Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Điều gì sẽ xảy ra khi bạn không tắt các thiết bị điện tử trên máy bay?

Rubi Lee
30/9/2019 12:38Phản hồi: 150
Điều gì sẽ xảy ra khi bạn không tắt các thiết bị điện tử trên máy bay?
Ắt hẳn ai đi máy bay cũng được nghe tiếp viên hàng không thông báo rằng "Xin vui lòng tắt toàn bộ thiết bị điển tử để chuẩn bị cất cánh"... Nhưng liệu rằng bạn có suy nghĩ làm điều đó vì mục đích gì? Tại sao?

Kể một chút vào năm 2011, nam ca sĩ/diễn viên - Alec Baldwin bị buộc rời khỏi máy bay của hãng American Airlines vì không chịu tắt điện thoại do đang chơi dở game. Khi đó các hãng bay rất khắc khe trong việc này. Nhưng cách đây không lâu, các hãng hàng không đã không còn nói về việc tắt các thiết bị điện tử (điện thoại, máy tính bảng, máy đọc sách...) trong suốt chuyến bay nữa mà chỉ thay đổi sang đặt thiết bị ở chế độ máy bay.


Vậy tại sao chúng ta lại phải đặt ở chế độ máy bay hoặc tắt đi?

Lý do hàng đầu là hoạt động của các thiết bị từ điện thoại, máy tính bảng, laptop điện tử,... vì nó có thể phát ra sóng vô tuyến gây nhiễu hệ thống điện tử của máy bay. Ở giai đoạn cất cánh và hạ cánh của máy bay được xem là thời phút quan trọng nhất của mỗi chuyến bay, đòi hỏi các phi hành đoàn tập trung cao độ, liên lạc thường xuyên với trạm kiểm soát dưới mặt đất. Trên thực tế các vụ tai nạn nguy hiểm đều xảy ra ở giai đoạn này. Việc sử dụng các thiết bị điện tử gây trở ngại trong việc liên lạc giữa phi công, máy bay với các hệ thống ở đất liền.

che-do-may-bay.jpg

Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn không đặt thiết bị điện tử ở chế độ máy bay?

Trong nhiều năm, cơ quan quản lý an toàn chuyến bay của các hãng hàng không đều thừa biết có hàng tá hành khách không để thiết bị ở chế độ máy bay (Airplane mode). Và phần lớn là do hành khách không hề hay biết rằng một số thiết bị như máy đọc sách, tai nghe, đồng hồ thông minh,... vẫn đang sử dụng dữ liệu Bluetooth và cần phải bật chế độ máy bay. Thực tế rằng máy bay chẳng gặp xử cố gì chỉ vì vài người không tuân theo cảnh báo, theo như dự đoán thì hầu hết các thiết bị điện tử đều không sử dụng cùng tần số với hệ điều hành máy bay nhưng tất nhiên để tránh rủi ro còn lại và không mất thời gian vào việc kiểm tra, các hãng hàng không thực hiện giải pháp đơn giản hơn là cấm sử dụng cho nhanh 😁

Đã có 2 trường hợp nghiêm trọng được ghi nhận: vụ rơi máy bay Crossair ở Thụy Sĩ năm 2000 khi tín hiệu của phi công bị nhiễu vì sóng lạ, và vụ thứ hai là rơi máy bay ở New Zealand năm 2003. Nhưng các ca này là ngoại lệ và vẫn còn nhiều khuất mắt.

Cover: Telegraph
Tham khảo Budget Travel, Qz
150 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thường thì chẳng có chuyện gì xảy ra hết.
Antikill
TÍCH CỰC
4 năm
@hieuvn12 Ai mà biết đc. Chứ mình dùng nghe liên tục có sao.
Lợn Lòi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cutamthat Thường thì chẳng có chuyện gì xảy ra hết.
Cho đến khi nó xảy ra 😁
vidspider
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cutamthat thực tế là thiết bị điện tử nếu không tắt chắc chắn sẽ bị ... hao pin. vấn đề này cần được xem xét và nghiên cứu một cách nghiêm túc
mod bay đc mấy lần rùi...
@TsanHoang Sẽ chẳng có chuyện nhiễu sóng hay nguy hiểm gì cả! Nếu làm nhiễu sóng hay rơi máy bay được thì mấy thằng khủng bố đã lợi dụng từ khuya rồi!
@cheetah_fast nhiễu sóng chỉ làm cho khó liên lac giũa may bay và trạm không luu thôi, sống nào manh mà làm rơi nổi máy bay ngoài sóng
" bom điên từ" hya sóng " vi ba"..
nk0ktran96
TÍCH CỰC
4 năm
đi VN airline chả thấy bị nhắc tắt máy lúc cất cánh hạ cánh. đi VJ thì mới nghe phát loa

klq nhưng viết bài từ 30/9 giờ lên làm mod mới có ng đọc hay s mà ko thấy cmt nào vây o_Oo_Oo_O
@maidng Cơm trát phấn đậm đặc bác ơi. Ngon gì 😁
@nk0ktran96 Mình đi VJ nhắc ông khách tắt đt ông ấy còn lườm :|
@nk0ktran96 Nhắc qua loa thôi 😁
reaper911
TÍCH CỰC
4 năm
@nk0ktran96 Chắc bác không để ý mh hiển thị, vì vna không có tiếp viên hướng dẫn trực tiếp. Mỗi khi đi máy bay mình đều ráng ngồi xem vì an toàn của mình với mọi người xung quanh ^^
Sài chuột không dây bluetooth với wifi sóng 2.4GHz còn thấy bị nhiễu, huốn gì mấy thiết bị trên máy bay nó còn nhạy cảm hơn.
htran282
TÍCH CỰC
4 năm
Mình xem chương trình Air Crash Investigation thì thấy thống kê các vụ liên quan đến sóng của thiết bị điện tử là rất ít. Những năm gần đây với sự thay đổi về công nghệ trong an toàn bay thì điều này là không cần thiết nữa. Nhưng một số hãng vẫn duy trì thông báo như VNA. Không tắt không sao, nhưng đã thông báo mà không tắt, và thậm chí còn lôi điện thoại ra gọi thì thấy hơi vô văn hóa.
@htran282 Nói vô văn hoá thì hơi nặng nên nói là ý thức chưa tốt thôi 😁
@htran282 thậm chí xưa kênh Discovery có thử nghiệm thực tiễn Mythbuster về dùng Điện thoại trong môi trường dễ cháy mà còn thất bại. Mấy ông nản quá thử dùng áo len chào vào nhau lấy điện tích thì chỗ đấy nổ thật =]]
U.Keitaro
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nhoxs2zin dùng từ vô văn hóa hợp lý hơn bác, vì nếu đã nghe thông báo mà cố tình ko làm theo rồi còn lôi điện thoại ra chứng tỏ ta đây ko sợ ai, ko nghe ai thì bố đời quá rồi.
Giống như vào meeting, chủ tọa xin mọi người tắt chuông điện thoại, nhắc đi nhắc lại mà giữa buổi vẫn có chuông reo lên, như vậy là vô văn hóa chứ ko phải ko ý thức được hành động đó sẽ gây ảnh hưởnh mọi người. Tóm lại là họ biết họ sai nhưng họ thích như vậy
Gary Trịnh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nhoxs2zin đồng ý với việc cấm mà vẫn cố tình làm thì được gọi là vô văn hóa, ý thức được việc làm sai trái nhưng vẫn cắm đầu làm
"Khúc mắc" hoặc "Khuất tất" thay cho "khuất mắt" nghe mod @Rubi Lee
@hallobamboo Chuẩn, "khuất mắt" là nghĩa hoàn toàn khác so với "khúc mắc".
Mình thấy ở Mỹ họ cũng không quan tâm đến chuyện bật chế độ máy bay luôn
Smurf:v
TÍCH CỰC
4 năm
Theo mình thì tránh sao nhãng khi có thông báo.
Lên mb toàn để airplane tắt sóng, có bạn nào từng nói dt vô vùng mất sóng antenna nó sẽ hoạt động tối đa để kiếm sóng?, vụ này cần xác minh bởi các bạn nha.
Riêng mình và người nhà vô cùng thoải mái khi tắt dt cũng như cài seatbelt toàn chuyến.
Gary Trịnh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Smurf:v lên ko có sóng thì đt có cũng như không, nên việc đảm bảo an toàn cho mình thì cứ tắt airplane mode, chả ảnh hưởng đến ai.
Smurf:v
TÍCH CỰC
4 năm
@Gary Trịnh Theo cơ chế điện thoại di động thì vào vùng sóng yếu /mất sóng thì nó tăng công suất để tìm kiếm sóng ấy chứ, bỏ trong túi quần cái máy hút sóng ghê lắm haha
Gary Trịnh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Smurf:v thế hỏng hết vài cái khác bác nhuể
Thật ra là ai cũng dùng đồ lộn xộn làm tao mất tập trung
Phi hành trưởng Said
namdq123
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Độc Giả Không biết đừng phát biểu
Trạng bị cách sóng điện tử trong khoang hành khách là ok hết
namdq123
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Bông Hoa Sen Cách sóng thế nào????có bao nhiêu loại sóng ?? Biết thì hẵng nói
99v9.9999
TÍCH CỰC
4 năm
Tốt nhất cứ tuân thủ theo quy định, có thờ có thiêng có kiêng có lành
@hackieuhay Lẩm bẩm song đi luôn haha
NatvPa
TÍCH CỰC
4 năm
@hackieuhay Ông biết sắp chết nên cầu nguyện bạn ạ. Kiểu "cho con book 1 chỗ đẹp đẹp nhé allah" chứ không phải là mong chúa cứu cái máy bay.
traisau_ht
TÍCH CỰC
4 năm
M thấy bt. Chả cần tắt gì chỉ cần khóa màn hình
namdq123
ĐẠI BÀNG
4 năm
@traisau_ht Thế nó sinh ra cái Airplane mode chắc từ thời window mobile 5 CE chắc họ ngu nhỉ ( gần 20 năm rồi)
Ngu thì ngồi im đi
Gary Trịnh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@traisau_ht thế bạn ko tắt màn hình thì máy bạn mở màn hình suốt mấy tiếng ah @@
traisau_ht
TÍCH CỰC
4 năm
@Gary Trịnh Khi họ nhắc thì m chỉ tắt màn hình thôi. Xong đoạn cất cánh với hạ cánh thì m bật lên dùng bt mà
nttkts
TÍCH CỰC
4 năm
Chưa bao giờ tắt, và cũng chẳng cần để chế độ máy bay luôn
nttkts
TÍCH CỰC
4 năm
@duongcagr Qua nhiều cái lỡ, dt cho dù tắt máy hay air mode cũng vẫn có thể cháy nổ, cái điện thoại bé tí đây cái khác trong máy bay như túi, va ly cũng có thể văng và còn nguy hiểm hơn. À còn 1 cái nữa mình ko như những bạn trẻ trên này tối ngày cắm mặt vào điện thoại, khi đi lại đơn giản là cái điện thoại trong ví hoặc túi quần thôi.
nttkts
TÍCH CỰC
4 năm
@Siêu nhân gầy Quy định ko phải cái nào cũng đúng, bạn thấy đúng thì bạn cứ làm, mình ko thấy đúng mình có quyền ko nghe. Bạn ko nên cứng nhắc như vậy, nhất là trên diễn đàn thì nên tôn trọng ý kiến ng khác. Luật còn có khi sai vạy nên mới sinh ra quốc hội để chỉnh sửa luật. Ví dụ nhưng trước toàn yêu cầu tắt toàn bộ các thiết bị điện tử phát sóng trong suốt quá trình bay, nhưng bây giờ lại có dịch vụ wifi trên máy bay đó.
@nttkts Bạn thấy không đúng bạn không ý kiến cho người ta sửa bạn tự làm theo ý của bạn luôn. Mà bạn dám khẳng định như vậy luôn ghê thật. Thiếu ý thức thì đừng có biện minh nữa. Cười bạn 1 cái.
duongcagr
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nttkts quy định của FAA từ đời nào lâu lắc. VN chỉ áp dụng theo. chứ không sao các thiết bị không dây lại có airplane mode hoặc sao rất nhiều hãng bay lại bắt tắt. không có bằng chứng gì cho việc mất an toàn không có nghĩa nó ko có rủi ro. thà tắt 1 xíu mà lại thoải mái. bay lên bác cũng có sóng dth mà xài đâu mà không làm theo?
Không bật chế độ mb thì dt liên tục tăng sóng để dò nên tốn pin hơn nhiều thôi chứ ko trục trặc gì hết, nhưng có thể tất cả dt cùng bật 1 lúc thì sóng sánh tăng mạnh đột biến thì sao ... thôi nên tắt là tốt nhất.
namdq123
ĐẠI BÀNG
4 năm
@boyngo1988 Lậy hồn không bật thì tăng sóng á?? về học lại đi
Khi mất sóng di động sẽ phát sóng kênh lênh và tìm với 124 tần ở kênh 2G người ta sợ nhiễu nếu vô tình đài không lưu bị trùng đí nhóc.
Học lại môn vô tuyến đi rồi phát biểu
traisau_ht
TÍCH CỰC
4 năm
Mà hình như m thấy chỉ quan trọng khi cất cánh và hạ cánh
Hôm đi VNE có đứa còn lôi sạc dự phòng ra sạc.
aslan_zara
ĐẠI BÀNG
4 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Ai ko cho xài sạc dự phòng?? Tào lao
namdq123
ĐẠI BÀNG
4 năm
@htran282 Bay 12-15 tiếng mà không có gì giải trí mới thấy chán đó 5 tiếng thì thường lắm
namdq123
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Choww Nó chư đi quá 2 tiếng máy bay mà chấp j
htran282
TÍCH CỰC
4 năm
@namdq123 Có ai cấm giải trí bằng điện thoại, mây tính đâu :d.
Thực ra là lo xa thôi. Một cái máy bay trị giá hàng chục triệu đô, và cả hệ thống kiểm soát không lưu không thể nào bị nhiễu bởi sóng điện từ của điện thoại, máy tính được.
namdq123
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nghaimin Bạn hiểu thế nào là giảm thiểu đến mức tối đa không ?
Các tần số đều có quy hoạch. Nhưng nếu máy điện thoại bạn do FM thì nó dò ở tần số nào?... chưa kể GSM ....chỉ 1 sơ suất nhỏ đủ để chết rồi.
duongcagr
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nghaimin 0.0000000000001% sự cố xuất hiện do thiết bị nào đó thì vẫn là mất an toàn. sao ko làm theo hướng dẫn nhỉ. cả vài trăm triệu chuyến bay biết đâu 1 chuyến xui lọt vào 0.0000000000001% xui đó thì sao? tắt có xíu làm thấy quá. tập trung vô nhìn xung quanh thì có làm sao đâu?
Gary Trịnh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nghaimin đúng là lo xa bạn ơi, vì nó xảy ra là đi vài trăm mạng 1 lúc 😃 phòng bệnh còn hơn chữa bệnh, hay để rơi rồi mới cấm
An toàn cho m mà. Kệ. Nếu đi vẫn tắt bt. Nhưng khi ổn định r chắc dc sd
Mình lần đầu thì tắt sau kệ
namdq123
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Manhtoan112 😆 chết bảo tại số
taolao
TÍCH CỰC
4 năm
@Manhtoan112 Cái đi đường bay trong nước thấy nhiều lắm này. Tiếp viên thông báo tắt điện thoại mà nhiều người vẫn cứ gọi điện nói oang oang như vừa thách thức vừa khoe ta đang đi máy bay vậy. Đợi đến lúc tiếp viên đến dọa không tắt thì sẽ lập biên bản mới chịu :eek:
@namdq123 Chết có số rồi b
@taolao Mình ko tắt nhưng cũng ko nghịch chỉ bật nghe nhạc thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019