Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bossa Nova: Lịch sử đằng sau cuộc cách mạng âm nhạc Brazil

AudioPsycho
23/9/2019 12:3Phản hồi: 22
Bossa Nova: Lịch sử đằng sau cuộc cách mạng âm nhạc Brazil
Nam Mỹ, một vùng đất nhiều màu sắc, nhiều sự quyến rũ từ con người đến thiên nhiên, và cả âm nhạc. Chúng ta đều biết Tango từ thành phố Buenos Aires của Argentina, Samba từ Brazil. Chúng ta biết Cuba có Buena Vista Social Club với âm nhạc cháy bóng và trường tồn, là nguồn cảm hứng sáng tạo cho đến tận ngày nay. Từ những năm 1960, ngoài cơn bão Rock 'n' Roll đến từ Anh như The Beatles hay Smokie, thế giới âm nhạc còn chịu một cơn bão khác có tên là Bossa Nova từ Brazil, đất nước chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão này chính là Mỹ Quốc. Bossa nova là một thể loại của sự kết hợp trữ tình giữa âm nhạc truyền thống của Brazil - giai điệu samba mềm mại, uyển chuyển và nhạc jazz Mỹ, phong cách mới trong ca từ Bồ Đào Nha. Bossa nova đã băt đầu được biết đến và phổ biến giữa các năm 1950 và 1960 (đỉnh cao là năm 1957 và 1963) ở vùng ven biển phía nam của Rio de Janeiro, khi một nhóm các sinh viên thuộc tầng lớp trung lưu, các nghệ sĩ và nhạc sĩ trẻ đến với nhau, cùng hân hoan và sáng tạo ra một phong cách chơi nhạc nhiệm màu.

Nghe chơi, link Spotify đây.
Girl From Ipanema và sự bùng nổ của bossa nova



Phong cách bossa nova bắt đầu bùng nổ tại Mỹ và cả thế giới với bản hit Girl From Ipanema qua giọng ca của Astrud Gilberto. Kiểu hát và chất giọng độc đáo đã đưa Girl From Ipanema đến vị trí hạng 5 trên bảng xếp hạng US Pop Single 1964, cũng như giúp Astrud Gilberto nhanh chóng trở thành một ngôi sao tầm cỡ thế giới. Hiếm ai biết được phần thu âm gốc của Girl From Ipanema được hát bởi João Gilberto (chồng của Astrud Gilberto), và có sự tham gia của jazz tenor saxophonist Stan Getz, còn giọng của Astrud Gilberto chỉ được thêm vào cuối cùng. Thế mà bản single được chỉnh sửa sau đó (được cắt đi gần hết giọng của João Gilberto) lại biến ca khúc thành hit và càn quét các bảng xếp hạng. Astrud Gilberto sau đó cũng bắt đầu thu âm riêng từ năm 1965.

Sau thành công của Girl From Ipanema, cơn sốt bossa nova hầu như đã lan tỏa đến mọi ngóc ngách của nước Mỹ. Nhiều nghệ sỹ, chủ yếu là nghệ sỹ jazz, bị mê hoặc bởi sự tinh tế của giai điệu mới này và bắt đầu thu âm các ca khúc nhạc Brazil chính quy, cũng như tìm cách chuyển biến tiêu chuẩn âm nhạc có sẵn theo phong cách bossa nova.

Sự ra đời của bossa nova

Bossa nova được khai sinh từ năm 1958 ở Brazil. Một trong những người có công lao to lớn nhất phát triển bossa nova là pianist Antônio Carlos Jobim (1927-1994). Ông chơi tốt các nhạc cụ khó như piano và guitar, đồng thời cũng có thể hát và sáng tác nữa. Antônio Carlos Jobim thành danh ở Brazil sau vở Musicas De Orfeu Da Conceição (1956), sau này được chuyển thể thành bộ phim Black Orpheus (1959). Antônio Carlos Jobim sáng tác nhạc bossa nova cho các nghệ sỹ nổi tiếng thời đó như Elizete Cardoso, Sylvia Telles và João Gilberto. Trong khoảng năm 1959 ~ 1961, Antônio Carlos Jobim đã tham gia sáng tác trong ba album đầu tiên của Gilberto ở Brazil, giúp ông này có được danh tiếng trên quê hương mình.

tinhte-bossa-nova-2.jpg
Antônio Carlos Jobim
Danh tiếng của Gilberto sau đó nhanh chóng lan ra khỏi phạm vi đất nước Brazil. Tính từ năm 1961, nhiều nghệ sỹ Mỹ như Herbie Mann và Charlie Byrd đã đến Brazil và bắt đầu thu âm với các nghệ sỹ bản xứ, tạo tiền đề cho sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của phong trào bossa nova. Các bản thu này sau đó tiếp tục được các nghệ sỹ Mỹ yêu thích và truyền cảm hứng sáng tác cho họ.

Jazz Samba: bossa nova trên đất Mỹ


Được hỗ trợ bởi nhà sản xuất Creed Taylor, Stan Getz và Charlie Byrd đồng thu âm tại All Souls Unitarian Church và phát hành album Jazz Samba với thành tích trụ hạng 70 tuần liền trên bảng xếp hạng US Pop Album. Album sở hữu single huyền thoại Desafinado từng đứng hạng 15 trên US Hot 100 (11/1962) và thắng giải Grammy. Jazz Samba đã khơi dậy tình yêu đối với âm nhạc Brazil của người nghe Bắc Mỹ. Sự nghiệp của Stan Getz nhờ thế cũng lên như diều gặp gió, và ông theo đuổi phong cách bossa nova cho đến khi mất vào tháng 6/1991.

tinhte-bossa-nova-3.jpg

Quảng cáo


Người Mỹ bị ấn tượng từ buổi hòa nhạc bossa nova tổ chức tại Carnegie Hall vào năm 1962, gần như chung thời điểm phát hành album Jazz Samba. Buổi hòa nhạc thu hút gần 3.000 thính giả, trong đó có nhiều nghệ sỹ jazz đang tò mò với phong cách hoàn toàn mới này. Phần trình diễn có sự tham gia của các nghệ sỹ gồm Jobim, Gilberto, Luis Bonfá, Sérgio Mendes, Carlos Lyra, Stan Getz, Charlie Byrd, Lalo Schifrin và một số nghệ sỹ khác.

Một số nghệ sỹ tiêu biểu có công biến chuyển phong cách bossa nova cho phù hợp hơn với tiêu chuẩn âm nhạc của Mỹ bao gồm Dizzy Gillespie, Quincy Jones, Wes Montgomery, Cannonball Adderley, Jimmy Smith, Oscar Peterson... hay The Beatles (And I Love Her), The Kinks(No Return), The Beach Boys (Busy Doin’ Nothin’), Frank Sinatra và Ella Fitzgerald. Không chỉ Girl From IpanemaDesafinado, người nghe cũng không thể nào quên được một số ca khúc bossa nova tuyệt vời không kém như One Note Samba, Photograph, Insensatez (hay còn được biết với tên How Insensitive), CorcovadoMeditation.



Antônio Carlos Jobim có công rất lớn giúp các nghệ sỹ Brazil được công chúng thế giới biết đến. Sérgio Mendes, Walter Wanderley, Luis Bonfá, Gilberto Gil và Elis Regina là những nghệ sỹ có vinh dự được làm việc và thu âm cùng Antônio Carlos Jobim, tạo nên những bản hit tuyệt vời.

Trong một bài phỏng vấn, Sérgio Mendes chia sẻ cùng báo giới: "Bossa nova có sự tinh tế và cả nét lãng mạn, và bạn cũng có thể nhún nhảy theo nó nữa. Đây là ba yếu tố chính để tạo nên nét đẹp của phong cách âm nhạc tuyệt vời này. Bossa nova còn có âm điệu rất bắt tai, khiến bạn khó có thể quên được nó".
22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

blogkien
TÍCH CỰC
5 năm
Người hãy quên em đi - Mỹ Tâm cũng Bossa nova và nghe hay.

Thua hết Lệ Quyên, Đan Nguyên... và thánh Sơn Thùng 😁
Syter
TÍCH CỰC
5 năm
Từng biết qua cái tên nhưng chưa hiểu được genre, bây giờ mới nghe. Nhạc và giọng kết hợp lại nghe mướt tai mà dịu dàng quá. Lưu lại để dành đi trekking hái nấm rồi nghe
@Syter Despacito là đỉnh cao
VAdaihiep
TÍCH CỰC
5 năm
Các bạn indie VN cũng hay chơi loại này, vd bài Xanh của Ngọt
Chỉ nghe nhạc Bolero, thể loại này không theo nổi và không có đam mê!
J000
TÍCH CỰC
5 năm
Bossa nova nghe relax dễ chịu. Hầu hết người ta nghe cũng chỉ biết mấy dòng cơ bản thôi chứ bảo Bossa nova cũng chẳng ai biết.
VN thì nghe bolero thôi đủ rồi. Nghe nhiều chi toàn chửi nhạc ngta dở
Giai điệu yêu thích của tui. Hegegr
Một vài thành phần chỉ biết bolero và tưởng là đỉnh cao của âm nhạc
@trungcustom tuỳ người cảm nhận thôi
@trungcustom thích thì nghe thôi, khịa mẹ gì
axyzoptions
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bosa nova không lời nghe rất hay. Mở nhạc quán cafe là tuyệt vời
Thật sự mình cực mê dòng nhạc Bossa Nova này, dường tuần naò cũng có 1 ngày nghe trên youtube. Rất phù hợp cho anh em thư giãn sau những giờ căng thẳng hoặc ngồi nhâm nhi thức uống/ rrượ vang lãng mạn cùng người yêu.
Càng nghe càng cuốn ae ạ
Mình thích ăn bởi Bossa Nova hơn ;))
IMG_20190924_131721.jpg
Bossa nova ngồi quán cafe là hay đc nghe nhất 😁
Pizzicato
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thể loại ưa thích nhất cuả mình, nghe chục năm rồi chưa chán 😁
hnilqhuy
ĐẠI BÀNG
5 năm
PhuHaMy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình rất thích nghe thể loại này.
Công nhận là những bài hát theo tiết tấu này nghe rất sang và nhẹ nhàng khó tả. Cảm ơn Mod @AudioPsycho nhiều !
hoanghamburg
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình là fan thể loại này
Nếu nghiên cứu kỹ hơn nữa thì bossanova rất cuốn hút và đặc biệt, mà một vài quyển sách cũng ko viết hết đk
Cảm ơn chủ thớt nhiều
V_T_D
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài viết rất hay và nhiều thông tin. Chủ thớt cho mình xin cái nguồn của bài viết và thêm 1 vài link ngoài tham khảo nhé. Mình cũng muốn tìm hiểu thêm về thể loại này một chút.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019