Google buộc các nhà sản xuất phải dùng cử chỉ vuốt mới của Android 10 thay vì hàng tự làm

Duy Luân
7/10/2019 21:36Phản hồi: 218
Google buộc các nhà sản xuất phải dùng cử chỉ vuốt mới của Android 10 thay vì hàng tự làm
Trang 9to5Google vừa kiếm được phiên bản mới của Hợp đồng sử dụng Google Mobile Services (là hợp đồng các nhà sản xuất phần cứng phải kí với Google để máy Android của họ được phép cài Google Play cùng nhiều dịch vụ khác của Google). Trong bản mới này, Google yêu cầu những chiếc điện thoại cài sẵn Android 10 phải dùng hệ thống điều hướng bằng cử chỉ vuốt có sẵn trong hệ điều hành, hoặc phải dùng cách điều hướng 3 nút ảo cũ. Những cử chỉ tùy biến của nhà sản xuất vẫn có thể tồn tại nhưng nó không được phép bật mặc định và phải nằm sâu ít nhất 1 cấp trong giao diện Settings. Nhà sản xuất cũng không được quảng cáo hay nói gì về hệ thống cử chỉ của riêng họ trong quá trình thiết lập máy lúc người dùng mới mua về.

Nói cách khác, Google đang ép các nhà sản xuất phần cứng Android phải dùng các cử chỉ vuốt mới của Android 10, không được xài hàng tự làm nữa. Mình đánh giá đây là điều cần thiết để đảm bảo trải nghiệm của người dùng là giống nhau dù hãng nào sản xuất điện thoại Android đi nữa. Các app cũng sẽ biết chắc chắn người dùng đang sở hữu hệ thống điều hướng như thế nào để thiết kế app, chưa kể nó còn ảnh hưởng tới việc có bung app ra toàn màn hình hay không (khi không hiện 3 phím ảo mà dùng cử chỉ vuốt).

Trước đây vì Google không làm thao tác vuốt cho Android nên mỗi hãng phải tự triển khai cử chỉ của họ. Huawei, Oppo, Xiaomi, OnePlus... mỗi hãng làm một kiểu và không phải hãng nào cũng làm tốt. Tới năm 2019 thì các cử chỉ tùy biến này đã dần gom về chung 1 hình thức: vuốt trái / phải để back, vuốt lên để về home, và vuốt + giữ để hiển thị giao diện đa nhiệm. Mà khi đã gom chung lại như vậy thì thôi dùng luôn cái của Android 10 cho tốt.


Nguồn: 9to5Google
218 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ByGP
TÍCH CỰC
5 năm
Vậy cho nó đa dạng phong phú
ByGP
TÍCH CỰC
5 năm
@Rich Leon Thì theo ý kiến cá nhân t hiện tại thì phong phú. Chứ nó bóp thì chịu. Còn ko chịu thì xài cái khác đi
@Best XonLao Killer Thế bác có danh sách những thằng thiểu năng trong cái động này chưa.
@Best XonLao Killer Ok man. Khi nào phát hiện tên nào nhớ tag mình vào nhé. Cùng chung tay
Mức độ vô lý ko chấp nhận, lão gg là kẻ ăn bám mấy ông SS, Xào Mì, Realme, OPPO, ... Về cái cử chỉ vuốt tay, đúng là độc quyền càng lúc vô lý
oooJKooo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Jakee chẳng lẽ không được la. chỉ là các hãng nắm đằng lưỡi và nó nắm chuôi thôi. đó là cạnh tranh không lành mạnh đó. Google nó ở mỹ nên các nước khác không kiện đc thôi.
tung2050
TÍCH CỰC
5 năm
@oooJKooo thằng google nó ép như vậy chả có gì sai, mà thậm chí còn khuyến khích các hãng tập trung làm phần cứng tốt hơn, sau này người dùng sẽ có lợi. còn kêu nó cạnh tranh ko lành mạnh sao ngày trc ko tự làm cái hđh ra hồn như bọn táo thối đó. Đã là khách còn đòi ngồi lên đầu thằng chủ nhà. 😕😕😕😕. ngày xưa cũng có đi làm ba cái hđh dở hơi xong lười biếng đòi ăn sẵn, giờ thì kêu thằng gg độc quyền, khôn như bạn ở quê tôi đầy.

Hay thanh niên thích mua cái đt về đc 1 thời gian tòi ra một đống lỗi bảo mật nhưng đếu đc vá vì bọn OEM đem con bỏ chợ.😁:D:D mà các tính năng của android mới cũng ko đc dùng vì OEM nó thích bạn mua máy mới chứ n.gu. gì đi update free cho bạn.

còn kêu ko ai dám kiện công ty mỹ thì cho thanh niên xem lại 2 thằng mic lẫn google và mới đây là valve bị đám EU kiện cho vỡ mồm đấy. tư bản nó là chơi theo luật chứ đâu phải khựa mà bẩn kiểu đó. :rolleyes::rolleyes::rolleyes:
oooJKooo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tung2050 tập trung làm phần cứng. nói mà không nghĩ á bạn. tạo khác biệt chủ yến phần mền chứ là iphone à mà cứng. còn cập nhật bảo mật, bản vá là tránh nhiệm của google vị lợi ích của nó
còn những hành động trên không phải là cạnh tranh không lành mạnh thì là gì. điều này không thế chối cái nhé.
tung2050
TÍCH CỰC
5 năm
@oooJKooo "còn cập nhật bảo mật, bản vá là tránh nhiệm của google". thanh niên bao năm nay cầm cục gạch giờ mới đủ đk cầm smp lần đầu hả? về search gg tìm hiểu thêm kiến thức trước khi cào phím nhé.

mà còn đoạn tôi nói đám OEM lười biếng thích ăn sẵn thì thanh niên lảng tránh là thế nào? còn đoạn EU kiện công ty mỹ nữa, thanh niên để đâu? ko cãi đc bắt đầu lảng tránh à.
toolkit
CAO CẤP
5 năm
Google muốn thao túng các hãng sản xuất điện thoại bằng giấy phép GMS, sau này các hãng sẽ phải tự chuyển data người dùng cho Google
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@Best XonLao Killer Tinhte lại thêm con nữa rồi. Dạo này thu nhập trang xuống dóc nên sài chiêu dơ để câu view
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@Best XonLao Killer Nếu sợ thì chả rep làm gì. Chỉ là đi đâu cũng thấy. Phiền bỏ bà ra. Chắc con cháu gì của thằng Crazy....... Đây là người dùng thôi. Chưa gì đã sợ rồi mà bẻ sang vụ lái nữa chứ. Lương chê lịch
Carnage
TÍCH CỰC
5 năm
Thấy cử chỉ vuốt của gg ngon mà, chẳng kém j iPhone X
@digikei Bác gắt quá 😁
digikei
CAO CẤP
5 năm
@NongDanChanDat Thì người ta làm cử chỉ vuốt lên cho tốt để người dùng dễ xài mà ổng cũng thấy không yên tâm được luôn thì có nể không ? Ổng chắc super VIP, trong điện thoại có cái gì đó ghê gớm sợ google biết. Trong khi chỉ là cái cử chỉ, cái này táo có cả bao nhiêu năm, người dùng Android ai cũng thèm để trải nghiệm cho tốt, giờ Google làm và muốn thống nhất cho dễ xài thì ổng kiếm chuyện này kia để nói được luôn.
@digikei Vì chỉ điểm của android là mở, để các hãng tự do sáng tạo. Nhiều tính năng của android hiện nay đều lượm lặt từ tính năng mà các hãng tùy biến. Giờ siết lại thì khối người tự vả mồm. Bác trên nói chả có gì sai. Android nắm hơn 80% thị phần. GG mà độc quyền thì hệ quả to lớn hơn Apple độc quyền nhiều.
Còn nói chuyện kiểu đút gì ăn nấy ko thích xài thì biến chả có gì để bàn luận
oooJKooo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@digikei Tích hợp làm 1 thì làm gì phải hạn chế các thằng khác. chẳng lẽ tôi không được nói ra ý kiến của mình à. cấm quảng cáo. để sâu 1 nút. có cạnh tranh thì mới có lợi cho người dùng.
vvt03hp
CAO CẤP
5 năm
Cực đoan quá
@vvt03hp Vụ này là thằng Mềm bóp thằng Cứng nhá kk !
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@vvt03hp Từ android 12 trở đi thì con android nào cũng như nhau. Thích hãng nào mua hãng đó chứ k còn sự khác biệt nữa. Google bắt đầu muốn làm má r
"Nhà sản xuất cũng không được quảng cáo hay nói gì về hệ thống cử chỉ của riêng họ trong quá trình thiết lập máy lúc người dùng mới mua về."
Google định tấu hài hay làm gì đây? Không hiểu nổi.
@digikei Hđh android phân mảnh do người tiêu dùng muốn lựa chọn sản phẩm mà họ thấy phù hợp nhất với mình. Nếu Android không đa dạng thì đã không phát triển được như ngày hôm nay. Đại đa số người tiêu dùng không thích ios bằng Android vì như vậy chứ nếu thích một hđh ít phân mảnh hoặc ổn định họ có thể chọn mua điện thoại ios mà vậy tại sao họ không chọn??? Bạn trắng răng hay bò trắng răng
@nguyenminh56547 Mtb nó chết vì nhu cầu của người mua không lớn nên sự quyết tâm của Google và các hãng sản xuất không cao. Tại sao điện thoại Android các bạn chê phân mảnh ngày càng chiếm lĩnh thị phần lớn.
@hupximup Bác xem lại giùm 2015 khi GG loại giao diện của mtb thì thị phần của mtb bao nhiêu. Ng dùng ko muốn hay chất lượng mtb giàm sút khiến ng dùng ko muốn.
banglcb09
ĐẠI BÀNG
5 năm
@digikei hình như bro ko biết gì về phần cứng =))
ram 12gb hay 120gb thì nó cũng ko giúp cho cái máy chạy nhanh hơn đc đâu, bạn cứ hình dung ram giống như 1 cái xe tải.
ram 6gb là cái xe 10 tấn còn 12gb là cái xe 35 tấn sự khác biệt là tải trọng của con 35 tấn nó phải chở đc nhiều thứ hơn con 10 tấn, tương tự thì ram nó cũng thế khác biệt là nó mở được nhiều ứng dụng cùng 1 lúc hơn mà ko cần đóng ứng dụng cũ để trả lại tài nguyên cho ứng dụng khác cần để hoạt động chính là cái bài test đa nhiệm mà bọn review nó vẫn hay làm đấy.
tuy nhiều ram đến mấy thì nó cũng không làm máy chạy nhanh hơn được nhưng nếu ram nhỏ quá thì nó cũng vẫn sẽ làm máy chạy chậm đi vì các ứng dụng càng ngày càng nặng hơn nên đòi hỏi nhiều tài nguyên hệ thống hơn. với các máy ram thấp thì tài nguyên không chia sẻ kịp sẽ dẫn đến giật lag và treo máy.
còn tốc độ nhanh hay chậm là phụ thuộc vào con chip nó tương tự như động cơ ô tô. 1 cái động cơ v8 nó sẽ phải mạnh và nhanh hơn động cơ v4. mang máy tầm trung vs giá rẻ đi so vs máy cao cấp thì chắc chắn là sẽ ko thể ăn lại đc vì nó giật và chậm hơn rất nhiều.
quan trọng hơn nữa là hệ điều hành cũng sẽ góp phần không nhỏ vào việc quyết định 2 cái máy có cùng thông số cấu hình cài nào sẽ chạy nhanh hơn.
android được viết dựa trên nhân linux nhưng ứng dụng của nó lại viết bằng java mà bản chất của java là đa nền tảng vậy nên không thể chạy trực tiếp trên bất kỳ hệ điều hành nào đc mà phải chạy thông qua 1 máy ảo để biên dịch sang mã máy để hệ điều hành có thể hiểu và hoạt động => tốc độ sẽ bị giảm đi dù có tối ưu máy ảo đến như thế nào đi nữa thì nó cũng chỉ cải thiện đc đôi chút chứ không thể nhanh = tốc độ thông dịch được .
còn ios đc phát triển từ unix các ứng dụng viết trên ios đc viết bằng objective-C và bây giờ là swift các ứng dụng sau khi được đóng gói sẽ có thể chạy trực tiếp trên hệ điều hành sau khi được trình biên dịch chuyển sang mã máy mà không cần thông qua máy ảo vậy nên tốc độ của ios sẽ nhanh hơn android là điều chắc chắn và không thể bàn cãi.
Chứ ko phải cứ ram nhiều là mặc định máy đó phải nhanh hơn đâu nhé bro =))
nbanhien
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bắt buộc các hãng làm giống kiểu của xiaomi đi, thấy tiện nhất. Làm vậy ok vì khi cầm bất cứ cái android mới nào bạn sẽ không tốn thời gian làm quen với thao tác cử chỉ
PhamtLinh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nbanhien Trước Android 10 thì của Xiaomi là ngon nhất. Nhưng giờ Android có thao tác vuốt chuyển qua lại giữa các ứng dụng giống iOS cảm giác tiện và mượt hơn Xiaomi. Nên lần này ủng hộ Google, dùng vài tiếng là quen ngay thôi đó không phải vấn đề chính
digikei
CAO CẤP
5 năm
@Best XonLao Killer Người ta chửi Táo vì nó tù quá thôi. Chứ có nhiều cái ngon trong giao diện, cử chỉ vuốt này kia hay thì vẫn nên học hỏi. Cũng như Táo học theo 2-3 camera của Android chụp hình cho tốt. Người ta học nhau cái tốt rồi cải tiến cho người dùng hưởng lợi thì ủng hộ chứ sao. Chỉ có mấy đứa não có vấn đề mới chỉ trích, moi móc và kiếm chuyện đá xéo để nói.
@PhamtLinh miui 12 cũng có thao tác chuyển qua lại nhanh ứng dụng mà bác, học y chang ios luôn
Ép nhưng phải ngon là được
duonghpy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thôi Ios với Android làm tất cả cử chỉ giống hết nhau đi cho nó tiện 😃 cứ từng bước từng bước giống nhau từ cử chỉ cho đến hiệu ứng mệt mỏi quá, giờ không còn nút cứng điều hướng thì tiến tới luôn đi 😁
@duonghpy công nhận hiệu ứng đóng mở app android 10 cũng giống ios luôn rồi... làm cái thanh vuốt đừng lag lag nữa là ok
Cử chỉ vuốt của Google sau xiaomi 1 khúc, xiaomi vuốt nửa cạnh dưới để back, Google chẳng làm được vậy, mấy app nào có menu phụ như zalo thì vuốt chẳng được, phải nhấn mới ra menu phụ
poulevarq
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kenshitran1986 Chú k biết cách vuốt mà còn la, google đi cho biết
danhluong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Công nhận mấy cái vuốt vuốt này miui của xiaomi làm rất hay
Vuốt mới của android quá ngon.. Vuốt ngang chuyển app ngon nhưng chỉ với android thuần chứ mấy hãng khác thì chuyển chắc lag lòi
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@kut3_prince_9x Test thử xiaomi đi bạn.
@Antikill mình xài xiaomi từ những cái thời kỳ đầu tiên của vuốt rồi 😆 hồi Mix 1 đã xài vuốt của xiaomi sau đó xài Huawei 1 năm rồi nhé
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@kut3_prince_9x Thế lag lòi ko.
@Antikill vuốt thì k lag nhưng thử vuốt chuyển app xem 😆 vuốt qua lại phải chờ load app à =)) đã nhiệm có ngon như android gốc đâu mà đòi đú
azltdanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thua xa xiaomi, vẫn còn cái gạch phía dưới nhìn chán vl.
minhtienbk
TÍCH CỰC
5 năm
@azltdanh Tại vì anh lớn đã có cái gạch đáy, các em cứ nhắm mắt đi theo là đc 😃
@azltdanh cái đấy là do các app chưa update kịp giống iphone thời kỳ đầu các app cũng gạch đen sì ròi từ từ cũng hết
@kut3_prince_9x thời ipx bị đen 2 đầu nha bạn.. vì tỉ lệ màn hình ipx dài ra chứ ko phải tại thanh vuốt...
@Jen Minh Tri thanh vuốt lúc đầu cũng k tự ẩn nhé vào game còn đen sì hoặc có thanh trắng
Guadiola
TÍCH CỰC
5 năm
Thế là trong tương lai,cử chỉ vuốt của xiaomi sẽ bị vô hiệu hoá à too_sad.png sad.png ops.png beat_brick.png
@Guadiola Ko bật mặc định thôi
@Guadiola chỉ bị ẩn đi, muốn dùng thì vô mở thôi
Guadiola
TÍCH CỰC
5 năm
@tuan9945 Được như vậy thì ổn
ruby10
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không biết có ngon đc như Xiaomi ko mà buộc ta, xài Mi thực sự phê 😆
tintin.com
TÍCH CỰC
5 năm
@ruby10 Thử đi thì biết, ngon hơn là chắc
ruby10
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tintin.com hiện tại thì chưa thấy ngon hơn ông ơi 😁 chờ update andr 10 xem có khôn hơn tí nào k.
@ruby10 đã dùng qua vuốt của xiaomi và huawei cuối cùng dùng pixel thấy google ngon nhất...android 10 vuốt chuyển app mượt như iOS
tintin.com
TÍCH CỰC
5 năm
@kut3_prince_9x Mình đang dùng px3 và ip, hai cái giống hệt nhau và đều rất ngon.
tintin.com
TÍCH CỰC
5 năm
@ruby10 Đã dùng đâu mà kêu chưa ngon.
thongsang
ĐẠI BÀNG
5 năm
Google lại gia trưởng quá 😆)
đang chờ cho con nokia 7 pluss
@soncon_cuchuoi9x bác chắc là fan của nokia nên giờ vẫn còn đợi no nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019