Trong một chương trình khởi nghiệp trên truyền hình Việt Nam, một vị giám khảo khi tiếp xúc với một start up mạng xã hội Việt Nam đã nói ra 2 câu, mà theo mình rất đáng để suy ngẫm
Vị giám khảo kia là chủ tịch của một tập đoàn công nghệ về thương mại điện tử ở Việt Nam, với 20 năm tham gia kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ, 2 câu nói của ông ta thật sự là những câu nói đúc kết kinh nghiệm và những trải nghiệm, khiến mình phải suy nghĩ về quỹ thời gian mình sử dụng cho 2 mạng xã hội kia thực sự như thế nào?
Suy nghĩ bản thân về 2 câu nói kia
- Thông thường, người dùng chỉ có thời gian dành cho một mạng xã hội thôi. Và ở Việt Nam đó là Facebook, và phần nào đó là Instagram, nhu cầu cho một mạng xã hội chuyên biệt ở Việt Nam là chưa được proved (chứng minh)
- Bản chất của con người khi dùng mạng xã hội, đó là “khoe khoang”, ở một nơi đông bạn bè, những gì bạn đăng lên được ít like, ít share, ít tương tác... chắc chắn không giữ chân được user. Có thể thời gian đầu, bạn dùng cách nào đó để thu hút thật nhiều user, nhưng app của bạn ít tương tác như vậy, người ta dùng 1 lần rồi người ta bỏ
Vị giám khảo kia là chủ tịch của một tập đoàn công nghệ về thương mại điện tử ở Việt Nam, với 20 năm tham gia kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ, 2 câu nói của ông ta thật sự là những câu nói đúc kết kinh nghiệm và những trải nghiệm, khiến mình phải suy nghĩ về quỹ thời gian mình sử dụng cho 2 mạng xã hội kia thực sự như thế nào?
Suy nghĩ bản thân về 2 câu nói kia
Câu 1 theo mình hiểu đó là Facebook và Instagram đã trở thành mạng xã hội người dùng Việt Nam dùng chủ yếu, còn nhu cầu về một mạng xã hội chuyên biệt là một thì trường ngách, và chưa chứng minh được thành công, nhưng nghĩa là vẫn có tiềm năng. Khi nghe xong mình nghĩ ngay đến Lotus, mạng xã hội tập trung vào nội dung, khuyến khích người dùng sáng tạo và trả thưởng bằng Token.
Còn câu 2 thì hơi trần trụi, nhưng đại thể vì là mạng xã hội, có chữ "xã hội" trong đó, nên cũng phải như xã hội thật, phải có sự tương tác qua lại, không ai có thể sống một mình trong xã hội cả, nên nếu không có tương tác, sẽ chẳng ai tham gia cả.
Mình bắt đầu dùng Lotus và Gapo từ ngày 16 tháng 9, cũng đã 20 ngày, nay mình xin chia sẽ một vài trải nghiệm với anh em, để xem 2 câu nói kia có đúng hay không nhé?
Về Gapo mình thấy khá thân quen, Lotus thì hơi mới
Mình thì chẳng quan tâm nhiều đến các tính năng mà nhà sản xuất nói, mình xài Gapo cũng y như Facebook vậy, lâu lâu đăng status và chờ xem bạn bè có dùng? Có mời mình dùng hay không thôi? Nói chung Gapo cũng từa tựa như Facebook nên mình dùng cũng thấy quen thuộc, không có gì bỡ ngỡ. Mình đăng 3 status, mỗi cái cách nhau 2 3 ngày, nội dung chủ yếu là vài câu mời gọi, rồi để đường link tinhte mấy bài viết của mình, mục đích là để dụ giang hồ vô đọc bài, và xem có ai tương tác không? Đó là phần Gapo.
Về Lotus thì mình nghe keyword là tập trung vào khuyến khích người dùng viết nội dung, viết thì được thưởng, mình cũng viết 2 bài y chang bên Gapo, được thưởng 7 token, nhưng không quan tâm lắm, mình đang chờ cái khác.
Quảng cáo
Gapo khuyến khích mình mở app nhiều hơn, Lotus thì không
Nói về tần suất mở app, chắc chắn mình mở Gapo nhiều hơn, vì có thông báo thường xuyên, nghĩa là có tương tác. Không hiểu có sự vô tình hay cố ý nào không mà 3 bài post của mình đều được 10 like và mặt cười, số lượng y chang nhau, và không hề có bất kỳ comment nào, thấy kì kì.
Thứ hai nữa là Gapo có chức năng mời bạn bè bằng nhiều cách như gửi SMS từ danh bạ, đăng lời mời lên Facebook, gửi lời mời qua Messenger... nói chung nhiều cách, nhưng mình không dùng, vì mình chờ bạn bè mình mời mình mà 😁. Thì mình thường xuyên nhận được nhiều lời mời kết bạn, nhưng từ ai đâu đâu lạ quắc, mình không biết một người nào, có khi thấy avatar girl xinh, vô trang của bạn đó thì thấy ghi giới tính Nam :D, và đều đặn một hai ngày lại có 1 2 người lạ add friend mình, là lạ tập 2.
Lotus thì chịu, mình đăng 2 bài, được 7 token, that’s all. 2 bài không like, không comment, và cũng không nhận được bất kỳ lời mời kết bạn nào, mình mở app 2 3 lần không thấy tương tác gì hết, thế là quên bẵng luôn tới giờ, vì có thông báo gì đâu, không có lý do để mở
Quảng cáo
Kết luận
Với 20 ngày sử dụng, cũng đủ cho mình để quyết định có dùng tiếp hay không? Gapo thì quen thuộc, khá giống Facebook, khuyến khích người dùng mở app, có tương tác nhưng đối với mình đó là những tương tác vô nghĩa, từ những người lạ, không có comment, những lời mời kết bạn từ những người xa lạ không làm mình có cảm hứng dùng tiếp. Chưa kể số lượt like hay cảm xúc của mỗi bài post thì y chang nhau, không có comment khiến mình nghĩ đến một đội ngũ nào đó đang làm việc này hoặc là bot chăng? :D
Lotus thì có trả thưởng để mình viết nội dung, nhưng không có tương tác nào, cũng chả có lời mời kết bạn nào? Thưởng để người dùng sáng tạo nội dung, nhưng sáng tạo xong có thưởng mà nội dung lại không ai thưởng thức, buồn. Nên mình cũng nhanh chóng quên lãng.
Lotus, Gapo đúng là đang nhắm vào những thị trường ngách, làm những cái Facebook không hoặc chưa làm, điều đó rất tốt trong giai đoạn đầu, nhưng quả thực đúng như vị doanh nhân kia nói, liệu người Việt Nam có cần đến một mạng xã hội chuyên biệt hay không trong khi họ đã quá quen với Facebook?
Thêm nữa số lượng người dùng Gapo và Lotus thời gian đầu rất cao, điều đó rất tốt, nhưng để giữ chân họ thì còn rất nhiều vấn đề phải làm.
Nói vậy thôi chứ mình không xóa Gapo và Lotus, trong máy mình vẫn để 4 mạng xã hội luôn, để đó xem sau này có gì hay hay có tính năng mới thì lại vô thử tiếp, ủng hộ hàng Việt Nam mà :D. Hy vọng có tính năng gì mới để khuyến khích mình vào dùng tiếp, anh em có đang dùng 2 app này không? Cảm nhận thế nào? Chia sẻ ý kiến cho vui nhé :D