Trong suốt 4 thập kỷ làm nghề, nhiếp ảnh gia Bruno Barbey đã đi tới 5 lục địa để chụp ảnh, trong đó rất nhiều cuộc chiến tranh đã đi qua ống kính của ông. Tuần này, xin giới thiệu với anh em những hình ảnh về Việt Nam mà ông đã chụp trong trận chiến An Lộc năm 1972 và trong 2 năm 1994 - 1995 với màu film xưa cũ.
Bruno Barbey không nhận mình là nhiếp ảnh gia chiến trường nhưng trong 40 năm qua, ông đã chụp xung đột ở nhiều quốc gia như Nigeria, Việt Nam, Bangladesh, Campuchia,... Ảnh của ông được đăng ở nhiều tạp chí lớn của thế giới như Stern, Vogue, National Geographic, Time, Life. Ông đã ra mắt hơn 30 cuốn sách ảnh. Ông còn là chủ tịch của hãng ảnh Magnum Photos từ năm 1992 tới năm 1995 (Ông trở thành thành viên của Magnum từ khi mới 25 tuổi). Ảnh của ông được triển lãm khắp nơi trên thế giới và có trong bộ sưu tập của các bảo tàng.
Như nhiều nhiếp ảnh gia khác, ông cũng chịu ảnh hưởng sâu sắc từ dự án "The Americans" của Robert Frank. Đây là cảm hứng để ông nắm bắt được tinh thần của một quốc gia trong dự án lớn đầu tiên của mình "The Italians" (1961-1964).
Ông đi khắp nơi để chụp ảnh và ghi lại bối cảnh những nơi có nền văn hoá đặc trưng như Trung Quốc hay Thổ Nhĩ Kỳ. Bruno Barbey có sức ảnh hưởng đối với nhiều nhiếp ảnh gia đường phố, tư liệu, báo chí và những người yêu việc di chuyển.
Mình khá thích câu nói này của ông: "Tôi luôn không khuyến khích mọi người trở thành một nhiếp ảnh gia toàn thời gian nếu như họ có cách khác để kiếm tiền. Nếu bạn thực sự muốn thực hiện các dự án cá nhân, tốt hơn hết bạn nên làm nó như một sở thích."
Bruno Barbey không nhận mình là nhiếp ảnh gia chiến trường nhưng trong 40 năm qua, ông đã chụp xung đột ở nhiều quốc gia như Nigeria, Việt Nam, Bangladesh, Campuchia,... Ảnh của ông được đăng ở nhiều tạp chí lớn của thế giới như Stern, Vogue, National Geographic, Time, Life. Ông đã ra mắt hơn 30 cuốn sách ảnh. Ông còn là chủ tịch của hãng ảnh Magnum Photos từ năm 1992 tới năm 1995 (Ông trở thành thành viên của Magnum từ khi mới 25 tuổi). Ảnh của ông được triển lãm khắp nơi trên thế giới và có trong bộ sưu tập của các bảo tàng.
Như nhiều nhiếp ảnh gia khác, ông cũng chịu ảnh hưởng sâu sắc từ dự án "The Americans" của Robert Frank. Đây là cảm hứng để ông nắm bắt được tinh thần của một quốc gia trong dự án lớn đầu tiên của mình "The Italians" (1961-1964).
Ông đi khắp nơi để chụp ảnh và ghi lại bối cảnh những nơi có nền văn hoá đặc trưng như Trung Quốc hay Thổ Nhĩ Kỳ. Bruno Barbey có sức ảnh hưởng đối với nhiều nhiếp ảnh gia đường phố, tư liệu, báo chí và những người yêu việc di chuyển.
Mình khá thích câu nói này của ông: "Tôi luôn không khuyến khích mọi người trở thành một nhiếp ảnh gia toàn thời gian nếu như họ có cách khác để kiếm tiền. Nếu bạn thực sự muốn thực hiện các dự án cá nhân, tốt hơn hết bạn nên làm nó như một sở thích."
Bruno Barbey đã ghi lại hình ảnh chiến tranh Việt Nam năm 1972. Khi đó, miền Nam - thành phố An Lộc bị bao vây bởi Không quân Hoa Kỳ và pháo binh miền Bắc trong 60 ngày. Kể từ lúc bắt đầu, An Lộc đã hứng chịu 30.000 tấn bom. An Lộc là địa bàn quân sự chiến lược tối quan trọng đối với Quân lực Việt Nam Cộng hoà vì đây là cửa ngõ Tây Bắc ngăn Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam tiến về thủ đô Sài Gòn sau khi quận lỵ Lộc Ninh rơi vào tay họ ngày 7 tháng 4 năm 1972.
Miền Nam Việt Nam. Sau trận bom của Mỹ, trận chiến tại An Lộc, 1972.
Sau trận bom của Mỹ tại An Lộc, 1972.
Người tị nạn, An Lộc, 1972.
Chiến tranh Việt Nam, miền Nam Việt Nam, 1972.
Chiến tranh Việt Nam, miền Nam Việt Nam, 1972.
Người tị nạn ở gần Huế, 1972.
Quảng cáo
Chiến tranh Việt Nam, miền Nam Việt Nam, 1972.
Nơi đây đã biến thành một căn cứ quân sự, Huế, 1972.
Chiến tranh Việt Nam, miền Nam Việt Nam, 1972.
Trẻ mồ côi tại hội chữ thập đỏ, Huế, 1972.
Một chiếc xe tăng T.54 của Liên Xô được trang trí bởi hộp sọ của người lính miền Bắc sau cuộc tấn công vào thành phố An Lộc. Người Mỹ và người miền Nam Việt Nam bị thương được đưa tới trạm y tế gần đó. 1972.
Tới năm 1994, Bruno Barbey quay lại Việt Nam và ghi lại hình ảnh đất nước, con người bình dị, khi chiến tranh đã kết thúc từ lâu và mới mở cửa. Việt Nam lúc ấy đang bắt đầu chuyển mình nên bà con vẫn còn nghèo khó. Mời anh em xem ảnh.
Quảng cáo
Kỉ niệm 50 năm từ khi Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập. Hà Nội, Việt Nam, 1995.
Ngư dân tại sông Vu Gia. Hội An, 1994.
Vịnh Hạ Long, 1994.
Chợ ở phía Bắc Cao Bằng, Trà LĩnhLĩnh, 1994.
Chùa Hương là một trong những điểm đến hành hương nổi tiếng nhất của người Việt, được xây dựng trên các vách núi đá vôi, 1994.
Những người đàn ông đang cố thu hồi than phế liệu tại mỏ than Cẩm Phả, 1995.
Diễu hành Quân đội tưởng nhớ 35 năm mất của Bác Hồ, 1994.
Sùng bái cựu lãnh đạo Việt Nam - Hồ Chí Minh, 1994.
Người dân tộc thiểu số Dao Tiền gần Cao Bằng, 1994.
Người dân trú dưới cầu Paul Doumer (ngày nay được gọi là cầu Long Biên) được xây dựng bởi người Pháp. Hà Nội, 1995.
Người dân tộc thiểu số - người Nùng, 1994.
1994.
Tại Hòn Gai, vịnh Hạ Long, mọi người thuê xe chạy trên nước được đầu tư bởi công ty Hàn Quốc, 1995.
Thế hệ trẻ sành điệu. Hà Nội, 1994.
Tham khảo MagnumPhotos