra chữ Việt trọn vẹn nhanh đến mức nào, có thể xem thêm bảng tóm tắt được đặt bên cạnh khung trắng.
Nghĩa khuyên và cũng mong mọi người nếu thực sự quan tâm thì hãy bắt đầu tìm hiểu theo thứ tự các bộ quy tắc để đạt được mục đích gõ nhanh chữ Việt và còn có thể tốc ký trong ghi chép nữa.

Thông tin thêm:
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xin chân thành cảm ơn Ks. Huỳnh Trọng Nghĩa đã viết lời giới thiệu về quá trình hình thành bộ gõ nhanh tiếng Việt - ChuVietNhanhKey.

Chỉ xin nói thêm, ước tính phương pháp bộ gõ này có thể tiết kiệm gần 40% thời gian gõ.

Ta không cần tải xuống bộ gõ vào máy. Chỉ cần vào trang http://chuvietnhanhkey.sf.net
rồi gõ tiếng Việt theo hình hướng dẫn tóm tắt bên cạnh khung.

Gõ xong thì sao chép và dán qua nơi khác như: email, Word, diễn đàn, v.v.

Hoặc bạn có thể đọc bài hướng dẫn đầy đủ “Gõ nhanh chữ Việt với ChuVietNhanhKey” ở http://chuvietnhanh.sf.net/GoNhanhChuVietVoiChuVietNhanhKey.htm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019