Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá iOS 13

Duy Luân
19/9/2019 22:23Phản hồi: 566
Đánh giá iOS 13
iOS 13 có nhiều thay đổi đáng quan tâm, dark mode đẹp, app Photos với các công cụ chỉnh sửa ảnh vừa mạnh vừa tiện lợi, hay những thay đổi nhỏ hơn mà lại hữu ích như việc theo dõi được kì kinh nguyệt. Và điều tuyệt vời nhất đó là đa số anh em iOS đều được ăn iOS 13 ngay, cùng lúc, không phải chờ đợi như Android.


Dark mode rất tuyệt vời


Dark mode mất nhiều thời gian mới xuất hiện trên iOS, và khi đã ra mắt thì nó rất ngon. Apple không làm dark mode theo kiểu đen đậm như của Facebook Messenger nên nhìn nhẹ nhàng, đỡ tù, đỡ nặng nề hơn. Nó cũng tương phản tốt hơn với chữ trắng theo cách làm chúng ta đỡ thấy "gai người". Mình nghĩ đây mới là cách làm dark mode tốt, và nó càng nhìn ấn tượng hơn với các máy dùng màn hình OLED như iPhone X, iPhone XS (do màn OLED có độ tương phản cao hơn).

Dark mode đặc biệt thích hợp để dùng vào buổi tối vì nó đỡ nhức mắt hơn nhiều lắm đấy anh em ạ.

Những khu vực cài đặt, thông báo, màn hình điều chỉnh settings, các app như trình gọi điện, danh bạ, lịch... cũng thay đổi theo. Một số ứng dụng có dark mode cũng sẽ tự đổi theo hệ điều hành, tùy lập trình viên có set hay không.


danh_gia_ios_13_1.jpg

Mình cũng thích việc dark mode có thể tự động bật tắt theo giờ. Bạn có thể cài giờ cho nó giống như cách mà màn hình TrueTone hoạt động: từ 6 giờ sáng trở đi thì dùng light theme nhìn cho đẹp và hào nhoáng, còn sau 10h tối thì tự kích hoạt dark mode. Với những anh em nào không thích đọc nhiều chữ trắng trên nền đen thì đây là cái mà anh em nên dùng.

Ứng dụng Photos giờ ngon hơn nhiều


Ngoài dark mode ra thì những thay đổi của app Photos có lẽ là lớn nhất trong iOS 13. Tab Ảnh giờ đây có 1 thanh công cụ để bạn chuyển giữa ảnh theo năm, tháng, ngày, hoặc xem trong một giao diện lưới như truyền thống. Cái này tiện khi bạn cần xem lại ảnh của 1-2 ngày trước trong chuyến đi chơi để khoe với người khác, hay tìm các ảnh chụp trong chuyến công tác của mình để lục lại tài liệu chẳng hạn. Bạn cũng có thể zoom ra vào để chuyển giữa các chế độ xem này nữa.

Công cụ chỉnh sửa ảnh cũng là một thay đổi đáng quan tâm. Nếu bạn từng xài Instagram thì app Photos giờ giống vậy. Bạn có thể chạm để edit ảnh, lướt qua rất nhiều thông số có thể tăng giảm như độ sáng, highlight, shadown, tương phản... Mỗi cái có thể tăng từ -100 đến +100, nó dễ hình dung hơn cho những ai không rành về chỉnh ảnh hậu kì so với trước đây. Bạn còn có thể chạm thẳng vào ảnh ngay trong lúc sửa để so sánh giữa bản đã chỉnh và bản gốc, tiện lắm luôn.

danh_gia_ios_13_3.jpg

Lần đầu tiên, Apple chịu mang công cụ chỉnh sửa video lên iOS. Nó vẫn có nhiều hạn chế so với công cụ chỉnh sửa ảnh nhưng đa số những thứ cơ bản đều có đủ: crop video lại theo khung bạn thích, xoay video nếu lỡ nó bị ngược hay nằm ngang... Phần này thì iOS vẫn thua Android, nhất là mấy con Android mà chú trọng tính năng quay phim.

Tất nhiên, các công cụ chỉnh sửa của Photos vẫn chỉ nằm ở mức đủ dùng cho đa số người dùng, còn nếu bạn muốn một cái gì đó mạnh mẽ hơn, quyền năng hơn thì bạn nên cài các app bên thứ ba, ví dụ như Lightroom của Adobe chẳng hạn. Lúc đó bạn có toàn quyền chỉnh sửa bức hình của mình, nhưng đây không phải là thứ mà ai cũng đủ "trình" để làm. Đa số chúng ta chỉ cần chỉnh nhanh rồi up share Facebook hay Instagram, vậy là đủ.

Trình nhắc nhở hoàn toàn mới


Kể từ năm 2013 tới giờ Apple mới làm mới ứng dụng Reminders, và năm nay nó đã:

Quảng cáo


  • Dễ nhìn hơn
  • Đẹp hơn
  • Tạo thời điểm để nhắc việc tiện hơn nhờ thanh công cụ dưới màn hình, bao gồm việc cài đặt theo thời gian, theo vị trí (lúc vào xe, lúc về tới nhà, lúc tới chỗ làm...)
  • Có thể tổng hợp danh sách việc từ nhiều tài khoản khác nhau vào một giao diện duy nhất
Mình đánh giá các thay đổi nảy là tích cực, bởi mình biết nhiều anh em xung quanh mình đang dùng iPhone thì xài luôn Reminders của máy chứ ít khi cài app bên thứ ba lắm. Nó sẽ giúp anh em quản lý việc của mình tiện hơn xưa.

danh_gia_ios_13_2.jpg

Tăng quyền riêng tư về địa điểm


Với các app cần quyền truy cập dữ liệu địa điểm, iOS 13 có thêm một tùy chọn là chỉ cấp quyền cho app truy cập 1 lần duy nhất (trước đây có 2 lựa chọn là chỉ cho phép truy cập khi đang chạy app, hoặc luôn cho phép). Nếu bạn ngại chia sẻ với app thông tin vị trí của mình, bạn chỉ cần cho nó 1 lần để xong việc bạn muốn làm mà thôi, từ đó về sau nó không được update nữa. iOS vẫn sẽ thông báo cho bạn khi app đòi thêm quyền lúc chạy nền, tùy bạn quyết định có cho app dùng hay không.

Ứng dụng Find My cũng được làm mới, giao diện nhìn yêu hơn, dễ thương hơn chút. Tính năng tìm bạn bè (Find My Friends) và tìm thiết bị (Find My Phone) giờ đã được gộp chung vào 1 app duy nhất cho dễ quản lý.

cho_phep_dung_dia_diem_ios_13.jpg

Nhiều thay đổi khác


Trong quá trình sử dụng, bạn sẽ thấy thêm nhiều cái mới: thanh tăng giảm âm lượng mới, ứng dụng sức khỏe có thêm chức năng theo dõi kì kinh nguyệt, tin nhắn hiển thị thêm avatar trong chế độ trả lời nhanh, chơi game thông qua Apple Arcade... Những thứ này thì không ảnh hưởng tới việc sử dụng máy thường ngày của bạn, nhưng tất cả đều cho thấy rằng Apple làm hệ điều hành vẫn còn ngon lắm.

Quảng cáo


Về hiệu năng


Hiện tại mình dùng máy thì chưa thấy vấn đề gì, cũng không thấy nóng và hao pin hơn so với trước (mình đang dùng iOS 13 trên iPhone XS Max). Chắc phải dùng thêm vài hôm nữa mới đánh giá chính xác được về mặt này. Nghe nói Apple không giảm hiệu năng trên iOS 13 nữa, để coi thế nào.

Bạn có nhớ là từ iOS 11 lên iOS 12 thì máy của bạn bỗng nhiên chạy nhanh hẳn không? iOS 13 không làm được như vậy, nhưng ít ra nó không làm máy bạn chậm đi với các chức năng mới, và bạn vẫn có trải nghiệm rất tốt, rất mượt mà.

Anh em còn đợi gì mà chưa update iOS 13? Hãy update và comment vào đây cảm nhận của anh em về iOS 13 trên chiếc máy của mình nhé.
566 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lần đầu tiên qua 1 cái Tết với IOS, mới hiểu rõ tình cảm anh em trân quý đến độ nào 😆)
@Tên Hiển Thị Hôm qua nay ghép cho khách nè ...sim ghép mới luôn. Ghép xong có cái ok ..cái ko có sóng ..mệt
vietkey84
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cuộc sống tốt mình vẫn nghe gọi, a-z bình thường, chắc do sim ghép kia ngon quá
Than Dam
TÍCH CỰC
5 năm
@Nhật Minh Đỗ Lần nào iphone nói up là up, up miết 3-4 năm ni con 6s mà nó chả bị hư, chả lác chập gì, nghĩ cũng tức, tức vì luôn cho rằng lời của mấy thánh chém nói "mỗi lần up là nó ngủm" là lời tư vấn đúng đắn
@Bão Sài Gòn hay là tuỳ mạng nữa ta? có khi băng tần các mạng nó khác nhau nhỉ
tokylo
TÍCH CỰC
5 năm
iOS quá tốt, nhiều tính năng làm theo Android nhưng vào tay Apple trở nên hoàn hảo hơn
@ragefighter trời hài với ông này =))) ông nghĩ sao mà lấy 2 cái máy lướt wed lên xuống như vậy rồi phán do Apple giới hạn app bên thứ 3 để ưu tiên hệ thống =)))
tại hạ xin cáo lui chứ đau bụng quá rồi =)))
@gkcongthien ios ngon hơn android vào gặp pdf nhiều chữ chạy ko nổi, trong khi chê android lag giật mà pdf chạy ào ào. ngon quá hay mua về chỉ nghe gọi fb rồi bảo nhanh mượt? chứ chạy nặng cái lết còn hơn rùa.
khoe cpu mạnh, os ngon mà chạy pdf web ko nổi, thua android lag giật nhỉ?
@ragefighter hình như con s6 kia là tải về rồi mở bằng app đọc pdf thì phải, lúc cuộn lên xuống ko hiện ra thanh địa chỉ web
@trần hưng vp cái đó là là ss internet browser view pdf nó full đó.
Nhvu88
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đẹp quá đẹp
A Luân cho e hỏi tí: sao e không nhận đc sms để xác minh tài khoảng trên app tinh tế ạ.
mrluan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Trí Thông Jr Mình cũng vậy
@Trí Thông Jr Chắc do ứng dụng Tinh Tế chưa được hoàn thiện khi lên ios 13
Nomadman
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Trí Thông Jr do Facebook nhé, Tinhte hay các trang dùng kit của fb để gửi OTP đều bị
chatnever
TÍCH CỰC
5 năm
Bạn có nhớ là từ iOS 11 lên iOS 12 thì máy của bạn bỗng nhiên chạy nhanh hẳn không? iOS 13 không làm được như vậy, nhưng ít ra nó không làm máy bạn chậm đi với các chức năng mới, và bạn vẫn có trải nghiệm rất tốt, rất mượt mà.
Đây là điều đương nhiên, đùa chứ cái máy XS Max mà còn lo giảm hiệu năng tới mức nhìn thấy được thì bó tay Apple 🆒
@adagioleonard Ôi, máy mình chỉ thấy mượt hơn 0,0512s thôi ahiii.
nierec
TÍCH CỰC
5 năm
@chatnever Kết luận đúng nhảm. Xs max mà đem ra kết luận hiệu năng ios. Lấy con SE hoặc 6s có phải thuyết phục hơn ko.
Tui dùng iphone 8 (thấy pin tụt hơn trước).
nam8499
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nierec chuẩn man, lấy đt cũ mà trải nghiệm chứ, lấy cái đt đời mới trải nghiệm sao thấy.
dinhhoangphi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chatnever
PIN trên XsMax có cảm giác là tụt nhanh hơn so với 12.3 😃
@JoseyHan Mới up nó chưa ổn định nên còn chạy ngầm đó bác. Xsm em để không từ sáng giờ cũng tụt pin
cryshop
TÍCH CỰC
5 năm
@JoseyHan Lúc nào iOS mới up lên máy cũng phải chạy indexing ngầm để hệ thống lại tất cả, đợi mấy ngày nó chạy xong thì ổn lại thôi.
17benthuy
TÍCH CỰC
5 năm
@JoseyHan tụt nhanh để các bác lên con max pro pin 4k kìa, chứ trâu con pro bán cho khỉ à
huutuanhp
ĐẠI BÀNG
5 năm
@JoseyHan Pin thì mình thấy cũng bình thường chỉ hơi chậm hơn thôi.
nminhcuong
TÍCH CỰC
5 năm
@JoseyHan XR để qua đêm cũng bay 4%. Để xem vài ngày nữa ko rollback o_O
Nhiều đầu báo công nghệ nước ngoài đưa tin ios 13.1 và iPadOS bản chính thức đc phát hành ngày 24/9, ko phải 30/9 như tin trc đó đâu nhé.
ShopDuyNet
ĐẠI BÀNG
5 năm
@loiduongmat Mình cũng xác nhận sáng nay đọc các tờ báo đều nói là ngày 24/09.
HM10
ĐẠI BÀNG
5 năm
@loiduongmat Chuẩn
face id nhanh hơn thật
dxinh89
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hưng Xì Bo Giảm hiệu ứng chuyển cảnh đánh lừa cảm giác 😆)
@Hưng Xì Bo Cũng thấy nhiều ng kêu nhanh hơn ko biết có đúng ko
cuthune
TÍCH CỰC
5 năm
@dxinh89 iOS nó cần xác nhận việc mở máy bằng thao tác vuốt nữa nên không có nhanh hơn bằng cách tắt luôn hiệu ứng chuyển cảnh như mấy con máy PhotoID trên Android đâu bác
Nhanh chậm có cái ổ khóa thể hiện rồi =)))
element
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dxinh89 😃)) không biết thì im mồm dựa cột mà nghe bác à
Hòa Vn
TÍCH CỰC
5 năm
Mình up rồi. SE mà chạy thấy ổn và thích vì cảm nhậm như máy đươc nâng cấp phần cứng. Tuy nhiên máy chỉ để nghe gọi trực chiến là chính.
@Hòa Vn có được nâng cấp haptic touch không bạn?
boys
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hoalucraft.com Có nha
Mình lên luôn đêm qua lúc 00h cho con 6S+
Có lẽ máy thấp nên ko cảm nhận dc thay đổi về tốc độ
Nhưng pin thì tuột nhanh hơn 12.2 rất nhiều
RIêng cái Dark mode thì tuỳ suy nghĩ từng ngừoi
Riêng bàn phím thì xuât hiện chữ gợi ý
Ik như đt tàu
@Lucy Heart Filia thì bữa có con sheeple nào nói s10 ko dán cường lực được mà? nào là nặng máy bla bla.
@ragefighter Thì rõ ràng. Cưng có thể gọi dt liên hệ trực tiếp thegioididong, bachlongmobile, cellphone. Chị có xài, chị có đến chị hỏi dán.
Chứ ai ngồi nhà coi video nói phét nhận lương sam sung như cưng?
@Lucy Heart Filia Đúng thế đấy cưng, vậy chứng tỏ anh không phải là seeder nhé, anh là người dùng tự do và người dũng cảm nói lên sự thực là ios củ chuối thiếu thốn tính năng dark mode giờ này mới có chứng tỏ là đi sau thời đại so với android hay nói đúng hơn là chôm chỉa tính năng của android từ thời ios7 đến giờ nhiều lắm đấy.
@vtb center Đâu. Cũng thường thôi. Chị cũng xài S10 để chửi vô mặt đám seeder ăn tiền như tụi cưng thôi
Có gì quan trọng đâu. Seeder kỳ cựu
jindo1
ĐẠI BÀNG
5 năm
có bác nào chat bị lag không e ipx mới up mọi thứ ok hết chỉ có chat là nó giật giật ấy
@jindo1 Bác vào phần cài đặt bàn phím xong rồi tắt phần dự đoán là ok nhé
Mình dùng iPhone X thấy FaceID có vẻ nhanh hơn, góc rộng hơn chút xíu. Mình thích nhất app Photos bây giờ chỉnh sửa mạnh mẽ hơn, đặc biệt là quay lật được hình mà không cần app thứ 3. Thêm nữa là quyền riêng tư đã được nâng thêm một level, thích kiểu cho truy cập chỉ trong một lần sử dụng app đó 😁
lnk87
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lỗi 3 ngón, cay quá
@lien88nd Lên được ko bạn ơi
lien88nd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Vỹ Đại Tiến auto lên ok bạn
@lien88nd Cho mình hỏi là lên trực tiếp trên máy hay phải cắm vào máy tính hả bạn.. cập nhật trực tiếp thì mình làm được còn trên máy thì mình chju. Thấy bảo phải cài cái gì nữa nó mới ko mất dữ liệu phải ko
lien88nd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Vỹ Đại Tiến auto OTA là cập nhật trực tiếp bằng điện thoại bạn nhé.
tối về lên cho em SE xem sao.
@Nghĩ Khác Đi bác cứ nói quá 😁 .
Aro
TÍCH CỰC
5 năm
@vtb center Chắc máy cho seeder nó khác :D, lên cho con se ở nhà có bị mẹ gì đâu nên đừng chém :v
@RF Hiến Nguyễn Cơ bản thì với ios thì 6s và xs thì cũng 1 giao diện, đơn giản là thích nhỏ gọn để nghe gọi cho nó dễ, mọi cái đã có note cân hết công việc chính rồi, nó giành hết của iphone vì không có tính năng nào trong công việc mà nó không làm được. Còn mỗi khi khách mà gọi vô số của iphone thì hỡi ơi, rút con note ra lấy bút ra ghi lại mệt lắm. Nếu gọi vào con note thì cứ vâng dạ về mở nghe lại toàn bộ ..khỏe 😁. Tớ có 3 sim nên dùng thêm iphone là vậy mà :D.
@Aro Pin tụt nhanh hơn, thời gian chờ không ngon bằng, ít mượt 12.4.1. Ông đừng có nâng quá vậy nha, cảm nhận thực tế đi ha. Chưa hết có mấy lỗi chưa sửa kìa.
Mình dùng iphone 8plus 256G. Update lên ios 13, tốc độ Nhận diện bàn phím giảm, gõ chữ nhanh chút là đơ.
@Kevil chen Bác check lại xem sao chứ em xài 7 Plus ngon đó bác
thanhgamo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Kevil chen Cái này mình xác nhận, tạm thời tắt phần thanh gợi ý phía trên là bàn phím hết lag nhé
bomy
CAO CẤP
5 năm
@Kevil chen Đúng luôn. Cũng 8 plus 256gb đây. Dùng phần gợi ý mà bấm nhanh ý là lag luôn
Khổ thân những người chỉ dùng iOS giờ mới biết thêm các tính năng mà Android đã có từ khá lâu trước đó.
Nhưng người dùng iOS sẽ lại đáp trả với điệp khúc "Apple mang trải nghiệm người dùng tốt hơn, tạo ra trào lưu hơn v.v.v"
@vtb center E bớ nhảm đi nha
@vtb center Thế thì cứ giữ android mà xài đi bác, tui xài iOs thấy nó mượt và thông minh hơn Android nhiều, nó hỗ trợ tối đa cho những thứ tui cần nên tui nói nó ngon vậy thôi
noinghenah
TÍCH CỰC
5 năm
@vtb center Thật ra việc chuyển dữ liệu giữa 2 máy theo kiểu ios 13 là Apple update để bổ sung vậy thôi chứ họ luôn định hướng ng dùng dùng icloud. Đơn giản chỉ log out máy cũ, log in máy mới là xong từ ứng dụng, màn hình khoá, tin nhắn, lịch duyệt web, dữ liệu, hình ảnh mọi thứ đều sync. Samsung thì vô chỗ backup hơi loạn, vì có cả google backup nữa, có cả messages trong khi samsung cũng có backup messages lúc mình mới dùng cũng phải mất tgian để biết backup cái nào là backup app nào =))
@noinghenah sam sung cũng có sam sung cloud nhé, chỉ cần kích hoạt máy mới là vẫn backup được bình thường chẳng những vậy nó cho chuyển dữ liệu từ máy cũ toàn bộ qua máy mới bằng cách cắm trực tiếp vô giữa 2 máy đổ qua là xong, cho luôn cả chuyển bằng không dây và cho luôn cả các hệ khác chuyện vào sam sung dễ dàng. Trong khi iphone mà đổi qua hãng khác thì backup bằng niềm tin.
nvngavnm
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có phải ios13 bổ sung tính năng 3D toud cho XR ko
1hoi1chai
TÍCH CỰC
5 năm
@nvngavnm ko nhé. 3D Touch là phần cứng, làm sao bổ sung đc. Chỉ là bổ sung tính năng tương tự thôi, đc gọi là Haptic Touch.
@nvngavnm Ko nhe b
hoangtai38
ĐẠI BÀNG
5 năm
M bị lỗi face time nhỉ
Ngon 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019