Máy bay lai khí cầu Airlander 10 bay thử nghiệm thành công

Nam Air
19/8/2016 2:16Phản hồi: 31
Máy bay lai khí cầu Airlander 10 bay thử nghiệm thành công
Sáng hôm qua 18/8 theo giờ Cardington (Anh), chiếc máy bay lai khí cầu Airlander 10 đã có buổi bay thử nghiệm đầu tiên thành công, với khoảng thời gian bay trên bầu trời là 20 phút. Cách đây 10 năm, hãng Hybrid Air Vehicles (HAV) đã bắt đầu khởi động dự án máy bay lai khinh khí cầu lớn nhất thế giới Airlander 10. Gần 40 triệu đô la đã được đầu tư nghiên cứu phát triển và cuối cùng, chiếc Airlander 10 đầu tiên đã được lắp ráp đầy đủ tại Cardington, nhà chứa máy bay lớn nhất thế giới. Mỗi chiếc Airlander 10 có chiều dài 92 mét, nặng 20 tấn, trang bị 4 động cơ cho vận tốc tối đa lên tới 148 km/h.


Video cất cánh bay thử của Airlander 10
Trước đó, Airlander 10 được lên lịch bay thử hôm Chủ nhật 14/8 nhưng tới phút chót phải hoãn lại vì một lỗi kỹ thuật không được tiết lộ, tuy nhiên HAV và các kỹ sư đã nhanh chóng khắc phục được lỗi đó và cho bay thành công hôm qua 18/8. Airlander 10 được gọi là "máy bay lai" bởi nó là sự kết hợp của 3 loại phương tiện bay khác nhau là máy bay cánh cứng, trực thăng và khí cầu.

[​IMG]
Sau đuôi Airlander 10

Khi được bơm đầy lượng khí heli cần thiết để bay, thể tích của nó có thể lên tới 38.000 mét khối. Airlander 10 có thể đứng lơ lửng tại một chỗ trên không trung trong vòng 3 tuần và thậm chí là chịu được những lỗ đạn. Hãng phát triển cho biết Airlander 10 hoạt động cực kỳ im lặng, không sinh khí thải gây ô nhiễm và do đó, nó được cho là một hình mẫu của các phương tiện hàng không trong tương lai.

[​IMG]
Kích thước của Airlander 10 so với một người lớn đứng kế bên

Chris Daniels, giám đốc của Chris Daniels cho biết: "Chúng tôi không cạnh tranh với 747 trong việc bay qua Đại Tây Dương, nhưng chúng tôi có thể cung cấp những chuyến bay phục vụ giải trí và du lịch. Đây là phương tiện hoàn hảo phục vụ cho những chuyến tham quan bởi nó có những phần sàn và trần trong suốt, và chúng tôi có thể mở các cửa sổ do không bay quá cao hay nhanh như máy bay truyền thống." Được biết so với 747 - máy bay chở khách lớn nhất của Boeing, Airlander 10 dài hơn tới 19 mét.

Video Youtube
31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

máy bay nhìn như cái mông người ta 😁
@Airblade14 Nó được gọi là "mông bay" mà lị. :p

Khí cầu 1 thời cũng hoành tráng lắm. Tuy nhiên do nhiều nhược điểm nên không được sử dụng.
Nhìn ghê gớm thiệt
mrduck148
TÍCH CỰC
8 năm
vòng 3 này nở quá 😁
Ý tưởng tốt quá, chờ hiện thực cho các chặng bay ngắn trong thời tiết tốt, đặc biệt là để du lịch
trieu04
TÍCH CỰC
8 năm
[RỦI RO] một khi lỗi kỹ thuật mà phát cháy thì đừng hỏi tại sao
@trieu04 Khí Heli cháy bằng niềm tin ah?😃
trieu04
TÍCH CỰC
5 năm
@aothunnhatrang có đọc và hiểu tui viết gì ko ô?
@trieu04 Hiểu! Ý bạn là khí Heli dễ cháy đúng hơm?
Mr.Chuong
TÍCH CỰC
8 năm
Không biết bây giờ có khắc phục được tính an toàn của những khinh khí cầu bằng khí heli rất dể phát nổ. Nên những loại máy bay ngày nay mới phát triển. Mong rằng phát triển đc những loại này cho môi trường ít bị ô nhiễm vì cần rất ít nguyên liệu để di chuyển
Knightmare
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Mr.Chuong Chắc là được vì đã có bài học đắt giá từ tai nạn thảm khốc hồi trước rồi nên không có lý gì mà người ta làm lại khi ko có phương án xử lý nó cả.
sphinx
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Mr.Chuong Bạn nhớ nhầm rồi 😃 Hidro mới dễ nổ, Heli là khí trơ ko cháy nổ, mỗi tội rất đắt nếu so với Hidro.
Cái này chắc làm bằng vải chống cháy và chống rách nên nếu bị thủng nó sẽ ko bị xé toạc ra mà sẽ mất độ cao từ từ.
Mr.Chuong
TÍCH CỰC
8 năm
@sphinx Cám ơn bạn cho thông tin hữu ít
Immet
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Mr.Chuong Heli là khí trơ...sao mà nổ...nổ là khí cầu hidro
MNDung
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Mr.Chuong Hình như bạn nhầm. Khí hidro H2 mới dễ nổ, khí heli là khí trơ sao nổ đc?
up209d
TÍCH CỰC
8 năm


bác nào kêu giống cái mông thì đây ạ 😆)
theo ngu ý của hạ thần thì đáng lẽ ra kinh khí cầu phải thịnh hành hơn bây giờ rất nhiều chứ ko phải như bây giờ... (chưa đề cập khí cầu thể thao cho vui)
Cái thời cháy khí cầu Bradenburg gì đó từ 1937 một cái là cả thế giới "nhờn" với kinh khí cầu, trong khi bây giờ đã có khí Heli khó cháy và an toàn rồi, dù độ nâng chỉ bằng 1/2 so với khí Hidro...
Kinh khí cầu có biết bao nhiêu lợi ích:
1) Khả năng tải: rất lớn, có thể lên đến vài trăm tấn mà ko có 1 máy bay nào sánh được
2) Tốn ít nhiên liệu:
vì ko phải dùng cánh quạt đẩy khí xuống dưới như trực thăng hay phải lướt trên đệm khí như máy bay cánh cố định... Nó dùng lực Ac-si-mét đối với ko khí: vật nhẹ hơn sẽ nổi lên trên. Có thể bay cả tuần trên ko với rất ít nhiên liệu
3) Tốc độ: chưa hẳn chậm hơn nhiều, cần hình dáng khí động học hơn và tốn nhiên liệu cho động cơ đẩy khí ra phía sau có thể đạt cả vài trăm km/h...
4) Tích hợp năng lượng mặt trời: do bề mặt bên trên và bên hông rất lớn, nếu lợp bằng pin quang học có thể dùng cho nhu cầu điện tại chỗ
5) Thời gian trên ko rất lớn:
có thể cả tuần thậm chí là tháng/năm (nếu tự hành, ko nuôi thêm miệng ăn), trong khi máy bay thường khó mà trên ko được hơn 1 ngày nếu ko tiếp nhiên liệu
6) Kinh khí cầu chống đạn và va chạm: bằng vật liệu mới, chưa nói phân làm nhiều bong bóng bên trong, bóng khí này xì còn bóng khác nên khó bị rớt hơn...

Do đó giờ này kinh khí cầu mới được quan tâm đầu tư lại thì thật là phí phạm...
sphinx
ĐẠI BÀNG
8 năm
@MrDuc2010 Chính Heli là một trong những trở ngại lớn nhất khi làm khí cầu. Nếu phổ biến như máy bay hiện nay thì ko có đủ Heli để nạp đâu ạ, nguồn khai thác Heli duy nhất là các mỏ khí tự nhiên và sản lượng ko hề dồi dào.
Ngoài ra kích thước cồng kềnh nên nó ko thể bay nhanh được vì lực cản rất lớn, tốc độ hơn 100km/h là cao lắm rồi ợ.
Ps_man
ĐẠI BÀNG
8 năm
@MaxKenzie khí heli rất đắt và vật liệu chứa dc khí heli cũng rất hạn chế
up209d
TÍCH CỰC
8 năm
@Ps_man Khí heli vừa đắt, lực nâng thấp nên vì sao mà nó to thế kia, nhìn khoang khí bằng 2 lần cái khinh khí cầu Hydro rồi. Cái này chắc chỉ phục vụ các dịch vụ luxury như du thuyền thôi
@MrDuc2010 Thấy bộ phim "Cỗ máy tử thần" có mấy con máy bay đã thiệt , toàn bộ cánh bơm khí, thêm 2 quả động cơ , có thêm dàn ban công sau lưng cho 2 diễn viên selfie + thả thính! Chộ ôi!

Iris_Nguyen
ĐẠI BÀNG
8 năm
tiếc là ko có cửa sổ để ngó mây và những bức hình chụp từ trên cao nhìn xuống
mikamehi
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bay vào vùng bão thì nó quăng quật đi đâu.
Quang Vct
ĐẠI BÀNG
8 năm
giã man con ngan
bigbangn91
TÍCH CỰC
8 năm
Nghe nói đang thiếu heli mà cái này lại ngốn tới 38k m3
cới máy bay làm bé liên tưởng đến các phi thuyền trong các game thế giới hoàn mỹ như final fantasy ợ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019