Dịch vụ stream nhạc miễn phí Audius dựa trên cơ chế Blockchain gặp nhiều vấn đề pháp lý vì nhạc lậu

abuchino
10/10/2019 5:15Phản hồi: 10
Dịch vụ stream nhạc miễn phí Audius dựa trên cơ chế Blockchain gặp nhiều vấn đề pháp lý vì nhạc lậu
Một Startup dịch vụ stream nhạc miễn phí mới dựa trên cơ chế Blockchain (chuỗi khối) vừa được giới thiệu mang tên Audius. Dịch vụ này được giới thiệu là giải pháp đặc biệt cho những nghệ sỹ indie và những fan hâm mộ của thể loại nhạc này. Dù vừa ra mắt, Audius đã gặp nhiều vấn đề pháp lý đặc biệt là những nội dung, ca khúc vi phạm bản quyền.

Audius_Blockchain_p1.png

Trên Audius website (Audius.co) giới thiệu mục đích chính của dịch vụ stream nhạc này đó là việc lắng nghe những điều mà các nghệ sỹ và fan mong muốn – chứ không phải là những điều mà các tập đoàn hay các hãng thu lớn và thậm chí cho người dùng upload các ca khúc mà sẽ không cần phải lo bị censored hay xóa bỏ. Và theo CEO của hãng thì Audius có thể được xem là một giải pháp phần mềm open-source: “Chúng tôi sẽ cung câp cho nghệ sỹ và người nghe công cụ trực tiếp để tương tác với nhau. Chúng tôi sẽ giúp đỡ cộng đồng người dùng và nghệ sỹ tuy nhiên sẽ không trực tiếp đăng tải nội dung.”
Tuy nhiên chính vì những điều nêu trên mà đây là một thiên đường cho những nội dung vi phạm bản quyền ví dụ như những phiên bản chưa được cấp phép của Ariana Grande và Iggy Azalea “Problem” và nếu theo đúng nội dung quảng cáo thì các nội dung này sẽ không được xóa bỏ.

Audius có thể được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của SoundCloud. Trước đây SoundCloud có thể được xem là một thiên đường cho các nghệ sỹ mới nổi và nhạc indie với những chương trình với nghệ sỹ như The Chainsmokers và Lorde từ lúc họ chưa nổi tiếng. Tuy nhiên vào thời điểm đó SoundCloud cũng là thiên đường của những ca khúc nhạc lậu vi phạm bản quyền. Mặc dù vào năm 2011 SoundCloud đã có một hệ thống content ID để nhận diện các ca khúc vi phạm bản quyền, tuy nhiên khi họ bắt đầu ký kết thỏa thuận nội dung với các hãng thu lớn thì việc truy quét và xóa các ca khúc vi phạm bản quyền được thực hiện rất mạnh tay. Và thậm chí dẫn đến hậu quả nhiều bản thu cover, remix cũng bị xóa do có liên quan khiển nhiều người dùng từ bỏ sử dụng hệ thống stream nhạc này. Và Audius mới được giới thiệu cũng đang muốn hướng đến đối tượng người dùng trên cũng như các nghệ sỹ chưa tên tuổi, tuy nhiên hệ thống stream nhạc cũng gặp nhiều vấn đề rắc rối.


Audius_Blockchain_p2.png
Một vấn đề khác mà Audius giới thiệu sẽ được giải quyết với Blockchain – đó là một hệ thống “tiền tệ” riêng trực tiếp giữa nghệ sỹ và fan. Tuy nhiên vẫn có thể được xử lý thông qua các giải pháp như Bandcamp và Patreon.

Audius nhờ việc sử dụng chuỗi Blockchain cũng giúp ‘né’ nhiều vấn đề liên quan đến bản quyền khi không trực tiếp host các nội dung mà người dùng đăng tải. Mà thay vào đó là một phương thức open-source xây dựng trên blockchain, vì thế trách nhiệm host và đăng tải nội dung lên website thuộc về những đăng ký làm node operator. Đây có thể được xem là một vùng xám liên quan đến pháp luật và nội dung bản quyền. Tuy nhiên vẫn có thể sẽ phát sinh những vấn đề pháp lý liên quan khi được xem là một platform phát triển các nội dung vi phạm bản quyền.

Ngoài ra cũng có một vấn đề liên quan đến economic of scale khi dịch vụ stream nhạc này quá nhỏ bé khi so sánh với Spotify, Apple Music, Amazon và thậm chí SoundCloud. Khi các dịch stream nhạc trên đều có một kho nhạc khổng lồ khi có liên kết với các hãng thu lớn. Và thông thường người đã đăng ký trên các dịch vụ stream nhạc với một mức phí hằng tháng và để thuyết phục người dùng chuyển sang một dịch vụ stream nhạc khác không có sự hiện diện của các nghệ sỹ lớn là một điều hết sức khó khăn.

Với những vấn đề liên quan đến pháp lý và nội dung nhạc ít hơn rất nhiều dịch vụ stream nhạc khác, Audius có lẽ chỉ hướng đến một số ít người dùng thích nhạc indie và các nghệ sỹ chưa tên tuổi. Vì vậy Audius rất khó để thành công trong thị trường stream nhạc đầy những ông lớn công nghệ.

Nguồn: TheVerge
10 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vậy thì không thọ được lâu rồi vì các nhà hành pháp và các hãng thu không thích điều này 😔
zoothz
ĐẠI BÀNG
5 năm
Liên quan đến bản quyền thì coi như xong /v
Ý tưởng cũng khá hay nhưng khó thành công được, trừ khi một hiện tượng nào đó nổi lên từ nền tảng này.
@Lê Bá Minh Quang Lúc đấy các hãng thu nó đâm vào ngay. Thế là lại về tay các dịch vụ lớn.
blockchain được sử dụng rất nhiều thời gian gần đây.
Chameleon.
TÍCH CỰC
5 năm
Mới vào xem thử thấy giao diện hiện đại đẹp mắt thật
app có trên ios chưa ạ
Thường những bản tự thu thường dính bản quyền mà, mà kí kết hợp đồng bản quyền thì lại đi vết xe của SoundCloud
vnv88
TÍCH CỰC
5 năm
Indie là một phong cách chứ không phải thể loại mà. 😃
SoundCloud vẫn ngon hơn nhiều cái này chỉ có Underground thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019