Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


2 câu nói và trải nghiệm của mình về 2 mạng xã hội Việt Nam

vn_ninja
6/10/2019 15:25Phản hồi: 304
2 câu nói và trải nghiệm của mình về 2 mạng xã hội Việt Nam
Trong một chương trình khởi nghiệp trên truyền hình Việt Nam, một vị giám khảo khi tiếp xúc với một start up mạng xã hội Việt Nam đã nói ra 2 câu, mà theo mình rất đáng để suy ngẫm
  • Thông thường, người dùng chỉ có thời gian dành cho một mạng xã hội thôi. Và ở Việt Nam đó là Facebook, và phần nào đó là Instagram, nhu cầu cho một mạng xã hội chuyên biệt ở Việt Nam là chưa được proved (chứng minh)
  • Bản chất của con người khi dùng mạng xã hội, đó là “khoe khoang”, ở một nơi đông bạn bè, những gì bạn đăng lên được ít like, ít share, ít tương tác... chắc chắn không giữ chân được user. Có thể thời gian đầu, bạn dùng cách nào đó để thu hút thật nhiều user, nhưng app của bạn ít tương tác như vậy, người ta dùng 1 lần rồi người ta bỏ
Khi mình nghe xong 2 câu này mình khá là “thấm”, chợt nhìn vào điện thoại nhớ tới 2 app mạng xã hội mới của Việt Nam là LotusGapo, mình đã cài ngay từ thời gian đầu, cũng viết status trên đó được 2 3 hôm, và từ bữa giờ cũng ít hoặc thậm chí không mở lại.

1.jpg

Vị giám khảo kia là chủ tịch của một tập đoàn công nghệ về thương mại điện tử ở Việt Nam, với 20 năm tham gia kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ, 2 câu nói của ông ta thật sự là những câu nói đúc kết kinh nghiệm và những trải nghiệm, khiến mình phải suy nghĩ về quỹ thời gian mình sử dụng cho 2 mạng xã hội kia thực sự như thế nào?

Suy nghĩ bản thân về 2 câu nói kia


Câu 1 theo mình hiểu đó là Facebook và Instagram đã trở thành mạng xã hội người dùng Việt Nam dùng chủ yếu, còn nhu cầu về một mạng xã hội chuyên biệt là một thì trường ngách, và chưa chứng minh được thành công, nhưng nghĩa là vẫn có tiềm năng. Khi nghe xong mình nghĩ ngay đến Lotus, mạng xã hội tập trung vào nội dung, khuyến khích người dùng sáng tạo và trả thưởng bằng Token.

2.jpg

Còn câu 2 thì hơi trần trụi, nhưng đại thể vì là mạng xã hội, có chữ "xã hội" trong đó, nên cũng phải như xã hội thật, phải có sự tương tác qua lại, không ai có thể sống một mình trong xã hội cả, nên nếu không có tương tác, sẽ chẳng ai tham gia cả.

Mình bắt đầu dùng Lotus và Gapo từ ngày 16 tháng 9, cũng đã 20 ngày, nay mình xin chia sẽ một vài trải nghiệm với anh em, để xem 2 câu nói kia có đúng hay không nhé?

Về Gapo mình thấy khá thân quen, Lotus thì hơi mới


Mình thì chẳng quan tâm nhiều đến các tính năng mà nhà sản xuất nói, mình xài Gapo cũng y như Facebook vậy, lâu lâu đăng status và chờ xem bạn bè có dùng? Có mời mình dùng hay không thôi? Nói chung Gapo cũng từa tựa như Facebook nên mình dùng cũng thấy quen thuộc, không có gì bỡ ngỡ. Mình đăng 3 status, mỗi cái cách nhau 2 3 ngày, nội dung chủ yếu là vài câu mời gọi, rồi để đường link tinhte mấy bài viết của mình, mục đích là để dụ giang hồ vô đọc bài, và xem có ai tương tác không? Đó là phần Gapo.

3.jpg

Về Lotus thì mình nghe keyword là tập trung vào khuyến khích người dùng viết nội dung, viết thì được thưởng, mình cũng viết 2 bài y chang bên Gapo, được thưởng 7 token, nhưng không quan tâm lắm, mình đang chờ cái khác.

Quảng cáo


Gapo khuyến khích mình mở app nhiều hơn, Lotus thì không

Nói về tần suất mở app, chắc chắn mình mở Gapo nhiều hơn, vì có thông báo thường xuyên, nghĩa là có tương tác. Không hiểu có sự vô tình hay cố ý nào không mà 3 bài post của mình đều được 10 like và mặt cười, số lượng y chang nhau, và không hề có bất kỳ comment nào, thấy kì kì.

4.jpg

Thứ hai nữa là Gapo có chức năng mời bạn bè bằng nhiều cách như gửi SMS từ danh bạ, đăng lời mời lên Facebook, gửi lời mời qua Messenger... nói chung nhiều cách, nhưng mình không dùng, vì mình chờ bạn bè mình mời mình mà 😁. Thì mình thường xuyên nhận được nhiều lời mời kết bạn, nhưng từ ai đâu đâu lạ quắc, mình không biết một người nào, có khi thấy avatar girl xinh, vô trang của bạn đó thì thấy ghi giới tính Nam :D, và đều đặn một hai ngày lại có 1 2 người lạ add friend mình, là lạ tập 2.

5.jpg

Lotus thì chịu, mình đăng 2 bài, được 7 token, that’s all. 2 bài không like, không comment, và cũng không nhận được bất kỳ lời mời kết bạn nào, mình mở app 2 3 lần không thấy tương tác gì hết, thế là quên bẵng luôn tới giờ, vì có thông báo gì đâu, không có lý do để mở

Quảng cáo


6.jpg

Kết luận


Với 20 ngày sử dụng, cũng đủ cho mình để quyết định có dùng tiếp hay không? Gapo thì quen thuộc, khá giống Facebook, khuyến khích người dùng mở app, có tương tác nhưng đối với mình đó là những tương tác vô nghĩa, từ những người lạ, không có comment, những lời mời kết bạn từ những người xa lạ không làm mình có cảm hứng dùng tiếp. Chưa kể số lượt like hay cảm xúc của mỗi bài post thì y chang nhau, không có comment khiến mình nghĩ đến một đội ngũ nào đó đang làm việc này hoặc là bot chăng? :D

Lotus thì có trả thưởng để mình viết nội dung, nhưng không có tương tác nào, cũng chả có lời mời kết bạn nào? Thưởng để người dùng sáng tạo nội dung, nhưng sáng tạo xong có thưởng mà nội dung lại không ai thưởng thức, buồn. Nên mình cũng nhanh chóng quên lãng.

Lotus, Gapo đúng là đang nhắm vào những thị trường ngách, làm những cái Facebook không hoặc chưa làm, điều đó rất tốt trong giai đoạn đầu, nhưng quả thực đúng như vị doanh nhân kia nói, liệu người Việt Nam có cần đến một mạng xã hội chuyên biệt hay không trong khi họ đã quá quen với Facebook?

Thêm nữa số lượng người dùng Gapo và Lotus thời gian đầu rất cao, điều đó rất tốt, nhưng để giữ chân họ thì còn rất nhiều vấn đề phải làm.

Nói vậy thôi chứ mình không xóa Gapo và Lotus, trong máy mình vẫn để 4 mạng xã hội luôn, để đó xem sau này có gì hay hay có tính năng mới thì lại vô thử tiếp, ủng hộ hàng Việt Nam mà :D. Hy vọng có tính năng gì mới để khuyến khích mình vào dùng tiếp, anh em có đang dùng 2 app này không? Cảm nhận thế nào? Chia sẻ ý kiến cho vui nhé :D
304 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lotus mình cảm giác như 1 trò đùa dc marketing hơi lố 😃
rongict
CAO CẤP
4 năm
@nguyen phi dat Là con lừa hơi to tướng
@NongDanChanDat k biết luôn bác ạ, lâu r k dùng, hqua dùng lại thì nó kêu cần xác minh nên phải cho nó chụp lấy tấm ảnh
@rongict này chắc đệ của bác Quảng kkk
@Huu90bk haha. xã hội giờ ngáo nhiều cái quá bác nhỉ
99v9.9999
TÍCH CỰC
4 năm
Thử Gapo cái nhỉ, Lotus thì chán phèo
2 cù nèo
TÍCH CỰC
4 năm
@99v9.9999 Cả 2 cái đều chán phèo như nhau
@99v9.9999 Mình thấy sự thất bại ở những ứng dụng này. Ngoài 2 cái trên bài thì mxh việt càng cần phải có sự đột phá như tik tok chứ không phải bắt chước những cái người ta đã làm tốt mà giành khách hàng của người ta được hoặc có thể dùng cách người Trung Quốc đang dùng với các ứng dụng stream khi đổ rất nhiều tiền để thu hút người dùng kể cả mời người nổi tiếng nhưng sau khi hết hợp đồng thì số fan của người nổi tiếng đó lại quay về với "cái máng lợn" youtube hoặc Twitch vì chất lượng quá khác biệt và hoàn toàn free lại có sức ảnh hưởng toàn thế giới.
TRK
TÍCH CỰC
4 năm
@99v9.9999 2 cái chán phèo.
@Chip cô đơn channel Chuẩn bác 😃
Làm 1 cái như tinder nhưng free thì may ra 😁:D
hoangnam1284
ĐẠI BÀNG
4 năm
@baotuan thế thì xa rời lý tưởng của nhà nước quá
@hoangnam1284 Theo lý tưởng nhà nước thì server chỉ cần 1 con mini desktop chạy core i3 là dư dùng luôn 😁
Còn mình thì nhận xét về Gapo và Lotus như sau, cho dù quảng cáo thế nào đi nữa, mình cũng nhất quyết không cài thử 2 apps này.
@Cuộc sống tốt haha bạn phải thử rồi mới phán xét được nhé
https://news.zing.vn/iphone-bien-dan-ong-thanh-dong-tinh-post997161.html
Dùng mỗi facebook là thấy mất thời gian lắm rồi
Bữa thấy quảng bad rần rần. Ko biết được bao nhiêu người dùng lô tút rồi .... cá nhân mình thấy ae bạn bè và gia đình. Người trong làng cũng ko ai biết đến mạng lotus...
K2.PCTDN
ĐẠI BÀNG
4 năm
Lotus y hệt một trang báo tổng hợp, kiểu Báo mới, Feedly, thậm chí nhiều lúc thấy nó giống Twitter 😃.
Tính tuỳ biến thì nói thật là kém. Cài Lotus trên 3 smartphone khác nhau, sử dụng 3 tài khoản khác nhau thì trang mở đầu (feed) luôn luôn giống hệt nhau, bất kể refresh bao nhiêu lần. Nói chung là tính cá nhân hoá quá kém. Không có phần suggest follow ai.
Hài nhất là các bạn chụp ảnh sử dụng Lotus rồi đăng lên FB, Instagram hôm đầu tiên để khoe rồi sau đấy toàn thấy dùng FB để tương tác chứ ko dùng Lotus.
Hôm xem stream buổi mở hàng Lotus, bác giới thiệu (mình không nhớ tên) nói mà cảm giác như bác ấy đang kiểu công kích người xem ấy (giống em Greta Thunberg mới đây phát biểu). Có thể bác có tâm và chí hướng phát triển nhưng xem cách bác nói thì mình chỉ xài thử cho biết, giờ thì thất vọng hoàn toàn 😃.
Gapo thì mình ko xài và cũng ko có ý định xài. Nhưng Lotus xác định là content-focus thì nói hơi phũ nhưng mình nghĩ nó sẽ thất bại. Nhiếp ảnh đã có Flickr, 500px; Illustrator thì có ArtStation, DeviantArt, Pixiv; Stream tất cả các thể loại đã có Twitch, Mixer; Nhạc đã có Youtube, SoundCloud;...
Khi chất lượng và uy tín của những trang này đã được đảm bảo thì chẳng có lý do để chuyển sang một trang khác có nội dung hời hợt và chưa được kiểm chứng cả.
lilares
ĐẠI BÀNG
4 năm
@K2.PCTDN Lotus do VCCorp làm ra nên mục đích chính của nó là tạo ra 1 môi trường để đăng content và định hướng hỗ trợ cho người làm content. Còn nói theo kiểu ngắn thì nó làm ra để tăng lượt view tin bài của bên nó và bớt chịu ảnh hưởng của fb do thằng fb ngày càng thay đổi thuật toán bất lợi VCC thôi
tuan 95
CAO CẤP
4 năm
@K2.PCTDN để làm được như facebook, youtube, ... đâu phải là dễ. Nó cần phải có thêm 1 thời gian phát triển, ít nhất là 1 năm. Đây mới coi như là giai đoạn thử nghiệm thôi, cần phát triển rất nhiều tính năng nữa. Nhưng mình thấy thật sự nó ko có cửa gì để phát triển được như mấy thằng kia trong khi người dùng không ủng hộ, ngay cả mình cũng chả ủng hộ.
K2.PCTDN
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lilares mình biết nó chỉ là môi trường để đăng content thôi chứ, nhưng hôm giới thiệu các bác cứ phải nổ đây là chỗ để các creator hoạt động, hơn 100 creator gì đấy, nhưng đến giờ trên newsfeed của mình vẫn chưa hiện bất kì content nào từ các creator này, toàn là tin feed về từ các trang báo khác (tuoitre, thanhnien, dantri,...) và một cơ số các nội dung hotgirl khác. Ít ra khi tạo account, các bác phải suggest cho người dùng những creator này để follow, ở đây thì không. Dù sao các bác VCCorp đã tính đường lui nên nói trước đây là giai đoạn beta, chứ bản chính thức cũng như này thì hoàn toàn không có cửa với những mạng xã hội chuyên biệt kia.
@K2.PCTDN Xứ hướng tập trung vào "content" là chung rồi, nhưng content gì thì mình chưa thấy gì cả. Như pixiv, soundcloud, twitch thì cũng nhiều mạng xã hội làm rồi, mà không phải thằng nào cũng thu hút được cộng đồng. Đi sau mà không nổi bật chắc dùng chiêu của tiktok hay mấy fintech, dùng tiền mua cộng đồng may ra mới xây được cộng đồng.
K2.PCTDN
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lazyboy76 Đồng ý với bạn, mình có trả lời ở dưới, mặc dù các anh ấy định hướng Lotus là môi trường để chia sẻ content và tập trung vào content. Nhưng đến giờ trong số cả trăm creator mà các anh ấy quảng cáo, mình vẫn chưa thấy ai làm gì hoặc chí ít các content của các creator này ko được đẩy lên newsfeed của mình, điều mà các anh ấy phải làm để thu hút người dùng khi tới một MXH mới.
phamngoc64
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhìn chung ý, là tớ dùng cả r. Và xoá cả rồi. Vị giám khảo kia nói cấm có sai luôn. Cách duy nhất để nó phát triển đc bây giờ, chỉ còn nước cấm Fb ở VN thôi. Và mạng xã hội có khả năng phát triển nhất bây giờ chỉ có Zalo. Phần newfeed của zalo cố gắng thì sẽ biến thành Mxh, vì nó có người dùng sẵn r.Thế cho nhanh. Mấy ông Gapo còn có hy vọng, còn bên lotus thì mình mong nó chết sớm đi. Lol. Ghét kiểu làm content của VCcorp từ lâu rồi, ghét lây luôn. MXh mà toàn đăng bài của kenh14 với genk thì lấy đâu chất lượng đây??
phamngoc64
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Wolfrain cái kiểu độc tài và nói ngu à? nghe quen quen, giống một mod nào đó, ở một diễn đàn công nghệ nào đó thì phải. o_Oo_O
ecovn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@phamngoc6496 Nghe nói là tên miên Zalo có thể sẽ bị thu hồi. Có thể là chiến lược dọn đường chăng 😆
thepurity81
ĐẠI BÀNG
4 năm
@phamngoc6496 Cấm facebook thì tớ nghỉ chơi có khi lại khỏe, ngu gì chui đầu vào rọ, cafe trà đá khỏe re.
@phamngoc6496 Cái cách đặt tít thế là do mình học nước ngoài về hết đấy bác chứ cũng chẳng phải do thằng VCC sáng tạo ra đâu bác ơi
pdzung86
ĐẠI BÀNG
4 năm
Lý do khác là còn những người bạn, những group, page nước ngoài. Và họ, thì đương nhiên chỉ có trên facebook
dikhoa0511
ĐẠI BÀNG
4 năm
2 cái app của Việt Nam đã thất bại kể từ lúc có ý tưởng, toàn là quảng cáo linh ta linh tinh. Cứ nói mẹ mục đích ra là: chúng tôi thấy Trung quốc làm tốt, quản lý dân tốt, quản lý dữ liệu tốt, chúng tôi muốn học lõm theo họ. Ra app đồng thời cấm facebook/twitter/ínstagram, thế là xong.
@dikhoa0511 chúng tôi thấy facebook không làm tốt công tác mị dân, thông tin về Đảng vẫn sai lệch nhiều quá, cho nên tôi muốn 1 mạng xã hội thay thế facebook =)))
@Nhật Minh Đỗ Chín xát
@dikhoa0511 Ý tưởng của nó không tệ đâu bạn, cái chưa hay là ở chỗ thực hiện kìa. Như tiktok hay nhiều mạng xã hội dở hơi khác, họ sẵn sàng đổ tiền vào thứ hút cộng đồng mới làm nên hiện tượng, thành công hay không thì cần chờ thời gian.
Vấn đề riêng tư thì xưa nay mạng xã hội vẫn vậy, người dùng rất không nên phô bày quá nhiều thông tin lên chỗ công cộng, thằng nào cũng có điều khoản cũng cấp thông tin nếu được yêu cầu.
thepurity81
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nhật Minh Đỗ Gọn gàng, chính xác.
@dikhoa0511 😃 Doanh nghiệp Việt Nam khổ vkl, cứ ra cái sản phẩm nào là chúng nó đều lái sang để chửi Đ ả n g.

Bao nhiêu mạng xã hội làm ra có cái nào cấm Facebook của các bố đâu mà các bố cứ phải tỏ vẻ thượng đẳng bằng ba cái học thuyết âm mưu rẻ tiền vậy.

Thôi, đầu tư, làm ăn làm gì, ngồi nhà máy lạnh cào bàn phím như cái bọn anh hùng này là sướng nhất, cảm giác là chúa trời ghê cơ chứ lại.
2 phần mềm này đều rất khó khăn để phát triển
asuwa
TÍCH CỰC
4 năm
@tuan9945 Quan trọng là tiêu tiền sao cho nhanh và nhiều bác à
hungpham.plh
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đã xoá facebook, hôm bữa tính vào Lutos trên web thử mà lại bắt cài app trên điện thoại nên thôi, nhắn tin, chat chít gì thì Zalo được r..
Ngoknc
CAO CẤP
4 năm
Mình sẽ ko sử thêm mạng xã hội nữa. facebook.instag, mes, zalo, tinh tế, youtube quá đủ mệt rồi. dùng nhiều phân mảnh bố ai chịu đc. Đi lm thì kakao vs hàn đã chết rồi.
asuwa
TÍCH CỰC
4 năm
@Ngọc NC Nhiu đó hết time để ngủ rồi, nữa chắc die soon.
hoaquynh34
TÍCH CỰC
4 năm
cá nhân mình thì thấy dùng instagram là đã đủ rồi
tuan 95
CAO CẤP
4 năm
@hoaquynh34 insta nhắn tin tệ hơn các nền tảng khác nhiều, trong khi trên web còn không nhắn tin được
@ ict
TÍCH CỰC
4 năm
@tuan 95 Chủ yếu tự sướng thôi 😆
@tuan 95 Instar để sống ảo thôi bác. Nhắn tin là tính năng dùng cho có ấy mà
@tuan 95 Mình lại thích việc nhắn tin tệ trên Insta, chính vì thế nên mình không mất quá nhiều thời gian cho nó
@ ict
TÍCH CỰC
4 năm
@hypous Chủ yếu nhắn cho gái xinh :v
Facebook còn chả thèm vào nói chi cài thêm mấy cái app khác
asuwa
TÍCH CỰC
4 năm
@NDC9057 Vào chơi bác, vui lém
@asuwa Chơi với ai vậy bạn :p
ngocdoai9999
ĐẠI BÀNG
4 năm
@NDC9057 Hay
Chưa sài lần nào vì cũng mang mang như thớt
NamAnn
TÍCH CỰC
4 năm
2 cái máy đốt tiền 😁
asuwa
TÍCH CỰC
4 năm
@hypous Ko có gì sành sỏi ở đây hết và cũng ko cần phải làm cho ai phải chiêm ngưỡng hết bác à.
Muốn biết thì tự tìm hiểu đi. Quá đơn giản trong thời đại này.
@asuwa 😆
Có bài gì khác nữa không bác. Em chán ngấy mấy bài buộc tội vô căn cứ của mấy bác trên này rồi
asuwa
TÍCH CỰC
4 năm
@hypous Bác nên rời xa cái tinhte này đi cho nhẹ lòng.
@asuwa Em chán các bác chứ em không chán tinhte, bác đọc hiểu cho đúng.

Mà bác không chứng minh được thì bác sai, em đúng, thế thôi, chứ em nặng lòng làm gì. Người nặng lòng là bác cơ.
fb còn chả thèm chơi huống hồ ...
asuwa
TÍCH CỰC
4 năm
@LưuManhTuấn chơi đi bác, zui lắm 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019