AMD Ryzen Surface Edition và Microsoft SQ1 trên Surface mới đặc biệt ra sao?

bk9sw
2/10/2019 18:24Phản hồi: 61
AMD Ryzen Surface Edition và Microsoft SQ1 trên Surface mới đặc biệt ra sao?
Tại sự kiện tối qua, Microsoft đã giới thiệu 2 thứ rất đáng chú ý trên dòng Surface mới đó là vi xử lý AMD Ryzen trên Surface Laptop 3 bản 15" và SoC Microsoft SQ1 dùng kiến trúc ARM. Cả 2 đều là sản phẩm hợp tác và được tối ưu riêng cho Surface. Vậy chúng đặc biệt như thế nào?

AMD Ryzen Surface Edition:


Dòng Ryzen Mobile cho laptop đã được AMD tung ra từ lâu, thế hệ mới nhất là Ryzen Mobile 3000 series dùng kiến trúc Zen+ (vẫn chưa phải là Zen 2 như các phiên bản Ryzen 3000 series cho desktop). Như vậy về cơ bản thì các tùy chọn Ryzen 5 và Ryzen 7 trên Surface Laptop 3 15" vẫn dùng các nhân Zen+, tiến trình 12 nm.

Với phiên bản Ryzen Surface Edition thì Microsoft đã làm việc chặt chẽ với AMD để có thể bổ sung thêm một nhân đồ họa vào các vi xử lý này đồng thời tối ưu con chip nhằm khiến package đủ nhỏ để có thể trang bị trên Surface Laptop vốn có thiết kế mỏng.

SurfaceLaptop_SurfaceProX_1.jpg
Theo chia sẻ của Jack Huynh - quản lý nhóm thiết kế bán dẫn bán tùy biến của ADM thì: "Nhiều năm trước tôi đã gặp Pavan Davuluri (kỹ sư trưởng của Microsoft) và Panos Panay (giám đốc sản phẩm mảng thiết bị của Microsoft) và chúng tôi có chung một tầm nhìn rằng Microsoft sẽ tái phát minh laptop, về cơ bản sẽ tạo ra những chiếc laptop tốt nhất thế giới. Chúng tôi thực tế đã dành hàng chục ngàn giờ làm việc cùng nhau, cùng phát triển, cùng thiết kế kỹ thuật với Microsoft. Không chỉ đơn thuần là tối ưu về CPU và GPU, chúng tôi còn chung tay tối ưu về điện năng tiêu thụ, những thứ khác như bút cảm ứng, màn hình cảm ứng, băng thông bộ nhớ, firmware và driver nhằm mang lại hiệu năng xử lý đồ họa tốt nhất trên một thiết kế mỏng và nhẹ."


Vào thời điểm đó thì các kỹ sư của AMD và Microsoft cùng làm việc trong một tòa nhà và tất cả đều cố gắng để tạo ra một chiếc Surface Laptop có linh kiện của AMD xứng tầm với thương hiệu Surface. AMD không hẳn là một sự lựa chọn phổ biến đối với các nhà sản xuất laptop vào thời điểm đó và Microsoft đã làm việc chặt chẽ với đội đỏ nhằm tạo ra một biến thể CPU Ryzen - thứ đảm bảo mọi thứ có thể chạy mượt mà.

SurfaceLaptop_SurfaceProX_2.jpg
Pavan Davuluri nói: "Chúng tôi đã làm việc phối hợp với nhóm phát triển phần cứng, phần mềm và nhóm bán dẫn từ đó mang lại hiệu năng CPU tốt nhất với giải pháp của AMD. Chúng tôi phát triển Surface Laptop chạy Ryzen là nhằm đảm bảo rằng chúng tôi sẽ có được hiệu năng đồ họa tốt nhất trong phân khúc với cùng mức tiêu thụ điện năng vốn có của Surface Laptop." (AMD cung cấp giải pháp chip tùy biến và đội đỏ cũng đã cùng Microsoft tạo ra vi xử lý cho Xbox One).

Ryzen Surface Edition được thiết kế với mức tiêu thụ 15 W và có thể tăng lên 20 - 25 W. Microsoft và AMD đặc biệt tập trung vào hiệu năng GPU trên Surface Laptop 3 và công ty thậm chí công bố nó sẽ còn mạnh hơn một chiếc MacBook Pro với giải pháp GPU AMD tương tự đến 70%.

Nvidia-GPU.jpg
GPU Nvidia GeForce trên dock bàn phím của Surface Book/Book 2.
Davuluri nói rằng: "Ryzen có các nhân GPU riêng và chúng tôi đã tối ưu hiệu năng của GPU. Trong khi những chiếc laptop 15" khác của Microsoft như Surface Book 2 sử dụng vi xử lý đồ họa rời của Nvidia (nó nằm trên phần dock bàn phím) thì Surface Laptop 3 sử dụng các nhân xử lý đồ họa tích hợp trên cùng đế chip. Điều này có nghĩa hiệu năng GPU sẽ không thể so sánh với Surface Book 2 nhưng đây là một sự cải tiến lớn, mạnh hơn so với các giải pháp của Intel."

Điều này cũng không có nghĩa là Surface Book 2 không còn chỗ đứng. Davuluri giải thích Surface Book vẫn thiên về đồ họa nặng và Microsoft sẽ tiếp tục đầu tư vào dòng máy này trong tương lai. Riêng lần này với giải pháp của AMD thì Microsoft đã thay đổi cách nhìn về GPU tích hợp.


Hiệu năng xử lý của GPU tích hợp trên Ryzen Surface Edition đạt 1,2 TFLOPs, nó tương đương với sức mạnh của GPU trên Xbox One. Năng lực xử lý này sẽ đủ để chạy các tác vụ sáng tạo nội dung như biên tập video, xử lý ảnh cũng như chơi được nhiều tựa game ở thiết lập đồ họa thấp. Thêm nữa, cả 2 cũng nhấn mạnh về thời lượng pin của Surface Laptop 3, có thể đến cả ngày nhưng thực tế ra sao thì phải cần có máy test.

Quảng cáo



Microsoft SQ1:


SoC mang tên SQ1 trên Surface Pro X là một sản phẩm hợp tác giữa Microsoft và Qualcomm. Microsoft đã theo đuổi giấc mơ Surface ARM tức một chiếc Surface dùng nền tảng vi xử lý ARM và hãng từng tung ra những Surface RT hay Surface 2 chạy Nvidia Tegra nhưng không thành công bởi thiếu hệ sinh thái ứng dụng và hiệu năng xử lý không cao, không thể so sánh với dòng Surface Pro. Lần này với Qualcomm, câu chuyện sẽ khác.

snapdragon-8cx-chip-front.jpg
Snapdragon 8cx là một dòng SoC được Qualcomm phát triển riêng cho những chiếc máy chạy Windows 10 ARM. SQ1 được phát triển dựa trên con chip này và nó được trang bị cho Surface Pro X.

Davuluri nói: "Vào thời điểm chúng tôi bắt đầu ý tưởng Surface Pro X, cũng nhiều năm trước thì không có giải pháp bán dẫn nào có thể mang lại hiệu năng mong muốn với thiết kế mỏng nhẹ như vậy. Intel đã rất chật vật để có thể đưa giải pháp của mình vào dạng máy tính bảng mỏng nhẹ nhằm cạnh tranh với iPad Pro và Microsoft giờ đây phải tìm kiếm một thứ khác để có thể hiện thực hóa thế hệ Surface Pro tiếp theo."

Microsoft_SQ1.jpg
Microsoft đã chế tạo SQ1 với Qualcomm, dùng tiến tình 7nm và nó được tập trung cải thiện về sức mạnh CPU lẫn GPU dựa trên Snapdragon 8cx. Davuluri nói: "Microsoft SQ1 mang lại hiệu năng CPU tốt nhất đối với các thiết bị chạy Windows trên Snapdragon. Nó có 8 nhân xử lý và là con SoC đầu tiên sở hữu nhân Kryo (nhân xử lý của Snapdragon) với xung nhịp đến 3 GHz. Những nhân Kryo này cũng bao gồm các nhân hiệu năng cao và nhân tiết kiệm điện, và dĩ nhiên các nhân tiết kiệm điện rất lý tưởng để xử lý các ứng dụng chạy nền. Đây cũng là yếu tố cốt lõi để tái thiết kế nền tảng nhằm mang lại thời lượng pin tốt hơn với Windows."

Hiệu năng GPU của SQ1 dạt 2.1 TFLOPs - quá tốt đối với một thiết bị mỏng nhẹ. Tuy nhiên những thiết bị chạy Windows 10 ARM sẽ không phải là dạng phần cứng mà bạn có thể chơi game nhiều, đặc biệt là những tựa game OpenGL bởi chúng không được hỗ trợ và bạn sẽ cần phải chạy hầu hết các ứng dụng truyền thống trên bộ giả lập. Hiệu năng GPU sẽ giúp mang lại trải nghiệm lướt web tốt hơn, các tác vụ trong tương lai và có thể trình xuất cùng lúc 2 màn hình 4K qua USB-C. Hiện tại những phần mềm như Photoshop có thể chạy trên Windows 10 ARM qua bộ giả lập nhưng để khai thác tối đa hiệu năng GPU thì chúng ta phải đợi Adobe tung ra các phiên bản native ARM.

Quảng cáo


SurfaceLaptop_SurfaceProX.jpg
Davuluri nói: "Khi thế giới đang chuyển dịch từ những ứng dụng truyền thống sang các ứng dụng nền web gọn nhẹ thì chúng ta sẽ thấy những tác vụ nền web này một khi được render sẽ có thể tiêu hao rất nhiều tài nguyên GPU. Thật sự nên nghĩ Surface Pro X là một thiết bị cho phép xử lý các tác vụ trong tương lai … những ứng dụng và dịch vụ chưa phổ biến hiện tại."

Những tác vụ trong tương lai có thể sẽ bao gồm các tác vụ AI hay máy học ML. Còn hiện tại nếu anh em mua chiếc máy này về thì anh em có thể kỳ vọng rằng nó sẽ đáp ứng được hầu hết các nhu cầu làm việc hàng ngày, Chrome cũng đã có thể chạy native với kiến trúc ARM và bản thân Microsoft cũng đang phát triển Edge mới hỗ trợ cho nền tảng này. Nhiều ứng dụng x86 khác có thể chạy trên giả lập còn những ứng dụng trên Microsoft Store thì cứ thế chạy vô tư.

Miguel Nunes - lãnh đạo mảng vi xử lý di động tại Qualcomm cho biết Microsoft và Qualcomm đã làm việc chặt chẽ để phát triển SQ1 và hiệu năng xử lý đồ họa của GPU sẽ dành riêng cho Microsoft và SQ1 sẽ không bán cho OEM.
Cả Microsoft và Qualcomm đều hứa hẹn mang lại hiệu năng tương đương laptop dùng vi xử lý x86 trên Surface Pro X. Nếu thật sự như vậy thì chiếc máy này sẽ là sự lựa chọn của nhiều người. Davuluri nói: "Để thực hiện thì chúng tôi đã thiết kế lại toàn bộ SoC và thậm chí là những công cụ liên quan đến SoC này với Qualcomm. Chúng tôi đã thiết kế sao cho nó có thể chạy với 7 watt nhưng khi cần có thể ăn 15 w để đạt hiệu năng cao hơn."

SQ1 cũng tích hợp modem LTE và thời lượng pin của Surface Pro X sẽ đạt cả ngày, chiếc máy này có màn hình 13" phân giải cao.

Theo: The Verge
61 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vvt03hp
CAO CẤP
5 năm
Quá nhiều hàng hot
Đã bảo iPad Pro chạy MacOS hoặc Macbook chạy ARM đi từ năm 2011 đồn thổi các kiểu phân tích các kiểu. Kiểu này con Surface Pro X cuhiep hết cà khịa quạt gió chạy vù vù rồi. Hihi
Gif
TÍCH CỰC
5 năm
@baomat1585 Bài này còn đòi cà khịa với mình cá độ chép hình qua này nọ trong khi mình xài SFB lần nào đi chụp hình về chép cả cái thẻ nhớ mà có bị gì đâu. Mang tiếng admin chứ nói chuyện trẻ trâu vãi ra
VNPT001
TÍCH CỰC
5 năm
@Google [bot] Ông ấy mang tiếng admin của page mà toàn đi comment gây war các kiểu, nhận xét thì cảm tính, thiếu khách quan, chả hiểu có mục đích gì
hnt.n007
TÍCH CỰC
5 năm
@baomat1585 Admin méo gì chính tả viết sai tè lai 😃 này không phải nhà sáng lập chắc đuổi lâu rồi 😃
Quy Le Anh
TÍCH CỰC
5 năm
Biết là Microsoft phải làm vừa lòng cả đội Xanh, cơ mà mình vẫn thích đội Đỏ hơn 😁

Nếu mà hợp tác vài năm trước thì chứng tỏ đã hợp tác từ cái thời Surface đầu rồi.
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@Puppy Potter Mình thì thấy cứ những hãng lớn làm ăn tệ hại thì cần đối thủ vả vài cái cho tỉnh mới tốt như lỗi meltdown spectre trên Intel vậy mà vẫn lề mề trong việc cải tiến công nghệ. Còn không tỉnh ra được thì cho chết luôn như mobifone cũng vậy, giờ hết nhắn tin còn có thêm vụ gọi điện khuyến mãi kêu cập nhật thông tin cá nhân. Mình xài số điện thoại cũng lâu nhưng mà bất tín quá nhiều lần thì thà dứt áo ra đi một lần sau này đỡ tức vì bị nó hành.
@arbre Cái lỗi ý không fix đc đâu chỉ có thay đổi hoàn toàn kiến trúc cpu thôi. Còn k chấp nhận giảm hiệu năng.
Chip SQ1 hiệu năng đồ hoạ đạt 2.1 TFLOPs ngang với với Gtx 1050 ti rồi khủng quá, chỉ mong M$ tối ưu tốt windows để tận dụng hết sức mạnh là tuyệt vời
DearGodVN
TÍCH CỰC
5 năm
@loveskyvn Mạnh hơn Xbox one và PS4 Slim ^^
VanThang90
TÍCH CỰC
5 năm
Con chip to thế nhĩ
@7594195230 Chip cho Laptop nó phải to rồi chứ có phải cho điện thoại đâu mà nhỏ.
htux
CAO CẤP
5 năm
pc chạy arm là xu thế tất yếu trong tương lai thôi thay cho nền tảng x86 đã quá cũ kỹ rồi
@htux Arm cũng là cùng thời thôi 😃 cái gì mà cũ. Tương lai máy tính lượng tử cân hết
htux
CAO CẤP
5 năm
@mimi_emyeu cùng thời nhưng nó ko dc đầu tư nhiều do lúc đó 8086 đã có trước vài năm & ram ngày đó dung lượng còn ít, trong khi kiến trúc RISC cần nhiều bộ nhớ để cache. giờ bạn cũng thấy rồi RISC nó đc đầu tư nghiêm túc thì hiệu năng của nó ko hề thua kém CISC, mà thậm chí còn cao hơn trong trường hợp pc chạy chip snap lần trước
quantum computing là 1 bước nhẩy vọt nên nó vẫn còn 1 tương lai dài để đc dùng rộng rãi, nội cái kiến trúc 64bit đã hơn 15 năm rồi mà giờ các OS vẫn còn phải giữ cho tương thích với 32bit, điển hình là steam vẫn còn 32bit lib để tương thích với các game
nsmks94
ĐẠI BÀNG
5 năm
@htux Quatum computing có thể phổ biến hơn trong tương lai nhưng là ở mảng Enterprise thì được chứ người dùng cá nhân thì quá khó. Chip xử lý quatum không phải là lớn nhưng bộ xử lý hiện giờ đang rất lớn vì miếng chip thì bé nhưng phải cần cả một hệ thống làm lạnh đồ sộ để giữ miếng chip ổn định ở nhiệt độ Độ 0 tuyệt đối (−273.15 °C) ... Nhiệt độ giúp tận dụng được nhiều hiện tượng vật lý lượng tử cho quá trình tính toán.
htux
CAO CẤP
5 năm
@nsmks94 Vậy nên mình mới nói nó ở tương lai rất dài phía trước. Còn hiện tại cứ nhắm tới arm
Gif
TÍCH CỰC
5 năm
@nsmks94 Giữ nhiệt độ mức thấp nhất có thể thôi chứ làm gì mà đạt được độ 0 tuyệt đối
Đợi xem Apple đáp trả bằng macbook mới & ipad pro mới như thế nào, đã chuẩn bị đủ lúa để nhặt macbook pro mới rồi đây.
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
quá ngon, con SQ1 này tiềm năng cao đấy
Mình tin tưởng ở sự sáng tạo và khả năng tiên phong dẫn đầu của Microsoft nên đã ủng hộ dòng Surface từ nhiều năm trước, mua từ dòng Pro qua đến dòng Book và đều rất hài lòng. Đến giờ mọi thứ đã quá rõ.

Còn cái lũ mắc kẹt với apple thì cứ tiếp tục an phận dùng đồ cổ lỗ sĩ đi nhé.
@DarthTyr Haha làm gì mà cà khịa mạnh vậy, ai thích dùng gì thì dùng thôi, Macbook tuy có hơi chậm chân và nhiều lỗi vặt nhưng bù lại tích hợp với iOs rất tốt nên làm việc cũng khá thích.

Buid phần cứng của Macbook còn lỗi vặt về bàn phím, màn hình, tản nhiệt nhưng nhìn chung thì vẫn cao cấp, loa hay, phím bướm gõ nhanh lắm, trackpad vẫn rất mượt mà tiện dụng

Cũng phải công nhận 5 năm gần đây MS chuyển mình mạnh mẽ thật, hy vọng anh sẽ làm Windows càng ngày càng nhẹ và ngon hơn
Hieu123z
TÍCH CỰC
5 năm
@buihai83 macbook dùng ngon nhưng cái phím bướm như cc ấy mà bác bảo khen :v. Gõ thì ít xúc tác mà tiếng kêu to như switch blue :v
@Hieu123z Đấy là ý của bạn thôi chứ dùng quen gõ rất nhanh, quay lại gõ phím 2015 lại quá nặng và sâu
Khiemauto
TÍCH CỰC
5 năm
Có bài test hiệu năng và thời lượng Pin nữa thì ngon.
A13 , A14 đâu rồi không thấy ai gáy nhỉ .
HNC001
TÍCH CỰC
5 năm
@minhthuvc Chưa có test hiệu năng bạn đừng gáy sớm ifan đông lắm. Mà con SQ1 làm riêng nên giá Pro X vẫn ko rẻ như mong đợi.
Megafoot2212
ĐẠI BÀNG
5 năm
@HNC001 Con đt bé tí 999$ hay cái chân đế 999$ hay ipad pro 13" cũng 999$. Giá vậy là rẻ rồi
@minhthuvc Chờ đấy nhé, iPad Pro cân cả thế giới, nghe nói lúc quảng cáo kêu chạy khoẻ hơn đa số laptop mà 😆)))
@HNC001 So sánh giá iPad Pro với Surface Pro X chạy chip SQ1.
Xem cho kĩ vào bản iPad Pro 12.9 giá 999$ có RAM 4GB, Storage 64GB, 1 USB type C. Bản hỗ trợ mạng di động phải thêm 150$ nữa
Surface Pro X giá 999$ có RAM 8GB, Storage 128GB (có thể nâng cấp được), 2 USB Type C có hỗ trợ mạng di động LTE
upload_2019-10-3_11-3-13.png
https://www.theverge.com/2019/10/2/20895216/microsoft-surface-pro-x-vs-ipad-pro-comparision-apple-tablet-features-specs-price
@baomat1585 Giá chát ko kém. 😔
Hàng thửa riêng cho Surface Pro X, chất chơi quá Microsoft êi 😁
nhìn viền mấy em này lại tiếp tục xài XPS
Quan trọng nó có nóng hok..chứ tiền ko thành vấn đề a hj hj
Mr Slim
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mua suface book về cài hackintosh, thế là có macbook pro siêu mỏng. Có lẽ nào??? Ha ha
@Mr Slim Chạy nóng như lửa ấy ăn thua gì đâu

Apple nó đì Windows thấy rõ mà, cài Win qua Bootcamp chạy lúc nào cũng có lỗi và nóng máy
@buihai83 Thiệt, mỗi lần chuyển sang Bootcamp là nó tự cộng thêm 5 độ, máy ko chạy gì cũng ấm ấm rồi, lướt web thôi cũng bắt đầu nóng lên 😔
@saobang3886 Kết nối chuột bluetooth cũng lởm nữa cơ 😆 nói chung là dùng không ổn định như Mac, Apple nó làm để câu các ông thích dùng cả win mac thôi chứ nó không bao giờ làm cho tốt hẳn đâu.

Sang xài Win pin tụt liền
alex.hn
CAO CẤP
5 năm
Đọc mô tả kỹ thuật hấp dẫn thế chứ lị. Chờ xem thể hiện trong thực tế có được như vậy không.
Qua đây cũng thấy Intel có vẻ hơi bị lạc hậu với các công nghệ điện toán mới.
không ngon vì quá ngon
vvt03hp
CAO CẤP
5 năm
Ko có 5G nhỉ
@vvt03hp 5g còn chưa phủ sóng rộng, năm sau giờ này ra con x2 có 5g là hợp lý hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019