Tác hại của ô nhiễm không khí đến cơ thể như thế nào và các cách bảo vệ bản thân

Hassler
2/10/2019 9:22Phản hồi: 56
Tác hại của ô nhiễm không khí đến cơ thể như thế nào và các cách bảo vệ bản thân
Vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí không có gì mới nhưng gần đây mọi người đột nhiên rất quan tâm đến vụ này sau khi bảng chỉ số chất lượng không khí của 2 thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh toàn đỏ hay tím lịm. Vậy chúng ta sẽ phải bảo vệ hệ hô hấp của minh như thế nào trong hoàn cảnh môi trường đang diễn biến xấu như vậy?

Khi chúng ta hít không khí đi từ mũi, chạy xuống họng, lướt xuống khí quản phế quản rồi đến phổi, từ phổi không khí chui vào các phế nang li ti trong lá phổi và tiến hành quá trình hấp thụ oxy đưa vào máu. Vậy nên nếu chúng ta hít phải không khí ô nhiễm thì những cái độc hại tùy vào cỡ sẽ đi qua các bộ phận nói trên. Với các loại bụi mịn PM2.5 hoặc siêu mịn ở mức PM1.0 thì nguy cơ rất cao là khi hít phải nó sẽ chạy tận điểm cuối và đi vào máu của chúng ta. Và khi phơi nhiễm với không khí ô nhiễm 1 thời gian dài nó sẽ làm cơ thể mắc các bệnh đáng lẽ chúng ta không phải gặp.


Khi chúng ta chưa thể thay đổi môi trường ngay được thì chúng ta phải tự thay đổi mình để phù hợp với môi trường vậy. Để cơ thể chúng ta có sức chống chọi lại sự tàn phá của không khí bị ô nhiễm chỉ có cách tự bảo vệ bản thân bằng cách:


Lý do tại sao những ngày này các thành phố lớn của Việt Nam lại có chỉ số ô nhiễm cao như vậy thì có nhiều cách lý giải khác nhau mà mình không đề cập ở đây. Cái mình muốn nói thêm là vấn đề ô nhiễm không khí giờ không phải của riêng 1 thành phố hay 1 quốc gia nào, cái chính là chúng ta phải biết tự phòng vệ bản thân và gia đình như thế nào. Và việc cười mỉa đá xoáy chỗ này không khí kém hơn chỗ kia cũng không làm cho môi trường quanh ta tốt hơn được.

Chúc anh em có thể sống khỏe và hít thở khỏe 😃
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khó . Tác hại của bê tông hóa và công nghệ lỗi thời .
Ô nhiễm ko khí chưa thể chết ngay nhưng một tháng mà ko đủ 24 công là ngỏm ngay . Phụ hồ mà . Biết nó là ô nhiễm đấy nhưng cuộc sống mà .
@minhthuvc Phụ hồ các bác hít bụi xi măng nên cái phổi lên thần rồi. Lo gì mấy cái bụi nhỏ nữa
kh0ngcan8994
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc Mình tự nghĩ thôi k biết có phải các hãng xe điện đang tác động vào chính phủ để cầm dần xe máy cho xe điện khởi hành k 😁
Ganoipho6
TÍCH CỰC
4 năm
@cosmos47 =)) . k hiểu sao cứ nghe giọng bod là cứ thấy hài hài 😁:D
knbn55
TÍCH CỰC
5 năm
Bụi mịn cực kỳ nguy hiểm!
Miền Bắc mùa không khí lạnh càng ô nhiễm do nó mang 1 phần bụi và không khí ô nhiễm từ nam TQ tràn xuống .
Jaywalk
TÍCH CỰC
5 năm
@vo khanh tan họ có thể can thiệp cho bụi bay từ đó qua kiểu như mấy vụ tạo ra mưa nhân tạo!
0973288468
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nói chung là phải quản lý chất lượng xây dựng! Tăng cường công tác vs môi trường! Nâng cao ý thức ng dân!
Cuộc sống mà, ai rồi cũng sẽ đến lúc phải đi chầu ông bà, hít nhiều thì đi sớm một chút.
Mai là mình ở Cần thơ vẫn còn trong lành.
poulevarq
ĐẠI BÀNG
5 năm
1 ngày t đốt hết 1 gói con mèo thì có cần quan tâm tới vụ này hong bay
mịe bà nó, SG mù mịt từ đời nào rồi tới giờ cũng éo cho người ta biết nguyên do là gì
míe, chỉ biết ngồi phòng lạnh ăn tiền thuế của dân là giỏi
@thedeath1883 Xàm , khi nào vượt ngưỡng cho phép họ mới công bố . Mà cho ông biết nguyên nhân thực tế thì ông làm gì ? xe máy ,ô tô xả khói đấy có dám bỏ xe đi bộ ko ?
@uthalinh Ủa nói vậy phòng chống cháy rừng là phải đợi rừng cháy rồi mới thông báo hả :/
@thedeath1883 SG vẫn thua HN nên cứ yên tâm đi, chết thì thôi
@thedeath1883 Khổ thế thì qua Mỹ sống kêu ca làm mẹ gì 😆)
Thì vẫn biết là thế nhưng làm gì được , những người có thể làm được thì họ ko quyết tâm làm . Thôi thì mạng ai nấy giữ , sợ chết thì về quê mà sống 😁. Bây giờ thử đặt câu hỏi vui là bạn muốn về quê hít thở ko khí trong lành nhưng "đói" hay ở thành phố hít bụi nhưng "no" 99% sẽ trả lời ...chấp nhận hít :p
@Khoidang Bây giờ trồng trọt đều dùng thuốc , nào là thuốc trừ sâu , thuốc diệt cỏ , thuốc kích thích .... về mà hít
man1606
TÍCH CỰC
5 năm
@Khoidang Cần j phải Bình Thuần. Chúng nó ép dân xài cái loại E5 khí thải tcvn 2 có khi còn thua cả euro2 trong khi chúng nó ngồi mơ mộng vẽ vời tiến đến 20...thì phải đạt tương đương euro4. Đúng là đừng tin những gì chúng nó nói mà... Chưa kể những nhà máy sx nguyên liệu cho E5 thải ra môi trường ko ít chất độc hại ko qua xử lý. Nói chung cái j đến sẽ đến thôi
XCatX
ĐẠI BÀNG
5 năm
5-10 năm nữa dân Việt bệnh hoạn chết dần chết mòn, mở đường cho "người lạ" vào xâm chiếm, thế là dấu chấm hết cho 1 dân tộc có lịch sử ngàn năm văn hiến.
MrHải999
TÍCH CỰC
5 năm
Khó tránh khỏi k hít này nọ.Nên ăn gì để tống nó ra vậy ae
novavn
CAO CẤP
5 năm
Nói đi cũng phải nói lại. Ý thức con người quá kém, quản lí thì quan liêu. Ở VN xây cái gì cũng tênh hênh ra, đất cát bụi mù mịt, không cơ quan nào đứng ra nhắc nhở. Mình sang Singapore đi qua mấy công trình xây dựng mà không thấy bụi bặm gì, bên trong được bọc kín bên ngoài không ảnh hưởng tí nào. Con người người ta coi trọng cộng đồng còn cơ quan chức năng thì nghiêm khắc và có tâm nên xã hội nó mới sạch sẽ thế được chứ.
dino_su
CAO CẤP
5 năm
@novavn Thuế bvmt đóng có thiếu được cắc nào đâu. Nghĩ mà ức, lúc đầu còn có ông lên tiếng trấn an dư luận “đánh giá không đc khách quan, thiết bị không phù hợp...). Nhìn đến cái gì cũng chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm 😔
@novavn Mấy cơ quan quản lý ở VN để cho nó đẹp đội hình thôi bạn ơi. Khu mình đang ở tạm đối diện cái nhà hàng tiệc cưới với sân bóng là cả một sự chịu đựng. Nhà hàng thì lúc nào cũng om xòm nhạc giật đinh tai nhức óc. Sân bóng thì người cổ vũ dập trống hay hôm nào có sự kiện là MC, ca sỹ, nhạc thi nhau tra tấn người xung quanh từ sáng tới tối ko cho ai nghỉ ngơi. Ấy nhưng tuyệt nhiên ko thấy cơ quan chức năng nào ra nhắc nhở. Giờ chỉ mong nhà hiện tại xây xong lẹ để về ở chứ ở đây lâu chắc vô viện tâm thần sớm.
😁 HN đợt này mây mù giăng lối
hatranhyunh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@narutoxboy Sài gòn cũng có luôn. Nhưng chắc ít hơn HN nhỉ
Vừa đặt một cái khẩu trang xịn trên Tiki
tuxedo198x
TÍCH CỰC
5 năm
ngày xưa chết vì chiến trường cực nhiều. Vây giờ chết vì môi trường chả có gì lạ !? Tìm cách sống lâu hơn và khỏe mạnh chờ va chạm trái đất ngỏm hết thì tốt 😆
I’m Tèo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Công trường khắp tp lấy đâu ra sạch 😆 và với cái thời tiết khô nóng cả tháng mưa đc 1-2 lần nữa ko bụi mới lạ
legiondark
TÍCH CỰC
5 năm
@I’m Tèo Bụi công trường không nguy hiểm bạn nhé. Nên nhớ PM2.5 nó nhỏ hơn đầu tóc rất nhiều lần, bụi công trường không nhỏ được như vậy và lắng xuống rất nhanh.
I’m Tèo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@legiondark Bụi công trường đương nhiên ko hoàn toàn nhưng 10 phần cũng có 3-4 phần bụi mịn nếu như tp HCM mưa như cơm bữa so với thời tiết mùa này HN vs lưu lượng xe cộ kết hợp thì mức lan tỏa càng cao, HN nó ô nhiễm thật nhưng ko đến nỗi như cái ứng dụng xạo chó đó nó báo ô nhiễm nhất thế giới 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019