Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nghiên cứu mới: Không khí ô nhiễm có thể khiến con người hung hăng hơn

P.W
3/10/2019 22:34Phản hồi: 105
Nghiên cứu mới: Không khí ô nhiễm có thể khiến con người hung hăng hơn
Đấy là kết luận của một loạt các nghiên cứu khoa học do các chuyên gia ở đại học bang Colorado, Mỹ tiến hành, kết hợp cả nghiên cứu kinh tế, khoa học khí quyển và thống kê. Kết hợp những yếu tố này, các nhà khoa học tại ngôi trường này phát hiện ra rằng, hít thở không khí bị ô nhiễm có liên quan mật thiết đến những hành vi mang tính bạo lực và hung hăng của con người, và có liên quan cả tới tỉ lệ tội phạm, tính riêng tại Mỹ. Dẫn dắt nghiên cứu này là phó giáo sư nông nghiệp và kinh tế tài nguyên Jesse Burkhardt, nhà kinh tế học Jude Bayham, Ander Wilson thuộc khoa thống kê và nhiều chuyên gia về ô nhiễm không khí, xây dựng và khoa học khí quyển.

Họ kiểm tra chéo dữ liệu chi tiết từ ba nguồn: Tình hình tội phạm từ Hệ thống báo cáo sự cố quốc gia do FBI kiểm soát, ngưỡng ô nhiễm không khí tại các hạt từ năm 2006 đến năm 2013 do Cục bảo vệ môi trường Mỹ kiểm soát, và dữ liệu hàng ngày về khói của những đám cháy rừng từ Hệ thống cảnh báo độc hại của Cơ quan quản lý đại dương và khí quyển Mỹ. Họ xác định mức độ hung hăng của con người dựa trên tỉ lệ những vụ phạm tội được FBI xác định là “có bạo lực”, và xác định mức độ ô nhiễm không khí thông qua nồng độ ozone và bụi mịn PM2.5.

Kết quả, các nhà khoa học phát hiện ra rằng hàm lượng bụi mịn PM2.5 cứ tăng 10 microgram trên một mét khối không khí, tỉ lệ tội phạm có khuynh hướng bạo lực lại tăng 1,4%. Tương tự như vậy với ozone, không khí cứ tăng 0,01 PPM ozone, tỷ lệ phạm tội lại tăng 0,97%. Họ phát hiện ra, mức độ ô nhiễm không khí hoàn toàn không ảnh hưởng tới tỉ lệ những dạng tội phạm khác, như lừa đảo hay tội phạm công nghệ cao. Ông Bayham, một trong những nhà nghiên cứu công trình này cho biết: “Bạo lực không cứ nhất thiết phải là động chân tay, mà còn có thể là bạo lực bằng từ ngữ. Ý của chúng tôi là, khi bạn tiếp xúc với không khí càng ô nhiễm, bạn càng có xu hướng hung hăng hơn.”


Ông Burkhardt đã có ý tưởng nghiên cứu sự tương quan giữa ô nhiễm không khí và hành vi bạo lực của con người khi gặp nhà khoa học khí quyển Pierce: “Vài năm trước, Fort Collins phải chịu đựng một mùa khô khá tồi tệ với nhiều đám cháy. Đám khói từ cháy rừng tệ đến mức khiến tôi phát bực, và tôi tự thắc mắc rằng liệu không khí ô nhiễm có khiến con người thay đổi hành vi hay không.” Còn ông Pierce cho rằng, “kết quả vừa đáng sợ, vừa đáng ngạc nhiên.” Các nhà khoa học đi đến kết luận, nếu bụi mịn PM2.5 trong không khí giảm 10%, Mỹ sẽ giảm được 1,1 triệu USD thiệt hại từ những vụ án bạo lực xảy ra hàng năm.

105 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Cũng đúng, không khí ô nhiễm làm trẻ em ngày càng bất lịch sự, lên facebook, lên tinhte chửi lộn, trút giận
@tokylo và cũng làm ng ta ngại ra đường hơn, tối ngày ở nhà ôm máy rình rập cmt như 2 cha con thằng toolkit và tokylo hahaa
@tokylo Đặc biệt là các thành phần cay cú sẵn, nhân tiện không khí ô nhiễn nên lên tinhte chửi người khác ngu này ngu nọ.
Congcu
CAO CẤP
4 năm
@caffeinezzZ Nghe cà khịa muốn đánh lộn. Mình đi rửa mũi đây 😁
James Draky
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tokylo Công nhận đúng thật. Bọn trẽ bây giờ rất hung hăng trên mxh, động tí là nó chửi đổng lên đéo cần biết bố con thằng nào -_-
@tokylo đánh lộn ko bạn?
metronome
TÍCH CỰC
4 năm
Thiệt ko thớt !
image.jpg
@babypimp Mưa chỉ giảm nhiệt độ & bụi thô, tăng độ ẩm không khí thôi; chứ không thể làm sạch không khí hoàn toàn được. Nhất là với bụi mịn.
Cách đơn giản nhất là dùng chính bản thân để kiểm nghiệm. Trước & sau khi mưa, ra hít thở không khí để cảm nhận xem có gì khác không. Mấy vấn đề cao siêu như nồng độ bụi, độ độc hại... thì không tính.
P3tj3n
ĐẠI BÀNG
4 năm
@metronome Cái app Visualair này là trùm tào lao.
Dữ liệu AQI HN của nó ghi rõ ràng lấy từ 3 nguồn: chính phủ Mỹ, nhà nước VN và GreenID.
Trong khi cả 3 thằng này AQI đều xấp xỉ hoặc dưới 100, thằng VisualAir tổng hợp của 3 thằng này và kết luận là 200, hỏi có vớ vẩn không
babypimp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khanh_hikaru 9 thì chắc chắn là không đúng rồi 😁

Có thể là website bị lag nên hiển thị chưa chính xác. Có lần mình check trạm Hoàn Kiếm cũng ra dưới 10, nhưng refresh lại là nhảy ngay.
Dù sao thì tất cả thông số cũng chỉ để tham khảo. Tự bảo vệ và tự "đo" bằng chính cơ thể mình vẫn là chuẩn nhất. Mình thì vẫn ưu tiên check theo moitruongthudo.vn hơn để nắm tình hình trước khi ra đường 😃
babypimp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@LRA Để nói là "sạch" thì chắc là không thể với tình hình giao thông xe cộ như bây giờ. Nhưng kể ra thì sau mấy trận mưa mình thấy không khí Hà Nội khả quan hơn hẳn, đi bộ ở khu Hoàn Kiếm không còn cảm giác khó thở.
Quy Le Anh
TÍCH CỰC
4 năm
Xứ thiên đường mình được làm quen từ bé nên không có chuyện hung hăng nhé =)) chỉ hơi có bạo lực thôi =))

Việt Nam là top những nơi đáng sống trên thế giới =))
@Puppy Potter Thiên đường " Anh " hưởng trước thì thiên đường " Em " thì sớm muộn cũng dc hưởng theo thôi . Như thế mới đúng là thiên đường !
Gì mà phải nghiên cứu cho tốn thời gian . Hàng xóm chăn nuôi hay hoạt động mất vệ sinh là máu auto dồn lên não rồi .
đi xe va quẹt sương sương hay kẹt xe nhiều người rât hung hăng....
@Jason Nguyễn 2018 có 2 trường phái:
1. thích đánh lộn => không nhịn nổi.
2. không thích đánh lộn => nhịn chết thằng tây nào.
NamAnn
TÍCH CỰC
4 năm
Kẹt xe 1 tiếng hít khói bụi, thấy đồng loại hành xử như trong rừng xuống mà không hung hăng hơn thì chắc thành chánh quả rồi
Khong cần phải ô nhiễm. Ra đường gặp bọn vô ý thức, hầu hết lại là người 40,50 tuoi. Đèn xanh mới 1s chưa kịp chạy là bóp còi inh oi. Có thằng nào khùng đèn xanh mà dừng giua đường không, bây nhanh hơn 1s bây cung không tới nơi sớm hơn. Còn những đứa đường kẹt xe không có chỗ nhích lên mà cứ bóp. Lần nào như thế cũng phải quay xuóng chửi. Bây ngon thì xún đập nhau luôn đi. Lớn mà khong có não, nghị bóp còi thì sẽ có đường đi cho bây à. Khong phai cứ lớn là láo, lớn ngu mà làm sai thì cũng ăn đập thôi
zzvilzz
TÍCH CỰC
4 năm
@anhlucky2 Còn 5s đèn đỏ nó đã bóp còi rồi bác ạ 😆
@anhlucky2 Hồi ở VN cũng ghét mấy thành phần này. Như zoombie không não ấy.
@anhlucky2 em tắt mẹ nó máy đi luôn. nhiều khi bực mình chờ tiếp đèn đỏ nữa cho nó đứng hình luôn.
Aston Xeon
TÍCH CỰC
4 năm
@anhlucky2 Nhỏ mới được láo hả bạn?
CHÉ ĐỘ NINJA SẼ LÊN NGỒI
Kẹt xe, khói bụi, áp lực công việc, gia đình không hung hăng hơn mới lạ
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
@tranvangiapcp vừa mới bị sếp chửi xong thì vợ gọi điện bảo anh về sớm đón con rồi đi chợ nấu cơm nhé, hôm nay em tăng ca nên về muộn, mặt hằm hằm ra đường thì tắc chắc chắn sẽ có biến
Nếu ô nhiễm tỉ lệ thuận với sự hung hăng, thì chúng ta sẽ là một trong số những nước ô nhiễm nhất thế giới.
Hoặc bạn đừng đọc báo
netresource
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cam chịu nhiều quá rồi, nên hung hăng giờ mới bắt đầu trổi dậy.
Mội trường luôn luôn có yếu tố quan trọng đối với cảm xúc con người rồi. Giống như bác đang đi mà bị ninja chặn đầu ấy, hôm ấy trời mát thì nhẹ nhàng nhắc nhở. Còn để hôm nào nắng gắt, bụi mù mịt không thở được thì có khi lôi cả ông cha cụ kị ra chửi nha ấy chứ 😁
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
@Siêu nhân gầy vậy thằng nào là thằng sai trước
Khoinhoc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ngo Nhut Truong Ninja là thủ phạm phần lớn hehe
@tanphu992 Nó sai là có quyền chữi hả. Sao bạn như trong rừng mới ra quá.
Chiều nay sẻ có thêm bài máy lọc, máy kt không khí. Mai thêm bài tác hại của bụi, chiều mai có thêm bài cung ứng giải pháp cho ngồi nhà được trong lành. v.v... Lỡ ..... rồi hong viết bài sao được.
Chuẩn mà, bụi quá khó chịu
chuconghuy
TÍCH CỰC
4 năm
“Không khí ô nhiễm có thể khiến con người hung hăng hơn”. Hiển nhiên rồi, nói câu vô nghĩa
madafaka
TÍCH CỰC
4 năm
@chuconghuy Muốn chứng minh thì người ta phải làm nghiên cứu khoa học chứ không ngồi nói khơi khơi được. Mình thấy câu của bạn mới vô nghĩa.
Naro
ĐẠI BÀNG
4 năm
Quan trọng là ý thức tham gia giao thông, ô nhiễm không khí chỉ là 1 phần 😃
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
@Naro ô nhiễm khác với tình hình thời tiết
thời tiết khắc nghiệt dễ làm người ta vi phạm hơn
ví dụ trời nắng sẽ ngại dừng đèn đỏ, hoặc sẽ dừng ở chỗ bóng mát không đúng quy định
còn ý thức thì dù nắng mưa, nhiều khi trời càng đẹp thì vi phạm càng nhiều
Ảnh hưởng đến tâm sinh lý,làm con người ta nóng tính,mất kiểm soát về hành vi.
n3.9592
TÍCH CỰC
4 năm
Nghiên cứu mới. Ô nhiễm không khí sẽ khiến con người ngoáy mũi nhiều hơn
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
@n3.9592 sẽ khiến con người mua thuốc nhiều hơn và đi bệnh viện nhiều hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019