Mặt xấu của AirDrop và những điều cần lưu ý khi đang ở nơi công cộng

Mikeknowsme
23/9/2019 4:15Phản hồi: 134
Mặt xấu của AirDrop và những điều cần lưu ý khi đang ở nơi công cộng
Bạn thử hình dung khi đang ngồi cà phê (nếu bạn là nữ), bỗng dưng iPhone của bạn nhận được một bức hình hay file gì đó từ người lạ có nội dung nhạy cảm thì cảm giác lúc đó sẽ thật tệ. Bởi sao? Cho dù bạn không đồng ý nhận hình ảnh và file đó qua AirDrop từ người lạ nhưng bạn một phần đã bị đe doạ về tâm lí, thậm chí còn tệ hơn.


AirDrop: Rất tiện lợi nhưng cũng rất nguy hiểm


airdrop_apple.jpg
Cơ chế chia sẻ AirDrop trên các thiết bị của Apple rất tuyệt vời, nó giúp bạn chuyển file từ iPhone - iPad - Mac một cách dễ dàng và nhanh gọn. Nếu như bạn có bạn bè mình cũng sử dụng trong hệ sinh thái Apple thì việc chia sẻ cho nhau rất tiện lợi.

Nhưng cái gì cũng có mặt trái của nó, mình nghí ít nhiều chúng ta thường để AirDrop ở chế độ "mọi người" (Everyone), tức khi bạn để ở chế độ này thì bạn có thể chia sẻ và nhận file từ bất kì người nào xung quanh trong một bán kính nhất định khoảng 9 mét, nếu người đó cũng xài hàng Apple. Lúc này nếu một người lạ (không có trong danh bạ của bạn) gửi cho bạn một tấm hình nhạy cảm - tất nhiên thiết bị của bạn sẽ báo có ai đó gửi hình vì nó đang trong chế độ "mọi người". Ngoài ra màn hình iPhone / iPad / Mac của bạn sẽ có hiển thị preview tấm hình đó, cho dù bạn bấm từ chối (Decline) thì mắt bạn cũng đã thấy tấm hình nhạy cảm dơ bẩn đó rồi.



"Quấy rối" nơi công cộng thông qua công nghệ

Tokyp-trains-900x540-1.jpg

Bàn một chút về chuyện quấy rối nơi công cộng, từ khi có camera trên điện thoại, Nhật Bản đã xảy ra rất nhiều trường hợp chụp lén dưới váy nữ sinh tại các nhà ga, tàu điện ngầm, xe bus,... Kể từ đó vào năm 2000 tất cả các thiết bị điện tử tại Nhật khi chụp ảnh đều phải có âm thanh phát ra. Nhưng dường như đây chỉ là một cách nhỏ để giảm thiểu phần nào, khi mà con người muốn quấy rối rồi thì sẽ luôn có cách để làm.

AirDrop cũng sẽ là "công cụ" cho một kẻ bạo dâm hoành hành, bạn sẽ chẳng thể ngờ được khi nào kẻ đó gửi nội dung xấu vào khi nào iPhone của bạn nhận được. Không chỉ bạn mà còn rất nhiều người khác cũng sẽ nhận phải nội dung xấu đó. Nhưng rồi có ai biết hắn là ai không? hắn đang đứng đâu? xài iPhone gì?


AirDrop sẽ gây hiểu lầm trầm trọng nếu bấm nhầm

Từng có một trường hợp chuyến bay từ Oakland đi Maui phải huỷ vì 15 hành khách cùng lúc nhận được một tấm ảnh về người chết, được gửi đi qua giao thức AirDrop trên iPhone họ. Sau khi tìm hiểu thì một bé gái đã thừa nhận cô là người gửi tấm hình đó cho mẹ trên chuyến bay nhưng lại gửi nhầm đi cho 15 người khác. Đây cũng không phải hình chụp người chết mà chỉ là một hình nộm trong lớp sinh vật học của mình.
Hậu quả của việc vô tình đã khiến ảnh hưởng lớn đến người xung quanh. Và thử hình dung nếu bạn muốn gửi ảnh cá nhân cho người thân của mình, nhưng lại bấm nhầm cho người khác khi đang ở chỗ đông người thì .... kết quả ra sao thì bạn hiểu rồi đó!

Quảng cáo


Hãy đưa AirDrop về chế độ danh bạ

AirDrop_setup.jpg

Vào Cài đặt (Settings) - Cài đặt chung (General) - AirDrop - Chỉ danh bạ (Contacts Only).

Hoặc 3D / Haptic Touch vào icon AirDrop trong Control Center - chọn Chỉ danh bạ (Contacts Only).

Nếu cần thiết bạn cũng có thể tắt nó đi, vì nhiều trường hợp nếu bạn gặp một người không nằm trong danh bạ mà cần chia sẻ file cho họ, buộc bạn phải mở ở chế độ mọi người (Everyone). Và khi chia sẻ xong nhiều lúc bạn sẽ quên thay đổi từ mọi người đến chế độ danh bạ. Nên đây cũng là điểm phải lưu ý kĩ.


Nên lên iOS 13

Quảng cáo


iOS_Airdop_share.jpg
iOS 13 thay đổi về cơ cấu AirDrop, khi bạn nhận được hình ảnh từ AirDrop của một người nào đó, bức ảnh sẽ không được preview lên mà chỉ hiển thị dòng thông báo (như trên). Đối với iOS cũ thì nó sẽ hiển thị preview, cho dù bạn không muốn nhận nhưng bạn cũng đã nhìn thấy nó.

iOS_airdrop_2.jpg
Ngoài ra iOS 13 phân ra rõ ràng từng mục tên người dùng, để tránh luôn tình trạng bạn chạm gửi nhầm cho người lạ như trước đây.


Tham khảo asiatimes
134 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chưa từng gặp tình huống gửi nhận ảnh nhạy cảm qua Airdrop ở những nơi công cộng bao giờ, cơ bản là thường xuyên xài K2! Thêm 1 điểm nữa, Airdrop thường mình để chế độ off, khi cần mới kích hoạt Khỉ (9).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 vote cho bro ...ô lô nhô
huynhpv
CAO CẤP
5 năm
@songthuong09 Ăn, canh, comment =))
@vicktorbui Vấn đề là A ko xài iPhone là máy chính, chỉ thi thoảng xài Airdrop để chuyển file qua lại với Mac với iPad nhưng cũng có những lúc 2 thiết bị Mac và X đặt cạnh nhau mà ko nhận ra nhau, có lúc thì nhận ra được luôn! A đã thử tắt Airdrop ở cả 2 thiết bị nói trên rồi bật lại nhưng cũng chả ăn thua, ko rõ do vấn đề gì mà chập chờn kiểu vậy Gấu trúc (45).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
colenao00
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 Ảnh Cu Hiep cũng tính là quấy rối đó
Toàn off nó. Khi cần mới bật
@Akay Nhím Yep ! me too 😁
Nên có cơ chế nhập mã pin giống bt khi xưa ok hơn, bây giờ tiện đó nhưng quá nguy hiểm và dễ bị lấy thông tin nếu lỡ nhấn nhầm.
@music_editor_9x Nếu lại cài mã pin thì được mặt an toàn nhưng lại không được mặt tiện lợi.
Yagami97
ĐẠI BÀNG
5 năm
@music_editor_9x Cái gì cũng có cái giá của nó bác ạ
toidangsay
TÍCH CỰC
5 năm
Tiếc quá k có e gái nào gửi nhầm cho m
@toidangsay Bác có thể chủ động gửi cho các em, bác cứ lên cafe tinhte nhé 😁
(hóa ra bài này lại dẫn đường cho hươu chạy ah :D =)))
toidangsay
TÍCH CỰC
5 năm
@adagioleonard Tiếc quá m k đc 20 xen 30p '(
hnt.n007
TÍCH CỰC
5 năm
@adagioleonard Này chắc lên cf tinhte gửi ảnh cho mấy ẻm mới được 😆
lukewang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hnt.n007 Kinh nhở
Chả bao giờ xài Air Drop luôn =))
@Long_Xuyen_Boy Phàm những ai dùng iPhone thường sẽ rất khoái Airdrop, trường hợp của bạn chắc ko xài iPhone? Gấu trúc (47).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Long_Xuyen_Boy thật sự, airdrop tiện và nhanh kinh khủng. 😁
xlive
TÍCH CỰC
5 năm
@Long_Xuyen_Boy tui cũng chưa bao giờ dùng cái này dù liên tục dùng IP bao năm nay rồi và tính năng này hình như cũng mới có vài năm gần đây thì phải
@xlive Có từ iPhone 5
tanphu992
TÍCH CỰC
5 năm
giờ các em gái làm 4` sẽ gửi hình quảng cáo qua Air Drop
TnQ NMT
TÍCH CỰC
5 năm
@tanphu992 =)))) cái này hay nè bác, để sdt lên hình luôn
tanphu992
TÍCH CỰC
5 năm
@TnQ NMT bắt khách chưa bao giờ dễ đến thế
lukewang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tanphu992 Thời buổi công nghệ. Tiện ích quá nhỉ
tanphu992
TÍCH CỰC
5 năm
@lukewang tiện quá ấy chứ, đỡ phải quét zalo
Đang coi jav, ai gửi cái ảnh nhạy cảm làm mình hết hồn, cảm giác như bị phá trinh vậy.
Khá tiện và luôn luôn để chỉ nhận từ người có trong danh bạ
boozyer
CAO CẤP
5 năm
đến ăn hay uống nước còn có thể nguy hiểm nếu sai cách thì nên kết luận là cái gì cũng nên lưu ý cách sử dụng để phục vụ cho bản thân thôi.
mà cái airdrop này cũng có định danh nữa, nên bài viết này nói chung hơi nhảm
Cái airdrop này mỗi khi đi ra nơi công cộng mình thấy mọi người bật everyone nhiều kinh khủng. Nhất là lúc đi chơi hay du lịch, chụp kiểu anh selfie rồi gửi cho bọn bạn qua airdrop để chúng nó sống ảo thì thấy quá trời máy iphone xung quanh đang bật. (Về sau dùng cái chia sẻ album của ông Google photo với ông icloud thì khỏe hơn).

Cũng có lần mình hỏi mấy người bạn là có bật airdrop cho Everyone không thì hầu hết đều bảo có. Mình bảo thế nguy hiểm lắm, thì lại bảo tiện mà, có gì đâu mà nguy hiểm, chả có ai làm gì cả. Mình lại nhớ tới ngày trước email có trò lây virus với mã độc qua email hoặc lừa đảo (có cái trò mà trúng giải thưởng gì đấy thì phải), mình cũng nhắc bạn mình là thấy mail lạ thì xóa đi, xong cũng bảo xời mail mình có chia sẻ với ai đâu, với lại có phải người quan trọng đâu mà lo hack (nhầm hack với lây truyền mã độc). Sau đó chính ông bạn đấy bị dính một vố lừa đảo qua email mất kha khá tiền. Đúng là lừa đảo hay quấy rồi thời nào cũng có, chỉ là đổi hình thức và người ăn đòn vẫn là người chủ quan. Mình cũng từng thử nghiệm gửi 1 ảnh (ảnh trắng tinh, không có bất kỳ hình ảnh gì) tới tất cả các máy đang bật airdrop everyone xung quanh ở ga tàu. Kết quả là có kha khá người xem nó là cái gì rồi bấm nhận, mà có khi còn chẳng nhìn xem nó là cái gì. Bất cẩn đến thế là cùng.

Và một phần không nhỏ người để airdrop dạng everyone thì bảo là có biết chỗ nào để tắt hay để chuyển sang contact only đâu. Cái này là không chịu tìm hiểu về thiết bị (vì người mình hỏi toàn người trẻ chứ không phải các ông bà già). Nhiều khi mọi người cứ tự cho rằng "mình bận, không có thời gian tìm hiểu", chẳng qua là lười. Ngay từ hồi nó có airdrop (hình như trên 5s là đầu tiên thì phải), mình đã mò vào settings xem thế nào, thấy ngay contact only và chọn không cần chờ thêm.
@vicktorbui hình ảnh thôi mà, làm quá
@Methylamine Bác chủ quan quá 😃
Hắc Bạch
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vicktorbui Có thể người ta ko biết tắt nên mở thì để mơt luôn
airdrop cũng còn chậm khi gởi file video lớn
kemkem87
TÍCH CỰC
5 năm
eo ơi, mặt admin đúng kiểu quấy rối nơi công cộng ý =))
.acu.
TÍCH CỰC
5 năm
@kemkem87 ví dụ cụ thể thế còn gì :v đang mải mải đọc sách chăm chú mà nhìn cái hình này có mà giật cả mình :v
[​IMG]
@Acuteboy Cơ chế chia sẻ AirDrop trên các thiết bị của Apple rất tuyệt vời, nó giúp bạn chuyển file từ iPhone - iPad - Mac một cách dễ dàng và nhanh gọn. Nếu như bạn có bạn bè mình cũng sử dụng trong hệ sinh thái Apple thì việc chia sẻ cho nhau rất tiện lợi.

Nhưng cái gì cũng có mặt trái của nó, thông thường chúng ta luôn để AirDrop ở chế độ "mọi người" (Everyone), tức khi bạn để ở chế độ này thì bạn có thể chia sẻ và nhận file từ bất kì người nào xung quanh trong một bán kính nhất định khoảng 9 mét, nếu người đó cũng xài hàng Apple. Lúc này nếu một người lạ (không có trong danh bạ của bạn) gửi cho bạn một tấm hình nhạy cảm - tất nhiên thiết bị của bạn sẽ báo có ai đó gửi hình vì nó đang trong chế độ "mọi người". Ngoài ra màn hình iPhone / iPad / Mac của bạn sẽ có hiển thị preview tấm hình đó, cho dù bạn bấm từ chối (Decline) thì mắt bạn cũng đã thấy tấm hình nhạy cảm dơ bẩn đó rồi.
[​IMG]
lukewang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Acuteboy Giật cả mồng
Chia sẻ quá hay
Cần mới bật, chứ cứ auto là không được 😁, cái này sợ mấy mợ, mấy thím không biết dùng thôi.
Nên bật khi cần dùng thôi 😁
Tính năng này có từ ý tưởng send d1ck pic 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019