DXOMARK Audio: công cụ chấm điểm hiệu năng loa ngoài, microphone tổng quan cho smartphone

AudioPsycho
11/10/2019 3:43Phản hồi: 3
DXOMARK Audio: công cụ chấm điểm hiệu năng loa ngoài, microphone tổng quan cho smartphone
Khi quan tâm đến những chiếc smartphone mới, người dùng luôn chú ý đến các khía cạnh nổi bật như kiểu dáng thiết kế, kích thước màn hình, chất lượng camera hay hiệu năng phần cứng. Một tiêu chí mới nữa đang ngày càng được quan tâm hơn chính là chất lượng âm thanh. Hiện nay ngày càng nhiều người sử dụng chiếc smartphone để quay lại các đoạn phim gia đình, quay video selfie hay dễ thấy nhất là quay clip ở các buổi concert. Chất lượng âm thanh cũng là yếu tố quan trọng cho nhu cầu nghe nhạc và xem phim trên smartphone.

tinhte-DXOMARK-Audio-2.JPG

DXOMARK Audio ra đời với mục đích cung cấp cho người dùng một công cụ mạnh mẽ và trực quan hơn để đánh giá chất lượng âm thanh của chiếc smartphone mình đang sử dụng. DXOMARK Audio đánh giá hiệu năng âm thanh của chiếc smartphone dựa trên nhiều tiêu chí quan trọng được đang sử dụng trong các phòng thu và môi trường pro studio, từ đó mang đến kết quả kiểm định với độ tin cậy rất cao.



Ở thời điểm hiện tại, DXOMARK Audio sẽ có khả năng phân tích và chấm điểm dựa trên hiệu năng loa ngoài của smartphone chứ không phải hiệu năng âm thanh khi cắm tai nghe hay loa.


Phương thức kiểm tra và đánh giá của DXOMARK Audio

dxomark-lab-2-759.jpg


DXOMARK sử dụng các phương thức kiểm tra khách quan và cảm tính để đánh giá hiệu năng âm thanh khi phát và thu âm. Bài test khách quan sẽ dựa trên các thiết bị đo chuyên nghiệp gồm các microphone chất lượng cao và các máy đo kiểm thế hệ mới để cung cấp các thông số chính xác nhất, còn các bài test cảm tính sẽ dựa trên kinh nghiệm và kỹ năng nghe của các chuyên viên âm thanh. Việc kết hợp cả hai bài test sẽ mang đến một kết quả thuyết phục hơn ở cả khía cạnh kỹ thuật lẫn sử dụng thực tế.

tinhte-DXOMARK-Audio-3.jpg

Những chiếc smartphone được test sẽ được đo đạc chất lượng âm thanh dựa trên nhiều tính chất âm học khác nhau, tính điểm riêng từng phần và điểm trung bình để có thể xếp hạng chính xác nhất. Mỗi chiếc smartphone sẽ được test khoảng 1 tuần, trong đó 2 thiết lập chủ yếu gồm: hộp tiêu âm và phòng đã được fine-tune và thiết kế môi trường giả lập.

tinhte-DXOMARK-Audio-4.JPG

Thiết lập hộp tiêu âm sẽ giúp hấp thụ tất cả những sóng âm, không để có phản xạ, cộng hưởng, cũng như được cách ly hoàn toàn với tiếng ồn bên ngoài. Chiếc smartphone sẽ được đặt vào hộp tiêu âm cùng với microphone đo, sau đó bịt kín lại. Âm thanh từ smartphone phát ra sẽ được ghi nhận và đo đạc bởi các microphone và cảm biến của hộp tiêu âm. Hộp tiêu âm cũng sở hữu các loa được đặt ở nhiều vị trí để mô phỏng và đo đạc khả năng thu âm của smartphone.

tinhte-DXOMARK-Audio-5.JPG

Quảng cáo



Phòng nghe chuyên dụng sẽ được đặt một chuỗi loa xung quanh vị trí nghe (cũng là vị trí đặt thiết bị cần test). Phương pháp này giúp mô phỏng chính xác những môi trường âm thanh đa dạng trong thực tế, chủ yếu là ở những trường hợp mà người dùng thường xuyên thu âm nhất bằng chiếc smartphone của mình. Phương pháp đo đạc trong phòng thu còn giúp so sánh chính xác hơn hiệu năng của những chiếc smartphone khác nhau.

Bảng xếp hạng DXOMARK Audio

Ở các bài test đầu tiên, DXOMARK Audio được sử dụng để test 7 chiếc smartphone gồm Apple iPhones 11 Pro Max và XS Max, Samsung Galaxy Note 10+ và S10+, Honor 20 Pro, Huawei Mate 20 X và Sony Xperia 1. Trong bảng xếp hạng Audio dưới đây, bạn có thể thấy Huawei Mate 20 X đạt 75 điểm và đứng nhất bảng. Chiếc smartphone này có lợi thế là sở hữu microphone stereo cùng âm lượng loa ngoài khá lớn , từ đó giúp nó vượt qua Apple iPhone XS Max với khác biệt suýt sao chỉ 1 điểm. Các hạng mục tiếp theo là Playback và Recording có những khác biệt chút ít tuy nhiên top 3 luôn là Huawei Mate 20 X, Apple iPhone XS Max và iPhones 11 Pro Max.


tinhte-DXOMARK-Audio-7.JPG

Nhiều thiết bị nữa đang được chờ đánh giá ở các bài test trong tương lai. Bạn đọc quan tâm có thể theo dõi cập nhật từ DXOMARK.com.

Nguồn dxomark

Quảng cáo


3 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chúc mừng DxO làm ăn phát đạt, ngày càng có nhiều đơn vị mượn điểm DxO để marketing. Dần dần thay thế luôn tem vàng thần thánh Hires Audio, trở thành bảo chứng chất lượng âm thanh trên smartphone.

Dự đoán, năm sau khởi động thêm thang đo màn hình hiển thị nữa là đủ bộ. Tha hồ kiếm, làm giàu ko khó. Antutu đã là dĩ vãng, giờ là thời của DxOMark.
Lâm159
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhon
mariayeu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cho mình hỏi những model loa trong videos tét ah

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019