Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Tuần này nghe gì] Pure Heroine: Lorde đã làm dậy sóng thị trường nhạc pop như thế nào

AudioPsycho
28/9/2019 17:22Phản hồi: 21
[Tuần này nghe gì] Pure Heroine: Lorde đã làm dậy sóng thị trường nhạc pop như thế nào
Album debut của LordePure Heroine được phát hành vào ngày 27/9/2013 với bản hit Royals đã làm dậy sóng thị trường nhạc, khiến bạn hầu như có thể nghe nó ở bất cứ quán café hay cửa hàng thời trang, siêu thị nào. Thậm chí đến cả mình cũng bị ghiền mở cái album này cho đến giờ, nó hơn cả Melodrama sau này của Lorde nhiều.

tinhte-Pure-Heroine-lorde-1.jpg

Đây cũng là ca khúc khiến Lorde ngay lập tức được công chúng chú ý, trong đó một phần cũng nhờ vào chất giọng trầm lắng biến ảo của nữ ca sỹ này. Có thể nói người nghe chưa từng cảm thấy bất ngờ đến vậy từ sau sự xuất hiện của Adele. Royals vì thế cũng đứng nhất bảng xếp hạng Billboard Hot 100 trong suốt 9 tuần liền.



Royals được đồng sáng tác bởi Lorde và Aucklander Joel Little, cựu thành viên của nhóm pop-punk Goodnight Nurse. Ca khúc được hoàn thành trong 3 tuần, kèm theo 4 ca khúc B-side nữa để hoàn thành EP The Love Club được Lorde tải lên SoundCloud. The Love Club cực kỳ thành công với hơn 60.000 lượt tải về, tạo động lực cho cô tiếp tục làm việc và hoàn thành album thương mại.


Tennis Court là một trong những ca khúc đầu tiên mà Lorde và Little sáng tác cùng nhau. Bài hát này mở đầu album Pure Heroine một cách cực kỳ ấn tượng, khiến người nghe cảm nhận được sự "ngông nghênh" của một ngôi sao mới nổi. Điều này thể hiện được niềm tin to lớn của Lorde vào bản thân mình. Các ca khúc tiếp theo như Team hay Glory And Gore tiếp tục khai thác các hình thái đen tối hơn, đưa ra các ngụ ý phê phán mạnh mẽ xu hướng nhạc thị trường (dù bản thân các bài hát này cũng là nhạc thị trường). MV của Tennis Court còn mang đến sự độc đáo với cảnh quay one-shot của Lorde hát và nhún nhảy trước ống kính.

tinhte-Pure-Heroine-lorde-2.jpg

Pure Heroine có những khoảnh khắc vô cùng đáng nhớ với một Lorde "lúc nắng lúc mưa" theo kiểu teenager. Still Sane, Buzzcut Season, Ribs... chuyển biến từ tâm trạng vui tươi sang những suy diễn mơ hồ, rồi dần dần là sự sợ hãi khi phải lớn lên từng ngày. Câu hát "I’ve never felt more alone/It feels so scary, getting old" giống như sự bế tắc trước một vấn đề không thể giải quyết được, càng nhấn mạnh thêm hình thái chung cho cả album.



Pure Heroine được giới phê bình đánh giá rất cao, không chỉ ở chất lượng đầu tư album mà còn dành cho tài năng đáng kinh ngạc của một nghệ sỹ trẻ. Album bán được 4 triệu bản trên toàn thế giới, càng giúp hình ảnh của Lorde tỏa sáng hơn trong showbiz. Cô nhanh chóng quen thân với Taylor Swift, được Dave Grohl mời hát All Apologies (Nirvana) ở Rock And Roll Hall Of Fame, hay được chính huyền thoại David Bowie đánh giá là "tương lai của âm nhạc". Show hoạt hình South Park còn đưa hình ảnh của Lorde vào một phân cảnh có liên quan đến nhận thức giới tính.

Album debut của Lorde dường như đã giúp định hình lại thể loại nhạc pop thường được đánh giá là dễ nghe dễ quên. Nhắc đến nhạc của Lorde là nhắc đến kiểu chơi đơn giản nhưng gây ấn tượng mạnh, nhiều EDM bass-drop cùng giai điệu beat/synth dồn dập không ngừng. Pure Heroine đã tạo nên một thiên hướng nhạc pop mới khi ngày càng nhiều nhà sản xuất chọn cách phối ghép tối giản, và các ca sỹ cũng trau chuốt lại kiểu hát của mình, chọn cách tiếp cận từ từ để dẫn dắt người nghe.

Lorde và Pure Heroine còn mở đường cho các nữ nghệ sỹ trẻ bước chân vào thị trường nhạc pop, những người thể hiện được tài năng qua nội tâm và phong cách độc đáo chứ không phải chỉ là sự hở hang hay gợi dục. Gần đây nhất có Billie Eilish được cộng đồng trìu mến gọi là một phiên bản mới của Lorde, nhưng sẽ phải rất cố gắng. Lorde giống như đã tạo ra một món ăn với hương vị rất lạ, và làm người thưởng thức phải thòm thèm mãi.
21 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình tai trâu, lần đầu nghe Royals cứ tưởng Adele hát 😁
Pure heroine = heroin tinh khiết mà, ko nghiện sao được 😃
@vn_ninja Heroine là nữ anh hùng mà, heroin mới là ma túy, lại nhớ đến cái vụ này hài vc 😁
received_433780627457604.jpeg
@The Purge Ủa sao tra thì heroine là tế bào bài tiết mà ta????
@vn_ninja https://www.lexico.com/en/definition/heroine

:eek:
Ỏe VN các bạn trẻ hay gọi ca sĩ này là Lô Đề 😃 biết vài ca khúc bạn này, yellow flicker, royal, team, rule the world cho game assansin creed Unity. Ca sĩ UK nói chung gu nhạc rất ok có phần nhỉnh hơn US rất nhiều, ca sĩ nhạc sĩ nổi tiếng toàn đến từ UK mà lị.
@ring Con bé này nói giọng Anh tưởng dân UK h đọc lại thấy new zealand á
@boyngo1988 Nhạc US thấy toàn sex, drug với chửi bậy
Hay
Trong tâm trí e chỉ có Lord 45-year-old male geologist: ya ya ya I'm Lorde
download (1).jpeg
IQ52
TÍCH CỰC
4 năm
Mình lại thích Melodrama hơn PH, Melodrama trình làng khi Lorde 20, thời điểm cô có độ chín vừa đủ và cũng chia tay không lâu trước đó, có thể xem nó như chất xúc tác cho thứ cảm xúc hỗn độn thăng trầm đa bậc trong album, chất nhạc cũng đi ngược với sự đơn giản của PH.
Giờ vẫn nghe lại Sober, thích tiếng trống chủ đạo rồi lời thì thầm khúc dạo intro.
junkey
TÍCH CỰC
4 năm
bài royals thu ẩm chuẩn, nên nghe trên dàn hifi rất hay, đặc biệt tiếng bass rất uy lực
vuanhk10
TÍCH CỰC
4 năm
Album này hay, giọng Lorde khá ma mị. Mà dạo này chìm quá
@vuanhk10 Chị vào list One hit wonder, không biết khi nào thì được 1 hit khác như Royal 🆒
vuanhk10
TÍCH CỰC
4 năm
@ThuanNguyen94 Yellow Flicker Beat cũng hay
vietvohoang
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình cũng hay nghe nhạc, đặc biệt nhac bất hủ thập niên 80 đến 2010!
Album mình yêu thích đây mà, giờ nghe lại vẫn thấy cảm xúc dâng trào. Royals viết đúng như thực trạng sống ảo của giới trẻ bây giờ: Nghèo khó mà cứ phải tạo vỏ bọc hào nhoáng xa xỉ.
Mr.BanhMi
ĐẠI BÀNG
4 năm
vừa nghe vừa làm việc quá ổn
Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019