Những chia sẻ đời thường của Freddie Mercury giúp chúng ta hiểu hơn về cuộc đời ông

AudioPsycho
24/9/2019 10:13Phản hồi: 69
Những chia sẻ đời thường của Freddie Mercury giúp chúng ta hiểu hơn về cuộc đời ông
Chắc hẳn không ai là không biết đến Freddie Mercury, giọng ca vàng của nhóm rock huyền thoại Queen. Tuổi thơ và cuộc đời đầy sóng gió đã tạo nên một Freddie rất lạ, rất độc đáo, rất riêng, hay có thể nhận xét đơn giản là cuộc đời ông giống như một câu chuyện. Quyển sách Freddie Mercury: A Life, In His Own Words được biên soạn bởi các tác giả Greg Brooks, Simon Lupton và Adam Unger đã lột tả một cách chân thực nhất những biến cố trong cuộc đời của Freddie Mercury, giúp người đọc hiểu hơn về nam ca sỹ đầy tài năng nhưng bạc mệnh này. Dưới đây là những trích ngôn đáng nhớ và đáng suy ngẫm nhất trong quyển sách này.

Tuổi thơ


Freddie Mercury chào đời ngày 5/9/1946 tại Zanzibar với tên khai sinh là Farrokh Bulsara. Cha ông là một nhân viên hành chính với tính cách vô cùng nghiêm khắc. Freddie Mercury cũng được mẹ hướng theo con đường nghệ thuật từ bé, cho ông học thêm đàn piano khi đang theo học trường St. Peter.

"Cha mẹ tôi rất nghiêm khắc. Họ nghĩ rằng việc đến trường sẽ giúp ích cho bản thân tôi sau này. Thật ra thì nó cũng có công dụng, ít ra là dạy tôi biết tự lo cho bản thân mình và có trách nhiệm. Biến động đó nói chung cũng mang đến kết quả, chắc vậy".

Theo học trường nghệ thuật


Năm 1964, Mercury và gia đình di cư khỏi Zanzibar đến Feltham, Middlesex. Lúc 20 tuổi, ông bắt đầu theo học khóa thiết kế hình ảnh và nghệ thuật. Mercury tốt nghiệp vào năm 1969 và tham gia một số ban nhạc, kiếm sống bằng nghề bán quần áo cũ ở chợ Kensington.

"Tôi theo học trường nghệ thuật Ealing ở London. Môi trường giáo dục ở đây đã hun đúc rất nhiều tài năng âm nhạc, và tôi cũng nhận được cơ hội thử sức. Tuy vậy sau vài tháng tôi cảm thấy không hứng thú cho lắm và quyết định dừng lại".

Những ngày đầu của Queen

Vào tháng 4/1970, Mercury cùng guitarist Brian May và drummer Roger Taylor lập thành ban nhạc Smile. Tháng 7/1971 có thêm John Deacon tham gia và Queen chính thức thành hình.

"Tôi đã nghĩ đến tên Queen từ rất sớm. Tên King cũng hay, nhưng không có được nét độc đáo như Queen. Queen nghe rất vương giả và toát lên vẻ lộng lẫy, đồng thời cũng có sức mạnh và tính phổ quát rộng rãi. Cái tên Queen từng được đặt cho rất nhiều những thứ to lớn và sang trọng, thể hiện được sự hào hoa và cũng rất đa nghĩa. Lúc đó tôi hình như đã cảm nhận được các hàm ý đồng tính, tuy nhiên đây chỉ là một khía cạnh nhỏ mà thôi".

Sự bùng nổ của Bohemian Rhapsody




Sau 3 album Queen (1973), Queen IISheer Heart Attack (1974), Queen chính thức trở thành một hiện tượng toàn cầu với album A Night At The Opera (1975). Album này sở hữu ca khúc huyền thoại Bohemian Rhapsody làm nức lòng thính giả toàn thế giới, tuy nhiên Mercury chia sẻ rằng ông suýt nữa đã không sử dụng nó.

Quảng cáo



"Đó là giây phút mà ngọn núi lửa Queen chính thức tuôn trào. Single Bohemian Rhapsody bán được hơn 1.4 triệu bản chỉ nội trong thị trường Anh, thực sự rất khủng khiếp. Cứ thử tưởng tượng cả các bà các mẹ cũng gật gù theo giai điệu này".

Queen trở thành ngôi sao phim ảnh

Không chỉ dừng lại ở music video Bohemian Rhapsody, Queen còn có thêm nhiều music video nổi tiếng khác trong những năm '70 và '80, đáng chú ý nhất có I Want To Break Free (album The Works - 1984) khi toàn bộ thành viên đều mặc trang phục nữ, nhại lại bộ phim truyền hình Soap Opera Coronation Street của đài British TV.

"Video đó gây sốc cho rất nhiều người xem, đó là vì họ nghĩ rằng chúng tôi không chịu chơi đến mức đó. Các thành viên phân vai rất nhanh chóng và bản thân tôi nghĩ rằng đó là video tuyệt vời nhất cho đến thời điểm này. Nó luôn làm tôi mỉm cười khi xem lại, và xem lại rất nhiều lần. Tôi vui vì mình đã quyết định quay nó".

Biểu diễn tại Live Aid


Quảng cáo



Buổi biểu diễn của Queen tại concert Live Aid (Wembley Stadium - 13/7/1985) được xem là sự kiện tuyệt vời nhất của mọi thời đại. Đây là một thành tựu vô cùng rực rỡ của Queen.

"Theo cá nhân tôi thấy thì mình biểu diễn vì niềm tự hào. Sự tự hào chính là có thể biểu diễn chung với các tên tuổi cực kỳ nổi tiếng, đáng với công sức mà tôi đã bỏ ra".

Sự thật thà đến mức trần trụi

Mercury nói rằng khi biểu diễn ông rất cởi mở, nhưng bên trong lại là một tâm hồn hoàn toàn khác. Ông tự nhận mình là một kẻ đóng kịch đại tài (The Great Pretender), và thú nhận bản thân cũng có các tự ti riêng. Mercury ái ngại về hàm răng hơi hô của ông, và thường nói đùa rằng mình chậm chạp ngay cả khi làm những phép tính đơn giản. Ông thích xem phim, nghe nhạc, và kiếm đủ tiền để thuê một đầu bếp biết nấu những món ngon. Mercury không thích đọc sách, cho rằng nó phí thời gian vô ích. Mercury còn chia sẻ thêm về người bạn thân Mary Austin đã trải qua rất nhiều cùng ông, và bà cũng là người mà ông tâm sự nhiều nhất.

We Are The Champions: phiên bản My Way của riêng Freddie Mercury




Bản hit We Are The Champions (1977) của Queen được xem là ca khúc rock thành công nhất của mọi thời đại, và Mercury nói đùa rằng nó là phiên bản My Way của riêng ông.

"We Are The Champions là ca khúc tự cao và kiêu ngạo nhất mà tôi từng viết. Tôi đã nghĩ về môn bóng đá khi sáng tác nó. Tôi muốn tạo ra một ca khúc hùng tráng mà ai cũng có thể hát theo, đồng thời cảm nhận được sức nóng tỏa ra từ sự hứng khởi của tập thể. We Are The Champions cũng là một ca khúc chiến thắng dành cho bất cứ ai cần nó".

Sự nghiệp solo thành công


Những năm '80 cũng là thập niên dành riêng cho Queen với sự ra đời của album A Kind Of Magic, đánh dấu cột mốc solo của Mercury. Năm 1986, Mercury tiếp tục phát hành album Mr Bad Guy, sau đó là Barcelona (1988) có sự tham gia của soprano Montserrat Caballé.

"Tôi luôn muốn biểu diễn solo tuy nhiên cũng muốn chờ đúng thời điểm và có ca khúc thích hợp. Rất nhiều ý tưởng tuôn trào trong đầu khiến tôi muốn thực hiện tất cả chúng, đáng tiếc là một số ý tưởng không phù hợp cho Queen nên tôi đành phải giữ lại".

Giã từ cuộc sống


Đầu năm 1987, Mercury được chẩn đoán mắc bệnh AIDS và sẽ chỉ sống thêm được khoảng 5 năm. Trong thời gian này, ông làm việc cực kỳ chăm chỉ và viết thêm rất nhiều ca khúc mới. Chúng được sử dụng trong 3 album tiếp theo của Queen là The Miracle (1989), Innuendo (1991) và Made In Heaven, được phát hành sau khi Mercury qua đời. Mercury mất vào ngày 24/11/1991 lúc ông mới 45 tuổi.

"Tôi không có ý định hay bất cứ nguyện vọng nào về việc mình sẽ sống đến già, điều đó nghe thật nhàm chán. Tôi sẽ chết, và nó đến sớm hay muộn không quan trọng. Tôi đã sống một cuộc đời đầy đủ và nếu ngày mai có chết thì cũng chẳng đáng để tôi phải quan tâm. Tôi đã sống. Tôi đã thực sự làm được tất cả".

Cuộc đời Freddie Mercury trong bộ phim tiểu sử năm 2018


Bộ phim Bohemian Rhapsody sau khi ra mắt đã thu về hơn 900 triệu USD, mức doanh thu cao nhất từ trước đến nay cho thể loại phim tiểu sử. Nhân vật Freddie Mercury được diễn viên Rami Malek thủ vai. Đáng ngạc nhiên là Freddie Mercury trước khi chết cũng từng dự đoán cuộc đời mình sẽ được chuyển thành phim.

"Tôi mơ một ngày nào đó có một bộ phim nói về cuộc đời của chính mình, trong đó tôi sẽ đóng một vai quan trọng. Có thể tôi sẽ không đóng vai chính đâu. Cuộc đời tôi mà làm phim thì chắc sẽ thành XXX mất".

Nguồn udiscovermusic
69 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Anh em chưa biết về Freddie Mercury thì khuyên nên xem Bohemian Rhapsody, phim hay tuyệt cú mèo luôn. Tất nhiên phim chỉ tả 1 phần nhỏ cuộc đời ổng thôi, nhưng cũng rất hay rồi, xem phim xong rồi thấy thích rồi đi đọc thêm có khi lại hay hơn.
komodovn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@blinkinkin Diễn viên nhìn hao hao Giang Còi.
@Car9 Phải đăng nhập mà like cho bác
@Nam Air

Queen - I Want To Break Free Ấn tượng bài này hồi nhà có băng video.😁
Car9
ĐẠI BÀNG
5 năm
@CaymanS Ai chưa biết gì về Freddie sẽ thấy phim ok. Ai đọc, xem, nghe rồi sẽ thấy đây là một thất bại. Freddie ngoài đời là đại bàng thì dv đóng phim là một con gà què cả về ngoại hình lẫn tính cách. Y sống hoang dã, đầy tính thủ lĩnh, cá tính cực mạnh, cao to, lông lá, sex bừa bãi cả 2 giới, nghiện ngập. Y tách ra solo thành công chứ ko phải thất bại như trong phim
Mama- we are the champions
@lovegameisme Just killed a man 😆
Mình cũng muốn chia sẻ cuộc sống đời thường của mình như ông để mọi người hiểu cuộc đời mình hơn. :rolleyes:.

Sáng: dậy, wc, qwerty, tắm rửa đi làm
Trưa: ăn trưa, film phọt, ngủ trưa, làm
Chiều: thể dục thể thao đẩy lùi tệ nạn, nhậu,
Đêm: tắm rửa, qwerty trước khi ngủ, ngủ.
Đêm: z.z.z.z.z.z.z.z.z
minoan
CAO CẤP
5 năm
@Anh Hung Thoi Dai 😁:D:D
@Anh Hung Thoi Dai thiếu cử qwerty trưa rồi bồ 😆)
@Tinluntit1010 trưa ở cty mà làm thế nó lại buộc mịa tội thì chết. 😁
El Vad
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đọc thì nhiều mà chưa xem phim đây.
Có hoàn cảnh khó khăn và cố gắng vượt qua nó, những người như thế này trước sau gì cũng trở thành vĩ nhân
DäuGäucaca
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hóng bản parody Bohemian Rhapsody do Brzzrs sản xuất 😁
@DäuGäucaca Đệch ko được, phim gay thành viên trong band phang nhau ah?
robberviet
TÍCH CỰC
5 năm
Phim không tệ, nhạc nhẽo tốt, nhưng chú ý là có rất nhiều chi tiết trong phim không đúng, được điều chỉnh lại để tăng kịch tính.
Nhìn ông mình thấy giống cầu thủ suarez ghê.
Flirtflock
TÍCH CỰC
5 năm
Phim hay . Đoạn live aid làm theo đúng nguyên bản , không xót một chi tiết nào .
Nói thật ko có bài này mình cũng méo biết đây là ông nào
@ly_tam_hoan Có nhiều người ở VN giống ông lắm, hầu như dân VN mình ai cũng biết bài We are the champions, We will rock you mà, nhưng họ không để ý là ông ca sĩ nào hát nó thôi ! Show của Green Day nhưng mở nhạc bản Bohemian Rhapsody, khán giả hát theo nguyên bài đó luôn, xem mà nổi hết cả da gà !
Longnely
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nghe từ lúc vào cấp 3. Sau 20 năm nghe lại thấy vẫn rất tuyệt vời. My idol.
Phải nói là chưa bao giờ được thấy một ca sĩ nào có chất giọng thiên bẩm như của Mercury, đến hiện tại vẫn chưa nghe được giọng nam nào hay hơn Mercury ! Một chất giọng nam cao nhưng không hề ủy mị hay yếu đuối (nam cao của bây giờ nghe đàn bà chết mẹ), nó mãnh liệt và bùng nổ !
rassen
TÍCH CỰC
5 năm
@Jack Roland Fm vô địch nhưng bạn có thể thử Steve Perry. Brian May từng nhận xét Steve Perry là giọng hát 1 trong cả triệu người.

Brian May là ai thì bạn có thể search.
lvchien.xd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Jack Roland Nam cao của ngày xưa chất hơn, Lão Hạc là tác phẩm nổi tiếng 😁
cronosorma
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Jack Roland Sở thích mỗi người khác nhau nên đánh giá có thể khác nhau. F.M thì tuyệt vời khỏi chê. Nhưng nếu có nhã ý, bạn thử tham khảo Vitas, trải lòng ra nghe biết đâu cũng thích. Đối với mình, đây cũng là một giọng ca huyền thoại, và theo cảm nhận của mình là ngày càng điêu luyện hơn.

Chúc bạn được hạnh phúc trong những phút giây thả hồn cũng âm nhạc!

P/s: Vitas càng lên cao giọng càng khoẻ. Hy vọng đáp ứng được yêu cầu của bạn.
sao_lai_the
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cronosorma bác nghe tiếp Dimash đi, hay ko kém đâu.
unwrittlaw
TÍCH CỰC
5 năm
Nói về Freedie Mercury ở tinh tế thì khác gì đàn gẩy tai trâu.
Tr Thay
TÍCH CỰC
5 năm
@unwrittlaw Bác nói đúng - ít ra đối với mình 😁
mrqd
TÍCH CỰC
5 năm
@unwrittlaw Không bạn, trong tâm hồn mọi người đều chứa những mầm mống của tất cả, từ thiện đến ác, từ vĩ đại cao cả đến đớn hèn xấu xa... những mầm mống đó sẽ chui lên khi hội tụ đủ điều kiện, những người không biết không phải tai trâu mà đơn giản nó không hoặc chưa hội tụ đủ điều kiện mà thôi. Chúng ta may mắn hơn họ điểm này để thưởng thức những tuyệt ca mà họ không thể nhưng tôi tin sẽ kém họ nhiều điểm khác và không thể như họ ở những điểm đó. Nếu chê họ thì có nghĩa những tuyệt phẩm kia còn khiếm khuyết khi không thể chinh phục được tất cả nhưng những tuyệt phẩm này như bạn biết đó, nó không có điểm trừ!
unwrittlaw
TÍCH CỰC
5 năm
@mrqd Lần đầu tiên mình đọc được 1 comment giá trị như thế này trên tinhte, cảm ơn bạn!
linhnikon
ĐẠI BÀNG
5 năm
Love of my life, you hurt me...
mrqd
TÍCH CỰC
5 năm
@linhnikon Nếu bạn iêu những bản đi sâu vào lòng người của Fred bạn đã nghe The show must go on hay Don't try so hard chưa nhỉ?
alex.hn
CAO CẤP
5 năm
Cuộc đời của các tài năng thiên về nghệ thuật thì không nên tham khảo làm gì, vì tài năng của họ có yếu tố thiên bẩm, mà yếu tố thiên bẩm thì...không thể học hỏi được.
Hơn nữa, mấy thành phần này mặt nát là hơi bị nhiều 😁
Có bác nào có link download phim Bohemian Rhapsody ko? cho em với!
@the magician Sẵn trên Apple TV nhé, 39K
69853966_2733111073389510_6330373136755720192_n.jpg
@Lại Tiến Thành để em xem thử. tại vì cũng ko có dành time xem phim nhiều.
Nghe suốt từ những năm 90 đến giờ vẫn không chán !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019