Những Góc Khuất Trong Ngành Sales Ngoài Thị Trường

HQsoft
2/10/2019 2:59Phản hồi: 0
Những Góc Khuất Trong Ngành Sales Ngoài Thị Trường
Công việc nào cũng có những khó khăn riêng, tuy nhiên phải nói là gặp nhiều cam go và cạm bẫy nhất đó chính là nghề sales trên thị trường. Đây là một nghề có thể nói rằng chúng ta cần rất nhiều nghị lực, bản lĩnh để vượt qua những thách thức để mang đến một công việc ổn định, một thu nhập lý tưởng mà mọi người đang hướng đến.

Nghề sales đã và đang là một trong những nghề hấp dẫn, rộng mở và đầy lôi cuốn với nguồn nhân lực trẻ trong xã hội hiện nay. Các ứng viên luôn có những cơ hội để có một mức lương đáng mong đợi cũng như một công việc tốt. Tuy nhiên, những khó khăn đặt ra trong ngành không dễ để vượt qua. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ một số trải nghiệm trong ngành Sales.


Khả năng chịu áp lực “cực giỏi”

Hiện nay hầu hết nhân viên sales đều được đặt các chỉ tiêu bán hàng, Đây là cơ sở để đánh giá năng lực và kết quả làm việc của nhân viên. Để trở thành một nhân viên Sales giỏi bạn cần phải chịu áp lực giỏi về doanh số.

Công nợ cũng là một áp lực gây khó khăn cho Sales. Bán được hàng đã khó, đòi nợ càng khó hơn. Nhân viên Sales phải luôn đảm bảo việc hạn chế công nợ quá hạn hoặc công nợ khó đòi của khách hàng.

Áp lực từ việc thiếu sự hỗ trợ: Để Sales có một đơn hàng thành công thì trải qua rất nhiều giai đoạn cũng như đóng góp công sức từ nhiều bộ phận khác nhau trong công ty: Kho, giao hàng, admin, cấp quản lý… Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận với nhau, sự hỗ trợ nhiệt tình sẽ mang đến một đơn hàng thành công. Vì vậy Sales cần xây dựng mối quan hệ tốt với nội bộ trong công ty, luôn đồng hành, hỗ trợ nhau thì mọi áp lực sẽ không còn nữa.

Một áp lực lớn nhất mà Sales bắt buộc phải vượt qua thì mới có thể thành công được: đó chính là áp lực do chính chúng ta tạo nên. Nỗi sợ hãi không đạt được chỉ tiêu, sợ hãi không vượt qua khó khăn hay nỗi sợ hãi khi đối diện với những vấn đề của khách hàng… Nếu chúng ta vượt qua được và luôn có cái nhìn khách quan, làm việc hết sức, cố gắng hết mình thì thành công sẽ đến.

Do vậy nghề Sales không hề đơn giản, phải luôn thích nghi với mọi môi người, và phải luôn trao dồi những kỹ năng để xử lý nhanh chóng và hiệu quả. Nếu không chịu được áp lực thì chắc chắn bạn sẽ bị nghề này đào thải.

Được xem là nghề “làm dâu trăm họ”

Có một nhân viên sales đã từng tâm sự rằng, khi làm sales điều họ quan tâm nhiều nhất đó chính là “sắc mặt” của chủ cửa hàng, phải nắm bắt được thời điểm nào họ vui, họ hài lòng khi đó mới có thể tiếp cận được hiệu quả và bán được hàng. Trước đây khi anh mới vào nghề sales, di chuyển theo khoảng cách từ nhà đến các điểm bán hàng, hoàn toàn chưa nắm được tâm lý của Khách Hàng, khi đến thăm các điểm bán hàng vào thời điểm đông Khách hoặc vào thời điểm đại lý không được vui, thì khi đó anh sales không những bán không được hàng mà còn nhận về những lời khó nghe từ Khách Hàng. Khi nhắc lại về khoản thời gian trước, anh nở nụ cười buồn.

Từ câu chuyện trên chúng ta có thể thấy được, đây là một nghề không hề dễ dàng như chúng ta thường nghỉ. Để đạt được doanh số, đạt được chỉ tiêu mà công ty đặt ra. Bên cạnh kỹ năng bán hàng, nhân viên sales còn cần chuẩn bị cho mình kỹ năng thuyết phục Khách Hàng, kỹ năng đàm phán, làm hài lòng Khách Hàng. Sẵn sàng tâm lý với những câu từ chối, thậm chí là những câu nói khó nghe, vượt qua những điều trên mới có thể đứng vững được trong nghề này.


Nghề sales là một nghề nằm trong “danh sách đen”

Quảng cáo



Thực tế trên các trang thông tin tuyển dụng, chúng ta vẫn thấy dày đặc các công ty tuyển dụng nhân viên sales, đây là nghề chiếm tỷ lệ cao nhất trong các nhu cầu tuyển dụng. Và cũng là ngành nghề có tỷ lệ nhảy việc cao nhất, tính ổn định không cao. Vì vậy rất nhiều nhà tuyển dụng cực kỳ quan tâm đến vị trí này.

Công cụ hỗ trợ có thực sự là “không hiệu quả” như các sales thường kể với nhau?

Hiện nay, khi các bạn sales làm việc cho các tập đoàn đa quốc gia sẽ được cung cấp một thiết bị bán hàng di động, loại bỏ được các thao tác thủ công, phần mềm được lập trình sẽ hỗ trợ sales một cách chuyên nghiệp nhất. Tuy nhiên, điều bất cập diễn ra ở đây là những phần mềm tạo cho sales có cảm giác như bị theo dõi, tốn nhiều pin điện thoại hơn, họ phải định vị 24/7,… nhưng đối với một số sales kỳ cựu họ nhận định rằng phương pháp công nghệ họ tiết kiệm được hơn 50% thời gian lên đơn hàng, bán hàng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, họ biết được cần làm gì để đạt chỉ tiêu doanh số, minh bạch về KPIs cho từng sales. Vậy phần mềm công nghệ đối với sales có thực sự hiệu quả hay không?
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019