Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Theo báo cáo mới nhất của WHO có ít nhất 2.2 tỷ người bị suy giảm thị lực hoặc mù trên thế giới

Hassler
10/10/2019 3:30Phản hồi: 96
Theo báo cáo mới nhất của WHO có ít nhất 2.2 tỷ người bị suy giảm thị lực hoặc mù trên thế giới
Trong báo cáo tổng hợp đầu tiên về tình trạng thị lực trên toàn thế giới của WHO thì hiện tại ít nhất 2.2 tỷ người đang có các vấn đề về mắt, trong đó có 1 tỷ người đáng lẽ đã có thể phòng ngừa được các bệnh này nếu được theo dõi thường xuyên. Báo cáo này được công bố nhân vào ngày Thị lực thế giới 10/10 và nó chỉ ra phần lớn trong số những người gặp vấn đề là ở trong nhóm đang lão hóa mà không có hoặc ít được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc và kiếm tra mắt thường xuyên, đặc biệt là ở những nước kém và đang phát triển.

Theo bác sỹ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, thì đáng lẽ các vấn đề về mắt phải được lưu ý hơn và chính việc lơ là chăm sóc sức khỏe của mắt đã làm cho đến 65 triệu người bị mù hoặc khiếm thị, và đến 800 triệu người chật vật với việc nhìn đời vì không có kính hoặc dùng kính không đúng diop. Một vài thông số lấy được trong báo cáo này là:

Các gánh nặng của việc không chăm sóc mắt phần lớn là ở các khu vực nông thôn và ở những người có thu nhập thấp, phụ nữ, người già, người khuyết tật và người thuộc các dân tộc thiểu số. Theo ước tính những khu vực có thu nhập thấp và trung bình cao gấp 4 lần ở các vùng có thu nhập cao.
Thêm nữa các vùng thu nhập thấp và trung bình có tỷ lệ mù cao hơn đến 8 lần so với khu vực có thu nhập cao, một con số dù đáng giật mình nhưng không phải là không có lý bởi việc tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc mắt ở khu vực thu nhập cao thường tốt hơn rất nhiều với các khu vực còn lại.
Cần đến 14.3 tỷ đô để hỗ trợ cho 1 tỷ người hiện tại đang có vấn đề về mắt để giúp họ có kính để chữa cận thị hay viễn thị, cùng với các vấn đề về đục thủy tinh thể khác

Các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực có thể do các vấn đề về mắt, như đục thủy tinh thể, đau măt hột hay bị tật khúc xạ. Đây cũng là điểm cần chú trọng để các quốc gia tập trung vào xử lý chính. Tuy nhiên mắt còn có thể có các vấn đề như khô mắt, viêm kết mạc, và chúng cũng cần phải được lưu tâm đến. Còn 1 thứ cần chú ý là bởi tỷ lệ người già đang ngày một gia tăng, từ đó những người gặp vấn đề về mắt hay suy giảm thị lực cũng tăng theo vì các vấn đề này tỷ lệ thuận với độ tuổi, càng có tuổi mắt kém, anh em nào qua tuổi 40 chắc sẽ biết vụ này, mình chưa đến nhưng sắp mấp mé nên chắc cũng sẽ gặp phải thôi 😔. Việc làm việc nhiều trong phòng với cường độ nhìn gần cao cũng dẫn đến số người bị cận thị cũng tăng cao. Thêm 1 vấn đề những năm gần đây bắt đầu nổi lên là tỷ lệ tiểu đường tăng cao, và những người bị căn bệnh này nếu không để ý thăm khám thường xuyên thì rất dễ bị bệnh võng mạc tiểu đường hoặc 1 dạng nào đó của dạng bệnh này. Cuối cùng việc phát hiện muộn do không được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe mắt cũng là 1 nguyên nhân làm tỷ lệ suy giảm thị lực tăng cao nữa.

Để giúp giảm bớt vấn đề này bác sỹ Alarcos Cieza, trưởng nhóm các nhà khoa học của WHO về suy giảm thị lực và mù lòa cho biết cần giảm bớt thời gian làm việc trong nhà và nhìn gần, giúp càng nhiều người tiếp cận được với dịch vụ y tế càng tốt. Với những người mù lòa hay suy giảm thị lực nghiêm trọng mà không chữa trị được nữa thì họ cần tiếp cận được với các điểm cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng để học chữ nổi Braille, dùng smartphone điều hướng và học cách sử dụng loại gậy trắng chuyên dùng giúp cho người không thể nhìn có thể đi lại được.

Vậy các anh em đã và đang làm cách gì để chăm sóc cho đôi mắt của mình?

Tham khảo WHO
96 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tuan 95
CAO CẤP
4 năm
Đi làm 2 năm, cận mịa 1 bên rồi
long_ca
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tanphu992 em tiếp súc từ lớp 2 hổi nhỏ bây giờ đh năm 2 rồi mắt vẫn bth =))))
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
@long_ca tiếp xúc là ngày ngồi mấy tiếng vậy
tuan 95
CAO CẤP
4 năm
@long_ca mình 4 năm đại học xài máy tính suốt không sao, đi làm phát bị 1 mắt luôn 😆)
@tuan 95 chắc do vị trí ngồi làm việc ở văn phòng 😃)
Bùng nổ 4.0
@lovegameisme Nữa hả, 4.0 làm gì nên tội.
tungnhtsb
TÍCH CỰC
4 năm
@Siêu nhân gầy Chắc ý là nhiều người cận 4.0 độ =))
@lovegameisme dtdd mtb tiếp xúc ngày càng nhều . xem cự li gần ngày càng nhiều thì càng cận thị thôi !
anhlau87
TÍCH CỰC
4 năm
Cắm mặt vào máy tính hơn ba năm nay, sử dụng điện thoại thường xuyên, khám sức khỏe định kỳ và thực tế thấy mắt kém dần. Lần mới nhất khám cận 1.25D rồi.
sonken
ĐẠI BÀNG
4 năm
@anhlau87 Giống tôi hôm nọ vừa đo 1.75
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
@bluewolf vớ vẩn lại không còn sưc làm việc
DJRapDance
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tanphu992 sáng hít đất 20-30 phát, tối 20-30 phát mà ko còn sức làm việc thì cũng nên đi tập thể dục thể thao cho người khỏe mạnh đi chứ thấy cũng yếu lắm rồi đó 😁
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
@DJRapDance để dành sức để hít cái khác
Do ăn thiếu chất là chính, cứ phang nước ngọt với fastfood người sẽ trở nên to cao nhưng chất thì lại thiếu kèm theo vô số bệnh
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
@p700i trẻ nhỏ là do ăn uống + tỷ lệ tiếp xúc với màn hình
người trưởng thành là do tiếp xúc với màn hình hàng ngày nên ảnh hưởng
người già là do lão hóa
@p700i thực tế đúng là do thiếu chất. vợ mình làm việc 8-9 tiếng/ ngày liên quan đến máy tính. từ ngày dùng thêm vitamin D thì đỡ nhức mắt hơn.
tungjty
TÍCH CỰC
4 năm
Mắt sáng để làm gì ở xứ ta
để nhìn cho rõ thói đời nhũng nhiễu à ?
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
@tungjty đầu tiên là đỡ phải mất tiền đã, còn nhìn rõ cái gì phụ thuộc vào bộ não nữa
@tungjty nhìn rõ thói nhũng nhiễu để mà tránh, để còn dùng não dậy những đứa trẻ mới lớn tránh thói nhũng nhiễu và tham ô. sợ nhất mắt mờ, bị nhũng nhiễu mà vẫn im lặng.
der_titan
TÍCH CỰC
4 năm
Mình cận 7/10 đang tính mổ chứ đeo gần chục năm khỗ quá 😔(
@der_titan me 2 😆)
@der_titan hồi trẻ học cấp 3 thấy các bạn cùng trang lứa đeo kính thấy kích thích vãi. hồi ấy còn kiếm cái kính đeo cho bằng bạn bằng bè. may mà đến h không phải đeo kính, nghĩ lại thấy hồi đó nghịch ngu vãi.
@quangthegtvtk49 Cũng hơi ng... , nhưng mà bạn có muốn đeo kính cận cũng k đeo nổi vì đeo ko đúng kính thì sẽ bị đau nhức ngay.
Cháu mình mới lớp 2 đã cận thị vì mẹ nó nhờ youtube trông nó từ lúc nó 3 tuổi.
Ngày xưa tuổi thơ là đi chăn trâu, bắn bi, tắm ao. Còn bây giờ mở mắt ra là đã thấy màn hình, từ smarphone, ipad, laptop, tivi, game, youtube... bảo sao ko suy giảm
supersheep
TÍCH CỰC
4 năm
@quangthegtvtk49 Lỗi là do cha mẹ kém. Thường cha mẹ thiếu kiến thức và lười hay cho con ôm điện thoại. Mình thấy cảnh đó rất sợ. Còn bé tí mà xem nhiều và khoảng cách quá gần, nội dung thì rất có hại. Chẳng hiểu họ nghĩ gì?
@trantruongseven911 Trẻ con mắt cận = auto ngu và kém hơn so với bình thường, người ta chỉ chăm lo đâu đâu nhưng con mắt là quan trọng nhất, giờ trẻ e cận nhiều quá.
@supersheep Bây giờ cha mẹ thường để youtube trông con, cứ mở youtube cho nó xem là nó hết nghịch để tranh thủ làm việc khác. Mà mắt con nít thì nó yếu, xem một thời gian là cận thôi. nhiều cha mẹ cứ bảo cho nó xem 1 tí rồi thôi, nhưng cứ ngày qua ngày, muốn rảnh tay là cho nó xem nên chẳng mấy mà cận
supersheep
TÍCH CỰC
4 năm
@trantruongseven911 Cái một tí đó nguy hiểm lắm, con người cá igif cũng 1 ngày một ít, nhìn lại thì đã cả năm. Hỏng hết mắt mũi.
Từ hồi vào đời đi mần ăn tới giờ 19 năm mà mắt vẫn ko sao, ngồi máy 6-7h/ngày, hơi mờ mờ thôi.
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
@caffeinezzZ mắt tốt đó
chắc mình phải mua dầu cá bổ sung
@caffeinezzZ chúc mừng bác. bí kíp gì mà mắt bác vẫn tốt vậy, ngày 6-7 tiếng ngồi nhìn màn hình thì cũng hơi căng.
Cận thị đâu có nghĩa là mắt yếu đâu nhỉ. Mình cận bên 3 bên 4 nhưng khám mắt định kỳ chả có vấn đề gì, trong khi nhiều ng mắt rõ mà vô khám lòi ra đủ thứ bệnh thậm chí phải mổ.
TK4.Helios
TÍCH CỰC
4 năm
@nguyenminh56547 Bây giờ một con lens ngoại hình đẹp keng như mới, không rễ tre, không xước xát nhưng chỉ lấy nét từ 30cm-2m, còn ngoài 2m thì bỏ không lấy nét được, hình chụp mờ mờ thì bác có nói con lens đó bình thường không??
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
bây giờ trung bình 1 người làm văn phòng 1 ngày nhìn màn hình 10 tiếng
@tanphu992 em nghĩ phải hơn ấy chứ. chưa kể làm căng thẳng nữa thì tỷ lệ cận lại tăng thêm.
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
@quangthegtvtk49 thì mình tính trung bình thôi
chứ có người 1 ngày phải nhìn màn hình từ 12-14 tiếng
như mình khoảng 8 tiếng ở công ty, 2 tiếng ở nhà
@tanphu992 em thì 10 tiếng dán mắt ở cty, rảnh là quay ra ngắm gái cho đỡ hại mắt bác ạ =))
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
@quangthegtvtk49 khổ cái là gái công ty mình không bao giờ ngon bằng gái ở công ty khác, thế mới đau
đâm ra toàn ngồi trà đá ngắm gái
@tanphu992 em đc cái thuận lợi. văn phòng ngay mặt đường. thành ra gái xinh xấu chạy qua đủ cả. 😁:D:D
Dân văn phòng hầu như có vấn đề về mắt cả, ngoài ra nếu mà ở vùng quê họ đi khám mắt chắc chắn con số 2.2 tỷ còn tăng lên
@quangthegtvtk49 Có người quê mình tự biết ra kêu bán thuốc đó luôn kìa, bị đau đầu cái ra mua Panadol uống mà ko biết thực tế nó bị gì.
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
@Cá Rô Xào Măng mình đi khám bác sĩ bảo chịu khó tập nhìn xa với cả mua thuốc bổ mắt về uống
@tanphu992 Ơ sao giống nhau thế. Y chang bác luôn
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
@Cá Rô Xào Măng hay đây là bài trong giáo trình của bác sĩ rồi nhỉ
mắt mình yếu do mùa hè năm 11 học dữ quá, ai đổ thừa do công nghệ chứ mình thì không, còn mấy đứa nhỏ mà yếu mắt thì 100% do công nghệ rồi
@Nguyễn Thắng 89 do thói quen sinh hoạt nữa bác. màn hình đa phần có ánh sáng xanh. tắt điện nhìn màn hình thời gian dài cũng dẫn đến hại cho mắt. chưa kể trẻ nhỏ bgio đa phần được bố mẹ nuông chiều cho chơi đt từ nhỏ cầm khoảng cách gần nữa. trong khi tv và màn hình ngày càng to ra. theo khuyến cáo khoảng cách từ màn hình đến chỗ ngồi tối thiểu 5 lần đường chéo màn hình, Nhưng có mấy người áp dụng được đâu bác.
@quangthegtvtk49 Thằng con mình chỉ xem cartoon network, mình đưa cho nó xem bài báo dùng dth bị nổ tét tay, nó sợ quá thấy dth là né
@Nguyễn Thắng 89 bé nhà em thì được thời gian đầu tầm 1 tháng. nhìn thấy đt là không chơi. nhưng sau nó lại vơ lấy nghịch bấm bấm khi thấy bố, mẹ dùng. đợt rồi thu xếp xong em cho về quê chơi hơn tháng rồi. sáng ngủ dậy đuổi gà đuổi vịt, chiều chạy nhảy khắp nơi đuổi nhau với bê......
@quangthegtvtk49 hồi xưa tạt dép quăng lon biết coi TV là gì huống chi điện thoại, giờ ngoài đường toàn mẹ mìn nên trẻ em toàn trốn ở nhà chơi với ba cái đồ công nghệ, nói chuyện với nhau bằng ngón tay 😁:D:D
@Nguyễn Thắng 89 ngày trước trẻ con giao tiếp bằng khăng, khìn, chắt, bi. bgio cả người lớn và trẻ con giao tiếp qua màn hình cảm ơn, ra quán cafe đa phần cắm mặt vào đt. câu nói giao tiếp nay xa dần.
Từ bé chưa bị đau mắt và giờ mắt vẫn tốt 😁 Chắc tầm 10/10!
@Khẩu trang xanh đi đo thì chắc chắn bị giảm đi đôi chút nếu dùng máy. còn cảm nhận thực tế vẫn nhìn rõ thì chúc mừng bác. ăn uống sinh hoạt điều độ bác nhé. dính 1 cái khổ cực muôn phần.
oxechip
TÍCH CỰC
4 năm
dùng Read aloud để đọc báo, rồi nhắm mắt chủ động khi gõ (chat, hoặc khi gõ pass), nước ép cà rốt, chủ yếu cho mắt nghỉ ngơi được lúc nào thì mừng lúc đó. là cách mình làm hằng ngày (phải để ý vì nhiều lúc cũng quên) để cải thiện chút xíu. vẫn biết là thị lực sẽ giảm dần theo thời gian , nhưng lùi ngày ấy càng xa càng tốt
oxechip
TÍCH CỰC
4 năm
làm được 2 việc cũng là một lợi thế mà mấy ứng dụng đọc báo mang lại, mình thấy đỡ phải xem quảng cáo, 2, là có thể vừa làm việc nhẹ nhẹ, mà vẫn có thể cập nhật thông tin nữa, ví dụ vừa xx vừa nghe đọc báo :d :d
@oxechip vừa xxx mà nghe tin thời sự nó càng phiêu :p:p:p
LINH120612
TÍCH CỰC
4 năm
làm 5 năm từ 1.5 lên 4.5 diop
Thứ nhất đau mắt- thứ nhì nhức răng. dính 1 trong 2 cái rồi mới thấu. bản thân em may mắn mới dính caí nhức răng mà khổ lắm rồi,
@Mr. Đăng Giáp 2008 - 2013 . cái thời chen nhau xe bus đi học vui lắm bác. cả lũ chơi aoe. half life thâu đêm. cả xóm tụ tập lại 1 phòng an nhậu xem phim cả đem vui lắm. nhưng mà chả sống điều độ gì cả, thích thì ăn, chơi....
@quangthegtvtk49 Ai cũng có 1 thời để nhớ mà 😃
@Mr. Đăng Giáp bgio thấy bọn trẻ cúi mặt vào đt. ra quán ngồi uống nước mà mỗi đứa 1 cái check in. nghĩ mà buồn. chắc mình già rồi.😔:(
@quangthegtvtk49 Ui. Chỗ mình làm toàn người lớn cả, hầu hết quanh khoảng 30 tuổi, mà sau giờ đi ăn ở cty, mỗi người 1 cái đt hoặc lap. Ngày nghỉ thì ae, bạn bè hẹn nhau cafe, ra đó cũng ôm cái đt, nghĩ mà chán. Thời 4.0 chắc là vậy rồi
matamlong
ĐẠI BÀNG
4 năm
bây giờ tật về thị giác rất nhiều
qua2007
TÍCH CỰC
4 năm
Số lượng khungt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019