Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Ryzen Mobile kiến trúc Zen 2 7nm sẽ ra mắt đầu năm sau, laptop mỏng nhẹ nhưng đủ mạnh để chiến game?

bk9sw
10/10/2019 15:39Phản hồi: 32
Ryzen Mobile kiến trúc Zen 2 7nm sẽ ra mắt đầu năm sau, laptop mỏng nhẹ nhưng đủ mạnh để chiến game?
Hiện tại dòng Ryzen 3000 series tiến trình 7nm chỉ mới có CPU cho desktop, laptop vẫn chưa thấy đâu. Thế nhưng đến hôm nay thì WccfTech đã có nguồn tin độc quyền cho biết dòng AMD Ryzen Mobile cho laptop tiến trình 7nm sẽ xuất hiện vào cuối tháng 11 tới và khả năng những sản phẩm đầu tiên khai thác sẽ được giới thiệu tại triển lãm công nghệ CES 2020.

Điều đáng chú ý theo nguồn tin này là Ryzen Mobile 7nm sẽ có các phiên bản 6 nhân và dòng chip này cũng hứa hẹn sẽ giảm giá cho những chiếc laptop gaming dùng GPU rời xuống chỉ từ 700 USD - mức giá dễ tiếp cận hơn cho người dùng (thực tế thì những chiếc laptop chơi game chạy Ryzen Mobile đang có lợi thế về giá hơn so với Intel).

Kể từ Ryzen thì AMD đã phá vỡ hoàn toàn các mô hình định giá vi xử lý cho desktop trong ngành công nghiệp PC. Từ một thị trường gần như dậm chân tại chỗ với những con chip 4 nhân 6 nhân thì Ryzen xuất hiện khiến tất thảy phải nghĩ lại về những con CPU lõi 8 hay nhiều nhân hơn và phân khúc HEDT cũng từ đó đảo điên với cuộc đua về nhân do chính AMD khởi xướng. AMD cũng đã góp phần giảm chi phí để sở hữu một chiếc laptop chơi game phổ thông, chẳng hạn như tại Việt Nam thì những chiếc laptop chơi game chạy CPU AMD đi kèm với GPU Nvidia có giá tầm 20 triệu, rẻ hơn khá nhiều so với một chiếc máy dùng CPU Intel.

Surface_Ryzen.jpg
Kế hoạch sắp tới của AMD là một chiếc laptop chơi game với Ryzen 5, GPU rời, giá chỉ từ 699 USD. Theo WccfTech thì con Ryzen 5 này sẽ có 6 nhân, thuộc Ryzen Mobile 3000 series, kiến trúc Zen 2 tiến trình 7nm và GPU có thể là Radeon RX 5300M hoặc RX 5500M. Cấu hình này sẽ có thể cạnh tranh với Core i5-8265U + GTX 1050, như vậy AMD rõ ràng đang theo đuổi ý tưởng laptop mỏng nhẹ nhưng sở hữu hiệu năng đủ tốt để chơi game.

Được biết Ryzen 5 6 nhân này sẽ có thể mang lại thời lượng pin đến 12 giờ với cường độ sử dụng bình thường. Dù những con số về thời lượng pin được hãng đưa ra thường khác với thực tế nhưng có thể kỳ vọng pin của một chiếc laptop dùng Ryzen Mobile mới sẽ lâu hơn so với dòng Ryzen Mobile 2000 series hiện tại bởi lợi thế của tiến trình 7nm là tiết kiệm điện năng. Và nếu đạt được thời lượng 12 tiếng thật sự thì Ryzen Mobile 7nm sẽ có thể cạnh tranh với những giải pháp tương tự của Intel, cụ thể là Core i dòng U với TDP thấp và thời lượng pin có thể đạt được 10 - 11 tiếng trên những chiếc Ultrabook.

Thêm vào đó, một chiếc máy như vậy khi xuất hiện sẽ có thể kéo giá laptop xuống thấp bởi AMD luôn có ưu điểm về giá, một phần là nhờ vào dây chuyền sản xuất của TSMC. Bản thân AMD sẽ giữ được lợi nhuận và tăng trưởng trên cả 2 mảng CPU lẫn GPU nếu kết hợp cả Ryzen Mobile lẫn Radeon RX 5000M series trên laptop thay vì kiểu thiết lập nửa này nửa kia hiện tại (thường là CPU Ryzen đi với GPU Nvidia hoặc CPU Intel đi với GPU AMD).

Ryzen Mobile mới sẽ dùng kiến trúc Zen 2 và những con APU dòng Renor cũng sẽ được AMD công bố cùng thời điểm. Khả năng cao tại CES 2020, chúng ta sẽ được diện kiện và khả năng cao thị trường laptop một lần nữa được khuấy động nhờ AMD, người dùng cuối sẽ có thêm lựa chọn giá rẻ vào năm tới.

Theo: WccfTech
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mình thấy các game bây giờ có khoảng cách hơi xa: game online nhẹ kiểu lol, csgo thì máy ultrabook 20 củ năm 2017-2019 chiến vẫn tốt còn gta v, fifa 20, pes 2020, ac... thì vẫn còn hơi xa vời so với laptop mỏng nhẹ.
toanlb
TÍCH CỰC
4 năm
@Đặng Trung Hòa Pes thì ultrabook chơi vẫn tốt mà. Mình chơi pes2019 trên Thinkpad T470 hay HP Elitebook 840 G5 đều ổn.
Hoang Min
TÍCH CỰC
4 năm
@Đặng Trung Hòa Vẫn chơi được nhưng nóng máy mau tã thôi
Mr.Fly
TÍCH CỰC
4 năm
@Hoang Min Đúng rồi. ultrabook k nên cố quá làm gì, hại máy.
@Đặng Trung Hòa thì giờ AMD nó mới đẻ ra nè bác. CPU + GPU tự làm thì hiệu năng cao hơn hẳn rồi :3 hóng xem NPH game tối ưu cho AMD nữa là êm thôi
ngocchuot
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Left Near Right khi nó tối ưu cho xbox vá ps thì tự nó sẽ tối ưu cho amd 😁
Hay
ChipHero
TÍCH CỰC
4 năm
@anh là long Ngon
traisau_ht
TÍCH CỰC
4 năm
Ngày càng nhỏ gọn nhưng hiệu suất vẫn đảm bảo
toanlb
TÍCH CỰC
4 năm
7nm thì ngon rồi.
Siêu mỏng có cánh chuẩn bị lên ngôi.
Vote đội đỏ
gietchetad
TÍCH CỰC
4 năm
Tản nhiệt sao mới nói
Hahahuhu171
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đội đỏ đang chơi rất rát hi vọng đội xanh trả lời cho anh em có nhiều món hời
thanchethd
ĐẠI BÀNG
4 năm
Con trong banner là gì các bác nhỉ?
jn.loc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thanchethd HP Envy x360
ninzablade
ĐẠI BÀNG
4 năm
RX5500M mạnh hơn 1650 mobile, thôi lại đợi sang năm thôi
https://videocardz.com/82162/amd-announces-radeon-rx-5500-series-with-gddr6-memory
Giá rẻ hiệu năng cao, chờ thôi
jedi9
TÍCH CỰC
4 năm
Quan trọng là có hỗ trợ thunderbolt / usb 4.0 hay không
nhoxhamchoi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@jedi9 usb chắc còn có chứ thunderbolt thì muốn cũng không được
Vừa mỏng nhẹ, pin trâu, tản nhiệt tốt, giá rẻ ... nghe cứ như chuyện cổ tích vậy nhỉ. Liệu đây có thể xem là ĐỊNH NGHĨA LẠI k? 😁
@maidng mình cũng đang hi vọng vậy đây
AMD làm CPU ngon, đính thêm card rời Raedon vào nữa thì đồng bộ ngon lành rồi
có vẻ ngon
Phú1991
TÍCH CỰC
4 năm
Dậm chân ít nhiều cũng 1 phần do intel. Biết bao lâu rồi mà vẫn 14+++++. Người tiêu dùng ko muốn nâng cấp vì ko có quá nhiều khác biệt, intel thì lại nâng cấp cho có lệ để hút. 2 bên ai cũng ra sức mà gồng thì thằng amd nhảy vô phá thì đương nhiên trở thành anh hùng trong mắt thiên hạ và đương nhiên intel là kẻ xấu.
Như tụi grab với taxi truyền thống ấy mà
shirley19
TÍCH CỰC
4 năm
Cảm giác con surface laptop 3 15 inch chạy AMD Ryzen 3 tuỳ biến của mình vẫn có phần yếu hơn con xps 13 i5 hay sao đó 😔. Mặc dù đã được microsoft build riêng để tối ưu hiệu năng và thời lượng pin cũng như mức giá.
74BF44BD-F7BB-4667-BCE7-A0A84AB712A3.jpeg
Duy Anh br
ĐẠI BÀNG
4 năm
@shirley19 Bản. AMD thiên về cần bằng GPU và CPU pin. Intel có thể mạnh hơn CPU nhưng gpu vẫn chưa bằng dc
conkinhong
TÍCH CỰC
4 năm
Cũng đến lúc cái j cũng về với giá trị thật của nó chứ
robberviet
TÍCH CỰC
4 năm
Hiệu năng đương nhiên là tốt, nhưng nhiệt độ với thời lượng pin mới là cái quan trọng nhất với laptop. Nếu đúng như mô tả thì ngon. Lại có giá rẻ dùng. Chỉ tội hãng táo chắc còn lâu mới dùng CPU AMD.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019