Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vì sao đôi khi Google, Apple phải độc đoán một chút về hệ sinh thái của mình

Duy Luân
7/10/2019 21:38Phản hồi: 104
Vì sao đôi khi Google, Apple phải độc đoán một chút về hệ sinh thái của mình
Google bắt đầu yêu cầu các nhà sản xuất phải dùng cử chỉ vuốt cảm ứng của Android 10 và phải giấu các chức năng điều hướng tùy biến vào sâu bên trong. Apple thì từng ép các lập trình viên phải hỗ trợ màn hình kiểu mới trong thời gian ngắn nếu không app sẽ không được đăng lên store. Hồi giữa năm Google cũng ép các app phải nâng cấp để chạy trên nền tảng 64bit nếu không sẽ được update lên Play Store... Những động thái như thế này nghe có vẻ cực đoan nhưng rất cần thiết để đảm bảo lợi ích cho người dùng.

Mà vì sao phải ép, theo mình vì 3 lý do:
  • Để thời gian cập nhật app hỗ trợ cho thiết bị / tính năng mới được nhanh hơn
  • Để tránh các nhà phát triển chây ì
  • Để tạo ra sự đồng nhất cho hệ điều hành ngay từ khi phần cứng xuất xưởng, tạo sự thuận lợi cho cả các nhà phát triển sau này
Điều này càng đúng hơn khi mà số lượng máy Android được nâng cấp lên các phiên bản Android mới không nhiều ở thời gian đầu, phải mất tầm nửa năm đến 1 năm thì mọi thứ mới cất cánh.

Hơn nữa, bản chất của Android là phân mảnh và các hãng cần sự phân mảnh này để khác biệt với nhau, nhưng nhiều cái khác biệt quá thì lại làm cho người dùng khó khăn. Còn nhớ khi mà màn hình viền mỏng bắt đầu xuất hiện thì các hãng Android cũng tự làm cử chỉ điều hướng kiểu của riêng họ, vấn đề là mỗi ông một kiểu chẳng ông nào ngon. Huawei thì làm một cái nút trên màn hình, Oppo, Samsung thì cho vuốt 3 khúc riêng lẻ từ cạnh dưới, chỉ mỗi Xiaomi là làm ngon. Bản thân Google làm ra cái chức năng vuốt đa nhiệm của Android 9 cũng chán òm, chẳng dùng nổi.

Sau này cử chỉ vuốt giống như Xiaomi đã được Google triển khai chính thức vào Android 10, và đây là giải pháp tốt nhất. Có lẽ Google cũng đã tự tin về điều này nên họ mới yêu cầu các nhà sản xuất phải mặc định ẩn và tắt cử chỉ điều hướng riêng hãng. Còn không muốn tuân theo? Ok bạn sẽ không cài được Google Play và các dịch vụ khác của Google lên máy, tức tình trạng sẽ giống như Huawei với chiếc Mate 30 Pro vậy.

Nhiều khi phải cực đoan vậy thì người dùng mới hưởng lợi, chứ không thì lầm than lắm. Anh em nghĩ sao?
104 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Miễn người dùng được "sướng" là oke rồi. Hehe
@Best XonLao Killer Sân si
htran282
TÍCH CỰC
4 năm
Nếu tính năng tốt thì áp đặt như vậy là có lợi cho tất cả. Nếu dở hơi thì cũng oải.
Đúng là phải cứng mới tạo ra sự đồng nhất được. Giống như dạy bọn trẻ vậy. Nói là làm, bảo đúng là phải nghe, cứ nhờn nhờn là hư hết.
Tốt, đồng bộ hơn, thuận tiện cho user
Đồng ý, ít nhiều cũng phải có những cái riêng, cái tôi của chính mình chứ Khỉ (90).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
toolkit
CAO CẤP
4 năm
Vì muốn bắt trước Apple chứ sao, Android là hệ điều hành mở nhưng GMS thì ko có miễn phí, tất cả cũng là vì lợi nhuận
vvt03hp
CAO CẤP
4 năm
Quá đúng
Miễn có lợi cho người dùng là được 😁
BẮT ĐỒNG BỘ HẾT ĐI. ĐỂ BÚA XUA MỆT
Có quyền lực để làm gì? Để lạm quyền chứ làm gì? hehe 😁
Nếu không có xiaomi thì Google có nhận ra là điều hướng trên Android 9 là quá tệ không, tui vẫn ủng hộ các hãng tuỳ biến Android gốc, càng nhiều ý tưởng thì càng dễ cho Google chọn lọc, Google mượt mà nhưng hạn chế người dùng quá đáng, ví dụ như bỏ ghi âm cuộc gọi, tính năng đó biết bao nhiêu anh em ở Việt Nam cần, tui đã phải chuyển từ thuần Android sang miui trên redmi note 5 pro chỉ vì tính năng ghi âm cuộc gọi, rom pixel experience rất ngon mà phải bỏ chỉ vì ghi âm cuộc gọi không được
Jakee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kenshitran1986 Vấn đề là làm sao hãng họ biết người dùng sử dụng vì mục đích xấu hay tốt? Quản lí bằmg cách nào? Hay như vụ súng ống, lâu lâu lại có thằng điên đi xả súng? Và như tui đã nói, nó liên quan đến quyền lợi về bảo mật của người dùng nên chak chắn tính năng đó sẽ ko bao giờ được kích hoạt. Liên quan đến luật pháp đó ông, ko liên quan đến việc họ độc đoán hay ko, nên đừng có chụp mũ rằng họ hạn chế. Ông muốn ghi âm lại cuộc gọi đó, nhưng ông có chak là cái người nc với ông trong cuộc gọi đó, có muốn ông ghi âm lại ko? Tiện cho ông, nhưng ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người khác, phạm pháp đó ông ak.
kiencuong001
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Jakee Ghi âm cuọic gọi tôi chủ yếu dùng cho công việc rất nhiều đấy
cancel1909
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kiencuong001 Khách hàng đặt hàng và có yêu cầu đặt biệt cho đơn hàng. Đọc số điện thoại, đọc địa chỉ trong khi gọi. Ghi âm cuộc gọi cứu tôi...
Jakee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kiencuong001 Hình như mấy bạn này ko hiểu nhỉ? Cái chuyện nó giúp ích cho cv mấy bạn chỉ là lợi ích cá nhân của bạn. Và cái người bạn đang ghi âm cuộc gọi đó có đồng ý với hành động của bạn ko? Pháp luật nó đâu quan tâm bạn ghi âm vào việc gì, chỉ cần biết bạn ghi âm là xâm phạm quyền riêng tư, thế thôi. Tính năng đó là phạm pháp, còn người dùng thiach lách luật thì cứ tự mở mà xài, có chuyện thì hầu toà thôi 😆
Google nên độc đoán dù Trump có thắng cử hay k vẫn nghỉ chơi luôn với Heo quay thì ngon 😁
@maidng ơ kià, nói không thấy mâu thuẫn hả
nó ăn trên doanh số sản phẩm, thế ví dụ bọn heo quay bán được 10 triệu máy thì nó chả ăn được của 10tr máy đấy à. bọn trung quốc rất đông và hung hãn nha
ví dụ con 30p. tại sao đã cấm gg hợp tác với heo quay mà heo quay vẫn ra 30p chạy and10.
đó là vì and mã mở, nó chỉ việc lấy về và cooking thôi, vấn đề là 30p không được cài các ứng dụng của gg, nhưng nó vẫn ra và sống khỏe ở TQ vì bọn TQ nó ko cần gg. và như vậy GG đã thất thu 1 khoản khá lớn.
còn thị phần thì and vẫn sống khỏe lắm, nhất là ở VN, riêng máy SS đã chiếm gần 50% rồi
tỷ lệ ng dùng chuyển sang and khá cao chứ không phải là IOS đâu
ios quá tù túng, thiết bị ít thay đổi nên ng dùng sang and cho tươi mới
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
@maidng chốt nhé
android miễn phí và nó thu tiền từ các dịch vụ gu gồ đi kèm
ok
@chuyên gia phá đám Thần kinh hả GG nó có thèm ăn của bọn Tàu đâu mà thất thu 😁
@tanphu992 Đọc đi cho thông não 😁
http://m.genk.vn/tra-da-cong-nghe/he-dieu-hanh-android-cua-google-co-thuc-su-mien-phi-20150420202909706.chn
viethung.neu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không biết samsung có cho note 8 lên android 10 không nữa. Hic hic
@viethung.neu s8 note8 khai tử rồi bạn.
@viethung.neu tôi cũng mong như ông nhưng mà không có cửa đâu ông ơi, thích thì có thể hóng bản And 10 xào nấu cho Note 8 của cộng đồng XDA ;)
Truong.ld
TÍCH CỰC
4 năm
Công nhận android 10 cử chỉ vuốt giống ios quá, thích nhất tính năng này
Chứ mà để mấy hãng khác chen chân dzô làm sao mà bán đc nhiều sp khi mà ai củng giống mình! Giá cả mà họ thấp hơn nữa thì sp mình bán cho ai?!
cử chỉ vuốt vs chuyển cảnh y chang ios... làm cho mượt nữa là ok 😃 😃
gg làm vậy là đúng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019