Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trên tay ổ khóa vân tay OJJ X1 dùng được với hệ sinh thái Xiaomi, giá 5 triệu

Duy Luân
7/10/2019 1:2Phản hồi: 270
Trên tay ổ khóa vân tay OJJ X1 dùng được với hệ sinh thái Xiaomi, giá 5 triệu
Ổ khóa này của Youpin, là công ty được Xiaomi tách ra riêng chuyên kinh doanh thiết bị Internet of Things. Với tên gọi OJJ X1, ổ khóa có thể dùng chung với hệ sinh thái Mi Home, hỗ trợ unlock bằng vân tay, mật khẩu và chìa cơ. Cái mình thích ở nó đó là giá rẻ, rẻ nhất trong số những ổ khóa Xiaomi mà bạn có thể tìm mua được ở Việt Nam (mình mua được nó ở một shop với giá 5,2 triệu đồng). Mình xài nó được 3 tuần, khá là hài lòng với nó nên chia sẻ với anh em kĩ hơn để ai tính lắp thì tham khảo.


Lưu ý: tính tới thời điểm mình viết bài thì OJJ X1 chưa hỗ trợ tiếng Anh trên giao diện thiết lập của app Mi Home! Anh em mua nhớ để ý vụ này, mình mua xong mới biết. Mình phải chiếu Google Translate vào ở những lần đầu tiên để biết nút nào làm gì, mấy lần sau thì không cần nữa. Các ổ khóa khác của Xiaomi, Aqara... thì không bị tình trạng này. Chắc do con OJJ mới ra hay sao đấy.

Ổ khóa này có thiết kế đơn giản, đúng kiểu mình thích. Mình thích ổ khóa theo dạng truyền thống, có tay cầm nằm ngang, đừng nhìn hầm hồ quá như các ổ khóa thông minh của Samsung, Hafale hay ổ tay gạt của chính Xiaomi.

OJJ_X1_trong_hop.jpg

Nguyên cục khóa cửa này màu đen, nhìn nó không có gì nổi bật, không có gì mời gọi, nhưng nhìn vào thì lại rất sang trọng. Cách mà ổ khóa được hoàn thiện cũng rất là "Xiaomi", bạn có thể thấy được mức độ hoàn thiện cao, chắc chắn theo cách mà điện thoại Xiaomi được làm.


Ổ khóa gồm có 2 mảnh: một để ốp bên ngoài, một ốp bên trong, và cái lõi ở giữa rất to. Để dùng được ổ này thì cửa của bạn phải làm bằng gỗ và có độ dày từ 4cm trở lên. Ngoài ra bạn cũng cần để ý tới hướng của tay cầm nữa. Những kinh nghiệm trong việc mở ổ khóa mình đã chia sẻ trong bài: Chia sẻ kinh nghiệm đi mua và lắp đặt ổ khóa thông minh (smart lock). Mời anh em xem kĩ hơn trong đó.

Để lắp đặt thì có vẻ không khó nhưng mình không rành nên mình nhờ anh thợ tới làm cho nhanh. Anh thợ này cũng hay lắp smart lock nên quen rồi, đỡ lo hư ổ khóa. Lắp tầm 1 tiếng rưỡi là xong, mình đã có thể bắt đầu trải nghiệm ổ khóa thông minh. Nhìn mấy cái lõi khóa có vẻ chắc chắn lắm, nhưng phần đánh giá này thì mình chịu, chắc phải nhờ anh em chuyên gia góp ý.

Quá trình setup không quá phức tạp, ổ khóa có một cái nút reset Bluetooth, bấm vào nút đó xong mở app Mi Home, chọn tên thiết bị là đã có thể add thành công. Có điều khi vào giao diện tiếng Trung thì hơi cực một chút 😁 Cũng may là tất cả thiết lập quan trọng đều nằm trên đầu nên cứ bấm vào thì sẽ thấy. Mình nhanh chóng thiết lập vân tay và password cho ổ khóa này.

o_khoa_ojj_x1.jpg

Việc thiết lập vân tay y như khi bạn làm trên điện thoại, tức là bạn cũng chạm vào cảm biến rồi nhấc ngón tay lên, làm lại nhiều lần như vậy cho tới khi toàn bộ ngón tay đã được đăng kí. Bạn có thể đăng kí nhiều vân tay khác nhau và đặt tên cho các vân tay đó. Ví dụ, bạn có thể đăng kí vân tay của bạn, của con và của vợ. Như vậy mỗi khi ai đó ra vào nhà thì bạn đều nhận được thông báo.

Tương tự cho password, bạn có thể đặt nhiều password cho nhiều người khác nhau. Trong lúc lắp đặt ổ khóa, mình cài password tạm cho thợ để họ còn đi ra đi vào thi công nội thất cho nhà mình, sau khi họ đã hoàn thành công việc thì mình xóa password đi. Ngoài password cố định, bạn còn có thể tạo password 1 lần để gửi cho những người chỉ cần vào nhà bạn 1 lần duy nhất, cũng tiện lắm.

Cái hay của password của OJJ X1 đó là bạn có thể nhập một chuỗi số dài bất kì, miễn là trong chuỗi đó có số pass của bạn là cửa sẽ unlock. Tính năng này hạn chế việc người nào đó đứng gần có thể cố gắng nhớ password để đột nhập trái phép vào nhà bạn.

Cảm biến vân tay của OJJ X1 chạy rất nhanh, làm mình hài lòng. Bạn sẽ để ngón tay vào cảm biến khoảng nửa giây là xong, đỡ rườm rà chìa khóa hay thẻ từ, đi ra ngoài đường cũng tự tin và thoải mái hơn. Cũng giống như cảm biến vân tay trên điện thoại, vẫn có những lần cảm biến không nhận thành công buộc chúng ta phải thử lại. Tuy nhiên số trường hợp không nhận được vân tay khá ít, bạn không cần lo lắng. Hi vọng sắp tới có thêm ổ khóa nào dùng nhận diện gương mặt nữa thì tốt.

Quảng cáo


OJJ X1 còn hỗ trợ chìa khóa cơ, tức là dùng chìa để mở ổ khóa như từ trước tới nay. Cách này hữu dụng khi bạn lỡ quên sạc pin cho ổ khóa, hoặc vì lý do gì đó bạn tình cờ quên pass, hoặc lỡ một ngày ổ khóa bị hư phần điện tử thì vẫn còn phần cơ khí hoạt động để bạn có thể vào trong nhà. Đây cũng là một trong những lú do quan trọng mình chọn mua ổ OJJ X1, chứ không có chìa khóa cơ thì nguy hiểm lắm.

OJJ X1 dùng 4 cục pin tiểu AA, ngoài nó còn sở hữu 1 cổng microUSB để cắm pin dự phòng vào cho ổ khóa chạy đỡ khi hết pin. Mình chưa xài đủ lâu để nói ổ khóa này có thời gian dùng pin là bao lâu. Kiểu như tình huống khẩn cấp ấy mà, và mình đánh gia cao các chức năng backup này chứ lỡ có mệnh hệ gì thì chỉ có nước phá cửa chứ làm sao mà sửa được.

OJJ_X1_4_cuc_pin.jpg

OJJ X1 không có kết nối Wi-Fi, nó chỉ có Bluetooth thôi. Cho nên để gửi được thông báo từ ổ khóa đến điện thoại của bạn, OJJ X1 sẽ cần một thiết bị đóng vai trò cục trung tâm, Xiaomi gọi là Bluetooth Gateway. Do nhà mình đã có sẵn đèn gắn trần tích hợp Bluetooth Gateway nên ổ khóa OJJ X1 có thể kết nối ra Internet dễ dàng. Anh em chưa rõ về Bluetooth Gateway thì hãy xem bài này để hiểu nhé. Ngoài đèn trần ra thì Xiaomi vẫn còn nhiều đồ khác có thể dùng làm Bluetooth Gateway nữa.

So với ổ khóa Xiaomi Door Lock, ổ OJJ X1 thua ở chỗ không hỗ trợ mở cửa bằng kết nối tầm gần NFC. Tuy nhiên mình nghe chỗ bán nói rằng việc unlock NFC này cũng chỉ hoạt động với NFC trên điện thoại Xiaomi, với lại mình cũng không thích dùng thẻ từ, nên mình đã chọn mua OJJ X1 cho rẻ và hợp nhu cầu hơn so với nhiều model khóa thông minh khác.

Nhìn chung thì OJJ X1 làm mình hài lòng, mình xài nó rất thích thích. Thiết kế đẹp, vân tay nhạy, hỗ trợ cả password lẫn chìa cơ và build chắc chắn là những điểm cộng lớn. Việc không hỗ trợ giao diện tiếng Anh thì hơi thốn thật, mình nghĩ rằng phải đợi update vài bản nữa thì tùy chọn này mời xuất hiện. Được cái giá cũng khá ổn, 5,2 triệu đồng, nên khi thấy OJJ X1 là mình khoái liền.

Anh em có câu hỏi nào về ổ OJJ X1 này thì hãy comment vào bài nhé, cái nào biết mình sẽ trả lời cho anh em.

Quảng cáo

270 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có loại khoá cổng không mod? Nen mua loại nào nhi? 😁
troc phu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@buratinoftu Ko biết khi tay mình đi mưa về da tay nhăn nheo thì ổ có nhận vân tay ko bác nhỉ 😁
buratinoftu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@troc phu Mình đã dùng đâu, cũng đang tìm loại này để mua thì thấy thớt này 😃
@Duy Luân Mình cũng đang tìm mua khóa cổng, nếu mod biết giới thiệu anh em với thì tốt quá
@buratinoftu con này là khóa xe máy, dùng làm khóa cổng to quá 😔
luyen
TÍCH CỰC
4 năm
Giá 5.2tr là quá đắt cho 1 thương hiệu khoá tàu và lại mới ra đời. Các mẫu smart tương tự dùng Tuya chỉ tầm 2-3tr thôi.
quangtaiqn
TÍCH CỰC
4 năm
@luyen Quán trọng nó có sử dụng được smart home như con này không kìa. Còn này dùng google home được đó nhé.
@quangtaiqn Tiện vậy! Ngon rẻ hơn nữa
thang_a14
TÍCH CỰC
4 năm
@luyen Tuya dính phốt bảo mật ai xài. Và cơ bản nó là smart ko phải mình khoá vân tay như các loại b đưa
@thang_a14 Các tính năng trong bài khoá Tuya hết mà
vantienart
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình đang cần loại cho cửa kính, không biết nó có không nhỉ.
@vantienart Cửa kính có đấy bác. Bác cần thì add zalo e tư vấn nhé 0942600246
Mod Luân idol vừa mua chung cư, ra riêng lấy vợ nên chăm viết bài về smarthome quá
inviet
TÍCH CỰC
4 năm
Bộ này hiện đang bán giá 4tr2 nhe mấy bro
tinhnt1977
ĐẠI BÀNG
4 năm
@inviet chỗ nào bán vậy bác @inviet333
inviet
TÍCH CỰC
4 năm
@tinhnt1977 chiemtaimobile nhe
tự search nhe
hôm trước cho link bị cảnh cáo rồi
hehe
@tinhnt1977 e đang dư 1 bộ tay phải bác cần k ?
@I'm Jeremy cần :d tay phải nè@@
Chắc cũng mua 1 cái về dùng 😃
@vn_ninja Bác cần tư vấn thì alo e nhé
EADC2271-0E4A-4588-A3AE-B61B9206BA64.png
@black_lynz Bác cho e xin thông tin khoá với ạ
@watashi0311 Bác cho e sdt hoặc add zalo e nhé. 0942600246
mq091109
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ấn mã sai nhiều lần có bị khoá lại lâu không mod?
@mq091109 Khoá Hàn bị vô hiệu trong 2’, 5’, 10’. Cái này chắc tương tự
@mq091109 Có bạn, bạn cài được thời gian
mualarung01
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cái này cần an toàn, mua của samsung cho an tâm
@TYA Bữa có bài triển lãm khóa thông minh có bà kia mang cục gì phát ra sóng điện từ, nó có tác dụng nướng chín các bảng mạch điện từ làm quá dòng bắt buộc thiết bị ngắt và khởi động lại ... quá trình khởi động lại bắt buộc là mở cửa, có mỗi mấy anh nổi tiếng là ko bị còn tàu bị hết.
@boyngo1988 Trò đó lâu lắm rồi, giờ các hãng cũng fix cả rồi bằng vỏ kim loại.

Cái của samsung thì xấu quá, mình không thích. Cũng không xài hệ sinh thái Samsung. Mình thì cần nó báo ai ra vào nhà.

Yale thì thích quá, mà mắc hic, chứ ban đầu cũng tính mua Yale
@Duy Luân Khóa samsung có cảm biến nhiệt độ để báo cháy tự động mở khóa. Và khóa có tay cầm ngang giống Anh nếu cánh cửa bên dưới có khe hở lớn hơn 3mm đút kẽm vào được sẽ mở được khóa. Do chế độ khóa điện tử người bên trong sẽ mở cửa chỉ cần gạt tay nắm. Và Anh có dùng qua gateway của samsung chưa Nó ko dùng thương hiệu Samsung. Mà nó dùng thương hiệu con là True-i smarthome.app nó sẽ thông báo cho người dùng user nào open. Samsung có full modul hết. Do VN không chịu nhập và bán thôi.
@tonyquypham SmartThings của samsung mạnh mà. Mình chưa có dịp thử mấy con samsung. Cũng nghe nhiều người khen
vuduyhuanc
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nếu hết pin khoá có cho mình mở thủ công bằng chìa ko
fancy90
CAO CẤP
4 năm
@vuduyhuanc Lại ko xem video rồi
@vuduyhuanc Xem video đi bạn eei :v
mr.trandai
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vuduyhuanc Ở bài viết có mà bác, mở bằng chìa cơ như khoá thường mà
hacrot3000
TÍCH CỰC
4 năm
@vuduyhuanc dùng khoá cơ hoặc cục sạc dự phòng của điện thoại
tri5800xpm
TÍCH CỰC
4 năm
Ghét nhất loại này là vụ pin. Có bữa mình đi ks, khoá cửa hết pin phải gọi kỹ thuật lên thay pin 😔 lâu lắc luôn
quangtaiqn
TÍCH CỰC
4 năm
@tri5800xpm Loại này có dùng được bằng chìa khoá bình thường nữa mà bạn, lo gì.
@tri5800xpm Chắc do khách sạn nhân viên làm k để ý nó báo khi pin yếu, hoặc k có kỹ thuật kiểm tra hàng tháng, chứ mình lắp khóa thông minh thấy tiện vô cùng nhất là nhà đông người, có thể dùng vân tay, thẻ từ... không dùng dc những thứ trên ta chuyển sang mã số hoặc mở bằng điện thoại. Nhà ở phố bố mẹ ở quê ra mà bận không đi đón được ta có thể cung cấp mã hoặc mở từ xa bằng đt..., từ ngày lắp cái khóa này k còn chuyện ng nhà ngồi ngoài đợi chìa khóa nữa. Pin hết nó sẽ báo trước cả tháng, và càng gần hết thì tần số thông báo của nó càng nhiều, k có chuyện đùng cái báo pin yếu rồi hết ngay, tóm lại là rất hài lòng, xung quanh hàng xóm k lắp mình mở cửa cũng thấy khác người 😁:D:D:p:p:p
man1606
TÍCH CỰC
4 năm
@tri5800xpm Mấy loại này khi pin yếu sắp hết sẽ kêu để cảnh báo.
@tri5800xpm có chìa cơ mà bạn, với lại hình như có chỗ sạc dự phòng nữa
@tri5800xpm Có chìa cơ, có chỗ gắm sạc dự phòng để cấp điện tạm nữa
Có dể bị bẻ khoá k nhỉ?
chaobeyeu
TÍCH CỰC
4 năm
@Cường hòa fhs Đảm bảo khó hơn khoá thường nhiều
Vô mấy nhà này ăn trộm thiết bị smarthome cũng giàu, khỏi phá két sắt chi cho cực =]]
SonAmpe
CAO CẤP
4 năm
@Rich Leon Ăn trộm cái khoá cửa, xong trộm hết đồ bên trong 😆
onlylove116
ĐẠI BÀNG
4 năm
Xịn sò quá. Nhưng nhỡ bị hack thì sao nhỉ
SonAmpe
CAO CẤP
4 năm
@onlylove116 Bị hack thì cửa mở ra cho vào 😃
bibeo89
TÍCH CỰC
4 năm
Nên có cả vân tay nữa
n3.9592
TÍCH CỰC
4 năm
@bibeo89 cái này bao vân tay mà
Ngán mi home
Dùng laggg lắm
ngon zkaka
Tới cửa nhà tụi tàu nó cũng không tha luôn.
SonAmpe
CAO CẤP
4 năm
@Siêu nhân gầy Tàu bán mọi thứ, Tàu mua mọi thứ.
buonban2u
TÍCH CỰC
4 năm
gia cao ko choi dc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019