Apple vẫn đang rất cố gắng để cạnh tranh với Google Maps

P.W
1/10/2019 22:27Phản hồi: 172
Apple vẫn đang rất cố gắng để cạnh tranh với Google Maps
Hiện giờ, Google Maps vẫn đang là công cụ “tối thượng” cho anh em, không chỉ hiển thị địa chỉ và đường đi, mà thậm chí còn có thể tìm kiếm nhà hàng cửa tiệm, đặt phòng khách sạn cho đến cả ship đồ ăn… Trong khi đó, trước đây ứng dụng Maps của chính Apple từng bị coi là trò đùa, với không ít lần người dùng lỡ tin vào bản đồ của iOS để rồi lạc đường. Chính bản thân Apple cũng thừa nhận ứng dụng bản đồ của họ từng vô cùng dở tệ. Họ không chỉ xin lỗi người dùng vì điều đó, mà thậm chí còn từng khuyên người dùng iPhone chuyển qua xài Google Maps.

Nhưng Apple đang cố gắng thay đổi điều này.

Thay vì mua bản đồ từ bên thứ 3, vốn dễ gây ra những sai lệch về dữ liệu, họ bắt đầu tự vẽ bản đồ của riêng mình. Họ cũng đem những chiếc xe lắp camera ra đường để chụp ảnh về làm tính năng street level view y hệt như Google. Thậm chí Street View trên Maps có chất lượng hình ảnh đủ sức khiến Google Maps ghen tị. Và hệ quả là, với iOS 13 vừa ra mắt, nhiều người dùng tại Mỹ đã nhận định rằng Maps của iOS nhìn sáng sủa hơn rất nhiều so với trước. Apple đã nâng cấp toàn bộ giao diện, thêm rất nhiều chi tiết trên bản đồ. Thậm chí nó còn tích hợp khả năng kết nối với những ứng dụng khác như Uber để đặt xe, hay Booking để đặt phòng khách sạn…

Tinhte_Maps.png

Nhưng ở thời điểm hiện tại, Apple Maps vẫn có phần tụt hậu so với Google Maps. Nếu như ứng dụng của Google hiển thị hệ thống giao thông công cộng của hầu hết mọi thành phố lớn trên thế giới, thì Maps của iOS mới chỉ có 10 thành phố mà thôi. Nhưng bù lại, Maps của iOS lại hữu dụng hơn nhiều, ít nhất là nếu anh em sống ở New York. Di chuyển bằng tàu điện ngầm thậm chí còn hiển thị cả thời gian dự kiến đến nơi cho anh em, rất hay.

Lý do cơ bản nhất của việc Apple quyết tâm làm cho ra ngô ra khoai ứng dụng bản đồ của mình, có lẽ chính là tiền. Họ đang cố gắng giảm thiểu việc Google kiếm tiền từ người dùng iOS nói riêng và người dùng Google Maps nói chung. Một cách đơn giản nhất để Google kiếm tiền từ ứng dụng bản đồ là, chủ cửa hàng, nhà hàng hay các dịch vụ sẽ bỏ tiền để có vị trí cao trên danh sách nếu một người ấn vào nút tìm kiếm nhà hàng quán ăn xung quanh nơi họ đến du lịch chẳng hạn. Hiện giờ đang có khoảng 1 tỷ thiết bị chạy iOS, và khoản tiền mà Google có thể thu về từ những người dùng iPhone iPad mở Google Maps là không hề nhỏ chút nào. Để Maps trên iOS thay thế được Google Maps, sẽ còn mất một khoảng thời gian, nhất là khi cả nước Mỹ trên bản đồ của Apple vẫn chưa hoàn chỉnh chứ đừng nói là thế giới.

Theo Inc.
172 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dự là khó cho APPLE trong cuộc cạnh tranh này
@cienkang có tiền là có tất thì còn lâu mới có chuyện thằng Trung của bị tụt hậu chục năm về công nghệ bán dẫn. Tương tự map của Gôogle đã có nền tảng phát triển trc APple cả chục năm. Tưởng đuổi mà dễ 😁:D
@cienkang Những thứ cần big data thế này éo thằng nào ăn được Google, nói vậy cho nó vuông !
ddamme
TÍCH CỰC
5 năm
@ragefighter 2 thằng 2 hướng phát triển, gg tung os mã nguồn mở cho OE dùng và ăn tiền chủ yếu là các dịch vụ chạy trên thiết bị được cài của ng dùng cuối và đó là 1 bước đi thông minh vào thời điểm android mới ra mắt chứ đi theo hướng độc quyền như ios thì chết ngay vì tôi không cần giải thích thì ai cũng biết vì sao rồi đó.
Ryu8
TÍCH CỰC
4 năm
@lucker88 Thấy bạn trả lời huề vốn vãi, thì đúng là ko thể tự dưng 1 ngày 1 buổi mà có rồi 😁
Chắc chỉ dành cho bên mỹ là ok
@Manhtoan112 Bao giờ chỉ đường ngon ở nước ta thì sẽ dùng thường xuyên. Hiện tại, dù dùng iOS nhưng mình vẫn dùng Google Map làm ứng dụng chỉ đường mỗi khi có nhu cầu tìm đường hay địa điểm nào đó
@Mr. Đăng Giáp Mình còn chưa vào apple map bao giờ ấy
@Manhtoan112 Apple Map cập nhật bản đồ rất chậm. Chỗ mình có nhà xây được hơn năm rồi mà vào xem vẫn là bãi đất trống 😁
Quy Le Anh
TÍCH CỰC
5 năm
Vụ dự kiến giờ tàu điện đến tưởng Google Maps cũng làm được mà.

Tàu điện có giờ đến, giờ đi chính xác thì việc hiển thị có khó đâu nhỉ (ở Nhật chẳng hạn, luôn báo rõ ràng giờ đến, giờ đi, thời gian di chuyển rất chuẩn)
@Puppy Potter Mình hay xem video hành trình tàu lửa bên Nhật. Nhiều đoạn chỉ có đường ray khổ đơn, phải vô ga để tránh tàu. Tàu trước chưa dừng hẳn mà tàu sau đã vượt qua. Nó làm thế nào mà chính xác kinh thật :p
@Puppy Potter nhật nó ở 1 level khác so với phần còn lại của thế giới rồi, bữa có bài báo tàu chậm mười mấy giây là nó đăng báo xin lỗi mà
Quy Le Anh
TÍCH CỰC
5 năm
@minhtymeo Chém đó bác. Mấy cái line be bé mưa gió vẫn bị delay 1, 2 phút mà. Chậm thì người ta sẽ thông báo trên loa ở ga thôi. Lên báo thì chắc phốt gì ấy chứ.

Cơ mà phải nói là tàu nó chính xác khủng khiếp. Theo phút luôn.
Smurf:v
TÍCH CỰC
5 năm
@Puppy Potter Đi Singapore chơi toàn đi bus, mrt qua Gg Map, nó báo chính xác xe nào sắp tới luôn mừ, mua sim 100Gb xài lòi
Khó ăn được Google. Google maps nó quá phổ biến và đầy đủ rồi.
tieuan198
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lexuancuong95 Đúng là ở vn thì khó ăn được chứ ở mỹ thì cũng khó nói lắm bạn. Apple maps bên mỹ cũng chả thua google gì mấy và phần đông thì lại sài iphone nên tụi nó muốn chỉ đường là cứ hey siri. Và cơ bản waze cũng đc nhiều lái xe mỹ dùng tại có cảnh báo bắn tốc độ vs police nữa.
kaoaye
TÍCH CỰC
5 năm
@tieuan198 Waze của Google mà!
Klaus
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lexuancuong95 Mình ở Mỹ đây. Mới vừa rồi lái xuyên bang mới thấy cái hay của google map. Cùng mở 2 ứng dụng cùng lúc thì google báo chính xác hơn, có cảnh báo tốc độ xe chạy cùng tốc độ cho phép trên đường, nhìn rất trực quan. Ngay cả gần trường học nó cũng báo giảm tốc độ. Còn Apple map thì khá tệ, không báo chuyển hướng khi kẹt xe nặng. Tìm địa chỉ cũng không chính xác, quán ăn đổi tên cũng cập nhật rất chậm... Đi xa tin vào google map là nhất.
kienteppei
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tieuan198 chết cười với tay này, đã ko biết gì lại thích phát biểu linh tinh 😆) waze của Google nha, iphone bên Mỹ xài cũng bình thường, người Mỹ gốc á mới hay dùng nhé, còn lại họ lại hay dùng android nhé =)))) đến quỳ 😃))
vitkon
CAO CẤP
5 năm
@kienteppei Mình không nghĩ người Mỹ gốc Á lại chiếm đến 48% (gần 1/2) dân số Mỹ. Mà còn càng ngày càng đông. Điện thoại mới bán ra cũng gấp mấy lần hãng khác

https://www.statista.com/statistics/266572/market-share-held-by-smartphone-platforms-in-the-united-states/
E5DFECEC-3E40-4E96-8AF2-427A1425584C.jpeg
Hoàng Loe
TÍCH CỰC
5 năm
Apple phải tăng tốc hơn nữa mới đuổi kịp cái Map của GG, ngày trước cũng xài Map có sẵn trên IOS nhưng sau này cũng phải tải GG Map mà dùng thôi.
Từ hồi bik chạy đường cao tốc toàn xài ap map. Gg map hay nhất ở chỗ có rest area nhưng mấy cái khác thấy ko trực quan bằng😃
@Thành Viên Dấu Tên Từ đầu đến cuối tôi nói ở mỹ, ko phải ở Việt Nam.
Tôi chạy car, ko chạy bike
@thuanapache Bạn nhìn hình tôi chụp là ở Việt Nam hay sao? Nhìn apple maps nó rối như mỳ tôm thế kia còn ko chịu.
@Thành Viên Dấu Tên Việc chỉ đi vào đường cấm, lộn chiều thì bạn cứ report lên, trong vòng 1 tuần là fix xong. Bản thân tôi đã report 5 lần, và bây giờ thì tuyến đường trong thành phố của tôi đã rất ngon. Google làm tốt, nhưng Apple đã đang phát triển chứ ko dậm chân.
Mỗi khi đi đường xa, tôi thuờng mở 2 phone lên cùng lúc sử dụng wave (để dò dường) & apple map (để coi lance) - quá rảnh nhưng sở thích mỗi người khác nhau.

Nếu thực sự Apple map có nhiều cập nhật (tốt) trong năm nay, thì chắc chắn tôi sẽ sài apple map làm app chính, sài ít đồ của google chừng nào tốt chừng đó.

Lý do mà tôi sẵn sàng sử dụng apple map (cho dù rõ ràng là thua google) là:
1. Bảng chỉ lance rất dễ coi, tương phản trắng đen rõ sàng, lại còn chỉ đúng lance cần đi. Ví dụ nếu rẽ trái, sau đó rẽ phải thì nó sẽ hướng dẫn đi chính xác lance bên phải từ đầu, chứ nếu ko biết từ đầu đi lance trái trước, về sau qua lance hộc máu - google ko biết có chưa.
2. Có speed limit (cái này google mới cập nhật thêm)
3. Tên đường để chiều ngang (khỏi xoay cổ để nhìn) & quan trọng là nói rõ đang đi trên đường nào (tên đường nằm dưới mũi tên dưới cùng (ví dụ đường WA-99N) - cái này nhỏ nhưng quan trọng - google ko có
upload_2019-10-2_11-17-44.png

Tất nhiên, Google map vẫn đứng 1 - tui đồng ý - nhưng nếu được chọn, tui luôn ưu tiên ko sài đồ google
@thuanapache Ngay từ đầu bạn bảo 'Gmap quá nhiều quảng cáo, bản đồ bùi nhùi 1 đống như đống rác" sao h bạn lại bảo nó là số 1?.
Cái vụ lance thì bản thân người chạy xe phải học luật và tự biết, sao phải cần đến bản đồ chỉ cái đó. Bản đồ thì cái cần thiết nhất là chỉ đường chính xác, dễ hiểu. Cái này apple maps chưa làm tốt. Mấy cái râu ria kia chỉ là phụ họa vô thưởng vô phạt. 1 lần dẫn xe máy lên cao tốc và 2 lần dẫn vào đường 1 chiều là quá đủ cho 1 cuộc tình và sẽ ko bao giờ dùng trở lại. Cái gì chứ giao thông nó liên quan đến an toàn tính mạng của người ta đừng có đùa giỡn. Với cả chúng ta đang bàn về bài viết này trên đất nước Việt Nam ko nên đưa 1 mình nước mỹ vào.
Apple Maps hôm lên 13 mình sài thấy thao tác gọn và ngon hơn.
Nếu chỉ tìm đường thì còn ổn, còn tìm atm, vs quán ăn nó hiện k đủ, cũng k chi tiết giờ mở giờ đóng của mấy địa điểm mk muốn đến.
Thằng Google maps hno nó dạy mình đạp xe lên cao tốc, tổ bà nó cay...
@quyetbuu991 có chọn là xe đạp hay auto là xe hơi đó? phải chọn phương tiện đấy
@ragefighter Mk chọn đi bộ 😆 sau đó đạp xe. Dù đi bộ hay đạp xe đều k dc lên cao tốc.
@quyetbuu991 coi chọn có đúng ko chứ ở vn cầu vượt tạm chạy theo mép trái lên cầu vượt nó còn kêu nữa mà,
hongdai106
TÍCH CỰC
5 năm
@quyetbuu991 apple map ở vn như shit, hiện địa chỉ toàn sai. Thao tác của nó thì đẹp vs dễ dùng nhưng dữ liệu chả ra hồn
@quyetbuu991 Bác search cung đường nào vậy 😆 Em chưa bao giờ bị chỉ đường vào đường cao tốc cả.
Ráng lên Apple. Mình tin có ngày Maps trên iOS sẽ trở thành map chính cho người dùng Iphone Ipad
@hoangphi1650 Giờ vẫn là map default mà
@hypous Default nhưng đa số toàn xài Google map
Tr Thay
TÍCH CỰC
5 năm
Cố gắng kiên trì ắc sẽ vượt qua😁
NamPNQ
ĐẠI BÀNG
5 năm
google map giờ còn có cả AR nữa rồi
Google Maps cũng hiện giờ tàu điện đến mà. Kể về bản đồ miễn phí thì hiện nay Google Maps vượt xa Apple Maps rồi, nói chung trên phạm vi toàn thế giới. Ở VN thì Google Maps thậm chí còn hiển thị cả giờ mà xe bus đến bến nữa. Nhưng mới đây Google Maps đã bỏ số xe bus ra khỏi chỉ dẫn đường một cách khó hiểu, mình đã gửi feedback đến Google và họ trả lời đã ghi nhận nhưng chả biết bao giờ sẽ hiển thị lại.
mình đã xoá maps và cài google maps+Here
Here offline mình ưng nhất
@tuan9945 here map cùi mà giờ còn người xài ah? google map vẫn có offline router mà? mà giờ ai cũng ra đường xài 4g hết đâu phải thời 2g như ngày xưa mà khoe vụ offline?
chưa kể google map chỉ đường khúc ngã 4 ngã 3 rất tiện bằng giọng nó.
@ragefighter bạn có 4G không có nghĩa là mình có 4G
Gôgle map ghét nhất cái map đc có 30 ngày, lúc cần dùng thì nó update rồi nóng máy
Ngoài ra here có địa chỉ các ngõ ngách mà gôgle không có
anhvu999
TÍCH CỰC
5 năm
@tuan9945 dữ liệu here 10 năm nó chưa cập nhật mà dùng cái gì.

giờ ai dùng off nữa, video người ta còn live nói chi vài MB bản đồ.....quên off đi nhé bạn
Naro
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ủng hộ cạnh tranh để người dùng có lợi 😃
cái map của apple chả chỉ đường được ở VN chán
@maulanhonline Ở quê hương Mẽo còn chưa hoàn chỉnh nói gì xứ Thiên Đường !
A09FCF0D-D68D-445C-AF21-8C25509462B3.jpeg
yanaro
TÍCH CỰC
5 năm
@maulanhonline Google thu thập dữ liệu nhiều hơn hẳn apple mà. Cái map của apple có chuẩn thế nào cũng khó mà bằng gg về cái khoản thông tin thời gian thực như kiểu chọn hướng phù hợp để tránh kẹt đường được.
Cái đáng nâng cấp thì k nâng cấp như camera chụp đêm cháy sáng loè chữ, lấy nét sau gáy ... Chạy theo cái ng ta đã làm tốt rồi làm gì 😁
The Dust
TÍCH CỰC
5 năm
@maidng sắp định nghĩa lại..
Nếu gồng thì chắc chỉ ở Mỹ, google map trải rộng trên toàn thế giới thì ap cạnh tranh thế nào được, không lẽ mua lại map ở mỗi nước, vậy update như thế nào khi gg có rất nhiều cộng tác viên trải dài, còn ap thì thì chỉ có fan cuồng hô hào gõ phím
@heobanhki Map mà k có cộng đồng hỗ trợ thì cũng vứt. Vụ này Apple nó chỉ loè cho fan nó sướng thôi đặng ở hầu bao mà mua 11 cũng giống như vụ lỗi ROM ak. Tội nghiệp cho fan Táo lắm 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019