Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Windows 10X là cái gì

Duy Luân
6/10/2019 21:44Phản hồi: 110
Windows 10X là cái gì
Khi giới thiệu chiếc máy tính 2 màn hình Surface Neo, Microsoft cũng ra mắt thêm Windows 10X, một phiên bản đặc biệt của Windows 10. Vậy nó là gì?


Windows 10X là Windows


Tại sự kiện của Microsoft, họ nói rằng WIndows 10X là Windows và có thể chạy đầy đủ các ứng dụng desktop, không chỉ chạy web app hay các app trên kho Windows Store. Nó sử dụng một công nghệ "container" để các app có thể chạy mà không tốn quá nhiều năng lượng nhưng tiếc là Microsoft không nói nhiều về công nghệ này.

Và dường như Windows 10X được phát triển dựa trên Windows Core, một phần nhân chung chia sẻ giữa Windows 10 trên máy tính, Xbox, kính HoloLens... Microsoft chưa nói về Windows Core một cách chính thức, chúng ta chỉ nghe nói về nói qua các tin đồn mà thôi.

Tối ưu cho thiết bị 2 màn hình


Đây là điểm khác biệt lớn nhất của Windows 10X ở thời điểm hiện tại. Surface Neo là chiếc đầu tiên hỗ trợ, sau này sẽ có thêm các máy đến từ những đối tác phần cứng như Asus, Dell, Acer, Lenovo...

Nếu anh em nào thường dùng 2 monitor ở bàn làm việc thì các tính năng của Windows 10X sẽ chạy tương tự như thế, chỉ khác là nó có thêm một vài chế độ để tận dụng chế độ full màn hình. Ví dụ: Windows 10X cho phép mở cửa sổ ở 1 trong 2 màn hình, hoặc bung 1 app tràn ra cả hai bên để làm việc cho thoải mái. Bạn cũng có thể bật nhanh bàn phím ảo ở một màn hình và hiển thị nội dung ở cái còn lại chỉ bằng cách lật vỏ bàn phím của Surface Neo lên.

surface_neo_hai_man_hinh.jpg

Windows 10X còn có nhiệm vũ đảm bảo chức năng hiển thị của Surface Neo dùng tốt trong bất kì tình huống gập máy nào bạn có thể dùng. Ví dụ, khi bạn dựng mày hình chữ V úp ngược để xem phim, khi bạn mở rộng máy phẳng ra như một cái tablet. Mấy thứ này năm sau có máy chắc chắn bọn mình sẽ trên tay coi nó hoạt động thế nào.

Việc hỗ trợ từ hệ điều hành là thứ quan trọng nhất để thiết bị 2 màn hình (hoặc màn hình gập) có thể phát triển.

Start Menu mới, không còn các ô vuông


Giao diện Start trên Windows 10X nhìn giống như app drawer của điện thoại hơn là Start Menu, và bạn cũng không còn thấy các ô vuông xuất hiện như Windows 10 hiện nay. Trên khu vực Start vẫn sẽ có ô tìm kiếm, các ứng dụng bạn thường chạy, các trang web bạn thường ghé thăm... Nhìn nó đơn giản và dễ hiểu hơn Start Menu vốn đã xuất hiện từ thời Windows 8 tới nay.

Device_01_Journal.png.jpg

Hỗ trợ Wunderbar


Nhờ khả năng tối ưu cho màn hình gập mà khi lật bàn phím của Surface Neo lên, một phần màn hình thứ 2 có thể được dùng để hiển thị theo kiểu giống như Touch Bar của MacBook. Phần màn hình này có thể hiện các icon emoji để bạn chọn nhanh hơn, dùng nó như là trackpad, hoặc thậm chí là chơi cả video trên này cũng được luôn.

Quảng cáo


Không khó để tưởng tượng rằng các hãng khác cũng sẽ làm Wunderbar cho thiết bị của họ.

wunderbar.jpg

Năm 2020 sẽ bắt đầu tới tay người dùng


Cùng với Surface Neo, Windows 10X sẽ xuất hiện trên các thiết bị chạy chip Intel do các hãng khác sản xuất, và dự kiến trong năm sau các model này sẽ bắt đầu được giao tới tay người dùng.

Microsoft sẽ còn tiết lộ thêm nhiều chi tiết hơn về Windows 10X trong thời gian tới khi mà họ hoàn thiện hơn hệ điều hành này. Có gì mới mình sẽ cập nhật cho anh em nhé
110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nybinh
CAO CẤP
4 năm
Chỉ có Microsoft mới hiểu người Việt Nam, đọc X là chữ. Hồi Apple ra iPhone X, nghe đọc là 10 mà ra cửa hàng hỏi toàn đọc chữ X không. Tới XsMax cũng y chang. Năm nay có thể đọc Windows 1010 luôn cho rồi.
@nybinh Phải đọc là win đâu mười mươi 😁
@Wolfrain Vậy bạn nhớ nhầm rồi, Hôm giới thiệu X, Tim Cook và các review nổi tiếng đều đọc là "Ten", trên tinhte có nói. Mà chả hiểu sao người Việt toàn đọc X.
http://kenh14.vn/apple-doc-iphone-x-la-iphone-ten-nhung-ifan-lai-khong-chiu-nhu-the-2017092913044032.chn
Cả vụ "tai thỏ" nữa. Nước ngoài đọc con Essential Phone, Sharp S2, và sau đến Iphone X, nào cũng là Notch, nhưng Việt Nam dịch thành mụn ruồi, tai trâu... đến Iphone X thì gọi là "tai thỏ"
HongmenOS
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Wolfrain Tim Cúc đọc ten nhé. Bác nhầm rồi 😁
MAIKHA
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nybinh X theo tôi hiểu là biểu tượng của các thiết bị gập được màn hình, biến đổi, biến ảo, ...
Nếu chữ V thì thiết kế chỉ như vỏ sò, X cho khả năng gập trên 180 độ đến 360 độ ở mọi tư thế, quá seXy
Ngõ ngách thế này có khi lại hay, để các nsx khác tham gia nữa thì tuyệt cmn vời!
Câu hỏi cũng khá nhiều ae nghĩ là có chạy được các file .exe không? Để có thể thay thế hẳn latop khi các hãng làm tablet thay thế cho laptop như kiểu sámsung dex hay ipad :rolleyes::rolleyes::rolleyes:
@Hơi Tinh Tế "Tại sự kiện của Microsoft, họ nói rằng WIndows 10X là Windows và có thể chạy đầy đủ các ứng dụng desktop, không chỉ chạy web app hay các app trên kho Windows Store."
đọc kĩ bài chưa bạn 😃
TuanHanu
TÍCH CỰC
4 năm
@Hơi Tinh Tế Nếu nó dùng chung nền tảng và cấu trúc vơi Windows thường thì chạy được, theo MS thì nó chỉ thay đổi giao diện và hỗ trợ tốt cho kiểu 2 màn hình trong các tình huống khác nhau.
nk0ktran96
TÍCH CỰC
4 năm
@Hơi Tinh Tế nó là windows full tùy biến giao diện, chứ không phải như win10 ARM
gietchetad
TÍCH CỰC
4 năm
@Hơi Tinh Tế ủa, đọc hết bài chưa bác
@Hơi Tinh Tế Bác đọc tiêu đề rồi nhảy xuống cmt luôn à
htran282
TÍCH CỰC
4 năm
Nhìn đẹp thật!
@htran282 Công nhận. Cái touch bar trên macbook mà đi so sánh với cái wunderbar này giống y như đồ chơi trẻ em, đẹp mà vô dụng.
Công nhận cái video quảng cáo Surface Neo tới lúc cái keyboard & Wunderbar hiện ra nhìn phê vãi 😁
anther
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tưởng tượng những chiếc máy tính gập này mà có thể gắn sim gọi điện, truy cập 4G đc thì quá bá. ;)
HamDzui
CAO CẤP
4 năm
@maidng Bạn đừng đem cái kiểu sống ở TQ, VN rồi áp đặt cho kiểu sống bên Mỹ. Hay lấy thu nhập người giàu VN rồi so sánh kiểu "nội suy" cho người giàu ở Mỹ

Người ta bảo câu trả lời thông minh chính là cấu hỏi chứ ko phải quy kết... để mình hỏi bạn câu hỏi nhé
- Bạn biết có bao nhiêu người Mỹ giàu có sử dụng 1 lúc 2 điện thoại, hay 2 số điện thoại?
- Tại sao các đt cho thị trường của Mỹ từ mấy chục năm nay đa phần chỉ 1 SIM?
- Tại sao dân VN lại ghét VK (cứ cho VK nổ đi), bạn ko thích thì cứ bảo thẳng họ đang làm phiền bạn... chứ ko phải nghe 1 vài người nói rồi "chụp mũ" tất cả?

Việc mình chả những có nhiều nhà mà còn có nhiều công ty nữa bạn ah... nếu bạn hỏi mình làm thế nào có nhiều nhà thì sẽ có câu chuyện khác để kể để bạn có thể hiểu ngọn ngành, biết đâu bạn học từ điều gì đó. mình minh bạch nguồn gốc tài sản nên cũng chả sợ để chia sẽ... bạn cũng có thể hỏi mình mua nhà có vay nợ hay ko? Sở hữu bao nhiêu phần trăm của công ty, quy mô lớn nhỏ thế nào?

Nói thật với bạn, nếu bạn... cứ mặc định kiểu suy nghĩ sở hữu mấy chục căn nhà ở SG là sở hữu hoàn toàn 100% ko nợ nần từ ngân hàng... thì rất hiếm người. Nếu bạn làm ngành ngân hàng thì bạn sẽ thấy nhiều bạn trẻ ở VN khoe khoang sở hữu nhà cao cấp, xe hơi... nhưng các bạn có biết họ nợ ngân hàng ko hay chỉ nhìn hình thức?

Các bạn có bao giờ nghĩ thị trường gần 2 tỷ dân của TQ + VN nếu xét quan điểm phải lựa chọn hi sinh đáp ứng trước thị trường Mỹ hơn 300 triệu dân bạn sẽ chọn thị trường nào?

Còn vụ nhiều nhà, có cái sim $50/m than mắc... sẵn dịp mình nói luôn về mình... thực tế mình có khoản 10 cái số đt Mỹ. Vậy được chưa? Vấn đề vật chất có, nhưng ko có đủ 10 cô bồ + thời gian rảnh để gọi

Còn Unlock đt giúp mọi người thì mình cũng chả có nhiều thời gian rảnh để gọi vào hãng hay login để unlock cho Tất cả iPhone của vài chục hãng Mỹ mà các bạn mua tại VN... mà chỉ ưu tiên từng hãng trước. có lẽ mình chả 3 đầu sáu tay hay dư tiền thuê nhân viên tháng vài ngàn đô để giúp hết mọi người. Có tièn mình cũng chả làm... Rảnh rỗi thời gian thì giúp thôi

Thôi ko đi xa quá, cứ sân si giải thích kiểu này mình cũng đủ thời gian unlock giúp cho 1 bạn... Cà khịa với mình riết, có thể bạn vui nhưng vô tình khiến người khác mất đi thiện cảm về người VN... (vụ chỉ số ko khí cũng là ví dụ)

Vui vẻ lên, cà khị xíu cho vui coi như khảo sát thị trường 1 chút chứ các bạn bảo dân VN mình giàu thì thế giới cần gì phải giúp... VN cần gì phải đi vay nợ? chỉ cần người VN mình bớt mưu mẹo, ba xạo thu nhập, đóng thuế đủ cho chính phủ VN thì nuớc mình sẽ giàu mạnh hơn

Còn mấy ông hay chê bai cả 2 bên, kích động thù hận dân tộc thì mình cũng chả thích... nên họ chửi vì trách nhiệm tư hào với giá 3 tr/tháng thì cũng như Seeder thôi... nhân quả có hết rồi
@HamDzui Trên kia ng ta muốn con Duo có gắn sim 4G (mà hình như máy này có), tôi góp ý vs bạn là comment lạc đề, mình đang ở threed của ng ta thì comment theo ng ta. Tôi chỉ góp ý như vậy, thậm chí có thg nó chụp mũ tôi là 3/ trên kia kìa 😁. Tự nhiên ông đổ hết bức xúc lên đầu tôi vậy, đi mà chửi thg kia ak :D
lacluoc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@anther Ở bên Mỹ duy trì sim điện thoại rẻ như bèo. Không đắt như ở bên Á Châu đâu.
Người ta toàn dùng cục phát wifi cho đỡ tốn pin chứ ai gắn sim 4G làm gì.
Nhìn cũng ngon mà chưa trên tay nên chưa biết thực tế ra sao.
aphabet
ĐẠI BÀNG
4 năm
Windows 10 X có vẻ khá thú vị đây.
Windows lúc nào chết nhỉ? còn Windows 10X thì rõ ràng vẫn chạy được tất cả các phần mềm như Windows 10 bình thường
TuanHanu
TÍCH CỰC
4 năm
@baomat1585 Chừng nào Windows, Office còn độc tôn như bây giờ thì chả bao giờ chết đc :v
wormwon
TÍCH CỰC
4 năm
@baomat1585 Ông định chạy Autodesk 3dx max trên cái máy tính bảng à :v
Cơ hội cho MS quay trở lại thị trường mobile đây rồi

Thực sự rất hứa hẹn nếu như MS làm tốt phiên bản này, hiện tại chip di động đã đáp ứng được sức mạnh cần thiết để chạy Windows rồi (ngày xưa thì khá là thọt)

Nếu mình mà được góp ý thì sẽ bảo Apple làm bootcamp cho iPad Pro =)))) Dual boot iPad os và Windows X luôn thế là thành bá chủ thiên hạ
TuanHanu
TÍCH CỰC
4 năm
@crazyfox Theo MS giới thiệu thì nó vẫn chạy được App .exe, nếu thế thì nó chả khác gì Windows Desktop nhưng chắc bị bóp lại dùng ít tài nguyên hơn để đảm bảo duy trì đủ thời lượng pin.
@perfect11 Hồi đó có nhiều vấn đề lắm

1 là thời lượng pin

2 Kích thước máy

3 Giao diện Win 10 không hợp dùng cảm ứng

Giờ thì có vẻ hợp lý hơn rồi
@TuanHanu Thế mới bảo là Apple giờ bắt đầu tiến hành là vừa rồi, không cùng nền tảng nhưng MS làm được nó chạy được với chip Arms thì chả có lí do gì Apple không làm được chạy trên chip A13 A14 vốn cũng là gốc từ Arms

Hiện tại thì quá sớm nhưng Apple mà làm thế thật thì phá đảo thế giới ảo rồi còn gì
TuanHanu
TÍCH CỰC
4 năm
@buihai83 Thế bạn nhầm rồi, Windows 10X dựa trên kiến trúc Desktop (x86/x64) chứ k phải ARM. Bao giờ chip di động đủ mạnh thì MS nó sẽ viết riêng 1 OS cho ARM để chạy file .exe chứ k phải dùng sẵn Windows hiện tại được.

K có MS nó hỗ trợ thì có chạy ARM chưa chắc đã cài được OS đó đâu, Apple có muốn cũng chưa chắc được.
nhìn phê thật ! Có tiền múc ngay sau khi bán 😁
Lên gg dò Xxx cái nó nhảy qua Nhật ..chả hiểu luôn 😁
dat225
TÍCH CỰC
4 năm
@Bão Sài Gòn Gợi ý theo thói quen cá nhân và thói quen cộng đồng khu vực bạn sống.
lehongxuan
TÍCH CỰC
4 năm
@Bão Sài Gòn của mình ra phim Điệp viên XXX phản đòn, lạ ghê ha
yeusaigon
TÍCH CỰC
4 năm
Qúa tuyệt vời, thị trường tablet bắt đầu sôi động trở lại với MS rồi!
Nadohodo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sẽ rất phê nếu bộ office của Win X chạy bằng cách, 1 bên toàn màn hình hiện toolbar, bên màn hình còn lại chỉ là giấy trắng để soạn nội dung.
@Nadohodo Mình nghĩ nó sẽ là như vậy.
Thấy ngon nhưng đợi thêm 1 time đi, ms ko xong khai tử chỉ khổ ng dùng😃
@Barbatos Đã thương mại đâu mà đợi thêm thời gian? 😁
@maidng Ý nói nó ra rồi cũng đợi thêm 1 time, trc bị hố con sf rồi, h chả dại😃
XBlue
CAO CẤP
4 năm
@Barbatos mình nghĩ là đợi thêm 2 thời gian nữa
@Barbatos Vâng và MS nó bảo các bạn đợi đến mùa lễ năm 2020. Để cho DEV còn làm việc 😃.
matamlong
ĐẠI BÀNG
4 năm
Microsoft năm nay đang có ý gì với Intel khi sử dụng chip AMD cho phiên bản Surface Laptop 3 năm nay.
Gần như đó là sự công nhận cho AMD và họ thực sự đang làm tốt hơn so với Intel chăng.

Từ lâu với nhiều bạn trong lớp học thiết kế nội thất với phần mềm 3dsmax, nhiều người tư vấn sử dụng chip Intel, nhưng chắc cũng dần dần phải thêm anh AMD Ryzen. Bác nào hiểu hơn về AMD cho em xin thêm ý kiến với ạ
Mr.Xr
TÍCH CỰC
4 năm
@matamlong tốt hơn hay ko thì chưa dõ nhưng đang có làn sóng từ xanh sang đỏ Mic bắt trend thôi
@matamlong m$ làm việc với amd cũng nhiều như với intel, có vẻ amd mạnh vụ custom hơn intel nên hợp tác để tạo ra con chip mới phù hợp yêu cầu thì dễ hơn
@matamlong đa dạng hoá sản phẩm thì dễ bán thôi, intel có trả tiền cho ms đâu mà ms cho độc tôn hoài
matamlong
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nnkjsc Tương lai tốt với AMD rồi!
truonghuydn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhìn đẹp, bài hay, thanks anh.
Hi vọng đây sẽ mở ra tương lai mới cho Windows cũng như Microsoft 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019