Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Anh em nghĩ thế nào về việc xe phân khối lớn chạy vào làn ô tô?

MinhTriND
10/10/2019 10:34Phản hồi: 282
Anh em nghĩ thế nào về việc xe phân khối lớn chạy vào làn ô tô?
Mặc dù không được phép tuy nhiên nhiều người chơi mô tô phân khối lớn ở Việt Nam vẫn bất chấp chạy vào làn ô tô bởi nhiều nguyên do khác nhau, mình tạo bài viết này để anh em chia sẻ quan điểm cá nhân về vấn đề trên.

Đầu tiên, để điều khiển xe phân khối lớn (dung tích trên 175cc) một cách hợp pháp trên đường phố, bạn bắt buộc phải thi bằng A2, khác với bằng lái A1 mà đa số chúng ta đều có để lái xe máy thông thường (dung tích từ 50cc đến dưới 175cc). Dù vậy khi lưu thông trên đường, mô tô theo luật tại Việt Nam vẫn phải chạy chung với làn xe máy.


Video quay lại cảnh 1 đoàn mô tô phân khối lớn chạy với tốc độ cao trên cao tốc Liên Khương - Đà Lạt

Vấn đề ở đây là một chiếc xe phân khối lớn, đặc biệt là đối với những chiếc có dung tích xy-lanh lớn hơn 600cc sẽ có gia tốc rất lớn nhờ sức mạnh từ động cơ, vì lẽ đó, việc điều khiển mô tô chung với làn xe máy thông thường gặp rất nhiều khó khăn và gây ức chế. Hơn nữa, ở một số dòng phân khối lớn tuy dung tích xy-lanh lớn nhưng vẫn trang bị hệ thống tản nhiệt bằng gió, nghĩa là càng chạy nhanh thì càng mát nhưng với điều kiện đường xá ở Việt Nam, để giữ cho xe mát là điều vô cùng nguy hiểm.

Một số người chơi mô tô còn cho biết xe của họ sẽ bị tắt máy nếu nhiệt độ động cơ quá nóng, buộc lòng họ phải chạy vào làn ô tô. Mình chưa có cơ hội được sở hữu xe phân khối lớn nên cũng không thể kiểm chứng điều này, anh em nào đang đi những dòng xe gặp vấn đề như thế thì chia sẻ với anh em trong phần bình luận nhé.


pkl_tinhte_2.jpg

Và cũng chính bởi những khó khăn phát sinh trong quá trình sở hữu phân khối lớn như mình liệt kê phía trên theo quan sát của mình, nhiều người chơi phân khối lớn nghĩ đến 1 giải pháp là chạy vào làn ô tô, tất nhiên, họ sẵn sàng đóng phạt nếu bị CSGT bắt gặp.

Căn cứ theo Khoản 4 và Khoản 12, Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định như sau:


Ở một số quốc gia trên thế giới, xe phân khối lớn được phép chạy vào làn đường ô tô, nhưng điều này vẫn chưa áp dụng ở Việt Nam, có thể bởi điều kiện giao thông khác biệt.

Ngoài vấn đề làn đường, một vấn đề khác đối với xe phân khối lớn đó chính là tốc độ. Về cơ bản, không có một đặc quyền nào về tốc độ đối với xe phân khối lớn, người điều khiển phương tiện này vẫn phải chấp hành vận tốc cho phép đối với xe máy, cụ thể:



- Ngoài khu vực đông dân cư: Được chạy tối đa 70km/h đối với đường đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên và tối đa 60km/h đối với đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới.
pkl_tinhte_1.jpg

Nghĩa là đối với quy định trên, trong điều kiện thuận lợi nhất, xe phân khối lớn chỉ được phép chạy tốc đa 70 km/h. Tuy nhiên trên thực tế, mình hiếm thấy ai sở hữu xe phân khối lớn chấp hành đúng điều này. Mình tham gia một số hội nhóm xe phân khối lớn trên Facebook, họ thậm chí còn so đo với nhau về tốc độ, về thời gian di chuyển từ 1 điểm này đến 1 điểm khác và khoe khoang nó như 1 chiến tích.

grs_tinhte_.jpg
Một tài khoản Facebook cho biết người này chỉ tốn 10 phút cho quãng đường hơn 7 km nội thành, vận tốc tối đa có khi lên đến 117 km/h.

So với ngày trước, việc thi bằng lái A2 giờ đây đã dễ dàng hơn, song dường như điều kiện để chơi xe phân khối lớn ở Việt Nam vẫn còn khá nhiều bất cập. Một chiếc xe được sinh ra để chạy ở tốc độ cao không thể bắt nó di chuyển với vận tốc của một chiếc Honda Future, nhưng bất chấp luật lệ để gây nguy hiểm cho chính bản thân mình và những người tham gia giao thông khác cũng là điều không nên.

pkl_tinhte_3.png

Quan điểm của mình là nếu cảm thấy phân khối lớn khó khăn trong việc chạy trong nội thành (quá nóng, xe quá bốc gây ức chế…) thì bạn nên có 2 chiếc xe, một chiếc tay ga và chiếc phân khối lớn để đi chơi xa cho đỡ mệt nhọc, tất nhiên vẫn đảm bảo mọi quy định về làn đường lẫn tốc độ. Còn anh em? Anh em nào đang sở hữu xe phân khối lớn hoặc không có thể thử chia sẻ quan điểm của anh em về vấn đề này cho mọi người cùng tranh luận nhé.

Quảng cáo

282 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ý kiến em là nên cho
Non-IT
ĐẠI BÀNG
4 năm
@zozolozozove Em giống hệt bác...!!! Có mấy thằng đi motor phân khối lớn, xe chưa tới mà nghe đã ầm ầm cả tai, khi tới gần chỉ muốn đấm vào mặt...!!! Không phải vơ đũa cả nắm nhưng đa phần toàn lũ vô văn hóa...!!!
Kinkirito
ĐẠI BÀNG
4 năm
@zozolozozove phải phân biệt dc PKL thực sự 😆) chứ k phải mấy con 150cc lắp mấy cái pô fake đâu 😃))), ở VN thì dc bao nhiêu cái PKL ra ngoài đường.
Kinkirito
ĐẠI BÀNG
4 năm
@zozolozozove còn e nói thêm những ae PKL thật đ éo rảnh nẹt lung tung đâu 😆) vì nẹt nó hại cho động cơ ai hơi đâu mà nẹt, nẹt để báo nguy, nẹt giồn số, chứ ai hơi đâu vừa đi vừa nẹt, họ có tiền mua xe thì cũng chẳng cần gì thể hiện, chứ nẹt chỉ có ex, winner và mấy con 150cc khác thôi 😃))
Duyvo23
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Non-IT đồng ý với Non-IT, chỉ muốn đấm vào mặt mấy người đó, đã chạy nẹt bô ầm ầm mà còn hất cái mặt lên trời không coi ai ra gì, đa phần là có tiền mà vô văn hóa....
ThanhXL1708
ĐẠI BÀNG
4 năm
Điêu thế ! 😁
@ThanhXL1708 Anh em nghĩ thế nào về việc xe phân khối lớn chạy vào làn ô tô?
nghĩ là : không hợp lệ và csgt bắt lỗi thổi vào
Sống đâu phải theo đó và chờ thay đổi thôi. Dám chơi thì cũng dám chịu
anhvu999
TÍCH CỰC
4 năm
@daugauhp911 đúng rồi, dám chơi phải dám chịu thôi...
ghét nhất mấy thằng đi xe PKL mà nhát chết toàn chui vào làn xe máy đi chung với đàn bà, trẻ em
Xe phân khối lớn mà chạy ko đúng thì sẽ trở thành " khối phân lớn " nhé.
@Thành Viên Dấu Tên Cấm quách pkl ở đô thị VN, chạy ồn, nẹt pô, phóng tốc độ cao, cs bất lực với chúng. Cứ nghe nẹt pô là uqng táng vào mặt nó 1 quả
@Anh V Nguyễn khoe xe mắc tiền . không nẹt thì không ai nhìn mình
bogia00biet
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Anh V Nguyễn Xàm l vớ vẩn
nên chứ, vặn nhẹ ga xe đã bay , đi làn xe máy khó chịu vl
@Vude1988 Không cho củng vẫn đi bình thường mà, Bồ câu 250 dí ko lại nên cứ vô tư đi. Có điều tông vô xe lớn chết mới nhanh, khỏi đau đớn gì, vợ con để thằng khác lo dùm.
@huutai_pasion Tụi nó giờ ý thức dòi , đồ bảo hộ full giáp nên có tông trong đô thị chỉ liệt 2 chân hoặc lìa tay or thực vật hoy chứ ko chết luôn dc 😆
@huutai_pasion khó chịu tụi đi pkl chứ t đi xe cub 50 à
leeyang
CAO CẤP
4 năm
So đo tốc độ đoạt cúp Lư hương đồng😆
thang_a14
TÍCH CỰC
4 năm
Vẫn thấy nguy hiểm
ufdb
CAO CẤP
4 năm
@thang_a14 Anh moto chạy thì thấy sướng chứ anh oto sẽ rất mệt do lúc nào cũng phải để ý chứ ko anh moto vượt ẩu né ko kịp.
Rnee
ĐẠI BÀNG
4 năm
Quan trọng là đúng quy định về tốc độ và ý thức tham gia gt. Thế giới đang phát triển ntn rồi.
Thôi anh đừng ní nuận nữa. Quan trọng là ý thức giao thông kém chạy vô cao tốc tạt đầu lạng lách thì mấy tài xế oto có mà tăng xông luôn. Lôi máy to máy mạnh ra đây mà làm gì.
quynhnp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kurt80 Không phải xe phân khối lớn cũng có thể đạt tốc độ 80-100km/h rồi. Lúc đó xe máy đua nhau chạy vào làn 80-10km đua tốc độ với oto rồi đi sớm.
triquyen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kurt80 100km/h vẫn lạng dc nếu bit cách.
kurt80
TÍCH CỰC
4 năm
@Tinluntit1010 Ô ai sai luật thì phải chịu chứ lo gì. Mà thằng nào ngu nằm xuống thì thằng đó thiệt.
kurt80
TÍCH CỰC
4 năm
@quynhnp Đi sớm càng rộng đất. Chọn lọc tự nhiên mà.
Mấy thằng ngu chạy Phân khối lớn thích làm bố đời vào làn ô tô chạy bạt mạng rồi ngụy biện. 2 bánh thì đi làn 2 bánh, méo nói nhiều. Tao đi xe đạp có khi nào tao lấn làn người đi bộ đâu 😆)))
@Tinluntit1010 Có làn cho người đi bộ thật à bạn 😃)))
moomyand
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lincole123456 vỉa hè đó ông!
phamviet94
TÍCH CỰC
4 năm
@Tinluntit1010 Giờ t mới biết ở vn có làn cho xe đạp và ng đi bộ đấy.
thien.lafc
TÍCH CỰC
4 năm
@moomyand để xe hết rồi bác 😃
Đi thế lên bàn thờ đừng trách
@TsanHoang 4 bánh đèn demi luôn sáng nhé 😁
xem mấy xe nhập khẩu về đèn demi nó có luôn sáng ko :D
siêu xe có gì mà ko chạy nhanh trên đường đc? đang nói ở nc ngoài thì tiện đây nói đường bên nc ngoài đẹp gấp mấy lần đg VN, to rộng, đẹp, siêu xe nó chạy thả ga nếu theo cái kiểu trẻ trâu của xe máy PKL là chuyện bt :D
@writedung Ngày xưa thì đèn day light không tắt đc còn bây giờ thì Tắt đc cụ ơi, nc ngoài thì trên 250cc nó mới lên highway, nên xe 4 Bánh vẫn hửi khói thôi...thế cụ tưởng Tôi đang ở phia đông lào à?
@TsanHoang xe bản châu âu tắt bằng niềm tin 😁 chế cháo lại thì đừng dắt vào đây
xe máy, xe PKL, oto bình thường và siêu xe, đưa PKL so với oto bình thường
hài vãi :D
mà hỏi lại cái, cái xe SH ý nhập về VN bản 150cc đèn nó sáng ko tắt đc, phải chế lại nút
chắc bên đó nó nhầm tưởng là xe 250cc nhỉ :D
@writedung Xe mới bg còn có thêm AHB nữa cụ ơi
Hình như cụ có cấn đề về đọc và hiểu...
Sai luật..😆 Xe PKL ko phải xe ô tô, chạy vào làn o tô là sai rồi
@rockmaninhell chắc chia làn theo tốc độ ấy. chia ra làn đi nhanh và làn đi hóng mát =))))
@Ann Nhiên khổ là dân tình đi theo cảm hứng...Ví dụ nhiều ông hóng mát trong làn đi nhanh và đi nhanh trong làn hóng mát..
xe hai bánh nhiều hơn xe hơi và Đường không đủ rộng thì cho chạy là đúng rồi,...tai nạn do tài xế yếu tay lái , chạy ẩu , nguòi băng qua đường không đúng chỗ thôi...không lé để dành đương cho xe khách + tải chạy đua rồi nát như tương?....ở VN thì xe hai bánh trên 150 CC mới nên vào , ra cao tốc, phân khối nhơ tốc độ châm sẽ gây gây nguy hiểm khi vào cao tốc cho xe cùng chiều và xe hai bánh...nhát thì đừng lên cao tốc,
cần thêm đinh tốc độ tối thiểu cho cao tốc để giảm bớt tai nan hay ùn tắc...
@TsanHoang 😃 bạn có biết nếu phía trc có cản trở thì đc phép bật xi nhan lấn làn để tiếp tục và phải trở lại làn của mình liền ko 😁
@writedung Làn xe hai bánh chay chậm bị ùn tắc bạn đc phép xi nhan ra làn ngoài Của xe hơi chạy cả cây số mới trở vào đc Thì cho phép chạy luôn cho rồi ...
@writedung Hình trên ở vn chứ nc ngoài nào đâu?
https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2019/10/4803106_01E28F4B-2D24-4258-9DAB-D6FA6DDD80D2.png
@TsanHoang phân làn tốc độ thì đường nào chả có biển báo? 😔 ở trên cãi nhau vụ báo tốc độ ngày đêm ở VN
ở dưới gửi biển phân làn và tốc độ rồi đem ra cãi nhau 😁
hài vãi chưởng :D
Cái vụ chạy vào lan oto thì quan tâm đường cao tốc thôi vì đường trong thành phố đa số không phân làn cụ thể, xe motor to cồng kệnh gia tốc lại lớn vì bth đi qua cái làn bên trái oto hay chạy cũng hợp lý thôi, vì luật đâu có cấm (nếu không phân làn cụ thể)

nên cho xe motor vào cao tốc chạy chung với oto vì:

1. xe pkl đã phải chịu thuế cao rồi, xứng đáng được sử dụng nhưng con đường riêng như oto
2. lượng xe pkl không quá nhiều nên đi vào cao tốc cũng sẽ không tạo ra nhiều áp lực giao thông gì nhiều
3. đa số đường cao tốc nước ngoài người ta cũng cho xe motor đi vào sao VN cấm làm gì?
4. có cái vấn đề tốc độ cao thì nó là chuyện khác vì xe oto cũng có thể đi quá tốc độ và gây nguy hiểm, chuyện tốc độ thì nghiên cứu áp dụng máy bắn tốc độ phạt nguội ở những đoạn đường nguy hiểm như các nước khác đi, còn chỗ nào thoáng thì cứ để hết ga đi có sao đâu nhỉ sao phải cấm?
mushu
TÍCH CỰC
4 năm
@Sonltt Tùy tình hình thực tế nhưng phải có có hạn chế nhất định khi xe moto phân khối lớn đi vào làn oto. Riêng cao tốc có thể có thêm một số yêu cầu đặc biệt khác. Hoặc tùy cao tốc có thể cấm hoặc không.
Mà điều quan trọng nhất là luật cho xin một dòng. Oto được quyền miễn trừ trách nhiệm trong trường hợp va chạm với xe phân khối lớn khi đi vào làn oto (lý do là độ an toàn xe phân khối lớn thấp hơn). Nên được đi vào nhưng tàn tật hoặc đi gặp các cụ thì tự chịu. Tức là phải tự có ý thức lái xe an toàn không phải cứ khe bé cũng chui.
Đi như cụ này vượt phải và sát oto quá nó có việc gì lắc nhẹ lái thì lại đi gặp các cụ.
@Sonltt 1/ Khung thuế của xe PKL vẫn là khung thuế của xe máy có phân khối trên 175cc, sao đòi chung mâm với oto. Thuế cao vì giá trị xe cao , chơi sang thì chịu. Giờ tui mua chiếc xe đạp 1 tỷ nhập khẩu từ Châu Âu có thuế nhập khẩu cao bằng Kia Morning thì tui được vào cao tốc à ?
2/ Số lượng xe ít liên quan gì tới chuyện vào cao tốc? Được vào cao tốc là do cơ chế vận hành phương tiện lưu thông và cơ sở hạ tầng quyết định ( Số lượng ít được vào cao tốc thì cho xe đạp vào luôn cho rồi, ý này cùn vler)
3/ Các nước không cho thì sao?
quynhnp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@realvn Xem trên video thấy xe moto lách có thèm bật đèn xin chuyển làn đâu, cứ thế mà lách mà vọt lại đi tốc độ cao chạy . Xe oto nó mà chuyển làn sang phải có là ăn cám ko.
mrkaokuong
TÍCH CỰC
4 năm
@mushu Thôi bạn . Miễn trừ trách nhiệm rồi mấy ông oto ghét ghét lách nhẹ 1 phát là anh moto lên thớt rồi . Khổ cho vợ con hắn ở nhà. Mấy ông cỡi moto nghĩ rằng xe mình chạy nhanh hơn oto thì đồng nghĩa nó an toàn như oto ấy , càng nghĩ vậy thì càng dễ chết.
Cho ra làn ô tô đi vì đi làn xe máy nó chạy hổ báo quá cực kỳ nguy hiểm
moomyand
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vietnew2128 Toàn bọn trẻ trâu mất dạy, người đàng hoàng chả ai đi mà độ pô kêu cho to rồi nẹt pô ầm ĩ thế cả. nguyên bản pô xe đâu có kêu to thế đâu.
@moomyand Pkl chạy nhanh nó vẫn ầm ĩ lắm b ơi
thien.lafc
TÍCH CỰC
4 năm
@vietnew2128 đồng ý là cái nào cũng ầm ĩ, nhưng pô độ nẹt có kêu ghê hơn và làm giật mình dễ gây tai nạn nhất là với phụ nữ
Thực ra, các nước trên thế giới cho phép xe phân khối lớn chạy trong làn dành cho xe oto dạng gia đình bạn ạ. Vì hầu hết ở bên đó họ đi oto, nên không có làn xe máy mà chỉ có làn oto và làn cho xe cơ giới cỡ lớn. Lý do vì sao Việt Nam không cho xe moto chạy vào làn oto là vì làn oto ở Việt Nam hầu hết là làn hỗn hợp, và các loại xe cỡ lớn sẽ rất khó quan sát xe máy dễ gây ra tai nạn. Chung quy là để bảo vệ mạng của người tham gia giao thông mà thôi.

Về tốc độ cũng vậy, đường xá VN không đủ đảm bảo cho xe 2 bánh chạy với vận tốc cao (người dân sinh hoạt 2 bên đường, ổ gà ổ vịt).
Mình thì ko ý kiến vụ mây pkl chạy làn nào, chỉ mong may a pkl chiu khó xài cây pô âm thanh êm dịu tí. Chạy đường dài đã mệt, mà còn phải nghe mấy âm thanh từ cây pô nhức cả đầu
Rafael Dang
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Siêu nhân gầy Cơ bản mình thấy pkl độ pô nổ chạy trên đường khá ít, phần lớn toàn ex win wave dream, giờ nó độ cả cub
@Rafael Dang Bạn thấy ít chứ tôi thấy khá nhiều. Về ct đi sẻ thấy đầy
alexnam
TÍCH CỰC
4 năm
@Siêu nhân gầy tư tưởng của ng đi PKL khác lắm bác, họ chỉ muốn nói điều họ muốn thôi, bất chấp thực tế mình thấy hằng ngày, cái hẻm nhỏ bên Tân Phú có tiệm rửa xe, 10/10 PKL vào rửa là độ bô đinh tai nhức óc dù giữa trưa!
@Rafael Dang Thói đời vậy đó. Có tiền mới làm.
thanh_th
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đừng lên cao tốc mà nhập làn ô tô. với đường trên cao mà đua với ô tô là được. suôn sẻ không sao.không may nằm xuống đường thì đời nó khinh cho.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019