Trường học TQ bắt học sinh đeo vòng theo dõi, biết khi nào mất tập trung để báo thầy cô, cha mẹ

ND Minh Đức
29/9/2019 11:25Phản hồi: 208
Trường học TQ bắt học sinh đeo vòng theo dõi, biết khi nào mất tập trung để báo thầy cô, cha mẹ
Toàn bộ học sinh tại trường tiểu học này của Trung Quốc đều phải đeo chiếc vòng như thế trên đầu. Với chiếc vòng đo mức độ tập trung này, giáo viên có thể biết được học sinh nào đang sao nhãng. Toàn bộ những thông tin này sẽ được gởi về màn hình máy tính của giáo viên hoặc cha mẹ học sinh để biết con em mình đang có thái độ học tập ra sao. Đây là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc trong việc ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là trí thông minh nhân tạo để hỗ trợ giáo dục, tạo ra những thế hệ mới với khả năng cao hơn.

Được biết ngôi trường thí điểm chiếc vòng trên là ở Thượng Hải và đang được dùng cho học sinh lớp 5. Nó hoạt động bằng một sự kết hợp phức tạp giữa phần cứng có điện cực (1 cái ở trước trán và 2 cái sau 2 bên tai) theo dõi sóng não với thuật toán, bigdata và trí thông minh nhân tạo để dự đoán về mức độ tập trung của học sinh. Đầu mỗi ngày mới, học sinh sẽ bắt đầu đeo vòng vào, sau đó được hướng dẫn nhắm mắt thiền một chút. Sau đó, trong quá trình học, chiếc vòng sẽ liên tục nhận diện sóng não và gởi về máy chủ.

Mức độ tập trung của học sinh cũng được chấm điểm và sau mỗi buổi học, nó được gởi ngay tới ứng dụng trên điện thoại phụ huynh để biết con em mình hôm nay đi học thế nào, có kém tập trung so với các bạn khác hay không (cái này chắc nhiều anh em học sinh sẽ sợ “con nhà người ta”).

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia thần kinh học thì những thiết bị EEG kiểu này thường chỉ được dùng trong các phòng thí nghiệm, nghiên cứu bởi các bác sĩ. Đồng thời việc vận hành khá phức tạp và chỉ một số cử động nhỏ cũng cỏ thể làm sai lệch kết quả. Do đó, hiện vẫn không rõ là mức độ chính xác của thiết bị đeo đầu học sinh là như thế nào?

vong_theo_doi.jpg

Và chiếc vòng trên chỉ là một trong số nhiều sản phẩm công nghệ cao được áp dụng trong trường học. Họ còn thí điểm thử trang bị robot trong từng lớp học mầm non để theo dõi sức khoẻ và mức độ năng động của trẻ. Một số trường bắt học sinh phải mặc đồng phục có gắn chip để điểm danh, theo dõi vị trí xem có trốn học hoặc đi học đúng giờ hay không. Thậm chí có nơi còn gắn camera vào từng lớp học để xem học sinh có xài điện thoại di động không, có gian lận khi kiểm tra không,…

Tham khảo WSJ
208 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hơn ở tù rồi, Con người mất tự do sáng tạo quá.
@Ericboy Nói ngắn gọn thôi, vì không ai rãnh mà đọc các cmt dài như làm văn đâu. Bác nhìn vào các cmt mà học các cmt.
Ericboy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@denmilu Bác ko thích đọc thì bỏ qua ! Không ai bắc bác đọc có đọc thì chiệu khó đọc cho hết câu ! Tai s ông trên kia lại đọc dc hết ? Xin lổi chứ đừng có bảo thủ quá suốt ngày muốn người khác giống mình ! Ông thích cái gì là muốn người khác theo ý ông v à? Chả muốn cãi nhau mà càng nói càng thể hiện độ ngang, đã rãnh hơi vô đọc từng cmt là lo chuyện bao đồng r mà bài đặc lười đọc !
@Ericboy Bao đồng là viết dài lan man mà cuối cùng người khác ko biết bác đang nói gì ấy. Bớt kể lể và nên ngắn gọn
Ericboy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@denmilu Tay nhanh hơn não lấy gì hiểu ! :v thấy người khác có ai nói gì không ?
Ghê thật, chắc chỉ có ở tàu khựa.
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@nlht Không có điều kiện, chứ có cái là các anh bên này đú ngay không chậm đâu 😁
@nlht cấm facebook và khoá mõm mấy thành phần như thế này đã nhé.
Ericboy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hiệp sĩ kanzaki An ninh mạng là học từ tung của chứ đâu !
Tù nhân thế hệ mới, ở Mỹ thì đeo chân, ở TQ thì đeo đầu!
saju
ĐẠI BÀNG
5 năm
@boyngo1988 @JoseyHan nói ko hề sai, bạn lại bênh cho bạn ở trên là sao, tội phạm là người đã phạm tội, còn trẻ em thì có tội gì? vậy mà cũng so sánh được.
@saju Có nhắc từ tội phạm nào đâu, ý bạn kia miêu tả cuộc sống như tù nhân của trẻ em TQ thôi, cầm tù khác với tội phạm nhé bác ... hết đồng phục gắn định vị tới vòng kim cô thấy khác gì cầm tù không, nhân quyền ở đâu.
saju
ĐẠI BÀNG
5 năm
@boyngo1988 Rất tôn trọng bác vì bác hiểu đc nhân quyền. Nhưng ở Mỹ việc đeo chân để quản thúc chỉ áp dụng cho tội phạm. Ở TQ, thì lại đeo lên để quản thúc trẻ em nên 2 việc này ko mang ra so sánh được. Một bên là quản thúc tội phảm để duy trì đạo đức, một bên là mất đạo đức khi quản thúc trẻ em.
@phucprolangtu Mỗi người nói 1 ý, ko ai hiểu ai, rồi quay qua gây lộn. Hài vl. ;)
tuluan
TÍCH CỰC
5 năm
Con người mà làm như robot, quản lý như vậy giống con vật. Tốt đâu ko thấy mất mịa cái quyền cơ bản của con người. Đúng là khựa hở ra là quản lý từ trong trứng nước.
@tuluan Có ngày bức quá nó tự tử luôn ấy chứ. Người lớn nhiều khi còn đéo tập trung được, huống gì trẻ con.
tuluan
TÍCH CỰC
5 năm
@Yan20142297 Chỉ riêng việc ép học với áp lực thành tích đã khiến ko ít phụ huynh phải hối hận cả đời vì những dại dột của con trẻ. Đằng này nó còn giám sát kiểu này thì kinh khủng hơn nữa 😔(. Nền giáo dục phương Tây đâu có theo dõi như thế này đâu mà hàng trăm năm nay vẫn dẫn đầu thế giới.
@tuluan Chỉ là ở lớp học thôi bạn, không đến mức như thế. Bạn có vẻ đẩy mọi chuyện quá xa.
Lợi hay hại, tác dụng đến đâu thì cũng chưa biết, chắc chỉ là thí điểm. Nhưng đúng là làm thế (dù chỉ trên lớp) có vẻ áp lực cho con trẻ quá, về mặt tự nhiên thì có vẻ không ổn. Mình nghĩ chỉ cần phổ biến việc có camera giám sát toàn bộ lớp học cho phụ huynh từ trường mầm non đến hết cấp 2 là Ok,
tuluan
TÍCH CỰC
5 năm
@Vuducanh0909 Dù là thí điểm ở lớp học nhưng mà học sinh đeo cái vòng kim cô như Ngộ Không cũng đủ khó chịu rồi. Hãy để con trẻ phát triển theo một cách tự nhiên là tốt nhất.
Phương pháp này chỉ phù hợp trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, và người được nghiên cứu phải tình nguyện tham gia.
thongsang
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hiện đại quá cũng không tốt 😃
mrkaokuong
TÍCH CỰC
5 năm
@Khiemauto Nó làm thế học sinh nó giỏi , nước nó mạnh ,có nhiều tiền thì nó chà đạp cái tự do, văn hóa, đạo đức của các nước khác đấy.
@ngo Nhut Truong rà bao nhiêu cũng vậy thôi bạn à, bạn có rà tới rà lui 100 lần thì nó ít nhất vẫn là thứ 2 thôi, bất chấp mọi cách tính
Khiemauto
TÍCH CỰC
5 năm
@mrkaokuong Thế khác mẹ gì phát xít, chưa hùng mà đã hung hăng rồi.
Kooro95
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngồi từ đầu đến cuối k mất tập trung thì có khác gì người máy... 😃
Còn gì là sự phát triển tự nhiên của trẻ nữa.
quangpro1990
ĐẠI BÀNG
5 năm
hơn ở tù nữa.bí thư tập dạo này phát xít thế, trẻ còn chẳng tha
Như đi tù. Theo m trẻ con nếu nó không thể học đc thì đừng ép nó quá. Vì đã ko thích ép nó gây ức chế chứ chẳng vào được.
ThThLam
TÍCH CỰC
5 năm
thích khựa về văn hóa như văn thơ, âm nhạc, ẩm thực, còn mọi thứ thật rác rưởi và độc ác.
Có thằng em cũng đang ráng học theo nên không biết sao đây.
Miết ng như súc vật. Đúng là lũ khựa
Hy vọng mấy ông gg vb ko bắt chước y trên mắc công bị chửi sml
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
Phi thực tế. Nhưng biết tụi trẻ con nó nghĩ là đang theo dõi nó thật nên nó tự tập chung học ko cha mẹ mắng. Còn dữ liệu thì chắc chưa có gì
Choichoithoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ngọc NC Nó đang thí nghiệm trên con nít để mai mốt hoàn thiện đeo cho dân nó đó. mà dân nó đeo rồi thì dân Vịt cũng phải đeo theo thôi
Tudzi55
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Choichoithoi Nhớ nhé bạn để mình chống mắt xem khi nào dân Vịt được đeo nhé. Tự nhục khổ vl.
unsigup
TÍCH CỰC
5 năm
Hahaha... Các con nó học cấp 1 sao nhãng mải chơi 1 chút cũng là bình thường. Làm vậy làm tăng áp lực cho tụi nhỏ. Khổ thân.
Đúng là chỉ dành cho con em chủ, con em đầy tớ thì nó được sang Mẽo học với bảng đen, phấn, giấy, bút chì :mad:
Như 1 con robot luôn
Nghe như tây du ký phiên bản tập cận bình nhỉ !
Khổ cho các em quá !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019