Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


8 năm ngày mất Steve Jobs: đây là cách ông dùng công nghệ và con người

Didu
6/10/2019 3:55Phản hồi: 91
8 năm ngày mất Steve Jobs: đây là cách ông dùng công nghệ và con người
Hôm qua (5/10) là tròn 8 năm ngày mất của Steve Jobs, người có ảnh hưởng rất lớn tới lĩnh vực công nghệ. Những thành công mà ông có được với Apple hiện vẫn còn được nói nhiều tới ngày nay. Bài dịch bên dưới được tóm tắt dựa trên một lần phỏng với của ông với Rolling Stone vào năm 1994 và những cuộc nói chuyện của ông với những con người từng ở bên cạnh ông.

Công nghệ và con người


Khi được hỏi ông có tin vào tiềm năng vô tận mà công nghệ mang lại cho chúng ta, Steve Jobs trả lời là có. “Nhưng đó không phải là niềm tin vào công nghệ. Đó là niềm tin vào con người”, ông nói thêm.

“Công nghệ không là gì cả. Cái quan trọng chính là bạn có niềm tin vào con người, rằng họ là những người tốt và thông minh - và nếu bạn đưa cho họ công cụ, họ sẽ làm ra những thứ tuyệt vời”, ông nói. “Công cụ chỉ là công cụ. Nó có thể hoạt động, hoặc không”.

Jobs tin rằng để có được thành công và tạo ra những thứ mang tính cách mạng thì chúng ta phải biết cách tối ưu giữa công nghệ và con người. Đó là nơi những ý tưởng tốt nhất ra đời.


Thuê những người phù hợp và tin vào họ

02C0C09D-9292-4749-807E-F7575D39B1A2.jpeg
Jobs hiểu cái giá phải trả cho việc thuê người không phù hợp, ông luôn duy trì vai trò của mình trong việc tuyển dụng các vị trí quan trọng trong công ty, ngay cả khi ông phải nghỉ điều trị bệnh. Những người lãnh đạo giỏi là những người biết mình thiếu gì để rồi mang về những chuyên gia giúp họ trong đường đi nước bước.

Jobs đã từng nói thế này: “Sẽ là vô nghĩa nếu thuê một người thông minh và nói họ phải làm gì; chúng tôi thuê người giỏi để họ có thể cho chúng tôi biết phải làm gì tiếp theo”.

Truyền cảm hứng


Jobs được đánh giá là một lãnh đạo khắt khe và đòi hỏi cao. Nhưng tính cách đó của ông luôn đi cùng với khả năng truyền cảm hứng cho người khác. Steve Jobs luôn biết cách truyền cảm hứng cho các nhân viên Apple để tạo ra các sản phẩm đột phá và tin rằng họ có thể làm những điều không thể.

Isaacson từng nhớ lại câu nói của Jobs: “Tôi đã học được qua nhiều năm rằng khi bạn có người tài, bạn không cần nuông chiều họ. Bằng cách mong chờ họ sẽ làm được những điều vĩ đại, bạn có thể khiến họ làm điều vĩ đại”.

Dạy nhân viên biết khiêm tốn


8B659282-6D66-40DA-B19B-6BAED39222F9.jpeg
Steve Jobs đôi khi bị gắn với hình ảnh một người đàn ông kiêu ngạo nhưng ít ai biết ông cũng biết tự nhận sai và thay đổi quan điểm hoàn toàn.

Quảng cáo



Guy Kawasaki, nhân viên cũ của Apple từng nói ông học được nhiều điều từ Jobs, trong đó có việc “hãy thay đổi quan điểm, thay đổi những thứ anh đang làm hay thậm chí quay ngoắt 180 độ là dấu hiệu của sự thông minh”.

Lấy ví dụ, khi ra mắt iPhone năm 2007, Jobs muốn nó là nền tảng đóng, không cho ai ngoài Apple viết app cho nó. Một năm sau, ông thay đổi hoàn toàn khi cho phép bên thứ 3 viết app cho iPhone sau khi nhận ra tiềm năng lớn lao từ việc đó.

Dạy nhân viên cách tập trung

Sau mỗi cuộc họp với nhân viên, Steve Jobs thường đứng trước bảng và liệt kê 10 thứ phải làm tiếp theo. Sau đó các nhân viên cũng làm điều tương tự và Jobs gạch loại bỏ 7 điều, chỉ giữ lại 3, “Chúng ta chỉ có thể làm 3 thứ mà thôi”, ông nói.

Bài học là: “Quyết định không làm gì cũng quan trọng như quyết định phải làm gì”, “điều đó đúng với các công ty, và đúng với sản phẩm”.

Khuyến khích gặp mặt thay vì chat, mail

Quảng cáo



Jobs thường khuyến khích nhân viên gặp nhau trực tiếp để trao đổi, thay vì thông qua chat hoặc mail. “Có một sự cám dỗ để tin rằng các ý tường có thể được phát triển thông qua email hoặc iChat. Thật điên rồ. Sáng tạo chỉ tới từ những cuộc gặp mặt, từ những cuộc thảo luận ngẫu nhiên”.

Trước đây tại Pixar, trụ sở làm việc cũng được thiết kế để khi các nhân viên ra khỏi phòng là tới khu vực sinh hoạt chung để có thể gặp mặt và trao đổi mọi thứ với nhau. Bởi Steve Jobs tin rằng, chỉ có những cuộc trao đổi mới tạo ra những ý tưởng đầy sáng tạo.

Nguồn: CNBC
91 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vvt03hp
CAO CẤP
4 năm
Nhớ ông quá
@vvt03hp Bạn nói làm mình lại nhớ đến ông ... mình, khi mình đẻ ra thì 2 ông đều chết rồi, nhớ mỗi 2 bức ảnh 😁
@vvt03hp nói nghe mà rơm rớm nước mắt vậy trời, tội nghịp ..., hồi đó có đi đám ma không 😕 ...
mới đây 8 năm rồi, thời gian trôi nhanh thật
@vvt03hp Lúc ông mất m còn không biết ông là ai. Thật là quá kém
vn_soft
CAO CẤP
4 năm
@iCừu 01 Ông của bác ở trời tây rồi, ông. của mình ở dây cơ
asuwa
TÍCH CỰC
4 năm
@vvt03hp Mua iphone mới thôi
MeoMao121
TÍCH CỰC
4 năm
ông ấy rất vĩ đại, nhưng ông ấy chết sớm quá thế nên đừng như ông ấy 😁
anhvu999
TÍCH CỰC
4 năm
@MeoMao121 mình cứ hay nhầm tên ông mới với ông này
mất SJ, apple dần mất chất, nhưng tim cook lại may mắn thừa hưởng đc đế chế khá lớn SJ để lại, nhưng cứ dậm chân tại chỗ mãi thế này cũng ko giữ chân ifan đc lâu nữa
gadem
TÍCH CỰC
4 năm
@dương chí bông một thằng nhân viên văn phòng dám nói CEO của công ty ngàn tỷ đô mất chất 😁 .
@dương chí bông Khổ bác bị mấy con isheep nó ném đá tơi tả 😁:D:D
@dương chí bông ý kiến cá nhân thôi, các bác cứ chặt chém thoải mái :v các bác dùng mặt kinh tế để phản biện thì ok e thua, e chỉ nhìn theo khía cạnh công nghệ nói lên suy nghĩ bản thân thôi :v ở đây đc tự do ngôn luận ko nhỉ :v e kiếm điểm lấy dark mode thôi mà 😆))))
@dương chí bông Khía cạnh công nghệ thì bạn chắc cũng là hạt mì chính so với ông nấu ăn kia thôi.
😔 IP4S
Nhớ tiếc cho ông
Rất thích Steve <3
ngole88
TÍCH CỰC
4 năm
huyền thoại!
conghoda5
TÍCH CỰC
4 năm
Thời gian thắm thoắt thôi đưa
Đọc bài nào về SJ cũng có nhiêu đó mà ko chán hay sao mà phải viết đi viết lại.
@angle_squall Bài này còn đỡ hơn nhiều rồi đó, ít ra mod HN này viết bài còn có tâm. Chứ hồi sáng bài của ông Nam Air ngắn cũn cỡn lại còn chen vào câu viết dạy đời của chính ông mod nữa mới gớm chứ 😁
@angle_squall Coi như cả năm dành 1 ngày làm đám giỗ để tưởng nhớ họ đi 😃
@maidng Định nói mà bạn nói rồi. Haha
asuwa
TÍCH CỰC
4 năm
@angle_squall Ko lẽ lại nói về bác của chúng ta sao?
Than Dam
TÍCH CỰC
4 năm
"Khuyến khích gặp mặt thay vì chat, mail"
Mấy công ty mới nổi hiện tại nó tuyển toàn cái đám Lều doanh nhân mua điện thoại hỗ trợ công việc, chát, email, facebook...
htux
CAO CẤP
4 năm
@Than Dam mình từng xin out ra khỏi 1 team gắn bó suốt hơn 2 năm vì tech lead toàn làm remote ko bao giờ mò lên cty, hạn chế rất nhiều thứ mà chat ko thể nào giải quyết đc
@Than Dam Kkk....tuỳ công việc chứ b. Ở những việc đòi hỏi sáng tạo thì gặp nhau để bàn luận là rất cần thiết.
@Than Dam Bị cái nghiện ĐT, không bỏ được. Hihi
Các con fân cúng cho ông nén nhang nào chưa ;))
@demonntl Một kẻ mù văn hóa cho hay ...
@tieutangbuongbinh Uh
rất ngưỡng mộ dù mình chưa có sp nào của apple
Mới đó 8 năm
Còn nhớ cái ảnh ông tiều tuỵ và cảm giác buổi sáng nghe tin ông qua đời
Đề nghị mấy phân cứng viết còm cho có tâm chút. Má viết gì "nhớ ông quá", "huyền thoại!" ... bla bla ... Trình độ mấy bạn chỉ có vậy thôi sao? Các bạn k có chia sẻ cảm nghĩ gì về huyền thoại Apple à, ít đọc sách nên nghèo ý tưởng chứ gì 😁
@maidng chia sẽ là ông chết thì như bao ng khác chết liên quan méo gì mình đâu, ai chả phải chết
Trình sale của ông này số 2 thì ít ai dám số 1
Ai cũng có máu điên, người vĩ đại thì điên hơn người bình thường.
icon929
TÍCH CỰC
4 năm
Đến giỗ lại có bài này
Đề nghị ifan dành cho ông 1 phút mặc niệm, 1 phúc mặc niệm bắt đầu ........ thôi ngủ.
@Siêu nhân gầy Mình nghĩ bạn nên xem xét lại bản thân. Đọc nhiều về lịch sử máy tính. Nếu ko có S.Job thì máy tính hay điện thoại nó sẽ tiến chậm hơn bây giờ nhiều lắm. Ko phải tự nhiên mà ông được cả thế giới nể phục đâu.
@tieutangbuongbinh Bạn thần tượng không có nghĩa bắt người khác thần tượng theo, còn việc xem xét bản thân liên quan gì vậy bạn.
@Siêu nhân gầy Mình ko thần tượng ai ngoài bố mẹ mình. Nhưng mình rất tôn trọng những người góp công tạo ra giá trị cho cuộc sống. Ko chỉ SJ kể cả một nghệ sĩ vô danh thổi kèn đám ma mình cũng rất ngưỡng mộ. Cái chúng ta tranh luận ở đay ko phải thần tượng như bọn trẻ thần tượng ca sĩ. Mà là chũng ta công nhận giá trị mà người đó mang lại cho xã hội. Bạn xem lại là xem lại về lối suy nghĩ chứ kobphair xem lại xem có nên thần tượng hay ko. Nếu bạn đủ lớn bạn chắc sẽ hiểu mình nói gì.
Rất hay, công cụ mãi mãi cũng chỉ là công cụ. Công nghệ ko phải là vạn năng, ngày nay chúng ta càng chìm đắm vào công nghệ mà đánh mất đi nhân cách, gốc rễ là con người.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019