Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Trên tay sách ảnh] Makét 01: "Có một làng nghề nhiếp ảnh" của Hà Trang | Matca

blueJune
3/10/2019 8:23Phản hồi: 33
[Trên tay sách ảnh] Makét 01: "Có một làng nghề nhiếp ảnh" của Hà Trang | Matca
Hôm nay mình xin giới thiệu với anh em một sản phẩm hết sức đặc biệt và có phần khác với các số trước, đó là cuốn sách Makét 01: Có một làng nghề nhiếp ảnh - số đầu tiên của chuỗi ấn phẩm định kì bởi Matca. Quyển sách này là hành trình tìm hiểu lịch sử phát triển của truyền thống nhiếp ảnh studio qua câu chuyện của Lai Xá, một ngôi làng nhỏ ở ngoại ô Hà Nội.

Video trên tay chi tiết sách ảnh "Có một làng nghề nhiếp ảnh"

Về Matca (Mắt Cá) và tác giả Hà Trang
Từ năm 2016, Matca ( http://matca.vn/. ) đã hoạt động tích cực với tạp chí song ngữ online Việt – Anh đầu tiên chuyên sâu về nhiếp ảnh đương đại Việt Nam, cũng như phối hợp tổ chức các triển lãm, toạ đàm và chương trình chuyên ngành trong nước và quốc tế. Từ tháng 04/2018, Không gian Nhiếp ảnh Matca tại 48 Ngọc Hà chính thức đi vào hoạt động với mong muốn tiếp tục giới thiệu những tác phẩm nhiếp ảnh chọn lọc và kết nối nghệ sĩ với công chúng yêu nghệ thuật.
Trang Chủ - Matca
matca.vn


Trong số đầu tiên, Hà Trang là người đi tìm hiểu, trò chuyện với nhân vật và viết sách, tất nhiên phải kể đến cả những người biên tập, chụp ảnh và thiết kế để cho ra sản phẩm cuối cùng. Mình biết cô bé Hà Trang mới hơn một năm nay, trong một triển lãm ảnh tại Hà Nội. Trang vẫn còn rất trẻ, em sinh năm 1997 và hiện đang học chuyên ngành Văn học Anh tại Mỹ. Trang sáng tác khá nhiều thơ, thơ em mang một màu buồn lãng đãng. Ngoài ra, em còn là giọng đọc tại kênh Trạm Radio, nơi giao lưu, chia sẻ về văn học Việt Nam.

7comotlangnghenhiepanh-camera.tinhte.vn.jpg
Bìa của cuốn sách "Có một làng nghề nhiếp ảnh"

Về Makét 01: Có một làng nghề nhiếp ảnh
Có một làng nghề nhiếp ảnh kể về truyền thống nhiếp ảnh studio xuất phát từ ngôi làng Lai Xá ở ngoại ô Hà Nội. 70 hiệu ảnh từ Bắc chí Nam đã được mở ra bởi nhiều thế hệ thợ ảnh trưởng thành từ làng Lai. Qua cuốn sách, mình hình dung được một thời vàng son của nhiếp ảnh studio, nhiếp ảnh film khi chưa có máy kỹ thuật số của thế kỷ 20. Vào thời đó, các thợ ảnh cực kỳ tỉ mỉ và tận tâm với nghề, tiêu biểu qua câu chuyện của hiệu ảnh Luminor Photo cho giới thượng lưu và công việc phủ màu cho ảnh đen trắng.

Xuyên suốt cuốn sách là câu chuỵện khám phá về nghề ảnh, bắt nguồn từ bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá. Đây là bảo tàng nhiếp ảnh đầu tiên của Việt Nam với các hiện vật được huy động từ chính dân làng và những người gốc gác Lai Xá. Tiêu biểu nhất trong các hiệu ảnh được bảo tàng giới thiệu có lẽ là Luminor Photo của ông Nguyễn Văn Chành. Giá chụp của studio ông đắt gấp 10 lần các hiệu ảnh lúc bấy giờ nhưng vẫn rất đông khách vì ngay từ đầu, ông đã định vị tiệm ảnh của mình là nơi kinh doanh nghệ thuật hướng tới các vị khách thượng lưu và ông có rất đông khách người Pháp tới chụp ảnh. Chỉ tiếc là sau năm 1954, chính quyền thực hiện cải tạo công thương nghiệp miền Bắc, tập trung hết các hiệu ảnh tư nhân vào Công ty Nhiếp ảnh Hà Nội hoặc các hợp tác xã nhiếp ảnh, ông Chành cùng Luminor Photo đi vào dĩ vãng.

6comotlangnghenhiepanh-camera.tinhte.vn.jpg 4comotlangnghenhiepanh-camera.tinhte,vn.jpg
Một phần ảnh trích từ sách, anh em vào xem video để biết chi tiết hơn về nội dung cuốn sách ảnh tư liệu này nhé.

Phần mình thích nhất cuốn sách là "Công cuộc phủ màu cho ảnh đen trắng" vì sự tỉ mỉ, thủ công và tận tâm của người thợ ảnh. Nếu như bây giờ ta có ảnh màu hay phần mềm Photoshop chỉnh sửa ảnh trong nháy mắt thì ngày xưa, công việc tô màu, chấm sửa cho ảnh đen trắng là một dịch vụ đi kèm khá phổ biến. Việc tô màu theo mình là một công việc hết sức kỳ công và khó. Người nghệ nhân chia sẻ về việc sửa thủ công mắt một mí thành hai mí, gọt bớt mặt hay nâng ngực, mình đọc đến đây mà phì cười và không khỏi thán phục khả năng của ông vì không nghĩ là việc này làm tay được.

Cuốn sách cũng lần lượt kể về tiệm ảnh Mỹ Lai ở Sài Gòn đã có tuổi đời hơn 80 năm, trải qua bao thời kỳ thăng trầm để tồn tại được cho đến ngày nay. Rồi câu chuyện về người chép sử Lai Xá, ông cứ đi lượm lặt những mẩu truyện về nhiếp ảnh của ngôi làng rồi tất cả thông tin, truyện kể của người trong làng rồi làm nguyệt san, toàn bộ ông đều chép tay và thiết kế thủ công rồi đem photo tặng người trong làng. Tất cả việc này ông làm vì lòng yêu thích, đam mê và tự nguyện, hoàn toàn không có chút lợi nhuận nào. Ông muốn lưu lại để lan toả niềm tự hào và lịch sử quê hương mình đến càng nhiều người càng tốt, tuy rằng không biết sau này có ai kế tiếp công việc của mình không.

2comotlangnghenhiepanh-camera.tinhte.vn.jpg
Một phần ảnh trích từ sách, anh em vào xem video để biết chi tiết hơn về nội dung cuốn sách ảnh tư liệu này nhé.
3comotlangnghenhiepanh-camera.tinhte.vn.jpg
Mình đặt mua Makét 01: Có một làng nghề nhiếp ảnh trong đợt đặt sách 100 phiên bản đặc biệt đầu tiên, được đánh số và có chữ ký của tác giả, có tặng kèm sticker và postcard. Hiện tại, sách đã được bày bán tại Matca - 48 Ngọc Hà, Hà Nội với giá 390.000 hoặc tại Noirfoto - 199bis Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền, Q2, Sài Gòn. Đây là tâm huyết được ra mắt độc giả, những người yêu nhiếp ảnh sau hơn một năm làm việc của các thành viên Matca. Sách được thiết kế đẹp, chỉn chu, với độ dày hơn 100 trang. Sách thiên về hướng tư liệu, nghiên cứu chứ không phải là sách ảnh đơn thuần.

Quảng cáo



Nếu quan tâm và muốn ủng hộ, anh em nhớ mua sách nhé ^^! Mình hóng đợi ấn phẩm số 02 sắp tới!
comotlangnghenhiepanh-camera.tinhte.vn..jpg
33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đã nhận sách hôm qua. Một ấn phẩm chất lượng, không chỗ nào chê
westerners
TÍCH CỰC
4 năm
@nhtphuc À thì ra là khen vẻ bên ngoài 😆)
Trời mỗi lần lên sóng là tóc 1 màu 🆒🆒
@Nguyễn Thắng 89 Nhớ hôm so sánh camera giữa iphone với note thì tóc em í cũng vậy mà.!
@Thantienkaka Ý mình là sách ảnh ấy, nhớ là màu xanh lá, màu trắng
Mod sách chơi đủ màu 7 sắc cầu vồng tóc 😁
anhtkl
TÍCH CỰC
4 năm
Makét là nghĩa gì vậy các đồng dụ?
@anhtkl Makét là phiên âm của marquette. Marquette có thể hiểu một cách đơn giản đó chính là giai đoạn sáng tạo, thiết kế ra bản vẽ mẫu hoặc mô hình mẫu trước khi thực hiện quá trình in ấn thông thường. nói chung Maket là mẫu thiết kế. 😁
@pham tan sang Gà khoả thân ngậm cành hoa hồng nhé =))
Các mod tinhte viết sai chính tả nhiều quá nên lúc đọc title bài này, mình đã nghĩ họ sai luôn từ tiêu đề 😔.
Hoá ra tên sách là makét thật :(, tưởng là market trong marketing :(
@megatroll Makét là phiên âm của marquette. Marquette có thể hiểu một cách đơn giản đó chính là giai đoạn sáng tạo, thiết kế ra bản vẽ mẫu hoặc mô hình mẫu trước khi thực hiện quá trình in ấn thông thường. nói chung Maket là mẫu thiết kế. 😁
@blueJune tkx bác đã khai sáng cho em :D
sách hay
nickez
ĐẠI BÀNG
4 năm
Một trong những mod có sự đầu tư về sự chuẩn chỉnh trong việc truyền tải nội dung tới người đọc. Mình cũng rất thích đọc các bài viết của bạn về lĩnh vực nghệ thuật.
Có điều kiện nên mua 01 cuốn
Klq style bạn gái mạnh quá.
long xu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bên lề chút. Nhuộm tóc tiên tục như bạn mẫu thì có ảnh hưởng đến da đầu hay sức khoẻ ko nhỉ.
@long xu Ko ... Vì khoa học chứng minh sẽ trẻ mãi
IQ52
TÍCH CỰC
4 năm
ko lq nhưng ko biết mod có hứng thú với mảng tranh ký họa trong Phố cổ Hà Nội vừa ra của Urban Sketchers Hanoi ko ? mình thấy đẹp cũng học đòi mua thử nhưng cảm chưa tới, nếu mod thấy phù hợp hãy làm 1 bài chia sẻ về cuốn này nhé.
vietvohoang
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cũng giống như Gate, mình rất thích đọc sách, cũng như viết truyện và sách!
taosung
TÍCH CỰC
4 năm
Trang rất xinh xắn và tài năng, ra nhiều bài viết hơn nữa nhé, ủng hộ em !
Thích coi ảnh ..bên dưới vài dòng chú thích ,ko cần dài quá ...
conghoda5
TÍCH CỰC
4 năm
Mẫu xinh
ndohoa
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bạn mod chắc dân Hà Nội gốc nghe giọng bạn thích quá. Mình thích giọng con gái HN và Sài Gòn gốc.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019