Tại sao Microsoft vẫn đặt cược vào một chiếc Surface ARM ?

vn_ninja
5/10/2019 6:46Phản hồi: 94
Tại sao Microsoft vẫn đặt cược vào một chiếc Surface ARM ?
Microsoft đã mở đại tiệc trong mấy ngày gần đây, trong sự kiện của mình, hàng loạt các sản phẩm Surface đã được ra mắt với đa dạng các hình thái. Surface laptop 3 với hình hài của laptop thông thường, Surface Pro 7 là một chiếc tablet lai laptop, Surface Neo là laptop 2 màn hình và đặc biệt là 2 chiếc máy mình khá ấn tượng đó là chiếc tablet lai laptop Surface Pro X và “Galaxy Fold phiên bản Microsoft”, Surface Duo.

1.jpg

Đặc biệt ở đây chính là chiếc Pro X chính là chiếc Surface đầu tiên chạy chip ARM, nhiều năm sau thất bại với Surface RT, và Surface Duo là chiếc smartphone của Microsoft nhưng lại không chạy Windows Mobile. Surface Duo thì xin hẹn anh em một bài khác, nay chúng ta hãy thảo luận một vấn đề, tại sao từ sau thất bại của chiếc Surface RT Microsoft vẫn đặt cược vào một chiếc Surface ARM nữa?


Những ưu điểm của chip ARM so với X86


Những lợi ích của chip ARM rất nhiều, đầu tiên là thời lượng pin, thường được đánh giá khoảng trên 20 giờ cho một chiếc laptop, vượt xa tất cả những gì mà chip Intel có thể đạt được, rất ấn tượng. Thứ hai có thể tích hợp các tùy chọn LTE và có thể là 5G sau này vào phần cứng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, chip ARM cũng có xu hướng chạy mát hơn chip X86, giúp cho các nhà sản xuất có thể tự tin để thử nghiệm các sản phẩm mỏng hơn, nhẹ hơn, di động hơn. Chiếc Surface Pro X rất mỏng, rất sexy đúng không nào?


2.jpg

Kết, tuổi thọ pin dài hơn, tích hợp mạng di động dễ dàng hơn và làm thiết bị mỏng hơn, tất cả những thứ đó không thể có ở người anh em của Surface Pro X là Surface Pro 7, bởi vì nó chạy chip x86.


Chip ARM đã đủ mạnh


Chip ARM gần đây khá thú vị, bởi vì chúng ta đều biết có một chiếc tablet chạy bộ xử lý ARM rất nhanh và mạnh đến nổi sẽ làm người dùng phải cân nhắc khi nghĩ đến một chiếc laptop cùng tầm giá, đó chính là iPad Pro với chip A12X. Nó nhanh đến mức các chuyên gia công nghệ đều cho rằng sớm hay muộn thì Apple cũng sẽ chuyển MacBook sang dùng chip ARM.

3.jpg

Vì vậy với những gì A12X thể hiện, không có lý do gì một chiếc tablet Windows chạy chip ARM không thể đạt được hiệu suất tương tư như vậy. Và chắc chắn Microsoft sẽ thấy rất vui khi Surface chạy chip ARM trước cả MacBook 😁


Chuyển sang ARM cũng là một cách Microsoft mở ra sự sáng tạo


Surface chạy chip ARM bởi vì Microsoft cần tìm ra thứ gì đó đổi mới hơn so với Intel. ARM đơn giản sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho Microsoft tạo ra những sản phẩm đột phá, một chiếc tablet chạy nhanh, mỏng hơn iPad hoặc các hình thức thiết kế khác nhau, ví dụ như thiết bị màn hình kép, màn hình gập chẳng hạn.

Quảng cáo



4.jpg

Chip ARM có thể giúp giảm chi phí cho các máy Windows trong khi vẫn giữ được chất lượng tổng thể
, điều này sẽ giúp các thiết bị Windows cạnh tranh tốt hơn với các thiết bị Chrome OS, đặc biệt là trong thị trường giáo dục.

Những thách thức vẫn còn đó cho chip ARM


Tuy mặc dù có nhiều lợi ích như vậy, vẫn có rất nhiều chữ “nhưng” ở đây, đặt cược vào ARM có thể là một sự lựa chọn tiềm năng, nhưng cũng là một trò cá cược rất mạo hiểm. ARM vẫn chậm hơn chip Intel X86 và có những vấn đề về tương thích phần mềm.


Surface Pro X là chiếc Surface trở lại chạy chip ARM sau thất bại trước đây, nó cần phải đủ nhanh cho hầu hết các tác vụ thường ngày, và không bị chậm lại trong hầu hết các tác vụ. Minh chứng rõ nét đó chính là Surface Go, có thể xử lý các tác vụ đơn giản, nhưng rất thường bị chậm lại, và đặc biết là thời lượng pin không đủ tốt. Quay về chiếc Surface đầu tiên, Surface RT cũng chạy chip ARM, thật sự là một thất bại lớn bởi vì ứng dụng chạy quá chậm và không có đủ ứng dụng native để hoạt động tốt.

Microsoft cần Surface để chỉ đường cho cả ngành công nghiệp một lần nữa, lần này là với ARM

Quảng cáo



Với sự thay đổi lớn về bộ vi xử lý và thời lượng pin, chắc chắn chiếc Surface Pro X sẽ thu hút không ít người dùng muốn sở hữu, có nghĩa là áp lực nhiều hơn đối với Microsoft để tạo ra một thiết bị đủ tốt. Và áp lực đó sẽ tăng lên khi chiếc máy này chính thức phát hành, chắc chắn sẽ bị so sánh trực tiếp với "monster ARM" là iPad Pro.

5.jpg

Vẫn còn một chiếc laptop chạy ARM nổi tiếng vẫn chưa phát hành là Galaxy Book S, ngoại hình rất bắt mắt, nhưng khả năng thì vẫn chưa được kiểm chứng, vì vậy vẫn còn rất nhiều hoài nghi dành cho thiết bị ARM. Vì vậy bất kể Microsoft có làm gì, họ cần thuyết phục người dùng rằng Surface ARM đủ tốt để trở thành máy tính chính của mình.

Ý tưởng ban đầu khi sinh ra Surface là để chỉ cho phần còn lại của ngành công nghiệp cách làm cho máy tính Windows tốt hơn, và bây giờ Microsoft đang làm lại điều đó, với ARM.


Anh em nghĩ sao về vấn đề này, tham gia thảo luận cho vui nhé :D

Tham khảo: The Verge
94 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Năm nay, cả AMD và bên ARM (Qualcomm) đều luôn có chuyển biến tích cực và tăng trưởng mạnh, cả 2 đều hướng tới mức độ hiệu năng tốt và mức độ tương thích tốt cho người dùng. Nhưng vẫn còn đó là bài học đắt giá của chiếc Surface RT từ trc mà MS vẫn nên lưu ý, AMD chỉ cần tăng khả năng tương thích tốt là đc
Nhắc tới con Surface RT là lại tức cái con Nexus 7 2012, trc mình xài thì con này vs Surface RT cấu hình same same nhau, chậm lag như nhau (RAM có 1GB vs cả có 32bit ah), mỗi lần game trên con Tegra 3 là lag khủng khiếp, lag đến treo cả máy (1 ngày có khi reboot hơn 20 lần, bất kể là ko lm j mà lên cơn là treo, lag), chịu ko nổi mới qua Lumia 1020 xài 1 th gian thì comment cái này bằng con Mi A1 😆) Tegra 3 lag thế mà gã Steve Ballmer còn cho Surface RT chạy Windows thì thảm hại đến thôi rồi 😁
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos mình cũng tin và hy vọng google sẽ tối ưu hóa android cho điện thoại hai màn hình, với lại đọc mấy bài viết nói về việc microsoft đa dạng hóa việc sử dụng bộ vi xử lý trên sản phẩm vừa mới ra, hy vọng họ cũng nghiêm túc phát triển windows cho surface pro x xài chip sq1 dựa trên nền tảng ARM và windows x cho surface neo.
@Barbatos Ồ, thế là lỗi của dev à?
Tại sao Google thu hút đươc dev còn wp thì không?
Thậm chí iOS quản lý store rất gắt gao mà dev vẫn rất chịu khó chiều lòng Apple. Ứng dụng viết ra là để phục vụ người dùng, chiết khấu cao để làm gì nếu chả ai xài ứng dụng?
Đấy, cũng như bạn nói cái cơ bản là Windows thiếu đi các phần mềm cốt lõi đủ để lôi kéo người dùng. Nhưng đây là do Microsoft chứ không phải do dev. Nếu Microsoft cải tiến UX/UI thân thiện hơn 1 chút và xây dựng được hệ sinh thái ngày càng phong phú như Apple và Google, thay vì chăm chăm ôm cái bing và office thì có lẽ người dùng đã không quay lưng lại với wp. À mà cái bing cũng chả ra hồn nốt! Nhìn hình nền có vẻ đầu tư phết tìm kiếm toàn ra kết quả linh tinh, chẳng liên quan. Đầu tư không đúng chỗ, không biết người dùng cần gì thì chết là đúng.
@Yan20142297 thế thì hỏi mã nguồn của wp có vấn đề k0, bạn tôi học dev, nó nói thằng ios vs ad lập trình dễ hơn wp kha khá đấy. Bạn tôi là cái thằng bảo vệ wp đến lúc tận cũng khai tử. Cuối cùng nó chịu thua, ít ng dùng, khó lập trình, lập trình ra chả có ai mua hay chạy qc, dev nào sống dc, ng cái vòng luẩn quản của wp nó bu lấy dev. Mà tính năng giao diện ng dùng thì đến phát ngấy. Cái setting k0 có search tab, tiêu đề k0 sắp theo ABC, mỗi lần cần chỉnh hay mò tính năng thì ng dùng tự nhớ mà mò, cái Display Brightness thôi mò chết lun, giấu mãi phía trong đấy. Đúng ra khi ios hay ad ra đời wp nên học mấy cái hay của ng ta, nhưng k0, nó vẫn lì lợm, cho là đặc trưng, k0 bỏ. Uh, đặc trưng thì giữ mà dùng lun đi. Đừng đổ thừa, cơ bản tại bản thân nó quá kém cỏi so vs 2 os kia, ms mà chịu k0 nổi khai tử, hà cớ j ng dùng quan tâm. Có 1 số thứ khi nhận ra quá muộn rồi, nên buông bỏ thì hay hơn, chia tay sớm bớt đau khổ. Mà con số k0 nói sai, từ khi bỏ wp, ms tập trung mảng dịch vụ cho ios hay ad thấy tiến bộ hẳn, vầy thì bỏ đâu có sai nhỉ😃
@arbre mình nói thật nếu gg tối ưu và ms có tâm vs 2 màn hình thì mình sẽ mua dùng thử. Sợ nhất ông ms mang con rớt chợ như RT thôi. Mình thà dùng con này hơn là con fold vì bền và trông rất cool, như là cuốn sách vậy đó, mong apple cũng ra 1 cái vầy để dùng vs ios😃
Cơ mà hồi đó Nokia cũng có con 2520 chạy Snapdragon 800 RAM 2GB tốt hơn Surface RT lag kia, mà rốt cục cũng chạy như mấy con Intel Atom cùi cùi thôi, có khi còn ko lại đc Atom, chưa đc 1 năm thất bại đại trà. Từ đó mà Nokia ngưng làm thiết bị Windows lun
@MrMedic229 Đúng, có thể thua Intel Atom, mà thất bại của Surface là điển hình. Ngoại hình thì khá ổn, chỉ có com chip là cùi thôi, chả lẻ mua con máy về chỉ làm office thôi sao. Thời buổi công nghệ, mua con máy mà 3 năm nữa vẫn chưa lỗi thời thì mới đúng xu hướng, chứ chưa mua mà đã băn khoăn thì khó thành công được. Thật tiếc cho cái ngoại hình của Surface Pro X.
iáT Tài
TÍCH CỰC
5 năm
@MrMedic229 Nhưng phải công nhận nokia làm con lumia 2520 quá đẹp, kém tý nữa là xuống tiền mua vs giá 7,5tr trên nhattao. Nghĩ lại cũng thấy may quá
@MrMedic229 À mà quên mất con Surface 2 cũng con Tegra 4 chạy chậm hơn cả con 2520
Xu hướng di động
Tiền nhiều để làm gì .
Tại vì nó ngon
Vấn đề là nó chạy các ứng dụng windows giả lập, và giả lập thì... như mứt.... ức chế biết bao nhiêu khi mua về mà app mình xài k chạy đc hoặc chạy mà lag. Cho dù có là mua về xài văn phòng đi nữa nhưng liệu có ai mua về chỉ để gõ văn bản hay dùng trình duyệt k, thực tế sử dụng đôi khi sẽ phát sinh những vấn đề cần cài thêm app và lúc cần mà k đc thì... bỏ
Hieu123z
TÍCH CỰC
5 năm
@Archibald_Mclean mua mấy con này là p chờ dev thôi bác 😁
@Hieu123z Bác xài windows phones rồi bác sẽ bt chờ dev đến mùa quýt =))
@Archibald_Mclean Office của MS kiểu gì mà chẳng có phiên bản cho ARM ko cần qua giả lập, với Chromium bản ARM nữa là đủ dùng
@Archibald_Mclean So với trước App trên Store đã nhiều hơn khá rồi. Khả năng sẽ ổn với nhu cầu cơ bản.
legiondark
TÍCH CỰC
5 năm
@Archibald_Mclean Đây là gỉa lập ở mức kiến trúc hệ thống, không phải gỉa lập bằng phần mềm thông thường nên không có chuyện không tương thích. Tất cả các app sẽ tưởng nó đang chạy trên 1 con chip x86 nhưng thực ra đó là lớp gỉa lập chạy trên chip arm.
elicius
TÍCH CỰC
5 năm
Anh Microsoft này mang tiếng vụ bỏ con giữa chợ lắm luôn, Surface RT, RT2.
@elicius Đợi 2-3n nữa hãy mua, vụ con RT hay wp làm mất niềm tin rồi😃
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@elicius Quá đúng, thêm mấy con lumia nữa.
Qc chỉ là qc... Mấy lần trước cũng đem con bỏ chợ ...
@Bão Sài Gòn Microsoft rất được anh em công nghệ cảm tình , ra cái j cũng khen, mà mua hay ko thì ko biết!?!
@QuanLyNhaNghi Thực sự như vậy ..
@QuanLyNhaNghi Tâm lý hùa theo số đông thôi. Nên khen thì cứ khen, mua thì ko, nó khác vs fan thực thụ kiểu apple, cũng là số đông nhưng sẽ mua, sẽ dùng, kiếm dc fan vầy dễ j, chứ bọn dog hùa đầy ra như rác vệ đường thôi😃
Windows chạy ARM lướt web check mail văn phòng vớ vẩn thì được, mà cái này tablet làm quá tốt chứ cv đòi hỏi xử lý mạnh thì có lúc mình phải làm trên máy bàn mới chứ đừng nói laptop thường!
Nói chung là đa dạng hoá sản phẩm là tốt! Còn thay được thì còn lâu lắm, như tablet vậy, thêm lựa chọn thôi
@QuanLyNhaNghi Vậy Macbook làm việc vớ vẩn thị được. Tác vụ cao là teo máy mà vẫn có người xuống mua. Quan trọng là nó có fan chịu chi dù biết là khả năng Macbook làm việc đa năng kém hơn laptop Win
@QuanLyNhaNghi Con arm ms thì ko biết, có thể mạnh hơn A series của ap do tăng xung và tăng TDP. Tuy nhiên nếu cùng xung hay TDP thì chưa chắc. cơ bản vs công nghệ hiện tại thì đừng mong ARM hoá core I hay ryzen kiểu gà tây hóa đại bàng. bản thân win đã nặng hơn ios vs macos rồi mà để con Arm gánh chắc sau vài lần update hay cài nh Apps thì đuối luôn😃
1 lí do khác là giảm sự phụ thuộc vào intel. intel chậm cải tiến .
tomo21311
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giờ cái gì cũng trên Mây trên Mưa, nên máy cũng chỉ cần là cái hiển thị có kết nối ko nhất thiết phải mạnh nhưng phải cơ động, kết nối mạng tốt.
thịt trường mảng này vẫn còn nhiều mà
Carl
CAO CẤP
5 năm
Nếu chỉ làm những tác vụ văn phòng thì CPU mạnh quá cũng không để làm gì. Đổi lại hiệu năng hao hụt một tí nhưng mà pin cả ngày trời thì lựa chọn chip ARM rất tối ưu Đó chứ.
Hợp tác với ARM để dằn mặt Intel, để hắn cố gắng thay đổi về kỹ thuật và giá cả.
master_khang
ĐẠI BÀNG
5 năm
Theo mình nghĩ chỉ là anh ấy thích vậy thôi, tính cứng nhắc của anh ấy cũng giữ nguyên như vậy mà. Thường công ty lớn họ ít khi từ bỏ một chiến lược sản phẩm hay mục tiêu kinh doanh gì đó, vì trước khi sản sinh ra nó công ty đã thai nghén một thời gian và lập cả một bộ phận phòng ban để phát triển... Sai lầm hay không thì do ý tưởng ban đầu thôi.
anmit
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chờ xem chip A13X thể hiện sức mạnh như thế nào để lên đời
con SQ1 này ra nhiều khi người ta mua về cài Android cũng dc đấy nhỉ. ko rõ benchmark con này sẽ nhanh hơn Apple A12X bao nhiêu, bởi con này to như thế thì phải mạnh hơn nhiều cpu phone bình thường của Qualcomm
@congthanhgiong Quan trọng là tối ưu và thứ nặng nhất đó là cái hdh, win 10 mà xài mấy chip cùi bắp này thì chỉ dành cho những ai có tâm hồn thanh tịnh, chứ nóng nóng là ném máy luôn
ipad pro 12.9 với surface pro x này thì chọn mua máy nào?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019