Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vì sao Apple Watch bản titanium và ceramic lại đắt gấp đôi gấp ba lần bản nhôm?

P.W
26/9/2019 12:41Phản hồi: 190
Vì sao Apple Watch bản titanium và ceramic lại đắt gấp đôi gấp ba lần bản nhôm?
Nếu như chiếc Apple Watch series 5 phiên bản nhôm chỉ có giá khởi điểm từ 399 USD, thì hai phiên bản bền hơn, đẹp hơn, làm từ titaniumceramic lại đắt hơn hẳn, cao hơn cả bản thép không gỉ, cụ thể hơn là từ 799 USD cho bản titanium và 1.299 USD cho bản ceramic. Những lợi thế của titanium và ceramic hẳn cũng không còn cần phải nhắc lại, mình đã từng có một bài riêng về chất liệu này đối với ngành đồng hồ, không chỉ nói riêng Apple Watch, mời anh em đọc: Làm đồng hồ từ titanium và sứ ngon hơn ở điểm nào? Vì sao chúng không nhiều như thép?

Tinhte_Watch2.jpg

Câu hỏi hôm nay, như title bài, đó là vì sao Apple Watch series 5 titanium và ceramic lại đắt như thế? Chúng đâu phải kim loại hay chất liệu quý hiếm đúng không?

Câu trả lời cho mức giá của Apple Watch phiên bản năm nay có mức giá khiến anh em hơi hết hồn là, dù không phải những chất liệu quý, nhưng vì quy trình sản xuất để tạo ra vỏ case cho hai mẫu đồng hồ yêu cầu thiết bị riêng, với khả năng xử lý những chất liệu cứng hơn thép nên tiếc thay, chi phí sản xuất bị đội lên và tiếc thay khoản phụ trội đó bị đổ một phần không nhỏ vào giá thành sản phẩm. Anh em có thể thấy Apple Watch titanium có giá cao gấp đôi bản nhôm, còn ceramic thì cao gấp hơn 3 lần.

Titanium – 799 USD


Đối với titanium, có một khái niệm chúng ta cần phải ghi nhớ, gọi là Kroll Process. Đây là quy trình thường thấy của các nhà sản xuất khi xử lý thứ kim loại này. Không giống như thép, titanium không thể đơn giản luyện quặng với carbon để tạo ra titanium carbide như quặng sắt được, vì titanium carbide rất giòn và dễ vỡ, dễ hơn cả gang. Thay vào đó, quặng titan (TiFeO3) đầu tiên sẽ được xử lý với carbon và clo để biến thành một dạng chất liệu xốp, rồi nung nóng chảy ở nhiệt độ trên 1000 độ C để biến thành TiCl4, sau đó quá trình sẽ tiếp tục với việc nung TiCl4 cùng Magnesium ở nhiệt độ 800 đến 850 độ C để tạo ra những cục titanium nguyên chất. Thậm chí sau đó chúng còn được tiếp tục nung chảy để tăng độ nguyên chất của titanium.

Tinhte_Watch4.jpg

Vì titanium có nhiệt độ nóng chảy cao (3.034 độ C), nên quá trình Kroll rất mất thời gian, nhiệt năng và tốn tiền. Ấy là chưa kể nó cũng gây tiêu tốn nguyên liệu nữa. Xét riêng với ngành hàng không vũ trụ, cứ 11kg quặng titanium mới sản xuất ra được 1kg kim loại có thể sử dụng được. Vì lý do này, giá titanium thường đắt hơn thép không gỉ khoảng 6 lần.

À nhưng mà, quy trình vẫn chưa kết thúc đâu. Không mấy ai sử dụng titanium nguyên chất để làm đồng hồ, vì chúng dễ bị xước và xỉn màu. Thay vào đó, một dạng hợp kim titanium sẽ được sử dụng để vừa giữ độ cứng, vừa giữ được chất kim loại ban đầu sau một thời gian dài sử dụng. Mình có thể khẳng định, dựa vào màu sắc của chiếc Apple Watch, hàm lượng titanium của nó còn thấp hơn cả chiếc thẻ ngân hàng Apple Card, vốn chứa 90% titanium, còn lại là nhôm để tạo ra một dạng hợp kim bền hơn.

Tinhte_Watch1.jpg

Bền hơn cũng đồng nghĩa với việc, thiết bị dùng để hoàn thiện vỏ đồng hồ cũng phải bền bỉ hơn. Vòng đời của thiết bị cũng thấp hơn so với những cỗ máy dùng để gia công vỏ đồng hồ nhôm và thép, và đương nhiên đắt hơn khi chúng phải có độ cứng cao hơn để xử lý titanium hiệu quả. Cộng cả hai yếu tố đó lại, chúng ta có chiếc Apple Watch series 5 titanium giá 799 USD.

Ceramic – 1.299 USD


Vậy còn đồng hồ phiên bản gốm thì sao? Mình phải thừa nhận, ở góc độ chủ quan, nếu so sánh với titanium, phiên bản Apple Watch series 5 ceramic bóng bẩy màu trắng sứ không có được vẻ nam tính như bản còn lại, với đường xước mờ rất đẹp ở sườn và góc chiếc đồng hồ. Bù lại chúng bền hơn hẳn, không sợ va đập, nhẹ và không gây dị ứng da tay một số người như đồng hồ thép. Tuy nhiên, quy trình biến ZrO2 trở thành case đồng hồ sứ lại khác hẳn so với Kroll Process đề cập ở trên. Ít bước hơn, nhưng trang thiết bị phải khỏe hơn để xử lý được chất liệu này.

Tinhte_Watch5.jpg

Quảng cáo



Ceramic ở trường hợp của Apple Watch nói riêng và ngành đồng hồ nói chung không phải chất liệu như kaolinite dùng trong đồ gốm sứ anh em ăn cơm hàng ngày, mà thay vào đó là Zirconium Dioxide, từng được dùng trong ngành nha khoa để làm răng giả vì chúng rất cứng, mà tính chất màu sắc lại gần giống như răng thật 😁 Mình sẽ mượn tạm clip của Omega để mô tả quy trình từ bột ZrO2 thành vỏ đồng hồ ceramic:


Đầu tiên loại bột này sẽ được ép ở áp lực cao để tạo thành khung, rồi đem nung ở nhiệt độ 1.400 độ C. Chúng sẽ biến thành một thứ chất liệu cứng đến mức phải dùng laset 8.000 watt mới cắt được qua. Quy trình không phức tạp như titanium từ khi còn là quặng đến khi trở thành chiếc vỏ đồng hồ, nhưng công sức, năng lượng và thiết bị dùng để xử lý chất liệu này còn đắt hơn cả titanium.

Tinhte_Watch3.jpg

Bù lại, đó là phiên bản bền nhất trong số 4 chiếc đồng hồ Apple vừa ra mắt. Bản thân những phiên bản khác cũng đều dùng mặt lưng bằng ZrO2 (thành phẩm gọi là Zirconia) để sạc không dây hiệu quả nhất, và thiết bị dùng nhiều năm vẫn đẹp, chứ không phải kính sapphire như nhiều anh em lầm tưởng đâu :D
190 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giá gốm chát thật. Gần = 1 em mac pro 13” r, cân nhắc bản titanium thôi chứ gốm đẹp cũng hơi bị khó để yêu. Giống như gái đẹp sang chảnh body bốc lửa chỉ để ngắm chứ k la liếm được 😔
TuanHanu
TÍCH CỰC
5 năm
@Like A Wind Nói gốm sứ với người Việt thì nghĩ ngay đến cái bát, cái cốc, cái bình và nó rất dễ vỡ. Cái này khác nhiều vì thế nên giữ nguyên tên gọi của nó thì hơn.
tekar
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Like A Wind Đồ mình ăn gọi là sứ, porcerlain thoai.
Từ khi cha sanh mẹ để đến giờ chưa thấy cái vỏ đồng hồ nào hỏng cả .
nforce
TÍCH CỰC
5 năm
@Katze Bền thì cũng 5 năm là vứt
@Katze Đâu đẹp bằng thép ko rỉ.
Katze
TÍCH CỰC
4 năm
@nforce Thép với nhôm xài 1 năm là trầy tróc xấu hoắc rồi nói gì 5 năm.
Katze
TÍCH CỰC
4 năm
@ghostkinglee bản thép xài vài bữa là xước dăm chi chít như viền iphone.
Thích thì 2k cho 1 watch serires 5 vẫn có sheep mua
tungldbt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lucy Heart Filia Căng đét !
@Lucy Heart Filia Ăn cơm xong nhớ uống thuốc. Bỏ thuốc kẻo lại lên cơn động kinh
@hellangel1511 Đã đc đeo ceramic trên tay bao giờ chưa mà phán
Cảm giác nó khác biệt ntn
@hellangel1511 Mấy thế loại suốt ngày gây war và toàn gọi ng dùng đồ apple là “sheep” này sao nick vẫn tồn tại được? Rảnh quá rảnh? Rảnh kiếm j có ích làm đi pa!
Do vật liệu làm đắt 😃 bài dài lười đọc
minhtienbk
TÍCH CỰC
5 năm
@dangkhoa_2808 CHỉ đơn giản là "bán đắt vẫn mua" thì sao ko bán.
Vật liệu cao cấp, khó chế tạo
@JaegerH.. Mĩnh nghĩ bình thường ko khó lắm.
longkun
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Manhtoan112 vậy cầm sổ đỏ vay tiền mở xưởng chế tạo rồi làm nhà cung cấp cho apple thôi
@Manhtoan112 Thế đầu tư gấp mở nhà máy ở Việt Nam để còn cạnh tranh và làm đầu vào cho các hãng đi. Lời to đấy
@longkun Tức là khó quá à.
@Lucy Heart Filia Vậy à bạn???
bởi vì dễ lấy tiền từ ifan. 😁
tanphu992
TÍCH CỰC
5 năm
Ap đã định nghĩa lại giá cho SW
Hiếm người đeo nên nó độc . đẹp xấu tuỳ mỗi người đánh giá
@anhtt1987 Chuẩn, chị em đeo hợp hơn, nhìn như đồ trang sức
@Lucy Heart Filia Thấy dc bao nhiêu ng đeo mà bày đặt số liệu 10% 90%, mấy thag ba ke lúc nào cũng tinh tướng.
@nguyenhanh028pr Mình thích những thứ kiểu dễ thương như con gái nhìn cái ảnh này còn ko ngửi được nữa là, để nguyên như bài review hôm nọ còn đỡ
Xperios
TÍCH CỰC
5 năm
Nó đắt vì khó chế tác hơn thế thôi, dài dòng văn tự.
@Xperios Công nhận. Giá trị và độ hiếm của vật liệu cao thì giá thành sản phẩm cao là điều hiển nhiên. Ví dụ iPhone bản thường nó phải rẻ hơn bản dát vàng. Có vậy cũng ráng đẻ ra cho một bài rõ dài. Thiệt bó tay với cách hoạt động của não các mod tinhte.
@Xperios Nếu chỉ nói vậy thì thành tin kinh tế rồi. Đây là trang công nghệ. Hiểu chứ???
@Xperios người như thím thì nên đọc tiêu đề là đủ rồi
@Xperios 😁
Mình nghĩ để cho đẳng cấp
Chứ giá thật ko cao tới vậy
tuluan
TÍCH CỰC
5 năm
@Manhtoan112 Chất liệu làm ra nó phổ biến tất nhiên là ko hề đắt. Nó đắt nằm ở giá trị nó đem lại cho người dùng.
@tuluan Khéo vậy
@Manhtoan112 Thằng sản xuất nào bán giá thật cho người tiêu dùng ???
@Manhtoan112 Có thằng nào kinh doanh mà bán giá vốn k?
@lekhanhtrung123 Có. seeder hay chê Apple đắt và khen Sam Sung làm từ thiện và vì người dùng
leeyang
CAO CẤP
5 năm
=))) LOLz nghe chất lượng vỏ này nọ kia mà nó cũng chỉ là cái đồng hồ pin ko đc 1 ngày rưỡi. Thích nó lắm mà quả pin còn yếu vãi, thôi qua sevenfriday nghía.=))
Anh T Ng
TÍCH CỰC
5 năm
@leeyang Mình cũng ko tìm hiểu sâu, chỉ học hỏi người đi trước thôi. Nếu bác bỏ tầm tiền đó thì khuyên thật là ko chơi sevenfriday thôi, vì nó không xứng thật. Giống như Hublot vậy, giá thì đắt nhưng là do thương hiệu, marketing và chất liệu nó đắp vào, chứ máy móc thì bèo quá.
leeyang
CAO CẤP
5 năm
@iTeen oh thks bác! Có những hiệu nào gthieu mình đc ko bác?
@leeyang Uh cũng chỉ là cái đồng hồ vỏ này nọ kia. Thế a mua mẹ mấy cái dh tầu hoặc Nhật mấy trăm nghìn cũng dc lắm a ạ
Kabm
CAO CẤP
5 năm
giải thích giá hàng Apple thì bằng thừa, ví dụ làm sao giải thích bản 11 pro max 64GB thì 1.099usd, còn bản 512GB thì 1.449usd ?!
@Kabm Thì dung lượng lớn hơn hi
leeyang
CAO CẤP
5 năm
@Kabm Chip dung lượng lớn hơn thôi, ví dụ dễ hiểu mà
@Kabm Cứ thêm 64gb thì mất thêm khoảng 45$
Apple làm dock sạc 2 bản đó cũng là xịn hơn
chữ ghi cũng là thêm vô edition bản xịn
Apple nó thành thời trang xịn rồi
Minh thích màu của thép không dỉ hơn
TqTTpT
TÍCH CỰC
5 năm
vật liệu bền là thế nhưng cái đồng hồ có chạy được tương ứng đâu, không giống đồng hồ cơ 😃 chung quy vẫn dành cho người thừa tiền và là fan của apple
@TqTTpT Ông nói thừa quá. Thử hỏi mấy chiếc đt vỏ nhôm tới khi máy hỏng thì vỏ nhôm còn dùng được k? Có đúng k? Thế sao k làm vỏ nhựa cho rẻ? máy hỏng thì khung vỏ cũng đi luôn.
Haiz!
TqTTpT
TÍCH CỰC
5 năm
@songoku_1206 ah vấn đề đó nó thuộc về nhà sản xuất, chứ vỏ nhựa mà ngon thì người dùng mua càng sướng, ngon bổ rẻ là có thật, dòng miband là 1 điển hình =))
traneupcqk
TÍCH CỰC
5 năm
@leeyang Chắc ý bác muốn nói Pin là điểm yếu ? 😁
Điểm yếu và yếu điểm khác nhau bác nhé
leeyang
CAO CẤP
5 năm
@traneupcqk Umh
Vo_manh
TÍCH CỰC
5 năm
Vì muốn kiếm nhiều tiền hơn
Giá cao dành cho người có sở thích và điều kiện thôi, nhu cầu đến đâu thì nhà sản xuất đáp ứng đến đó.
mrbodpi
TÍCH CỰC
5 năm
Công nghệ thì mỗi năm mỗi thay đổi, lỗi thời. Mua ròi chừng 2-3 năm là thấy lại thua series mới. Với mỗi năm mỗi upgrade lên bản mới. Nên cũng ko cần phải bỏ quá nhiều tiền để mua ceramic hay titanium.... với mình aluminum là quá đủ xài, với lại cũng ko thua kém. Phối dây là đẹp ngay. Haha
@mrbodpi Bác nói chuẩn đó 2 năm nữa lại vào dĩ vãng
@mrbodpi Cậu nói chỉ đúng với người ko có tiền, chứ người có thừa tiền 1–2k$ ko đáng là gì, đã mua là mua loại xịn nhất.
Chát thì có chát nhưng mà chất. Có điều kiện thì cứ quất nhiệt tình thôi
@Hiếu_Sad Yes. Ai có tiền thì chơi thôi. Mình thấy hơi phí. Năm sau lại lỗi thời dần dần
leeyang
CAO CẤP
5 năm
@Hiếu_Sad Thik câu quất nhiệt tình của bác=)))
@Hiếu_Sad Nhiều tiền thì quên đi. Ít ít tiền mới phải tính kỹ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019