Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


10 xu hướng công nghệ quan trọng nhất thập kỷ vừa rồi: iPad, Uber, AI, 4G...

P.W
7/10/2019 17:12Phản hồi: 78
10 xu hướng công nghệ quan trọng nhất thập kỷ vừa rồi: iPad, Uber, AI, 4G...
Năm 2019 chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc, và cùng với đó sẽ là thập niên 2010. Trong 10 năm qua, thế giới công nghệ đã thay đổi rất nhiều, từ những chiếc điện thoại feature phone nắp gập dần bị thay thế bởi smartphone, rồi Yahoo! 360 và MySpace dần bị thay thế bởi Twitter và Facebook… Và dưới đây là 10 xu hướng công nghệ đã định hình thập niên 2010 theo Cnet:

Uber, Lyft và Airbnb


Tinhte_CN1.jpg

Từng được coi là những ứng dụng “chia sẻ phòng ở”, “chia sẻ chuyến xe”, nhưng rồi chẳng mấy ai chịu chia sẻ những thứ đó với những người xa lạ cả. Dù gì đi chăng nữa, sức mạnh của những ứng dụng này trên smartphone đã khiến cho những ngành công nghiệp khách sạn và vận tải hành khách truyền thống phải sợ hãi, với những phiên bản khác ở nhiều thị trường như DiDi ở Trung Quốc và Grab ở Đông Nam Á. Tính đến giờ, Airbnb có nhiều phòng cho anh em chọn hơn cả 5 chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới cộng lại. Còn Uber và Lyft thì có số lượng chuyến đi nhiều hơn 65% so với taxi ở thành phố New York. Dĩ nhiên tranh cãi vẫn xảy ra khi vài lần, hành khách Uber bị đe dọa tới tính mạng hoặc bị chính tài xế xâm hại, nhưng không thể vì thế mà hoàn toàn phủ nhận sự tiện lợi của những ứng dụng này được.

Airpods, và cái chết của cổng 3.5mm


Tinhte_CN2.jpg


Một trong những “cải tiến” gây tranh cãi nhất của công nghệ thập niên 2010 chính là quyết định vào năm 2016 cho ra mắt iPhone 7 không có cổng audio 3.5mm, rồi lần lượt các hãng khác cũng làm theo. Định hướng của Apple là đưa thế giới đến với thời kỳ âm thanh bluetooth, với sản phẩm như AirPods cũng vào năm 2016. Ban đầu AirPods bị lôi ra làm trò chế giễu, nhưng khi có dự đoán Apple sẽ bán được 50 triệu cặp AirPods trong năm 2019, cặp tai không dây của họ không giống trò đùa nữa, mà giống kẻ dẫn đầu thị trường hơn.

Amazon Echo và Alexa


Tinhte_CN3.jpg

Sự ra mắt của loa thông minh từ Amazon, tích hợp trí thông minh nhân tạo Alexa để đối thoại với chủ nhân cũng là một bước tiến khác của thập niên 2010. Khi ra mắt vào năm 2014, Amazon Echo chỉ là một chiếc loa hình trụ với chất lượng âm thanh làng nhàng, và có thể trả lời vài câu lệnh đơn giản. Nhưng rồi xu thế tất yếu, loa Echo dần nhỏ gọn hơn và rẻ hơn, trong khi các nhà phát triển dần giúp Alexa trở nên thông minh hơn. Không phải tự nhiên có một cái meme trên mạng internet là “Alexa, play Despacito”. AI của Amazon đã trở nên vô cùng quen thuộc trong mỗi hộ gia đình ở phương Tây. Đây là một trong vài cuộc đua hiếm hoi mà cả Google lẫn Apple đều đang phải chạy đua để đuổi kịp Amazon, với Google Assistant và Siri.

Apple Watch và những thiết bị đeo thông minh


Tinhte_CN4.jpg

2015 là thời điểm Apple tung ra thiết bị đeo đầu tiên của họ, Apple Watch. Ban đầu chúng ta coi Apple Watch giống như một chiếc máy tính xinh xắn trên cổ tay làm được mọi thứ. Nhưng rồi thế hệ đầu tiên của Apple Watch, hóa ra cũng chỉ thông minh hơn và có màn hình đẹp hơn một chiếc Fitbit. Bất chấp điều đó, Apple Watch vẫn cứ là chiếc đồng hồ bán chạy nhất hành tinh chỉ sau 2 năm. “Đồng hồ” ở đây không chỉ tính smartwatch đâu, mà là toàn bộ ngành đồng hồ trên thế giới. Những cái tên khác như Fitbit, Garmin cũng đang đánh vào thị trường ngách riêng của họ, sản xuất những chiếc smartband và smartwatch đánh vào đối tượng yêu thể thao và muốn theo dõi chỉ số sức khỏe bản thân. Chiếc smartwatch cũng rất tiện đối với những người phải xem màn hình điện thoại nhiều nữa, khi chúng có thể hiển thị thông báo ngay trên cổ tay của anh em.

Tesla Autopilot


Tinhte_CN5.jpg

Quảng cáo


Dù có “doanh số” thấp nhất trong những tập đoàn được liệt kê trong danh sách này, nhưng công nghệ của Tesla vẫn là thứ đáng được đề cập như là một trong những xu hướng được nhắc đến nhiều nhất trong vòng 10 năm qua. Ý tưởng một chiếc ô tô có thể tự đưa hành khách từ đây đến đó mà không phải cầm lái vẫn luôn là ước mơ của con người từ cả trăm năm qua, nhưng Autopilot vẫn chưa hoàn thiện, dù những gì nó thể hiện cho đến thời điểm hiện tại vẫn rất đáng quan tâm.

Sức khỏe: Dùng chính công nghệ để chống lại tác động tiêu cực của công nghệ


Tinhte_CN6.jpg

Tác động của kỷ nguyên công nghệ luôn là, chúng ta dán mắt vào màn hình lâu hơn, ít thời gian hơn để vận động tập thể dục. Và hệ quả là, chính công nghệ được lấy ra làm câu trả lời cho điều đó. Những ứng dụng theo dõi lượng calories đốt cháy mỗi ngày, quãng đường đi bộ hoặc chạy, hay theo dõi cả giấc ngủ dần xuất hiện nhiều hơn và được anh em tin dùng. Nói dùng công nghệ để chống lại chính tác động của thiết bị công nghệ là vì thế.

Netflix và YouTube giờ được xem nhiều hơn truyền hình cáp


Tinhte_CN7.jpg

Có một khái niệm tên là “cutting the cord”, nôm na dễ hiểu hơn là ngừng sử dụng dịch vụ truyền hình cáp cả trăm kênh như truyền thống. Hiện giờ TV ngày một thông minh hơn, với những thiết bị đi kèm như Roku, Fire TV hay Apple TV, khiến con người chẳng còn cần tới việc xem truyền hình ngoại trừ chuyển kênh để coi tin tức. Lý do là những show truyền hình hay, nhiều người xem đều đã được đưa lên mạng internet, thích xem gì gõ tên show hoặc phim là được thưởng thức luôn. Cảm giác ấn nút chuyển kênh cả trăm lần chẳng biết mình muốn xem gì dần biến mất. Ấy mới biết từ khi có Netflix hay Amazon Prime Video, những nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp trở nên khó khăn tới mức nào.

Quảng cáo


Đám mây, AI và dữ liệu


Tinhte_CN8.jpg

Big data và điện toán đám mây dần trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, cho dù công ty và tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực nào. Dropbox, iCloud, Onedrive, Alexa, Google Assistant, có quá nhiều dịch vụ đang sử dụng điện toán đám mây để hoạt động và phục vụ chúng ta. Cảm giác hỏng thẻ nhớ, hỏng ổ cứng không còn đáng sợ như xưa nữa, khi mọi dữ liệu đều có thể lưu trên server đám mây với dịch vụ tùy ý anh em chọn lựa. Rồi trí thông minh nhân tạo cũng đã và đang được ứng dụng để phục vụ con người, từ những thuật toán nhận diện những nội dung anh em muốn xem hàng ngày trên MXH đến YouTube, Netflix, cho tới những hệ thống deep learning phức tạp có thể chơi game, chơi cờ thắng cả con người và đang có tiềm năng hỗ trợ con người giải quyết nhiều vấn đề gai góc trong tương lai gần.

iPad, Chromebook và kỷ nguyên PC mới


Tinhte_CN9.jpg

Sau gần thập kỷ chối bay chối biến việc phát triển một máy tính bảng, tháng 1/2010, Steve Jobs xuất hiện với chiếc iPad. Ông gọi nó là “một dạng thiết bị hoàn toàn mới cho phép kết nối người dùng với các ứng dụng và nội dung theo cách gần gũi và vui vẻ hơn trước rất nhiều.” Ngay cả người tiêu dùng cũng đồng ý với điều này, khi iPad và Chromebook đã chứng minh giá trị của chúng với trẻ em, học sinh, sinh viên, người lớn tuổi và rất nhiều người sẵn sàng chọn những chiếc máy này thay vì cỗ PC cồng kềnh như trước. Dù rằng ở năm 2019, iPad vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn PC và laptop, nhất là ở nhiều ngành nghề cụ thể. Nhưng chính máy tính truyền thống đã bị ảnh hưởng rất mạnh từ chiếc máy tính bảng ra mắt 10 năm về trước, và phải thay đổi về cả thiết kế, giao diện người dùng lẫn trải nghiệm sử dụng, với nỗ lực gắn kết con người và máy tính hơn.

4G


Tinhte_CN10.jpg

Có lẽ, đây chính là công nghệ định hình gần như tất cả làng công nghệ 2010 – 2019. Cảm giác tải trang web, bật video, nghe nhạc và gửi ảnh clip cho bạn bè qua ứng dụng chưa bao giờ mượt đến như thế với thời đại 3G. Cũng chính 4G đã cho phép những ứng dụng như Uber có thể hoạt động hiệu quả, và mở ra nền tảng cho biết bao công nghệ khác hiện có. Dự đoán trước tương lai luôn dựa vào những xu hướng của quá khứ và hiện tại. 4G có tốc độ nhanh hơn 3G khoảng 5 lần, nhưng 5G thì nhanh hơn 4G từ 10 đến 100 lần. Đó sẽ là những gì chờ chúng ta trong vài năm tới 😁

Theo Cnet
78 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vvt03hp
CAO CẤP
4 năm
Không biết 10năm nữa sẽ ntn 10 năm trc mới chỉ là cậu bé lần đầu biết đến iPhone
huybm
TÍCH CỰC
4 năm
@vvt03hp Đã là 10 năm qua thì bỏ cái từ xu hướng đi cho nó ổn nhé bác Mod.
Kelamtro
TÍCH CỰC
4 năm
@huybm nói xu hướng của 10 năm qua chứ phải 10 năm tiếp theo đâu mà ko ổn 😆
@vvt03hp hyper Smartphone iSung bác ơi, dẫn nguồn từ Faptv =))
toolkit
CAO CẤP
4 năm
10 xu hướng công nghệ quan trọng nhất thập niên 2010 thì Apple đóng góp 3 cái tên, và tất cả các công nghệ quan trọng đều có dấu răng của Apple
LYSM
TÍCH CỰC
4 năm
@toolkit Con Bot này hôm nay cm chuẩn
Truong0977
TÍCH CỰC
4 năm
@LYSM Bot này là con của mod nào k biết nữa?
@toolkit Vẫn thiếu mấy công nghệ camera phone thần tốc, từ 1-2mpx lên 108mpx, chắc camera apple chưa bao giờ đứng top nên không được liệt kê vào nhể, không là được 4 cái rồi 😆)
Cảm biến máy ảnh cũng có bước chuyển mình lớn.
Rồi tivi nữa, từ HD 1366x768 giờ lên 4K, 8K, thiết kế mỏng lét.
Mạng xã hội phát triển cũng góp phần không nhỏ vào định hướng phát triển ngày nay.
Màn hình điện thoại cũng từ dày cui, rồi tai thỏ, loại bỏ tai thỏ để tiến tới full view tràn viền
10 xu hướng trong 1 thập kỷ thì Apple đóng góp đến 3 thứ lận: Airpods - iPad - Apple Watch Cua (7).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@KeniVinh Chưa thấy có cái tablet nào cảm ứng đa điểm trước đó như hồi iPad mới ra?
????
@anhtkl Bạn càng nói nó càng tung ảnh ipad mini cùng con mac diêm dúa trên chiếc chiếu rách huyền thoại thì bạn tẩu hoả nhập ma đấy 😁
@maidng Thôi nha ..anh em trên này đã chịu tra tấn lắm rồi đó... Úp thêm cây son thì chết toi hết
@anhtkl Xog lại còn mấy cái emoji nhìn như con nít ....
Sharing economy 😃
tuxedo198x
TÍCH CỰC
4 năm
Xu hướng tới là tiền ảo và chiến tranh thuế
Quan trọng nhất thập kỹ vừa rồi là công nghệ 4G LTE, nhờ công nghệ này mà các sản phẩm cũng phát triển theo để chứng minh sự sáng tạo của mình.

Thập kỹ tiếp theo là bùng nổ của 5G và nhen nhóm 6G, mình dự đoán là thời kỳ của robot, vì khi mạng chạy nhanh thì độ trễ cũng thấp, ra lệnh gần như tức thời đáp ứng, robot sẽ phát triển, thay thế toàn bộ các hoạt động của con người.
Các bạn cứ chờ xem
@mrtqt Cái đó nó không phải dự đoán mà mình nghĩ là tất yếu thôi bác.
@mrtqt Theo mình nghĩ công nghệ 3g và 4g kể cả5g phát triển để đáp ứng sức mạnh của thiết bị.
Thiết bị màn hình gập
Apple thật biết chi tiền cho quảng cáo
jk.y
TÍCH CỰC
4 năm
@maidng Nhưng vẫn ko bằng SS :v
romeo88vn
TÍCH CỰC
4 năm
@maidng bài này liên quan gì quảng cáo
@romeo88vn Con điên seeder đó lúc nào chả nói nhảm a ơi. 1 bải chê Apple là nó được Sam Sung + vào KPis doanh số để cuối tháng lĩnh lương á a
Trantuanksa
ĐẠI BÀNG
4 năm
@maidng Cút về với cái hang của mình đi thằng seeder. Anti mà ngu vô cực.
@maidng Móa, apple nhiều tiền VL, mua cả cnet
những năm trước 2010 thì ông Apple ra cái iphone làm sống động thị trường smartphone. sau đó họ chuyển sang thiết bị đeo thông minh và ipad. tiếp theo chắc chuyển qua dịch vụ game hặoc stream
Trantuanksa
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quangthegtvtk49 Đúng ý mình. Đến cái thời điểm bão hoà về smartphone, khi tất cả đã đạt tới cái ngưỡng của nó thì các dịch vụ stream or đám mây chính là tương lai. Thực tế năm nay táo nói rất nhiều về Arcade, apple tv,... chắc đó sẽ là hướng đi tiếp theo của apple
Bây giờ màn hình gập mới là tương lai. Vì rất ít người mang con ipad to kềnh ra đường
@ly_tam_hoan Từ lúc dùng con 6.5 inch ipad của mình giờ kiếm ko biết vứt chỗ nào
lehongxuan
TÍCH CỰC
4 năm
Thánh tự sướng 😁
Ko có Game hả mod, ngành kinh doanh giải trí mạnh nhất hiện nay
@baomat1585 Nếu nói về game thì có cả từ mấy thập kỉ trc rồi
@lekhanhtrung123 Game di động đúng hơn
Lâm159
ĐẠI BÀNG
4 năm
Steam
V’t
TÍCH CỰC
4 năm
Tương lai sẽ kết nối não người với internet
Toàn thấy Apple trong đấy
huy6683
TÍCH CỰC
4 năm
Mình rất thích đọc bài của Mod này . Cảm ơn !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019