Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Windows 10: Công cụ cho phép biết được Microsoft đã thu thập dữ liệu gì từ anh em

Katerasu
9/10/2019 9:39Phản hồi: 57
Windows 10: Công cụ cho phép biết được Microsoft đã thu thập dữ liệu gì từ anh em
Trong bản update vào tháng 8/2018 của Windows 10 (version 1803), Microsoft đã công bố một ứng dụng mới của hãng có tên là Diagnostic Data Viewer. Đây là ứng dụng mà anh em có thể tải và cài đặt trên Windows 10, nó có thể cho chúng ta thấy được tổng quan dữ liệu của anh em được gửi tới Microsoft. Thông tin mà nó hiển thị sẽ được phân loại và chia thành nhiều danh mục, tuy vậy chúng có thể được lọc ra một cách dễ dàng. Sau đây mình sẽ hướng dẫn anh em từng bước sử dụng ứng dụng này.

Bước 1:

Đầu tiên, anh em hãy mở cửa sổ Settings của Windows 10 và vào mục Privacy, chọn tab Diagnostics & feedback và gạt nút ở phần View diagnostic data sang On. Tùy chọn này cho phép anh em xem được dữ liệu trong ứng dụng Diagnostic Data Viewer và lưu ý rằng nó có thể chiếm dụng đến 1GB trên phân vùng hệ thống.

1.jpeg

Bước 2:

Tiếp theo, anh em nhấn vào nút Open Diagnostic Data Viewer hoặc vào link này để mở cửa sổ cài đặt ứng dụng Diagnostic Data Viewer trong Microsoft Store.

2a.jpeg

Sau đó nhấn nút Install để tiến hành tải và cài đặt ứng dụng. Sau khi quá trình cài đặt hoàn tất thì chọn Launch để khởi động ứng dụng.

2b.jpeg

Bước 3:

Ứng dụng này hiển thị thông tin về những dữ liệu mà Windows 10 đã gửi đến Microsoft. Không may là chúng sẽ hơi phức tạp để đọc và hiểu được đối với người dùng phổ thông mà không có nền tảng kỹ thuật. Tuy nhiên cũng có một số thao tác anh em có thể thực hiện được để có thể tìm hiểu thêm.

3a.jpeg

Đây là giao diện chính của ứng dụng. Nếu anh em không thấy gì trên giao diện chính thì hãy đợi ít phút để Windows 10 thu thập dữ liệu. Ở bên trái anh em có thể thấy các loại dữ liệu mà Microsoft đã phân loại cụ thể là: Diagnostic Data, Problem ReportsSampling Policies. Ở giữa là một danh sách các sự kiện về những hoạt động của Windows 10 đã được gửi đến Microsoft, anh em có thể chọn một sự kiện và thông tin của sự kiện đó sẽ được hiển thị ở khung bên phải.

3b.jpeg
Ngoài ra, ứng dụng còn cho phép người dùng tìm kiếm và lọc các sự kiện bằng tính năng Search Bar và Filter. Để tìm kiếm một sự kiện có từ khóa cụ thể, chỉ cần gõ thông tin vào thanh tìm kiếm, ứng dụng sẽ tự động lọc ra sự kiện có từ khóa đó và tô đậm chúng. Ngoài ra, anh em có thể sử dụng nút Filter và chọn một hoặc nhiều danh mục theo ý muốn.
3c.jpeg
Có thể thấy rằng ứng dụng Diagnostic Data Viewer câu trả lời của Microsoft cho những khách hàng quan tâm đến sự riêng tư của họ. Tuy nhiên, thông tin được ứng dụng chia sẻ đôi khi chỉ nằm ở cấp độ thấp và khó tiếp cận bởi đa số các người dùng phổ thông. Mình nghĩ ứng dụng cần giao diện bắt mắt, thân thiện và tiếp cận được với nhiều người dùng hơn để anh em có thể hiểu được phần nào Microsoft đang thu thập được những gì của anh em và sử dụng vào mục đích gì.
Nguồn: DigitalCitizen
57 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Muốn Windows tốt hơn thì phải để Microsoft nghiên cứu hành vi người dùng .
thanhlocgp
TÍCH CỰC
4 năm
@minhthuvc nó nghiên cứu mấy chục năm nay rồi chẳng qua tập user lớn, độ tương thích kém khó thay đổi liền được thôi.
MeoMao121
TÍCH CỰC
4 năm
@minhthuvc nói chung là nếu đc 50% người dùng win sử dụng bản quyền thì nó tự nhiên tốt thôi 😁.
htux
CAO CẤP
4 năm
@minhthuvc độ phổ biến, tập khách hàng quá lớn của m$ cũng là điểm yếu khiến nó khó thể thay đổi. ví dụ khi nó bỏ start menu trong windows 8 quá nhiều người đã chửi nên nó phải mang start menu quay lại trên windows 10
@MeoMao121 Nếu đc vậy nó chẳng thèm thu thập thônng tin người dùng . Hahaha
mấy bác chưa mấy TB phim heo chỉ có chết, hahaa
TonyWu
CAO CẤP
4 năm
Ngay khi cài win xong, các servicé đã chạy tự động thu thập thông tin cá nhân user rồi. Đặc biệt cái Cortana, nó quét hết từng folder file ngay cả ẩn.
@TonyWu chưa bê bối như google thôi, may là giờ hạn chế được
@Trungsao1987 sao so sánh vậy đươc? google dịch vụ free và ăn qua quảng cáo nên collect data cũng ko lạ.
ms đã bán dịch vụ có free đâu? còn collect data làm gì có trời mới biết.
Hi Im Pig
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trungsao1987 cơ bản là nó không hợp tác phân tích dữ liệu Windows với các dịch vụ bên ngoài Microsoft nhiều lắm nên mới hạn chế được, ngoài việc tự cài app rác làm quảng cáo ra thì Microsoft nó tự duy trì cái hệ điều hành luôn
@ragefighter nó lấy dữ liệu để bổ sung tính năng cho win 10 chứ không phải như thằng GG đâu 😔
thế này history mấy trang đặc biệt của mình lộ hết với ông Microsoft à.

Xin thượng đế tha tội vì tôi đã nhuốm đen tâm hồn trong sáng của mấy anh developer Microsoft. 😕
@Anh Hung Thoi Dai Vậy bạn nên mừng .
Mic nó mà làm lộ thông tin bạn ra ngoài thì bạn thành tỷ phú VND.
KMIL307
TÍCH CỰC
4 năm
@Anh Hung Thoi Dai mấy ông Dev ấy chắc gì đã trong sáng đâu mà lo 😁:D
gietchetad
TÍCH CỰC
4 năm
@Anh Hung Thoi Dai Cs gì sợ đâu bác, chắc gì mấy ông này nhấn vô link của bác xem 😃
@gietchetad Mấy tay kia vô deepweb search chủ đề erot.ic bệnh hoạn xem 😁
traisau_ht
TÍCH CỰC
4 năm
Cho đấy. Cần xin gì thêm thì liên hệ nha.kaka
@traisau_ht có link hông??
traisau_ht
TÍCH CỰC
4 năm
@Phan Văn Liềm Có nhưng tự tìm đi b ơi
Thạch 42
TÍCH CỰC
4 năm
Thời buổi này máy tính không thu thì điện thoại củng thu nên đành kệ, nó không về tàu củng về mỹ =)
@Thạch 42 Nó không ghê bằng mấy thằng nhà mạng đâu, có cả cm hình ảnh luôn.
nminhcuong
TÍCH CỰC
4 năm
@Thạch 42 Thằng nào h cũng thu hết.
Chủ yếu là nó dùng làm gì thôi.
Phản đối vô hiệu rồi 😆
Công khai là tốt
kenzoxd107
TÍCH CỰC
4 năm
Anh em cho hỏi ổ cứng lắp qua máy mới, bị báo Dynamic, làm sao để đưa nó về thành ổ bình thường hoặc chép Data trong ổ đó ra vậy? Thanks!
@kenzoxd107 thử chạy win pe rồi cứu xem được không
mEnO 22
TÍCH CỰC
4 năm
Biết thế nào cũng thu nên em quy hết về dùng 1 hệ sinh thái cho mình mic thu thôi
Export ra file json rồi viết cái tool hiển thị mà xem.
@maidng Cái app nó hiển thị rõ rồi, cần gì viết 😁
thằng lớn nào mà chả lấy thông tin người dùng, đến khi có ai đó gọi là "phanh phui" ra thì các ông thần nhảy dựng lên lo sợ tẩy chay thế này thế kia, rồi bày đặt tắt hết các chức năng để tránh bị theo dõi, mà thực ra có cái mẹ gì đâu mà sợ theo dõi, nhất là đám lấc cấc trên tinhte này, hãm
PinkFriday
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Methylamine thực ra có cái mẹ gì đâu mà sợ theo dõi -> chú em có nhiều cái để mất hơn chú em biết đấy
@PinkFriday vậy chú mày có gì để mất khi mà trước giờ chú mày xài smartphone, facebook, tinhte, windows đã lấy hết mẹ của chú mày rồi?
Loza thu thap trọn gói.
htran282
TÍCH CỰC
4 năm
mặc định là mình chọn NO hết, nhưng chả biết có ngấm ngầm thu thập gì không, nói chung là cũng không quá quan tâm, đằng nào chả một đống email trên goolge và outlook rồi.
TungPig
CAO CẤP
4 năm
chả hiểu gì luôn
dtt_arc
ĐẠI BÀNG
4 năm
- Theo mình hiểu, thu thập dữ liệu thì MS họ thu hết trơn. Nhưng họ cũng chẳng rảnh đi coi từng cái nội dung
- Điều họ muốn thu thập là thói quen sử dụng của người dùng để người ta biết phát triển windows hoặc các thứ liên quan tốt hơn.
- Thực tế thì họ thu từ thời nào nào, nhưng không sâu như bây giờ, cũng vì người dùng lười nên họ không khai thác được bao nhiêu.

Điển hình : Người Việt chúng ta rất lười. ví dụ như xài phần mềm bị lỗi phát sinh, Windows mở một cổng để chúng ta gửi lỗi này về MS, thường chúng ta chọn don't send cho nhanh. và ai cũng như vậy thành ra làm cho windows không năng động. MS muốn cho windows năng động hơn bằng cách thu thập thông qua các AI như Cortona, WD, hoặc thông tin tài khoản và các app.
- Còn lấy thông tin người dùng " cà rắc" như chúng ta thì chúng ta có cái gì để người ta quan tâm mà cứ nhảy lên. Các doanh nghiệp ,sao hạng A hay các minh tinh mới là người lo ngại về đời tư và sự nghiệp của họ.
MS từ xứ văn minh, họ chẳng muốn phải đền cho chúng ta cả tỷ đô vì vô duyên làm lộ hay khai thác thông tin của chúng ta bất hợp pháp, Họ để tiền đó làm từ thiện có phải đẹp mặt hơn không.
- Ý nghĩ riêng mình nha.
nhatkhai20
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dtt_arc ..... là bao nhiêu thứ trong máy mình ng khác biết hết rồi
dtt_arc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nhatkhai20 Đọc hết các điều khoản khi cài windows đi bạn.
nhatkhai20
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dtt_arc biết cái đó nhưng MS nó thu thập cũng có cái tốt, còn Win mà chạy c.r.a.ck thì coi như giao trứng cho ác rồi....
dtt_arc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nhatkhai20 MS cũng chẳng làm gì, Windows cà rắc thì người dùng tự chịu trách nhiệm. Thực tế thì máy cà rắc MS họ cũng biết nhưng họ để cho mà xài, dĩ nhiên hàng nào của đó. VN được bao nhiêu cái máy có bản quyền ^^
nhatkhai20
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dtt_arc hồi trước có nhiều bạn cũng hỗ trợ gọi ms để kích hoạt key free, sau này nói chung là có nhiều người ko tốt nên ngta giờ nản bỏ hết... cái tốt thì ko cho phát huy mà cứ công kích cho nó mất...mấy cái xấu thì học hỏi nhanh lắm
matamlong
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thank mod nhé!
rối rắn, khó hiểu quá 😁
Làm vầy thì khỏi sợ phạt xâm phạm quyền riêng tư

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019