Tính sơ qua cho ông bạn nhé:
Winner đời mới thấy mọi người đánh giá chạy khá tiết kiệm, nếu đường như bạn tả mình nghĩ mỗi ngày sẽ hết ~1 lít xăng A95 = 22k x 30 ngày, cứ cho khoảng 600k tiền xăng.
Thứ 2: Trung bình 1 tháng bạn đi 1200km thì định kỳ 3 tháng sẽ thay nhớt một lần, mỗi lần thay tuỳ vào loại nhớt bạn chọn sẽ dao động từ 110k - 350k, lọc nhớt thì cứ hai lần thay nhớt sẽ kèm 1 lần thay lọc nhớt (rẻ, 50k).
Thứ 3. Xích xe thường khoảng 2 vạn mới thay, có thể ít hoặc nhiều hơn tuỳ trình độ bạn chạy xe ra sao. Tính trung bình là 1,5 năm mới phải thay. Xích hãng 220k hoặc hơn xíu, xích ngoài tuỳ độ chơi nhưng ko cần quá 500k.
Lốp: khuyến nghị là 15.000km thì thay lốp mới, tuy nhiên thực tế khoảng 1,5 ~2 năm thay là oke
Định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng: thường thì cứ 1 năm nên bảo dưỡng toàn phần 1 lần, vừa kiểm tra các thông số cho xe, thay dầu phanh, má phanh, vệ sinh buồng đốt, chim cò..v.v.. Chi phí khoảng 600k.
Ngoài ra, còn có chi phí độ xe, cái này tuỳ vào điều kiện của chủ xe, còn cá nhân mình khuyên bạn cứ nguyên bản mà đi cho lành.
Tiếp theo: phải đi sao cho đúng, tránh đâm đụng, gây tai nạn thì tiền mất mà tật mang. 😃
Đó gần như toàn bộ những chi phí cần thiết để duy trì sự sống bền lâu cho chiếc xe của bạn.
Tuy viết khá dài nhưng thực tế bạn chỉ cần quan tâm đến mỗi khoản chi phí đổ xăng hàng tháng ~ 600k, còn lại hầu hết những xe phổ thông đều giống nhau ở các khoản chi phí khác.
Tóm lại là: Cứ mua đi, sao phải xoắn!
Chúc ông bạn vạn dặm bình an.
Chủ yếu là phần nhông xích do côn tay phải để trần dễ bám bụi bẩn mau giãn xích, còn về bộ nồi thì do cách chạy thôi bạn chạy đúng số, không rà côn, thay nhớt đúng định kỳ thì cũng bền thôi. Nếu bạn thấy cầu kỳ quá thì mua xe số thường chạy cho đơn giản khỏi phải suy nghĩ
So với wave alpha:
- Xăng hao hơn 20%(10% về xăng, 10% xăng E5 và xăng 95)
- Chi phi bảo dường thêm 100k/ tháng ( nhớt xịn hơn, phá sên hơn, thay nước mát)
- Tốn thêm 1h/tuần để vệ sinh xe.( làm ở tiệm 80k/tháng)
- Không có cốp ( thật sự rất bất tiện)
- Giữ xe giá cao hơn 50k ( tính như xe tay ga)
Sơ sơ hao thêm tầm 200k/tháng( là 2tr4/năm, chạy xe 10 năm thêm lãi kép là cỡ hơn 30tr). Giá chênh lệch winner x hơn wave là cỡ 33tr ở bản thường và 38 triệu ở bản ABS.
=> Sau 10 năm chạy wave tiết kiệm hơn winner x bản tiêu chuẩn 63 triệu 😆))
=>Mua hẳn bản Abs nếu chọn Winner X vì chênh lệch không lớn sau 10 năm sử dụng (5 triệu/ 10 năm) mà an toàn hơn hẳn.
(Bài tính dựa trên cơ sở mua xe chạy ít nhất 10 năm,Giá xăng dao động 20.000Đ/L E5)
(Xe chạy lâu dài cỡ 20 năm như xe cub của mình thì chênh lệch sẽ rơi vào khoảng 110 triệu) #Kinh nghiệm bản thân:
Khi vào đại học, nhà cho mình mua 1 con xe. Lúc đó mức chi trả nhà mình chỉ cỡ 20 tr nên chi có 3 option Wave, Sirius, xe từ SYM. Cả 3 con mình thấy đều phổ thông và mình cảm thấy thiếu tự tin khi sử dụng nó ( thật sự là vậy 😃)) ) . Sau 1 tuần suy nghĩ mình chọn mua xe đạp leo núi, giá 15 triệu. Ở mức giá này đã có được 1 chiếc xe đap tốt, bắt mắt, thu hút ánh nhìn nên ra đường tự tin hơn hẳn.Xe mình đi ra đường, dừng đèn đỏ ai cũng nhìn, thỉnh thoảng có người hỏi ( cảm giác rất thích) . Sức khỏe thì ngon lành hơn hẳn. Cảm thấy mua xe đạp nó chuẩn từ tiết kiệm tới đẹp. ( mình dùng kèm cub để đi đường đường xa >30km, dưới đó thì đạp vô tư).
bác tính không bằng trời tính thế nên là cứ mua rồi trải nghiệm, mỗi người mỗi cung đường, cũng chả biết bác có hay gặp xui không nên chả liệu được số tiền hàng tháng đâu. Tối thiểu là 1,5l xăng/ ngày (chạy quen, lão luyện rồi thì không tới). Trời mưa hàng ngày thì 1 tuần vệ sinh sên 1 lần, 1 năm tốn 2 chai dưỡng sên, mình đang xài IX 50 gần 1 năm rồi mới hết. 1 chai 280k/ 1 chai. sên thì nếu là sên phốt cao su thì khoẻ bền và không tốn công phải tăng sên nhiều. 1 tuần rửa xe 1 lần nếu trời mưa, đường lầy lội. 50k/ 1 lần rửa. Ở đây ko tính độ xe vớ vẩn, không tính tiền gặp xui xẻo phải thay phụ kiện, lốp .... Nói chung ít chứ chả có nhiêu đâu. Tôi đang đi raider. 4 tháng đầu tiên mới mua xe chạy tốn đống tiền, sửa linh tinh, thay đía thắng, thay phuộc bởi vì còn non dại chưa làm chủ được xe nên xảy ra đống sự cố. Giờ thì 2 tuần vệ sinh sên 1 lần, hết rồi, thay nhớt nữa, chả tốn thêm cái vớ vẩn gì hết.
@locthuyforever
Ra tháng cô hồn với cả hàng về đang ít màu thôi bác. Sắp tới em nghĩ tăng lên thôi. Tất nhiên không bằng ex hay mấy xe như air, sh được
Rửa xe 1 lần/ tuần = 80k /tháng
Xăng 140k / tuần = 320k /tháng
Nhớt Motul 300V 350k/6,000km, không tính chi tiết,
Bố đĩa, bộ 3,lâu lắc mới phải thay 1 lần, không bao h nhớ được lần thay trước đó là khi nào
Vỏ Dumlop 1600k/cặp 50,000km thay 1 lần,
Nói chung đầu tư cho nó mình thấy hoàn toàn hợp lý, chưa bao h thấy tiếc.
Vấn đề quan trọng nếu bạn chưa quen chạy côn tay thì phải tập từ, sợ không quen cháy bố nồi thì lúc đó mới thấy mệt.
Winner Gen1.
Chả tốn gì đâu bạn. Bớt xem mấy cái bố nồi, nồi uma gì gì đó đi. Như mình trước xũng thế đây, rồi ngẫm nghĩ với trải qua rồi thì chả có gì khác xe số tự động cả. Bảo dưỡng cũng thế thôi, thêm cái thỉnh thoảng mình tăng dây côn lên khi trùng, bôi nhớt cho xích khi khô. Đừng nghĩ quá.
Lên đi bạn, mình đang chạy Winner 150 đời cũ và Exciter 150 chẳng có gì mà tốn kém cả!
Xên nhông dĩa xăng nhớt xăm xe thì xe nào cũng tốn hết! Xăng phí thì ngang bằng hoặc lợi hơn một số xe tay ga đó bạn!
Chỉ tốn nhiều chi phí nếu bạn chạy xe phân khối lớn đấy!
Quan trọng nhất là phải chăm xe kỹ xíu thì nó sẽ phục vụ mình tốt hơn mà ít tốn chi phí hao mòn nữa!
Do người đi hết. Nhông sên dĩa thì đương nhiên phải vệ sinh thường xuyên nhất là đi thời tiết xấu ngày nắng đêm mưa (vì tất cả đều trần ra ngoài). Khuyên bạn mỗi lần thay nhớt nên tra dầu cho sên luôn và phải mua bình xịt sên cho em nó lúc nào cũng sạch sẽ. Vậy mới đỡ đóng bụi cát.
Còn về lốp máy móc phanh lọc gió các kiểu thì “hết đát” mình mới thay (2-3 năm) tuỳ người chạy.
Nói chung chi phí cho tụi nó cao hơn xe khác vì đồ phụ tùng đắt hơn. Chịu thôi bạn ơi nhưng tính bằng năm mới thay thì mình nghĩ cũng đáng