Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


DJ và Music Producer khoan update lên macOS Catalina vì không còn iTunes

abuchino
8/10/2019 8:29Phản hồi: 52
DJ và Music Producer khoan update lên macOS Catalina vì không còn iTunes
Những nhà sản xuất âm thanh, Pro Audio và DJ được khuyến cáo không nên vội update lên macOS Catalina. Lý do chính được đưa ra là khả năng truy cập XML file thời gian thực sang các ứng dụng khác đã chính thức bị loại bỏ khỏi Music app trên macOS Catalina. Điều này khiến cho rất nhiều phần mềm âm thanh liên quan đến iTunes sẽ không thể sử dụng được.

Phần mềm iTunes trên macOS Sierra, High Sierra và Mojave cho phép người dùng sử dụng các ứng dụng khác truy cập vào database của iTunes. Những ứng dụng như Traktor sử dụng các thông tin được lưu trữ trên iTunes, mà cụ thể hơn là một file XML cung cấp cho người dùng danh sách các file trong playlist và các thông tin ca khúc cũng như vị trí ca khúc trong giữa hàng ngàn files bên trong ổ cứng.

Catalina đã hoàn toàn chấm dứt khả năng truy cập trực tiếp iTunes Library XML file với những ứng dụng khác. Music app mới vẫn có khả năng xuất một file XML thông thường cho các ứng dụng để đọc tuy nhiên không được truy cập thời gian thực.

Apple_Music_app_XML_Cantalina_p1.jpg

Những người dùng Windows sử dụng iTunes không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này. Apple cũng không có một hành động cụ thể nào ngoài một bản security update cho iTunes trên Windows.

Nguồn tin nội bộ bên trong Apple cho biết, phần mềm Music mới trên Mac sử dụng một định dạng library hiện đại hơn. Nếu nhà phát triển phần mềm vẫn sử dụng các công cụ được Apple cung cấp thì vẫn có khả năng truy cập trực tiếp playlist và nhạc được lưu trữ trên iTunes thông qua iTunes API, tuy nhiên truy cập trực tiếp vào thư viện nhạc của iTunes sử dụng XML đã không còn được hỗ trợ.
Ngoài ra nguồn tin của Apple cũng chia sẻ công ty đang làm việc gấp rút các nhà phát triển ứng dụng để đảm bảo ứng dụng của mình được cập nhật và tương thích với Catalina.

Nhà phát triển của Traktor là Native Instruments cho biết công ty đang tìm kiếm cách để phần mềm của mình tương thích hoàn toàn đầy đủ tính năng với Catalina. Atomix, nhà phát triển của Virtual DJ cũng chia sẻ “VirtualDJ sẽ hỗ trợ và hoạt động với ứng dụng Apple Music mới, chúng tôi hiện tại đang trong giai đoạn stress-test và sẽ giới thiệu phiên bản public trong thời gian tới.”
Nguồn: AppleInsider
52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tiếc nhỉ, nhưng chắc sẽ có giải pháp thay thế
@tranvangiapcp tạm thời thôi. Develop sẽ có bản update ngay. Vì cái này là do Apple thay đổi cơ chế hoạt động chứ ko phải muốn chặn các app truy xuất vào itunes.
Stampz
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tranvangiapcp Hầu hết các phần mềm DJ đều đã được update để hỗ trợ ứng dụng Music mới rồi. Mà thông thường các phần mềm DJ cũng có sẵn những công cụ quản lý thư viện nhạc, chỉ mỗi cái là một số DJ vẫn thích sử dụng iTunes để quản lý thư viện nhạc hơn.
Hay nhỉ 😁
Kh biết có cách nào chặn cập nhật như ip kh ạ? Em mới dùng Macos ạ
hiennv92
ĐẠI BÀNG
4 năm
@imkhoaphan Macos có bật tắt chế độ tự động cập nhật và quan trọng nhất là các bản Macos khác nhau thế này thì bạn phải tự bấm tải về mà cài chứ nó cũng không tự cập nhật. Giống như bạn xài win 7 vậy nó cũng không tự động cập nhật lên win 10 đâu.
@hiennv92 Vậy thì chắc em tắt hết tự động cập nhật quá chứ thấy ai cũng chê Catalina lỗi này nọ! Với em MBA 2019 mà lướt fb bằng safari lâu lâu còn lag quay quay cái hình tròn ở con chuột nên chắc kh dám lên quá tại em dùng bth thì kh thấy gì hay để thay đổi lớn để up lên
qloved
CAO CẤP
4 năm
@imkhoaphan các bản cập nhật lớn thì mac không tự câpj nhật cho bạn đâu nên khỏi lo
hiennv92
ĐẠI BÀNG
4 năm
@imkhoaphan Nó không tự động cập nhật lên Catalina cho bạn đâu. Nó chỉ cập nhật tự động 1 bản nhỏ trong cùng 1 phiên bản như từ 10.14.1 lên 10.14.2 (cùng là Mojave) chứ không bao giờ từ 10.14 lên 10.15 tự động được.
Mình lười update lắm. Máy làm ăn ko muốn lên lỗi rồi mất công sửa lỗi
@Angelas2 máy ai chả làm ăn, lên ngon hơn thôi chứ mắc gì lên mà lỗi?
nk0ktran96
TÍCH CỰC
4 năm
Xài windows, thiếu gì
@nk0ktran96 Riêng về các khoản liên quan đến Audio Mac ngon hơn Win nhiều bác ạ
@dunggrap AudioMac ngon là do phần cứng Mac trước đây tốt, so với ba cái bộ máy PC tự ráp trước đây, chứ ko phải OS. Đã thử rồi và ko thấy khác biệt gì cả (thử Hackintosh là biết liền). Bây giờ nhiều laptop PC trang bị phần chip âm thanh (DAC), bộ khuếch đại ngon hơn máy Mac nhiều . Ngoài ra Win hỗ trợ rất nhiều card âm thanh PCI chuyên nghiệp cho âm thanh rất đỉnh. Nhưng bây giờ mọi thứ có thể thông qua cổng USB. Phần cứng âm thanh cho máy tính bây giờ xuất âm thanh qua WASAPI, ASIO. Chắc câu nói audio Mac hay là câu cửa miệng do quan điểm xưa cũ còn tồn tại. 😁
CBDancer
TÍCH CỰC
4 năm
@cloud leopard Ở trên windows vẫn phải dùng asio driver để hạn chế delay khi thu âm và live performance , và các ứng dụng khác sẽ ko thể phát âm thanh được nếu không thêm dùng thêm công cụ hỗ trợ như Asio Link Pro. Trên mac thì core audio giải quyết được vấn đề này mà không phải cài cắm gì thêm, dễ dàng điều chỉnh buffer. Ko phải do chip audio mac hay hơn mà là driver plug and play thuận tiện hơn, đằng nào người ta cũng mua soundcard ngoài thôi mấy ai dùng built in audio đâu.
lại ép người dùng mua phần mềm rồi.
hAhaa~
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quangthegtvtk49 vớ vẩn
Quyên Ngố
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quangthegtvtk49 tay nhanh hơn não
Sân chơi chép file, restore, backup trên máy tính giờ được chuyển sang 3uTools
@maidng Có đọc bài không đấy bác 😆)
tunanh
TÍCH CỰC
4 năm
Hic đang xài AMIS của Misa mà Safari hay Chrome không hỗ trợ phải chữa cháy bằng phiên bản cũ. Giờ update lên không xài được luôn. Có ai có cách nào không huhu
@tunanh Do bọn misa dev app cùi thôi. Đáng lẽ chrome firefox safari edge phải đc support tối đa mới đúng. Cty thì lớn mà dev thì cùi.
tunanh
TÍCH CỰC
4 năm
@nhokonline2010 Đúng rồi bác 😔 giờ này còn xài nền tảng Silverlight cũ rích
matamlong
ĐẠI BÀNG
4 năm
Với Apple cứ phải từ từ
naeasdk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@matamlong Lỗi này do nhà phát triển không theo kịp Apple chứ có phải do Apple đâu :p
utkz2319
TÍCH CỰC
4 năm
@naeasdk Có đọc bài không vậy
naeasdk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@utkz2319 nhà phát triển của Virtual DJ cũng chia sẻ “VirtualDJ sẽ hỗ trợ và hoạt động với ứng dụng Apple Music mới, chúng tôi hiện tại đang trong giai đoạn stress-test và sẽ giới thiệu phiên bản public trong thời gian tới.”

Apple đã công bố thay đổi từ đợt WWDC hồi tháng 6, nhà phát triển đã có được thông tin và phát triển ứng dụng của mình, đang Stress-test do không kịp ra bản production hỗ trợ Catalina nên mới chưa tương thích.
Có đọc thì đọc kỹ và sâu chuỗi sự kiện lại kỹ càng nhé 😃
@utkz2319 “Nguồn tin nội bộ bên trong Apple cho biết, phần mềm Music mới trên Mac sử dụng một định dạng library hiện đại hơn. Nếu nhà phát triển phần mềm vẫn sử dụng các công cụ được Apple cung cấp thì vẫn có khả năng truy cập trực tiếp playlist và nhạc được lưu trữ trên iTunes thông qua iTunes API”

Người ta ra iTunes API thay thế cho file XML rồi mà ko update thì khóc nỗi gì?
PerfectSun
TÍCH CỰC
4 năm
Khuyến cáo mấy bác ko xài đồ apple cũng khoan update luôn nhé
Nghĩa là sau này các app update lên sử dụng iTunes API thay vì file XML như trước là có thể chạy bình thường.
fako*
TÍCH CỰC
4 năm
macos éo dùng số như windows hay ios nhỉ, tên toàn chữ khó nhớ vãi 😁
@fako* Mac OSX nghĩa là Mac OS phiên bản 10. Mỗi năm cập nhật lên 1 chấm (10.5, 10.6, ...), bây giờ là 10.15 rồi.
truonghuydn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cứ thấy update là lại khoái, thanks bác
ruantinghe91
ĐẠI BÀNG
4 năm
lên bị lỗi ko tạo được folder mới trong thư mục gốc của macos, khi set quyền read and write cho admin thì báo "the operation can’t be completed because you don’t have the necessary permission"
Có vẻ còn nhiều ứng dụng chưa tương thích với Catalina 😃
EndlessBlue
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dạo 1 vòng thấy 1 bác không build được project, 1 bác không save được .psd.
May NodeJS mình vẫn chạy bình thường.
Các bác nên cân nhắc trước khi lên.
EndlessBlue
ĐẠI BÀNG
4 năm
@EndlessBlue File xlsx không xem bằng Preview được nữa rồi.
EndlessBlue
ĐẠI BÀNG
4 năm
@EndlessBlue À vẫn xem đc xlsx mà phải mở Preview rồi open file xlsx chứ không tự mở khi double-click vào như trước nữa, pdf thì vẫn preview bình thường
Xơi thôi ... Có j đâu mà ngại 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019