Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thẻ tín dụng là gì? Một số lưu ý cho anh em đang và sắp dùng thẻ tín dụng

Nam Air
11/10/2019 11:6Phản hồi: 763
Thẻ tín dụng là gì? Một số lưu ý cho anh em đang và sắp dùng thẻ tín dụng
Thẻ tín dụng chắc không còn xa lạ với anh em Tinh tế chúng ta, thậm chí có anh em có hẳn vài thẻ của mấy ngân hàng khác nhau và tất nhiên cũng có nhiều anh em chưa dùng thẻ. Bài viết này mong muốn giải đáp một số thắc mắc của các anh em đã dùng thẻ, chưa dùng thẻ, sắp dùng thẻ, kèm theo là một số lưu ý khi sử dụng thẻ tín dụng.

Mình sẽ cố nói rõ các chủ đề sau:
1. Thẻ tín dụng là gì
2. Bạn được gì khi sử dụng thẻ tín dụng
3. Ngân hàng được gì khi bạn dùng thẻ tín dụng của họ
4. Một số lưu ý khi dùng thẻ để không vướng bẫy tài chính
5. Trả góp 0% qua thẻ tín dụng


Bài viết chủ yếu dựa vào kinh nghiệm 10 năm dùng thẻ của mình và có thể có sai sót, anh em đọc bài thấy chỗ nào sai, hổng kiến thức thì vui lòng góp ý giúp mình để mình sửa nhé!. Cám ơn anh em. Chúng ta bắt đầu thôi!

1. Thẻ tín dụng là gì?

Có thể trên đường đời tấp nập, vô tình anh em sẽ được một em gái nào đó từ ngân hàng điện thoại chào mời mở thẻ tín dụng. Vậy thẻ tín dụng là gì?
Thẻ tín dụng là tên tiếng Việt, tên tiếng tây là Credit card.

Chiếc thẻ này ngân hàng phát hành cho anh em và cho anh em một hạn mức nào đó để anh em chi xài, quẹt thẻ mua sắm online cái nào cũng được. Anh em xài xong tới tháng thì anh em trả lại tiền cho ngân hàng.

Ngân hàng dựa vào đâu mà hào phóng như vậy, thời buổi này mà dám cho người ta xài tiền trước trả sau luôn ư?

Không hề, ngân hàng đâu phải cơ quan từ thiện, người ta cho bạn dùng nhưng bạn phải chứng minh là bạn có khả năng chi trả, bằng cách:
- Chứng minh thu nhập: Bạn phải đảm bảo với ngân hàng rằng bạn có khả năng chi trả, ví dụ hợp đồng lao động, bảng lương, sao kê tài khoản vv và vv.
- Nếu bạn không chứng minh thu nhập được thì bạn phải thế chấp cho ngân hàng, ví dụ bạn mở tiết kiệm tại ngân hàng, bạn deposit đặt cọc vài chục triệu để mở thẻ.

american-express-89024.jpg

Ví dụ lương của bạn là X triệu 1 tháng. Sau khi chứng minh rõ ràng với ngân hàng, họ có thể cho bạn mở thẻ với hạn mức chi tiêu là 3X hoặc 10X tùy mức độ tin tưởng.

Quảng cáo



Ví dụ bạn đem 30 triệu gởi ở ngân hàng A, họ có thể cho bạn mở thẻ tín dụng với hạn mức 30 triệu đồng. Tiền gởi của bạn vẫn nằm đó, khi bạn xài thẻ thì tiền trong sổ tiết kiệm chẳng bị mất đi, nhưng nếu bạn không trả số tiền đã cà thẻ thì họ có thể dùng cái sổ kia để giải quyết nợ.

Khái niệm cơ bản của thẻ tín dụng là vậy, ngân hàng cho bạn 1 hạn mức và phát hành thẻ cho bạn, có thể đó là thẻ Visa, MasterCard, Amex, JCB, Union Pay vv. Đây là tên của các tổ chức / quy chuẩn thẻ tín dụng mà ngân hàng liên kết với và phát hành thẻ cho bạn dùng.

Ở Việt Nam thông dụng nhất vẫn là Visa và MasterCard, nếu bạn dùng thẻ này thì mình nghĩ có thể dùng được ở 99% nơi cho quẹt thẻ. Các thẻ JCB và Amex thì ít thông dụng hơn nên khả năng đưa ra và quẹt không được là có, anh em lưu ý cái này.


2. Bạn được gì khi sử dụng thẻ tín dụng?

Các ngân hàng khi chào mời mở thẻ thường đưa các điều lợi ra cho bạn dùng, ví dụ như là cashback, hoàn tiền khi cà thẻ, ví dụ như là ưu đãi mua sắm, đi chơi golf giảm giá, mua vé máy bay được bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm du lịch, dùng thẻ cà ngay 45 ngày sau mới phải thanh toán vv và vv có thể kể cả buổi.

Một số lợi ích trước mắt mà mình thấy khi bạn dùng thẻ là:
- Không cần đem theo nhiều tiền khi đi mua sắm, du lịch, ăn uống.

Quảng cáo


- Lúc thanh toán không cần cân nhắc chuyện tiền chẳn tiền lẻ, thối tiền, tip vv và vv. Cá nhân mình thì ví dụ đi ăn 1tr cà thẻ mình vẫn kẹp thêm tờ 50k để típ tùy địa điểm, thái độ phục vụ, có tính tiền phục vụ hay không và nhiều thứ khác, nhưng đó là chuyện khác rồi.
- Mua sắm online thuận tiện, mua vé máy bay, ship đồ, mua sách vở amazon hay tiki gì cũng thanh toán trong vài nốt nhạc.
- Một số thẻ có hoàn tiền khi đổ xăng, mua bảo hiểm, shopping, nhưng bạn lưu ý là số tiền hoàn lại thực sự chẳng nhiều đâu, một năm bạn xài 200 triệu thì được hoàn đâu độ 4-5 triệu là cao thôi, tất nhiên có bao nhiêu tốt bấy nhiêu.

Trong các tổ chức có phát hành thẻ ở Việt Nam, mình thấy Visa là loại thẻ chịu khó quảng cáo nhất, có hẳn trang web riêng, anh em truy cập vào đây và đọc thêm về nó: https://www.visa.com.vn/ . Rất nhiều thông tin thú vị.

Đây là một số ưu đãi khi anh em dùng thẻ Visa và MasterCard, các ưu đãi thêm hay bớt thì còn tùy ngân hàng liên kết, tùy hạn mức thẻ, không phải cứ làm thẻ là auto được 100% các ưu đãi nhé anh em

uu dai visa card.jpg uu dai mastercard.jpg


3. Ngân hàng được gì khi bạn dùng thẻ tín dụng của họ

Chà, các ngân hàng tốt quá, mở thẻ miễn phí, hoàn tiền tùm lum, vậy chứ ngân hàng rảnh lắm hay sao mà họ lại làm thẻ tín dụng cho bạn xài vậy, họ được lợi gì khi bạn dùng thẻ tín dụng cơ chứ?
Mình xin nhắc lại là ngân hàng không phải tổ chức từ thiện, họ không phải sinh ra trên đời để phát tiền miễn phí cho bạn, họ làm như vậy thì phải được cái gì chứ!

Vì sao bạn cà thẻ miễn phí được? Ngân hàng ăn được cái gì ở đó?
- Khi bạn cà thẻ lúc chi tiêu, ngân hàng sẽ được 2% phí giao dịch trên tổng số tiền bạn xài. 2% này thì cửa hàng, nhà hàng sẽ phải trả lại cho ngân hàng. Tức là ví dụ bạn cà thẻ mua máy tính 60 triệu. Bạn lấy máy tính về xài. Ngân hàng sẽ được hưởng 1tr2 tiền phí giao dịch. Chỗ bán máy phải bán làm sao để số tiền lời của họ phải bù đắp được cái khoản 2% này.

Về lý thì phần phí giao dịch này cửa hàng phải chịu mua bán lời quá trời rồi còn đòi ăn thêm 2% của anh em, anh em đi cà thẻ chỗ nào đòi tính phí thì cứ mạnh dạn hỏi rõ tên cửa hàng, vendor ID, nhà phát hành máy cà thẻ và điện thoại khiếu nại họ cho họ chừa.

- Ngân hàng còn thu được phí thường niên, tuy ít thôi nhưng tích tiểu thành đại.
- Ngân hàng thu được lãi suất nếu bạn trả chậm, lãi suất này thường rất cao chứ chẳng đùa, một năm có thể lên tới 23-24%. Anh em đem tiền đi gởi ngân hàng lấy lãi về có 5-6%/năm, xong rồi anh em đi cà thẻ và phải trả lãi 23-24%/năm, anh em thấy sự chênh lệch rồi chứ!
- Một số anh em kẹt phải dùng thẻ tín dụng rút tiền mặt xài, anh em sẽ phải trả lãi cao tính theo ngày kể từ ngay khi anh em cà thẻ, chứ không phải chờ tới lúc ra sao kê!

4. Một số lưu ý khi dùng thẻ để không vướng bẫy tài chính

Như vậy chúng ta đã đi qua được một số thông tin cơ bản về thẻ tín dụng. Nhìn chung thì chiếc thẻ này là một công cụ, nếu anh em sử dụng nó đúng và hiểu rõ nó thì nó sẽ phục vụ tốt anh em, còn anh em còn mơ hồ thì có thể bị nó dụ dỗ sa hố.

mini statement.jpg
Số tiền thanh toán tối thiểu sẽ tùy từng ngân hàng phát hành thẻ, ví dụ ở thẻ A của mình, cà 13.5tr và phải trả minimum là 1tr4. Đây là số tiền tối thiểu bạn phải trả mà không bị phạt chậm thanh toán.


Ví dụ một số quan điểm đúng khi dùng thẻ tính dụng:
- Biết rõ khả năng tài chính của bản thân, tháng này xài X đồng thì sẽ có đủ X đồng để thanh toán khi đến hạn.
- Biết rõ ưu điểm và nhược điểm từng loại thẻ mình đang dùng. Ví dụ hôm nay cà Visa sẽ được giảm 3%, ngày mai cà JCB được giảm 5%.

Ví dụ một số quan điểm có khả năng làm bạn sa lầy khi dùng thẻ:
- Họ cho hạn mức tới 100 triệu mà, cứ cà maximum đi, khi nào có trả sau cũng được: Đồng ý là ngân hàng cho bạn hạn mức 100 triệu, bạn có quyền cà hết 100 triệu. Nhưng nếu đến kỳ thanh toán, bạn không trả hết số tiền đó mà chỉ trả 50 triệu thì sao? Tháng sau bạn chỉ cần trả 50 thôi đúng không? Không phải đâu, tháng sau bạn sẽ trả 50 triệu + lãi suất 23%/ năm tương đương khoảng 2% một tháng, tức là bạn phải trả gần 51 triệu đồng. Tất nhiên cách tính lãi thực tế nó phức tạp hơn như vậy, đây chỉ nói khái niệm cho anh em nghe thôi.

Cứ như vậy số tiền lãi hàng tháng nếu không trả đúng hẹn sẽ càng ngày càng tăng lên. Đặt trường hợp xấu nhất, bạn cà 100 triệu và 1 năm sau mới trả hết thì bạn đã phải trả một số tiền lời không nhỏ cho ngân hàng.

- Họ cho miễn lãi 45 ngày, cứ tha hồ mà xài thôi: Không đúng như vậy, không phải giao dịch nào của bạn cũng được miễn lãi 45 ngày, có thể có giao dịch của bạn diễn ra vào đầu kỳ thanh toán, tổng ngày đến ngày sao kê và hạn thanh toán là 45 ngày, nhưng những giao dịch sát ngày ra sao kê thì không được 45 ngày đâu.

cc statements.jpg

- Chỉ cần thanh toán phần thanh toán tối thiểu cho thẻ tín dụng là được?
Đây là điều một số anh em hay phạm phải, tức là chi xài quá tay rồi đến khi nhận bill thì chỉ còn đủ tiền để thanh toán phần phí tối thiểu.

Anh em lưu ý là nếu chỉ thanh toán phần minimum payment này thì có nghĩa là tháng đó anh em không bị phạt thanh toán chậm, nhưng anh em vẫn phải đóng tiền lãi cho toàn bộ phần chưa thanh toán. Và nếu tháng nào cũng chỉ thanh toán phần minimum thôi thì lãi mẹ sẽ chồng chất lãi con, đến khi thực sự thanh toán hết phần tiền đã xài thì anh em cũng đã mất một khoảng tiền khá lớn. Lãi suất thẻ tín dụng ở Việt Nam thuộc loại rất cao, từ 23% thậm chí có ngân hàng tới 28% / năm.

Anh em lưu ý là thẻ tín dụng tức là người ta cho mình mượn tiền xài, mà ở đời có vay là phải trả, không thể nào chạy đi đâu được, nên luôn phải chi xài tỉnh táo, hiểu rõ về nó để tránh những phiền phức về tài chính, Những cái mình nói chỉ là cái căn bản, anh em cứ đọc kỹ cái hợp đồng lúc làm thẻ sẽ thấy chóng mặt hơn nhiều.


Lưu ý với anh em là nãy giờ chúng ta nói về thẻ tín dụng - credit card, chúng ta còn có thẻ ghi nợ, debit card, mình sẽ có bài so sánh Debit Card và Credit Card - Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, nên dùng cái nào để anh em tham khảo vào kỳ sau.


5. Mời anh em đọc thêm về Trả góp bằng thẻ tín dụng
https://tinhte.vn/threads/tra-gop-0-qua-the-tin-dung-la-gi-va-co-that-su-la-0-khong.3025656/


Chúc anh em vui!
763 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài viết hay
Hailua6510
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trungnguyenhp Sao kém sang giống tôi thế!
@Hailua6510 Mỗi cái thẻ có đợt km liên kết zalo, airpay các kiểu mua được giảm giá khá nhiều. Chắc bị trục lợi nhiều rồi lên hạn chế km khi liên kết qua thẻ tín dụng nữa
@thienvk Quá dữ 😁
@Hạt mè bé xíu Ngân hàng đâu có lấy không của bạn cái gì đâu. Việc bạn không quản lý tốt tài chính thì sao lại đổ cho cái thẻ được
htran282
TÍCH CỰC
4 năm
mình mới đăng ký làm lại thẻ citi, đóng cách đây 2 năm dùng HSBC. Nhưng chán app của HSBC nên quay lại citi.
zodzeus
TÍCH CỰC
4 năm
@htran282 Mình đg chán cái app citi đây.
@hakuruno mình cũng giống bạn, xài HSBC 7 năm, cũng có xài linh tinh như Techcom, ANZ, shinhan... và rút ra kết luận HSBC và SC là tốt nhất, Citi cũng bank qốc tế nhưng thua xa
Gary Trịnh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bluesight Bản thân nào HSCB nhỏ hơn Citibank thế bạn 😔 Citibank mà tốt đã cần bán mảng bán lẻ sang cho Shinhan rồi ah :v
zdng12
TÍCH CỰC
4 năm
@hoangtien123 E thấy sc ít khuyến mãi, có chăng là điều kiện mở thoáng hơn
midukun
ĐẠI BÀNG
4 năm
techcom bank mới gọi mở thẻ Free hôm trước ,
PUBG M
ĐẠI BÀNG
4 năm
@TênLàmGì mình cũng thích xài thẻ tín dụng vì có nhiều ưu đãi mua sắm mà 😁 quan trọng là có thu nhập nhưng ko chứng minh đc, toàn mượn thẻ bạn xài và chuyển tiền cho nó :D
@Jason Nguyễn 2018 Ở VN sử dụng thẻ tín dụng ý nghĩa chủ yếu của nó là xài trước-trả sau. Ở các nước có hệ thống ngân hàng phát triển thì sử dụng tín dụng là bắt buộc và có ý nghĩa cực kì lớn. Điểm tín dụng (credit) của bạn càng cao thì uy tín của bạn càng tốt, làm cái gì cũng dễ, vd như ở Mỹ người tín dụng tốt có thể mua trả góp xe hơi 5 năm với lãi suất 0.5%/năm 😁.
hentx
TÍCH CỰC
4 năm
@Jason Nguyễn 2018 bạn sao thế? bạn chưa đi làm hoặc chưa làm cty nào trả lương qua thẻ à ? đến tháng có lương thì chuyển khoản từ đó qua trả tiền tín dụng, có gì mà thắc mắc nhỉ ?
Gary Trịnh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Jason Nguyễn 2018 đấy do bạn chưa không nắm chắc về tài chính, khoản thanh toán trước trả sau cực lợi, ngoài ra Credit rất nhiều khuyến mãi. Bạn tối ưu được thì saving đc kha khá nhé.
heobubi
TÍCH CỰC
4 năm
Thẻ tín dụng tiện thật. Nhưng phí duy trì ko hề nhỏ. Nếu ai dùng để rút tiền mặt là 50k/1 lần rút. Lãi thì cũng ko quá cao so với vay nóng, cầm đồ.
@rotori Vpbank miễn phí thường niên à bác
rotori
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyễn Minh Việt trong năm tiêu đủ số thì miễn phí năm sau. vd thẻ Titanium tiêu 60tr năm sau miễn. bác vô web nó coi, có ghi các loại phí đó bác
@mrjang12 Thẻ Vietcredit không mất phí nè
hoc_3d
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Thân Hòa Tôi bị quả CIC Đông Á đây. thời SV vay 1tr được nhận 800k đó, nhớ hồi đó nghe dụ là Hỗ trợ sinh viên 1 tr. Chứ biết đâu phải trả, với lại vay dễ quá nên cũng dễ quên.
Ra trường 5 năm sau khi chắt chiu uy tín nhằm khi cần để lập nghiệp làm ông chủ, ra NH vay mượn-thế chấp mới ngả ngửa ra là dính CIC. mà không rõ nguyên nhân?! Sau lần ra mới biết khoản vay trên. 5 năm đóng lại 2,5tr hơn tí. Cay Đông Á quá đi!
-nHm-
CAO CẤP
4 năm
Anh em dùng thẻ tín dụng nhớ thanh toán đúng hạn chứ không bị nợ xấu thì cũng khá mệt.
quangubk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hoangnam1284 Cho mình hỏi nếu mình muốn vay mua nhà (mình có 30% rồi, thế chấp sổ đỏ của căn hộ sẽ mua để vay), thì điểm tín dụng lúc đó có quan trọng không? Mình có nên mở thẻ tín dụng từ bây giờ để tăng điểm tín dụng ko?
zodzeus
TÍCH CỰC
4 năm
@quangubk mình nghĩ ko quan trọng đâu, nó check cic mình có dính nợ xấu ko. còn vay đc hay ko là thu nhập của bạn thế nào. mình mới làm hồ sơ vay 40%. lương 15tr 1 tháng nó chỉ cho trả tối đa 7tr, nên phải trả lâu ra. muốn trả nhiều phải nhờ nó bùa chú nâng thu nhập lên
hoangtu12
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quangubk Không quan trọng đâu bạn. Vay thế chấp và vay tín dụng hoàn toàn khác nhau. Nhưng phải xét tài tính , lương của bạn. Tài sản thế chấp thì bạn vẫn vay được 80% giá trị tài sản.( muốn vay 100% thì chi cho đội thẩm định vay tí là xong). Bạn ở HCM, Bình Dương, Đồng Nai thì mình hỗ trợ vay cho. Bạn mình làm bên vay thế chấp ngân hàng 😃
hoc_3d
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Nam Air Tôi bị quả CIC Đông Á đây. thời SV vay 1tr được nhận 800k đó, nhớ hồi đó nghe dụ là Hỗ trợ sinh viên 1 tr. Chứ biết đâu phải trả, với lại vay dễ quá nên cũng dễ quên.
Ra trường 5 năm sau khi chắt chiu uy tín nhằm khi cần để lập nghiệp làm ông chủ, ra NH vay mượn-thế chấp mới ngả ngửa ra là dính CIC. mà không rõ nguyên nhân?! Sau lần ra mới biết khoản vay trên. 5 năm đóng lại 2,5tr hơn tí. Cay Đông Á quá đi!
Mình đang có tổng cộng 17 thẻ tín dụng, hoàn toàn tín chấp hết
Hê hê
@Aston Xeon Mở 1 phát hơn chục thẻ TD thì chắc dân sale thẻ ko lạ gì, dành cho mấy người mà chưa có thông tin trên CIC, rồi làm 1 loạt hồ sơ mở thẻ cùng 1 lúc. Ko biết mà đã chửi người ta. Mình thấy có người vay 4 khoản tín chấp và mở 13 thẻ TD tín chấp 1 lượt đây.
@Saiki123 17 thẻ thì cứ 2-3 ngày là tới ngày thanh toán thẻ, huhu.
@Nam Air Thank you đại ca nhé
@Aston Xeon Đọc comment của bạn mà mắc cười quá đi.😁
cố một số kinh nghiệm tự bản thân đúc rút ra:
- hầu hết các ngân hàng có chính sách tương tự nhau nên cứ thấy thằng nào đang km nhiều thì làm thẻ thằng đó, nhưng đừng làm quá nhiều thẻ, 2 ngân hàng đã là nhiều rồi, dễ chi qua tay. AE cần vay vốn ngân hàng cũng cần đặc biệt chú ý vì càng nhiều thẻ td thì ngân hàng càng rải ngân ít hơn hoặc lãi cao hơn.
- thanh toán đúng hạn sẽ khiến lịch sử td của bạn tốt và dễ làm việc vs ngân hàng sau này, lưu ý dữ liệu này share giữa các ngân hàng nên nếu bạn quá hạn/nợ xấu ở 1 ngân hàng thì cũng đừng mong lv vs ngân hàng khác đc
- hầu hết các ngân hàng cho hạn mức = mức lương, nhưng bạn có thể bảo vs nv td để làm hạn mức x2
- làm thẻ td cùng ngân hàng vs thẻ trả lương sẽ đỡ mất công thanh toán hàng tháng, nó tự trừ, và free phí. Còn khác ngân hàng thì bạn phải tự chuyển tuy nhiên có cái lợi là kiểm soát đc khi nào mình muốn trả. Mình đang dùng khác ngân hàng vì thường gần đến hạn 45 ngày mình mới thanh toán ( cùng ngân hàng thì hầu như 30 ngày là nó trừ rồi)
- thanh toán qte nếu có paypal thì ưu tiên paypal, chưa có acc thì tạo. Paypal an toàn hơn khá nhiều vì yêu cầu password khi thanh toán. Tuy nhiên cũng nên lưu ý phí chuyển đội ngoại tệ là cực cao, k nên chi tiêu nhiều
- nếu cần chi tiêu cái gì đó vượt quá hạn mức thẻ thì có một cách đơn giản là bạn chuyển tiền mặt vào để nó nâng hạn mức tạm thời lên (hsbc, citibank là đc, ngân hàng khác có thể chính sách sẽ khác)
- nếu bạn tự dưng thanh toán gì đó có giá trị lớn, khác với thói quen chi tiêu thông thường, có thể sẽ gặp tình trạng k thanh toán đc, lý do là ngân hàng tự động khoá giao dịch vì lý do an toàn, sau đấy sẽ có nv gọi cho bạn confirm, hoặc bạn tự gọi lên nhờ hỗ trợ cũng đc
LinhVN1807
TÍCH CỰC
4 năm
@vqt907 Cho e hỏi phí chuyển đổi ngoại tệ của paypal là bao nhiêu? Ví dụ e muốn mua một thứ 13$ bằng VND ?
@vqt907 bạn ơi, mình có mở thẻ hsbc, nhưng chưa kích hoạt, đổi mã PIN gì cả thì bị mất, mình quên bẵng mất không báo NH huỷ thẻ. sao kê gửi vào mail, mà mail đó là mail cty cũ nên mình k sử dụng nữa. Nay mình tình cờ vào lại thì thấy có thông báo bảng sao kê, tính tới tháng 4/2018 là mình đã dư nợ hơn 700k rồi (phí hoạt động thẻ), sau đó mình k còn nhận được bản sao kê nào nữa, cũng k thấy NH gọi điện nhắc nợ. Giờ k biết đã tính nợ lên đến bao nhiêu rồi 😔( lỗi của mình vì quên huỷ thẻ. bây giờ mình có nên đi huỷ thẻ và trả khoản nợ phí đó k hay cứ kệ nó thôi? bạn tư vấn giúp mình với ạ
@ngocnhu123 sao kê chỉ gửi khi bạn có chi tiêu trong tháng thôi, theo mình thì bạn nên liên hệ ngân hàng giải quyết sớm, đỡ ảnh hưởng đến hồ sơ sau này, bây giờ có ít thì k ảnh hưởng mấy đâu
@vqt907 mình cảm ơn bạn nha, mình có check CIC thì thấy mình k có dư nợ tín dụng, còn sao kê của hsbc gửi mình lần gần nhất là 4/2019 có dư nợ 722k á? trước đó mình chưa từng chi tiêu gì bằng thẻ này luôn, vì làm xong thẻ là mình bị mất rồi 😔 cái dư nợ đó là do mình mất thẻ mà k huỷ liền, hsbc tính phí 100k/tháng ạ, bạn xem giúp mình với
FF9DE7E2-7BA4-4DC3-A759-3E9C625EA28A.jpeg
hoc_3d
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ngocnhu123 Check CIC- Bạn bày mình cái?!
Có thẻ tín dụng như lấy Thúy Kiều làm vợ, đê mê lúc đầu về sau trả nợ tụt quần 😆)
An_94
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tinluntit1010 Những người sài thẻ tín dụng hay có kiểu vung tay quá trán. Thường thì ngân hàng sẽ cho hạn mức gấp 3 lần trở lên lương hằng tháng nên nhiều người tha hồ quẹt. Sau đóng tiền sml, đóng trễ nó tính lãi cao, nợ xấu các kiểu.
Mình trước có làm ngân hàng mà giờ cũng không sài thẻ tín dụng. Đúng là nó mang nhiều lợi ích, một số ưu đãi nhưng tất cả là để khuyến khích mình chi tiêu. Không kiềm chế thì mấy tháng sau ăn mì tôm nhé.
Còn về vấn đề thanh toán thì mình thấy thẻ ATM, tài khoản có internet banking với các ví điện tử là đủ rồi.
@An_94 Mình chỉ xài debit, credit nó như cái mồi câu. Nhìn thơm ngon các kiểu táp vô mệt mỏi 😆))
An_94
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tinluntit1010 Chuẩn luôn fen, có nó cộng thêm mấy cái ưu đãi cái là mua tùm lum, không cần cũng mua vì được giảm giá, ưu đãi mà. Lúc sao kê ra thì khóc không thành tiếng. 😃)
@An_94 Tui hay gọi là " tha rác về nhà" 😃))
Thẻ tín dụng là cái nợ vô hình. Cầm thẻ trong tay hay ngứa sảng mà cà tùm lum
@alexcapitalist Chuẩn ko có thẻ thì ko mua đâu
chaobeyeu
TÍCH CỰC
4 năm
@alexcapitalist Tui vay tiền mấy ngân hàng nó toàn cấp cho thẻ tín dụng mà chưa xài bh . Vứt xó hết . Cầm theo lại ham hố mua quá đà là vỡ mồm 😆)
@chaobeyeu Thì đã bảo là cầm ngứa tay cà lung tung là chết. Đây đang trả nợ hai trăm triệu cà lung tung đây.
@chaobeyeu Không xài thì huỷ thẻ đi chứ tốn phí thường niên vô duyên 😁
Thật ra là không phải vay tiền sẽ được bank cấp thẻ, mà là mấy đứa nhân viên tín dụng nó tự ý mở thẻ cho bạn luôn, để nó vừa được chỉ tiêu cho vay, vừa được chỉ tiêu cấp thẻ tín dụng, bạn thì tưởng mình vip, nhưng thật ra mình bị gạt. :D
chaobeyeu
TÍCH CỰC
4 năm
@Nam Air K phải bác , giờ nhiều khoản vay nó bắt buộc + giúp mấy đứa nhân viên ngân hàng nó có đủ chỉ tiêu . Như 3 khoản vay bên sacom của tui lúc vay xong là phải kèm 3 cái bảo hiểm Dai ichi + 2 cái thẻ hạn mức 50tr/th . Họ giúp mình vay với lãi suất thấp ( 8.0) , mình giúp họ có chỉ tiêu . Có qua có lại thôi :D
Ngân hàng được 2% nhưng phải trả cho tổ chức phát hành khoảng 1% đấy nhé
Ngoài lợi ích chủ thớt đã kể, lợi ích khác cần nói đến như:
1. Thu hút khách hàng, liên kết đối tác để phát hành thẻ, thêm CASA
2. Tạo thương hiệu mạnh cho ngân hàng
3. Bán chéo sản phẩm...
hohahcn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thongnv0310 1% là hơi cao đấy, bank chỉ còn giữ đc cỡ 0.3 0.5 gì thôi
HuynhNgLe
TÍCH CỰC
4 năm
@thongnv0310 Con số 2% đó không đúng. POS của bạn mình do VCB cấp chỉ tính có 1.5% + 3300d cho mỗi giao dịch thôi. Mấy merchant lớn thậm chí còn thấp hơn nữa.
@HuynhNgLe Chuẩn rồi, lớn nữa nó còn miễn phí. Có điều phí giao dịnh chuẩn bị tăng do NHNH chuẩn bị xiết thêm!
@thongnv0310 Cho mình hỏi tí về chỗ này:
"Khi bạn cà thẻ lúc chi tiêu, ngân hàng sẽ được 2% phí giao dịch trên tổng số tiền bạn xài. 2% này thì cửa hàng, nhà hàng sẽ phải trả lại cho ngân hàng. Tức là ví dụ bạn cà thẻ mua máy tính 60 triệu. Bạn lấy máy tính về xài. Ngân hàng sẽ được hưởng 1tr2 tiền phí giao dịch. Chỗ bán máy phải bán làm sao để số tiền lời của họ phải bù đắp được cái khoản 2% này"
Nếu mua ở cửa hàng một cái máy tính 60tr. Mình trả tiền mặt thì cũng trả 60tr, trả = thẻ tín dụng cũng trả 60tr.
Nhưng nếu trả = thẻ thì cửa hàng thì cửa hàng phải trả lại cho ngân hàng phí 2% = 1tr2 ==> Vậy thì họ thích trả bằng tiền mặt hơn chứ sao lại liên kết để trả thẻ tín dụng làm gì cho mất phí nhỉ???
Nhờ các bác giải đáp giúp với.
Many thanks!
@luongdangthanh tất nhiên cửa hàng nào cũng muốn 60tr tiền mặt ngay. nhưng qua thẻ tín dụng thì cả khách không có tiền ngay mà muốn mua máy, họ chỉ đủ khả năng trả góp hoặc đủ tiền nhưng không muốn trả một cục ngay bây giờ. Như thế của hàng vẫn bán được sản phẩm, chỉ khác tiền lãi ít đi chút. Còn nếu không có thẻ tín dụng, khách đấy sẽ không mua nữa. Giữa bài toán lãi ít và chả đồng nào thì chọn lại ít vẫn tốt hơn.
LouisHo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ko biết AE có dùng TIMO ko nhỉ thấy rút tiền và hàng năm ko tốn phí á (giống hình thức huy động vốn)
VuongKhanq
TÍCH CỰC
4 năm
@melman Thẻ mastercard timo k free bác nhé.
Tốn phí duy trì hằng năm. Chỉ free năm đầu thôi.
melman
TÍCH CỰC
4 năm
@vqk Ừ.. Mà m đang nói lãi mà ta..
VuongKhanq
TÍCH CỰC
4 năm
@melman Vâng. Lãi suất thì cũng như các bank khác thôi. Miễn lãi 45 ngày. Nhưng cách tính thì như bài viết.
melman
TÍCH CỰC
4 năm
@vqk Chúng ta chưa hiểu nhau.. Mà thôi
Lần đầu tiên quẹt thẻ visa mua hẳn con ip nó sướng gì đâu, như xài tiền chùa vậy, thời gian sau trả thấy mụ nội luôn, vợ vẫn ko hay biết gì haha
binlabin
ĐẠI BÀNG
4 năm
@alvk Rút ở đâu mà rẻ vậy bạn, chỉ với hic
@Micron C Cảm ơn. Nhưng mình ở Quảng Bình lận. ;( 1tr phí 35k ;((
@alvk Rút như thế nào mà rẻ vậy. Bạn hỗ trợ mình chút đc k :eek:
melman
TÍCH CỰC
4 năm
@everyone_19345 M rút phí 2% nè
Có 1 điều mình ko thích ở thẻ tín dụng là hầu như ko có hình thức bảo mật nào .
Mình đang sài thẻ Master hạng phổ thông của Sacombank thấy cũng OK, cà thẻ 45 ngày sau mới tính lãi cà trên 6tr cho trả góp gần như là 0% ,
cothach
TÍCH CỰC
4 năm
@ZzCapuchino Trường hợp có gian lận, khiếu nại đòi tiền từ thẻ tín dụng có khả năng hoàn trả cao hơn từ ATM.
IQ52
TÍCH CỰC
4 năm
@Giáo Vũ khoảng 5 ngày (tùy bank) ngâm tiền trước khi chuyển cho đối tác nên nếu mất thẻ trong khoảng thời gian đó rồi yêu cầu back tiền cũng đơn giản hơn
@IQ52 Theo như mình biết thì không phải là bank ngâm tiền, mà là tuỳ thuộc vô lúc nào cửa hàng làm thao tác TẤT TOÁN GIAO DỊCH trên cái máy POS. Nếu tất toán liền thì tiền sẽ về tài khoản của họ sau 1 ngày.
ccrttr
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình dùng visa vcb. Hầu như chả quan tâm tới việc cashback hay ưu đãi ... Và chưa bao giờ được cashback hay ưu đãi từ vcb. Lưu ý cho ae, chăm chú vào ưu đãi của thẻ dễ dẫn đến chi tiêu quá đà.... Hậu họa thường đến lúc nhận sao kê mới nhận ra lận
@ccrttr Chuẩn.
Mình có 1 số kinh nghiệm là khi dùng thẻ là:
- Dùng thẻ Cashback sẽ có lời hơn thẻ khác vì ngân hàng sẽ hoàn tiền cho mỗi chi tiêu
- Đa số thẻ nội địa có phí thường niên thấp hơn thẻ của ngân hàng Quốc tế
- Nên chọn dòng thẻ nào có cho trả góp 0%
@Sao_Cung_Duoc Mình xài thẻ cashback chỉ có 0,3% -> xài 100 triệu/năm chỉ được hoàn có 300k, chưa đủ để bù cái phí thường niên nữa. 😔
@cuLong có còn hơn không bạn. 😁
Đùa thôi, tùy ngân hàng và chính sách cashback nữa. Bạn thử dùng thẻ VPBank sẽ thấy khác nha
E mình làm bank, mình có đủ combo thẻ ngân hàng nó cho nó chạy chỉ tiêu 😔
Samfan9082
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đang xài HSBC, Citi, Nam Á, VIB, Homecredit. Mà cưng ông Homecredit nhất haha
vn7labs
ĐẠI BÀNG
4 năm
@TIM-HN bạn chỉ hộ mình con nào ngon hơn thế với, hiện tại cứ chi tiêu làm 3 lần (3 chai nc lọc cũng đc ) là free phí thường niên, hoàn 2% suốt đời thẻ, có con nào ngon hơn ko. Mình đang làm đáo thẻ cho khách đây, bank nội ngoại nào mà chả biết, cái nào lợi cho khách mình chả tư vấn
@vn7labs Thank bạn, mới đổi từ Step Up sang VP Platinum liền tay. Còn con nào hoàn tiền ngon nữa không bạn?
@vn7labs Trên 120 triệu/tháng thì mới được hoàn 3% mà bạn? Chứ đâu phải hoàn 3% mọi giao dịch?
SNAG-0012.jpg
@vn7labs up.
Sơn Berry
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết hay, nhưng chắc mình chưa có nhu cầu sài
@Sơn Berry Giống tui

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019