Nghiên cứu mới: Tin tức tiêu cực đang tràn lan vì chúng ta phản ứng mạnh hơn với chúng

P.W
24/9/2019 7:54Phản hồi: 41
Nghiên cứu mới: Tin tức tiêu cực đang tràn lan vì chúng ta phản ứng mạnh hơn với chúng
Một nghiên cứu mới được ba tác giả Stuart Soroka (đại học Michigan), Patrick Fournier (đại học Montreal) và Lilach Nir (đại học Jerusalem) thực hiện đã chỉ ra rằng, một lý do những trang tin và báo chí thường xuyên đăng tải những tin tức tiêu cực chính là vì “độc giả”. Chúng ta có xu hướng phản ứng dữ dội hơn, bày tỏ cảm xúc cá nhân nhiều hơn khi đọc những tin tức mang tính tiêu cực. Các nhà khoa học đã phát hiện ra, tại 17 quốc gia, với hơn 1.000 người tham gia cuộc nghiên cứu, có một khái niệm tâm lý gọi là “thiên kiến tiêu cực” (negative bias), ảnh hưởng tới khả năng tiếp nhận thông tin khi theo dõi tin tức, đọc báo, xem clip thông tin của con người.

Tinhte_tintuc1.jpg

Trong báo cáo nghiên cứu, có đề cập tới một xu hướng báo chí đã trở nên rất quen thuộc, tạm dịch là “không có lửa thì làm sao có khói”. Nó đánh trực tiếp vào sự tò mò của độc giả, khi những người làm báo chí đào sâu vào một chủ đề mang tính tiêu cực, như một scandal hay một vụ án để kích thích lượt người xem. Và hệ quả là, cứ mỗi lần có một sự vụ nào đó, có rất nhiều trang với những hướng khai thác nội dung khác nhau. Đó chính là nguyên do giờ này những tin tức vui vẻ, khiến con người có thêm niềm tin vào cuộc sống ngày càng ít dần, vì chúng bị thế chỗ bởi những bài viết thu hút sự chú ý và đánh vào thiên kiến tiêu cực của độc giả. Chính người đọc hầu hết cũng muốn xem những tin tức tiêu cực, và phía truyền thông đơn thuần chỉ đang chiều lòng chúng ta để thu về lượt view mà thôi.

Tinhte_Tintuc2.jpg

1.156 người tham gia thử nghiệm đã được cho ngồi xem 7 đoạn clip ngắn tin tức trên truyền hình, đeo tai nghe cách âm để theo dõi nội dung, và có cảm biến đo huyết áp, nhịp tim (HRV) và mức độ dãn da trên cơ thể (nSCL). Đây gần như là cách tốt nhất để phát hiện người xem phản ứng mạnh hơn với dạng tin tức nào. Hai con số này sau đó được dùng để tính toán mức độ tác động của tin tức lên cơ thể con người. Họ phát hiện ra rằng, tin tức càng mang tính tiêu cực, tác động lên cơ thể càng rõ rệt, nghĩa là con người phản ứng mạnh hơn, có sự chú ý cao hơn với những tin không vui vẻ. Sai số của thông số này ở từng quốc gia không sai khác quá nhiều, từ Trung Quốc đến Mỹ cho tới các quốc gia châu Âu có người tham gia thử nghiệm.

Toàn bộ báo cáo của cuộc nghiên cứu mình có gắn link ở cuối bài cho anh em theo dõi.

Theo PNAS
41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tin nào dùng các cụm từ sốc, như hiếp giết, hở lộ hàng, chủ tịch và cái kết… thì nhiều view lắm 😁
@Bạn và 500 Anh Em Có gì đó sai sai giữa tin tức và clip dàn dựng thì phải.
mrford105
TÍCH CỰC
5 năm
@Bạn và 500 Anh Em Tin tốt thì phải trả tiền để lên trang chủ, vd nhãn hàng muốn đăng về một sp tốt của cty, bất kể cty nào nào đó thì cứ xì tiền ra, còn tin xấu thì báo tự động đăng top. Báo chí sống dựa vào quảng cáo để lấy view doanh nghiệp thì sẽ dẫn đến tình trạng đó. Tinh tế còn đỡ, cỡ như VNexpress thì ngập trog tin xấu vì đó là nguồn sống, là view của báo, anh em hay gọi nôm na là giât tít (title) câu view. Những cá nhân làm báo bất lương còn tống tiền doanh nghiệp để "ko đưa tin".

Từ ngày biết mô hình kinh doanh của báo mình đã ít coi báo hơn, chỉ xem forums là chính. Mình ủng hộ dạng thuê bao, trả tiền để xem tin mà ít người như mình quá nên fake new và bad new vẫn sẽ sống tốt.
Daikynguyen hay yeah1 youtube network, mấy bạn làm youtube lá cải gì đó là ví dụ điển hình luôn...... toàn triệu view. Google hưởng lợi cực lớn từ chuyện này nên đừng mong họ sẽ thay đổi cốt lõi, anh em cứ chửi nhưng google support đám này quá trời để hệ thống quảng cáo của Google hoạt động.

Cách phòng tránh:

đọc tin trả tiền của báo lớn (khó, và ít báo có gói này, kể cả báo tiếng Anh)
xem netflix thay vì youtube (ko đa dạng các vấn đề xã hội như youtube bù lại nội dung ko rác, phim tài liệu, thời sự hay khoa học đáng tin cậy hơn )

@mrford105 Đúng
holale
TÍCH CỰC
5 năm
@mrford105 Ko pải ai cũng muốn trả tiền. Và rất rất nhiều người ko biết cách bọn kia kiếm tiền bằng cách bẩn thỉu là giật tít và tin giả
HauNet309
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mrford105 Many thanks bác
Rõ quá rồi, tin tích cực chúng ta vẫn phản ứng nhưng tin tiêu cực thì hiệu ứng đám đông sẽ nhiều hơn rất nhiều, đó là tâm lý chung rồi! Phàm đã tham gia các MXH phổ biến kiểu như FB thì rõ ràng đập vào mắt chúng ta hàng ngày trên Newfeeds là hàng tá các tin giật gân, tin nào các hot, càng sốc với thực tế thì con người thường bộc lộ cảm giác rõ rệt! Điển hình như mấy vụ thang máy, 200k, Gateway... là những minh chứng rõ rệt nhất Khỉ (86).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 ko cần nghiên cứu ai cũng thấy , nhưng nghiên cứu thì ,,, :d
tokylo
TÍCH CỰC
5 năm
Vì mọi người thích xem người khác đau khổ hơn là thích xem người khác vui vẻ
HuyAndroidX
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tokylo Thấy tụi nó vui vẻ càng đọc càng thấy tức mà thôi. Còn thấy ai đau khổ thì tò mò muốn biết vì sao để mà còn tránh.
@tokylo Có lẽ đúng, gốc gác sâu xa của tâm lý này là do giáo dục nhận thức? Ko thể đẩy lùi phần con trong người!
Tôi chỉ thích nghe tin các cặp đang yêu nhau chia tay - bọn con gái lấy chồng giàu bị đánh đập, chồng có bồ nhí, bị bỏ rơi - dân trung quốc bị thiên tai, rơi máy bay, tai nạn, chết càng nhiều càng tốt - tất cả những đứa bất kể nam, nữ tối nào củng ra đường đi chơi, tụ tập này nọ bị khủng bố cho chết chừa tật ra đường
@anhlucky2 Là do tâm lý chung con người hay đời sống tinh thần bạn có vấn đề?
Tất cả là vấn đề cảm xúc, tin càng tạo cảm xúc mạnh thì càng nhìu views 😁
Ngay này đa chiều hơn. Trước cứ toàn 1 chiều nên như bị đính hướng. Tuy nhiên cần phải có cái đầu để biết đâu là tin thật và giả 😃
Phải vậy, thích đọc tin giật gân
tahitivn
ĐẠI BÀNG
5 năm
The hate you give - film trên HBO
Syter
TÍCH CỰC
5 năm
Trời ơi thấy chưa, xem ba cái tào lao phí phạm thời gian... Xem pornhub đi, mỗi 100 views trồng được 1 cây xanh cho tổ chức từ thiện kìa.
@Syter Cười nhẹ 1 phát.
Y như hôm bữa, khi có tin người đốt lò vĩ đại đột quỵ, mạng fb xôn xao, rồi đoán già đoán non ai sẽ lên kế vị các kiểu rần rần, đến nay người đã khỏe lại, và sẽ tiếp tục công cuộc lèo lái, dẫn dắt chúng sanh vn vượt qua bao gian nan, đi lên xã hụi -cn :rolleyes:
JizinT
TÍCH CỰC
5 năm
@Tèo bánh bèo Túm lại ômh thợ nò khoẻ hay yếu vậy ? Bảo ổng cẩn thận chứ đồng chí với nhau chơi vậy không có dẹp nha kkk
@Tèo bánh bèo Cũng sắp tắt thở rồi, mà nên đa chiều đê, trên 800 tờ báo không hề ó 1 tờ tư nhân là quá rõ bản chất rồi.
Anh em sài Lotus nhé, chỉ có gái .... thụ hưởng, không có bất công và ngang trái đâu.
Mình thấy vẫn còn đỡ hơn mấy tin tào lao vô căn cứ, mấy tin về chuyện ăn ngủ ỉ.a của celeb, và mấy tin về thần dược thuốc tiên này nọ.
Tôi thích mỗi xem hài Trần Dần (Tiger Nude) 😁 :D :D
JizinT
TÍCH CỰC
5 năm
Tôi chỉ xem báo và tivi của Đãng, cuộc sống thật đẹp và nhẹ nhàng con người yêu thương nhau. Những thứ xấu xa bỉ ổi chỉ có ở tây phương thôi...
@JizinT Riết cứ ngỡ mình là con heo đang được thụ hưởng trong cái chuồng đúng không bác.
Con người là vậy mà
tanphu992
TÍCH CỰC
5 năm
đơn giản là những thứ happy quá đỗi bình thường
Giống như nói vô dụng thì lại tự ái 😁

Tao thì cứ đi ra đường là thấy tiêu cực mẹ rồi. Cần gì đọc báo :D
@Khẩu trang xanh Đôi lúc ra đường muốn giống như Thanos búng tay phát bay mẹ đi nửa dân số :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019