Hỏi đáp review: về Galaxy Fold

cuhiep
13/10/2019 3:56Phản hồi: 289
Hỏi đáp review: về Galaxy Fold
Sau rất nhiều drama thì chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên của loài người cũng đã đi đến tay người dùng, rõ ràng việc muốn dẫn đầu một thứ gì đó không dễ dàng. Tuy nhiên cuối cùng thì Samsung cũng đã làm được.

Trong bài đánh giá nhanh này mình sẽ chia sẻ với anh em một số vấn đề liên quan đến việc dùng chiếc điện thoại màn hình hiển thị to, và tỉ lệ màn hình rất khác so với phần còn lại của thế giới smartphone từ trước tới nay.



Màn hình gập như Galaxy Fold có trở thành tương lai của thiết bị di động không ?


Galaxy_Fold_Q_A-22.jpg


Theo kinh nghiệm lâu năm của mình thì một thiết bị bất kỳ nói chung hay smartphone nói riêng muốn trở nên phổ biến thì phải xài được, tính thực dụng phải có. Còn không thì chỉ làm màu và biến mất.

Với Galaxy Fold thì sau ngày trải nghiệm mình đánh giá là tính thực dụng là có, các công việc hàng ngày anh em xài có thể làm và làm tốt trên đây vì màn hình lớn. Chưa kể một số thứ còn cho trải nghiệm tốt hơn rất nhiều. Tất cả các trải nghiệm tốt hơn đều do màn hình to hơn mang lại. Điều này cũng dễ giải thích vì hiện nay tất cả mọi thứ mà chúng ta giao tiếp hay tiếp nhận với một chiếc smartphone là thông qua màn hình, nên màn hình càng lớn thì trải nghiệm càng đã hơn. Dĩ nhiên nó phải đảm bảo là đủ gọn nhẹ để mang đi, đủ gọn nhẹ để cầm và gõ trên tay.

Mình đã chứng minh điều mình nói về Galaxy Fold là đúng bằng cách gõ nguyên bài đánh giá này trên bàn phím chia đôi của Galaxy Fold.

Và đối với anh em thích smartphone hay thích điện thoại mới, đồ công nghệ mới thì những trải nghiệm của Galaxy Fold là mới hoàn toàn, không kế thừa. Mọi thứ đều mới nên anh em sẽ có nhiều cái để vọc, để trải nghiệm. Điều này có thể dễ dàng nhận ra vì điện thoại ngon trên thị trường hầu như đã trải qua rất nhiều thế hệ và hàng chục năm tuổi.

Màn hình to, tỉ lệ khác có chạy tốt với các ứng dụng hiện tại không?
Galaxy_Fold_Q_A-7.jpg


Mình đã cài tất cả các app mình dùng hàng ngày và cả các app không dùng như game. Kết quả trải nghiệm cho thấy nó không chỉ chạy tốt các ứng dụng mà còn tốt hơn nhiều so với smartphone hiện nay, với tỉ lệ màn hình rất dài trong khi nội dung hình ảnh và video vẫn là ngang, và mắt người vẫn còn hai con nằm hai bên chứ không nằm dọc.

Chúng ta sẽ tiếp nhận nội dung tự nhiên hơn và thoải mái hơn khá nhiều. Nếu tính ra diện tích hiển thị thực thì tuy Galaxy Fold có kích thước 7"3 nhưng diện tích thật anh em nhìn thấy gấp iPhone 11 Pro Max 6"5 tới khoảng 1,5 lần. Sự khác biệt này do cách tính kích thước màn hình hiện nay là đo đường chéo, mà tỉ lệ giữa hai cạnh để đo đường chéo giữa màn hình Galaxy Fold và phần còn lại là quá khác nhau. Tóm lại tuy con số 7"3 nghe to, con số 6"5 cũng không kém to như thực tế là nhau rất nhiều.

Quảng cáo



Galaxy_Fold_Q_A_1-3.jpg

Một lý do khác mà anh em thấy màn hình Galaxy Fold to hơn nữa là hầu như nội dung hiển thị trên smartphone là dạng ngang, nên khi cầm dọc smartphone xem chúng ta sẽ nhận được hình rất là nhỏ, trong khi trên Galaxy Fold nó to hơn nhiều lần.

Đó là cái về việc chúng ta nhìn thấy, còn về các thao tác của Android trên màn hình tỉ lệ khá vuông và to thế này thì qua trải nghiệm cho thấy nó vẫn rất ngon lành. Các nút bấm to hơn, các thành phần rời nhau hơn nên dễ bấm hơn. Đặc biệt nếu anh em duyệt web sẽ thấy thao tác dễ hơn nhiều.

Một điểm khác anh em sẽ thấy chạy android trên màn hình Galaxy Fold ngon như các smartphone khác mà không cần làm lại app là do Android sẽ tự động tràn ra theo màn hình hiển thị của thiết bị, chứ không cố định tỉ lệ như iPhone.

Tóm lại là trải nghiệm màn hình Galaxy Fold với app hiện tại và dùng thự tế ngon lành. Mở đường cho các thiết bị với màn hình và tỉ lệ tương tự có thể ra thị trường mà không cần lo lắng về việc Android phải update hay người dùng phải hy sinh.

Chất lượng hiển thị và ngấn màn hình thì sao?

Quảng cáo



Galaxy_Fold_Q_A-16.jpg

Galaxy Fold dùng màn hình OLED, mật độ điểm ảnh đủ lớn để anh em không nhìn thấy điểm ảnh, chất lượng hiển thị tốt như những màn hình tốt nhất của Samsung làm ra. Cụ thể thì chúng ta có màn hình trong có kích thước 7"3, độ phân giải 2152x1536 và mật độ điểm ảnh là 362ppi.

Về cái ngấn nổi tiếng thì nó vẫn còn đó, nó là một phần không thể phủ nhận nếu màn hình gập lại như kiểu này. Vật liệu làm màn hình hay vật liệu nói chung vẫn chưa thể biến đổi hình dáng nhanh như việc gập lại và mở cái Galaxy Fold.

Galaxy_Fold_Q_A-10.jpg
Tuy nhiên anh em sẽ thấy may mắn là chỉ mấy thằng ngồi kế bên liếc màn hình anh em xài thì mới thấy thôi chứ ở góc nhìn thằng tới thì chúng ta không thấy. Cụ thể là hìn thẳng, cầm dùng bình thường sẽ không thấy ngấn. Nhưng nếu để Galaxy Fold lệch sang trái hoặc phải một chút sẽ thấy, mình thử nghiệm thì lệch từ khoảng 5cm sẽ thấy được gấn. Và nếu vuốt qua phần ngấn đó trên màn hình anh em sẽ cảm nhận vết lõm đó nhiều hơn là anh em nhìn thấy nó.

Nói thêm chút về bàn phím ảo trên Galaxy Fold. Liệu nó có xài được như cách chúng ta đang xài trên smartphone tỉ lệ màn hình dọc không ?


Galaxy_Fold_Q_A-11.jpg

Trước tiên xin nhắc lại là mình gõ nguyên bài này trên bàn phím chia đôi của Galaxy Fold và hơn 60% là gõ khi ngồi trên máy bay. Do đó anh em có thể yên tâm là anh em sẽ dùng bàn phím ảo trên Galaxy Fold không khác gì nhiều so với bàn phím smartphone anh em đang xài. Và đối với anh em có ngón tay dài thì việc này còn đã hơn.

Trước đây mình từng cố gõ thử bàn phím chia đôi trên iPad nhưng không thành công. Lý do là iPad to và nặng hơn nhiều.

Cầm xài như thế nào? Mang đi theo người có quá bất tiện không?


Galaxy_Fold_Q_A-6.jpg


Galaxy Fold nặng 276g, hơn các điện thoại to khác khá nhiều nhưng bề ngoài của nó cũng to nên chúng ta không cảm thấy nó nặng. Thực tế sử dụng thì vẫn có thể cầm một tay vuốt nhưng gõ thì phải là hai tay nên không cảm thấy nặng. Khi gập lại thì nó khá gọn, thậm chí gọn hơn một chiếc smartphone lớn.

Cơ bản là chúng ta có thể cầm đi và sử dụng nó như một chiếc smartphone chứ không giống một chiếc máy tính bảng. Tất cả nhờ vào khả năng gập lại.

Mình làm cho nó một chiếc bao da với móc đeo vào tay để thoải mái hơn khi đi vòng vòng. Với anh em đeo dây lưng thì có thể làm cái bao da đeo lưng quần sẽ ổn hơn. Nếu nhét thẳng túi quần thì sẽ hơi cộm vì nó khá dày và dài, và nếu nhét túi quần nó sẽ bị ép hai mặt vào nhau quá sát.

Độ mượt hay khả năng thực thi của máy thì sao?
Galaxy_Fold_Q_A-23.jpg

Cơ bản thì ngon lành, Galaxy Fold sử dụng bộ SoC mới nhất và mạnh nhất của Samsung mà. Tuy nhiên nếu so với iPhone 11 Pro mình đang dùng song song thì không mượt bằng. Cái này là bản chất của Android rồi nên anh em cũng không cần quan tâm.

Galaxy Fold mình đang xài có bộ nhớ lưu trữ là 512GB và RAM là 12GB. Có khi nó còn nhiều hơn số trong những chiếc máy tính trung bình khá. Do đó rất thoải mái trong việc sync hình và nhạc, video về để có thể xài offline.

Về camera, vẫn ngon như các máy Galaxy cao cấp khác chứ?


Galaxy_Fold_Q_A.jpg
Thử nghiệm sơ lược thì camera trên Galaxy Fold này tương đồng với các máy Samsung cao cấp nhất hiện nay. Thông tin về phần cứng mình cũng thấy vậy nên cũng không cần suy nghĩ nhiều. Samsung hiện là tốp camera ngon.

Điểm tuyệt vời hơn không liên quan trực tiếp là màn hình lớn không chỉ giúp anh em chụp hình dễ hơn mà coi hình cũng như chỉnh hình sau đó cũng dễ hơn, trải nghiệm tốt hơn rất nhiều.

Mình còn import hình chụp từ máy ảnh vào Galaxy Fold để xem và edit trên đây rồi gửi đi hay up lên Tinhte.vn, Facebook ngon lành hơn smartphone bình thường rất nhiều. Màn hình to, bộ nhớ lớn giúp trải nghiệm hình ảnh tốt hơn.

Pin có ổn không với màn hình rất lớn hai màn hình?
Galaxy_Fold_Q_A-12.jpg

Pin tốt, dung lượng là khoảng 4300mAh và mình có thể dùng thoải mái một ngày. Anh em không cần lăn tăn vụ pin. Dĩ nhiên trừ các anh em xài máy như cày game, quay phim 4k... thì kiểu gì cũng phải sạc thêm.

Về hai màn hình thì anh em không lo vì chúng ta chỉ xài một cái một lần. không thể dùng cùng lúc hai cái. Trong nhận xét của mình về pin chủ yếu là dựa trên việc sử dụng màn hình lớn. Nếu anh em dùng nhiều màn hình ngoài thì sẽ tiết kiệm pin hơn.

Sự liên kết giữa màn hình trong và ngoài như thế nao?
Galaxy_Fold_Q_A-2.jpg

Hai màn hình sẽ hoạt đông theo kiểu mirror (nội dung giống nhau) nên máy sẽ không cần phải xử lý phức tạm. Tuy nhiên có những quy tắc chuyển đổi hiển thị khác nhau tùy vào tình huống sử dụng để nó logic hơn.

Về nội dung hiển thị thì chúng ta có thể xem như máy có một phần cứng với hai màn hình có kích thước và tỉ lệ khác nhau. Lúc dùng cái này thì cái kia tắt. Nội dung sẽ tiếp tục như tỉ lệ hiển thị và độ phân giải sẽ theo cái màn hình.

Thao tác chuyển đổi sẽ như sau:
  • Khi đang xem ở màn hình ngoài mà anh em mở gập ra thì nội dung sẽ ngay tức thì chuyển vào trong, không lag. Đồng thời màn hình ngoài sẽ tắt.
  • Khi đang xem màn hình trong mà anh em gập máy lại thì máy sẽ hiểu là anh em tắt máy nên sẽ không chuyển ra màn hình ngoài. Lúc này nếu anh em mở màn hình ngoài thì nó sẽ về trạng thái màn hình home.
Về hoàn thiện và thiết kế có ngon hơn không?
Galaxy_Fold_Q_A-9.jpg



Đây là phần chán nhất của Galaxy Fold nói riêng và Samsung nói chung. Ngoài Galaxy Note10 đẹp ra thì hầu hết smartphone của Samsung đều thiết kế lộn xộn, nhiều chia cắt, màu sắc bóng bảy, bám vân tay kinh khủng.

Galaxy Fold có thiết kế với cực kỳ nhiều chi tiết không liền lạc, nhiều mảng nhỏ, đường cắt nhồi nhét. Như cụm cam trước lồi lõm, bóng loáng, bo bo nhìn rất quê. Các lỗ loa nhìn khá nham nhở, cổng USB không đều....

Galaxy Fold mình đã hạn chế bớt các đường chia cắt và bám vân tay bằng cách dán da. Hình trong bài này là hình mình đã dán da, lột ra chụp hình không nổi.


Galaxy_Fold_Q_A-21.jpg Galaxy_Fold_Q_A-17.jpg Galaxy_Fold_Q_A-18.jpg Galaxy_Fold_Q_A_1-4.jpg Galaxy_Fold_Q_A_1-5.jpg Galaxy_Fold_Q_A_1-6.jpg Galaxy_Fold_Q_A_1-7.jpg Galaxy_Fold_Q_A_1.jpg
289 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có một số fan Apple vào sân si GATO chê ỏng chê ẻo, Samsung làm sản phẩm bán đến người dùng thì chửi nhiều, Huawei chưa bán thì chửi ít còn Apple ko làm ko bị chửi, giống như mấy ông sản xuất xe đạp chê xe máy tốn xăng, hại môi trường.
@Leubaovitien Đạo đức đỡ hơn đứa thả bait =)))))
Quyên Ngố
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Leubaovitien Đọc xem từ đầu đến cuối mình chê câu nào và nhắc tới apple câu nào chưa nhĩ ? Mình chỉ bảo thằng thớt mồm thì bảo fan apple sân si trong khi trong topic này là người sân si đầu tiên. Bác nào chả khác nào bóp vào dái chủ thớt là thích nói giọng đạo đức trong khi mình lại là người sân si trước !
Quyên Ngố
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kEn ViP Chạy đi bác ơi, không bị cắn tập thể đó, thể loại đàn bà đuối lý vào tường lục tìm cái để biện minh, trong khi chẳng liên quan tới topic này thì nói ko lại đâu 😁
Kẻ SĂM SOI LÀ KẺ SÂN SI 😆
@Truong0977 Đây ko phải là fan Apple à.
upload_2019-10-15_16-2-43.png
T nói "có một số fan Apple" chứ có phải nói tất cả các fan Apple chúng m đâu, chúng m có tật giật mình hi hi.
Sự ra đời của Fold đích thực tạo ra bước đột phát công nghệ hoàn toàn mới trong năm 2019 nhưng bên cạnh đó cái giá hiện thời là rào cản lớn nhất để người dùng có thể tiếp cận Gấu trúc (45).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Đời đầu lại thêm độc lạ bác ơi. Chứ mình nghĩ 2-3 năm nữa về tần 1k2-1k3 là ngon.
Tóm lại như IHiep chốt Nó là tương lai của thế giới smp là chuẩn luôn.cải thiện cộng trau chuốt thêm là vứt đt thường luôn.
litle_snake
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Quá đúng... cái gì đầu tiên cũng gặp khó khăn, nhưng Sam đã cố gắng hoàn thiện nhất có thể rồi... dù không đủ tiền mua nhưng phải khen cho đội Sam với Fold này... tương lai của đt là đây.
@lamtien338 E đang test bản lề đây bác 😃
@Trunglh.hpt Chúc mừng bác. Được sở hữu con ngon vậy
Giáo Vũ
TÍCH CỰC
5 năm
Nhìn phê vãi nồi, ước gì ai tặng mình 1 cái để xài😆
@maidng Trêu tí căng vậy 😃
Giáo Vũ
TÍCH CỰC
5 năm
@Hoang_HaoMinh Tui thấy nhìn gập vào cũng đẹp mà nhất là cái chỗ bản lề nhìn xịn, chắc chắn, ihiep chê nó xấu quá trời
@Giáo Vũ Điều ước giản đơn .e cũng ước.ahihi
@Giáo Vũ So với mấy cái 1 màn hình thì xấu thôi!
tanphu992
TÍCH CỰC
5 năm
mong rằng sam sung sẽ hoàn thiện hơn nữa
dù chưa tiếp cận nhiều người dùng và chưa thực sự thiết thực, nhưng đó là sự sáng tạo không giống như ai kia
Quan trọng là gập lại và đút túi quần hoặc bao da được.mate x mà đút túi quần hoặc bao da là đi luôn
Ss hay ở chổ làm ra sp mà nhìn qua, sờ qua thấy hay hay, đẹp đẹp, mua về sai mới thấy nó đẹp nhưng vô dụng và bất tiện. Thấy kiểu màn hình của xiaomi mix alpha rất đẹp, đẹp theo kiểu cong vô dụng của ss. Tuy nhiên nếu các đời sau giá dễ chịu mình sẽ mua 1 cái xiaomi
@heobanhki ko mua,KO SÀI mà biết nó vô dụng ? lại ....HÓNG TÁT AO UH ?
-Tôi chỉ quan tâm là tôi không mua cái cong đó, tôi chưa từng có ý ngăn cản ai mua cả, họ mua hay không là quyền của họ chứ.-
"mua về sai mới thấy nó đẹp nhưng vô dụng và bất tiện"
@nguyenmanh287 Bạn bị ngộ chữ hả, đánh vần lại, cố gắng đọc hiểu rồi mới ra đời được chứ
@heobanhki mình ko nghĩ là ngộ chữ.mà mình thấy b đang ngộ xủ thì chuẩn hơn.
- mua về sai mới thấy nó đẹp nhưng vô dụng và bất tiện-
Tôi chỉ quan tâm là tôi không mua cái cong đó, tôi chưa từng có ý ngăn cản ai mua cả, họ mua hay không là quyền của họ chứ.
@nguyenmanh287 Tóm tắt các comment: tôi thấy n8 nó đẹp nên tôi mua về sài. Khi sài mới thấy nó bất tiện nên tôi bán nó đi, và tôi sẽ không mua thêm 1 cái cong vô dụng nào khác. Bạn hiểu chưa?
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
Hi vọng SAMSUNG sẽ tiếp tục hoàn thiện và có thể hạ giá thành để mở rộng tệp khách hàng hơn nữa.
Lâu lắm rồi mới có cái thật sự mới để phát triển điện thoại theo hướng khác có tính thực dụng.
Nhìn cái rãnh gờ lên tởm thế. 😁
vuvantinh
TÍCH CỰC
5 năm
Vẫn chưa ổn lắm khi mua e này. 😆(
TonyWu
CAO CẤP
5 năm
@vuvantinh 2:34 hay 4:00 : 1 vết lằn trắng thấy rõ khi màn hình đen đang mở.
@TonyWu Hình như không xem video và cũng không đọc thì phải?
toanlb
TÍCH CỰC
5 năm
@Siêu nhân gầy Người ta xem rất kỹ nên mới chỉ ra được số phút của Video đó thôi bác.
Dùng lâu rồi có thể không sao chứ lúc mới bị hằn 1 vệt ở màn hình, thỉnh thoảng soi thấy khó chịu vl 😆
@toanlb Mua cái 2 màn của Mic ấy! Lúc ấy chỗ nào cũng thấy đỡ phải thỉnh thoảng!
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@Leubaovitien Haha, chuẩn rồi. Khỏi chê lên chê xuống
Chỉ hỏi phần gập ở giữa như nào thôi. Có thấy khó chịu ko 😔
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
@hongphuc1992 Bác Hiệp có nói rõ trong cả video và bài, đại ý là: chỉ thằng ngồi bên cạnh nhìn mới thấy, hoặc người dùng nhìn nghiêng mới thấy, không cần phải căng thẳng. Có tiền và đam mê thì xúc thôi bác. Thế nhé. Kk
@hongphuc1992 Hình như không xem video và cũng không đọc thì phải?
@hongphuc1992 Không khó chịu, trừ khi ám ảnh, cố tình soi
mdh_1108
ĐẠI BÀNG
5 năm
hơi to hơi dày chưa thiết thực lắm
hnt.n007
TÍCH CỰC
5 năm
@mdh_1108 Note đời đầu tụi nó còn chê huống gì còn fold
Còn quá nhiều nghi ngờ cho con này, màn hình mỏng manh kiểu gì ấy
@editzrapper Có bài test trên youtube đó bạn. Con này tất nhien chưa hoàn hảo vì công nghệ vấn còn khó.
@Siêu nhân gầy Nhưng mà test đến mưới mấy nghìn thì có bị lỗi
@editzrapper Vậy thôi còn đòi gì nữa chú, test liên tục kiểu đó còn gì là máy. Cái này màn hình nó cũng chưa ngon đâu chủ yếu trình diễn cn thôi.
@Siêu nhân gầy Đó là test trong điều kiện nhất định, còn khi sử dụng thì dính đất, dính bụi, bỏ túi, bỏ cặp cấn này kia nữa, nói chung vẫn thấy chưa linh lắm. Viền chỗ gập phải chi có chất liệu cao su hay gì bọc luôn lại chứ làm cái chữ T ngược thấy kiểu tạm bợ chứ chưa giải quết dứt điểm đc
đẹp quá!
Phải sau 3 năm nữa thì may ra mới ổn được, ráng mở ra kỷ nguyên mới cho smartphone đi samsung
“Nội dung hiển thị trên smartphone là dạng ngang” là sao? Smartphone thiết kế dọc mà.
@hakuruno hình và video vẫn là tỉ lệ ngang nhé bạn 😁 ít dọc lắm
@cuhiep À là đang nói con Galaxy Fold hả. Cứ tưởng nói smartphone chung chung :D
@hakuruno Là sao?đang nói nội dung hiển thị nóichung mà
hnt.n007
TÍCH CỰC
5 năm
@cuhiep Như màn hình máy tính đều dạng ngang
J000
TÍCH CỰC
5 năm
A Hiệp dán da everything 😆
@J000 Dán đẹp mà bác.lại tiện quảng cáo luôn
@J000 máy này không dán nhìn nó rời rạc, cắt xẻ ghê lắm, lại bám vân tay kinh khủng nữa 😁
online107
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chờ ba đời sau giá dưới 800$ và màn hình bền hơn chắc cũng kiếm cái 😁.
Chết yểu
hnt.n007
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenmanh287 Thì bọn ghen ăn tức ở thì cần gì hiền 😃
hnt.n007
TÍCH CỰC
5 năm
@bandbu Ngay chính iphone còn phải to ra theo hằng năm mà, nhớ ngày đó chê ỏng ẻo giờ phải đú theo 😃
@tuyendcc note đời đâu iFan cũng tuyên bố thế, và giờ thì ai cũng có dòng...plus, pro, max để dùng 😁:D:D
@tuyendcc Mấy con trước gập mấy màn hình? Ngu thì cũng phải nhìn chứ! Chả lẽ vừa ngu vừa mù?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019