Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tại sao Surface Duo ra đời? Tại sao lại là Android mà không phải Windows Mobile hay Windows 10X?

vn_ninja
9/10/2019 15:3Phản hồi: 137
Tại sao Surface Duo ra đời? Tại sao lại là Android mà không phải Windows Mobile hay Windows 10X?
Khi Microsoft ra mắt Surface Duo tuần trước, đánh dấu sự trở lại trên thị trường smartphone sau khi 7 tỉ USD thâu tóm mảng di động của Nokia cách đây 4 năm tan thành mấy khói, thật sự là một cú shock cho những người có mặt.

1.jpg

Shock là bởi vì thị trường smartphone hiện nay đang cạnh tranh rất khốc liệt, và gần như đã định hình với những cái tên quen thuộc như Apple, Samsung, Xiaomi, Oppo, Huawei, Vivo
. Thêm nữa thị trường smartphone thay đổi qua từng năm, thậm chí thay đổi rất lớn và kể từ sau chiếc smartphone cuối cùng chạy Windows Mobile 4 năm trước, giờ quay lại liệu Microsoft có gì để cạnh tranh với những hãng khác?

Một cú shock nữa đó là người dùng đã nghe về một chiếc Surface phone từ rất lâu rồi, một chiếc điện thoại mang thương hiệu Surface chạy trên nền tảng di động riêng của ông lớn phần mềm này, Windows Mobile hoặc Windows 10X chẳng hạn. Nhưng không, chiếc Surface phone mà mọi người mong đợi ra mắt bây giờ chạy Android, nền tảng của đối thủ Google. Vậy Microsoft đang tính làm gì với Surface Duo? Và tại sao nó lại chạy Android mà không phải nền tảng riêng của hãng? Chúng ta hãy cùng thảo luận một chút.

Microsoft không coi Surface Duo là điện thoại


Microsoft đã phát triển Surface Duo trong nhiều năm, khi lần đầu thấy thiết bị này ta có thể hình dung nó là một chiếc smartphone có 2 màn hình 5,6 inch, có thể gập ra vào như một cuốn sổ và hỗ trợ bút stylus. Nhưng không, Microsoft nói rằng thiết bị này là một nỗ lực để pha trộn giữa hai thế giới máy tính và điện thoại khi nó ra mắt vào năm tới.

2.jpg

Chúng tôi không xem nó là một sản phẩm đơn thuần, mà là sự khởi đầu của một phạm trù mới, điện toán hai màn hình”, Yusuf Mehdi phó chủ tịch phụ trách nhóm sản phẩm Windows và Thiết bị, đã nói trong một cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi đang khởi đầu một làn sóng sáng tạo mới”.

Nhưng thiết bị kì diệu đó, cái mà Microsoft tránh gọi là "điện thoại", không chạy trên nền tảng riêng của hãng như Windows Mobile hay Windows 10X, mà lại chạy Android, OS di động phổ biến nhất thế giới với hơn 70% thị phần.

Cuộc chiến OS di động đã kết thúc, Microsoft chỉ còn một lựa chọn


“Nếu bạn muốn có một thiết bị nằm gọn trong túi, có thể gọi điện và chạy các app... sẽ là hợp lý để chọn Android”, Mehdi nói.

Bằng việc sử dụng Android, Microsoft đã thừa nhận một sự thật rằng, cuộc chiến OS di động đã ngã ngũ từ lâu, với sự thất bại của Symbian, BlackBerry OS, Palm OS và cả Windows phone nữa, người chiến thắng là iOS và Android. Những đối thủ còn lại hiện giờ của 2 OS kia là một dự án bên lề của Samsung, Tizen và một OS mới ra mắt của Huawei là HarmonyOS, một nỗ lực để thoát khỏi sự phụ thuộc vào Android của Huawei.

3.jpg

Quảng cáo



Vậy nên việc dùng Android với Microsoft hiện thời cũng là hợp lý, theo dữ liệu từ Statcounter, thị phần của Android đã vượt qua Windows trong tháng 5 năm nay. Dùng Android cũng sẽ đảm bảo Duo sẽ tiếp cận được một lượng app khổng lồ từ Play Store, thứ mà đã khiến Windows Phone thất bại trong quá khứ. Dù cần thời gian để các Dev điều chỉnh các app để phù hợp với màn hình của Duo, nhưng đó chỉ là vấn đề thời gian bởi vì Android 10 đã hỗ trợ các thiết bị gập từ trong nhân.

Có thể có ý kiến cho rằng không dùng Windows Mobile thì có thể dùng Windows 10X, nhưng vấn đề cũng quay ngược lại là về form thiết kế và kho ứng dụng. Windows 10X cũng là Windows, và nó chỉ phù hợp với các thiết bị có màn hình to như laptop hoặc tablet lai laptop, còn với thiết bị màn hình nhỏ như Surface Duo, Windows 10X cơ bản là không phù hợp. Còn về kho ứng dụng, tuy Windows 10X có thể chạy các app Win32 như Windows 10, số lượng các app Win32 rất nhiều, nhưng chúng đều là app được thiết kế và tối ưu cho môi trường PC dùng với chuột và bàn phím, và hoàn toàn không tối ưu cho cảm ứng. Còn các app universal tối ưu cho cảm ứng thì số lượng app lại rất nghèo nàn. Vì vậy Android là sự lựa chọn không thể khác.

Cơ hội để Microsoft vĩ đại một lần nữa

Việc mang thương hiệu Surface danh tiếng mang đến cho Duo một cơ hội để khởi đầu lại. Những thiết kế laptop và tablet của Microsoft được đánh giá là rất sáng tạo, và Microsoft cũng đang mở rộng danh mục sản phẩm Surface với Surface Headphone và Surface Earbuds. Thương hiệu Surface là sự đảm bảo đây là những sản phẩm sáng tạo và tốt nhất đến từ ông lớn Microsoft.


4.jpg

Với Surface Duo, Microsoft đang hy vọng có thể mang lại một điểm nhấn mới cho cơn sốt thiết bị gập, nổi bật với Galaxy Fold và Huawei Mate X chưa ra mắt. Surface Duo có 2 màn hình tương tác qua lại với nhau, khác với giải pháp của Samsung và Huawei với một màn hình to gập một nửa.

Quảng cáo



Microsoft cũng nói hãng đang hợp tác rất chặt chẽ với Google để mang tới một bản Android tốt nhất và độc nhất cho Duo. Việc phải cuối năm sau mới ra mắt đảm bảo cho Microsoft có đủ thời gian để làm việc với các Dev để phát triển những app độc nhất cho Duo.

Dùng OS tốt nhất cho di động, hợp tác chặt chẽ với ông chủ của OS đó và làm việc với các Dev để tạo ra các app tương thích, Microsoft hoàn toàn có đủ nguồn lực để biến Surface Duo nói riêng và Microsoft nói chung, trở nên vĩ đại một lần nữa.

Anh em nghĩ sao về vấn đề này? Tham gia thảo luận cho vui nhé 😁

Tham khảo: CNET
137 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bạn nói viết hay quá. Mình cũng đang chờ đợi một bước đột phá mới từ MS. Mình rất tiếc vì nó không phải là Window 10x.
dtt_arc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cal.bvth ứng dụng là ứng dụng, hệ sinh thái là hệ sinh thái, không có vụ hệ sinh thái ứng dụng, Rõ ràng hệ sinh thái của Windows đến thời điểm hiện tại khá mạnh, nhưng kho ứng dụng thì không đáp ứng được cho người dùng, mặc dù chạy windows X thì vẫn chạy app từ MS store, mà số lượng app trên store không làm người dùng hài lòng hoặc không thích
dtt_arc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Lò Văn Sò Mình cũng suy nghĩ như bạn, Windows sẽ trở lại trên di động, chứ không dại gì mà MS phát triển Windows ARM từ 2 năm nay cho đến bây giờ.

Việc kết hợp với GG để tạo ra app phù hợp với ÓS mới của Dou có thể MS sẽ làm cho OS của Dou có sự tương thích hoặc hình thức liên kết nào đó với Windows ARM, sau này làm tiền đề cho kho app trên ARM.

GG là "đứa" không fairplay, ít nhất là MS cũng chịu ăn mấy đòn rồi, theo mình nghĩ. MS cũng không dại gì mà phụ thuộc vào GG hoài được.

Điều gì cũng có thể xảy ra, ví dụ như cái vụ Surfacephone vừa rồi cũng làm mình hả dạ, dù cái Dou nó chạy Androi. MS làm gì cũng làm thinh mà làm.

Suy nghĩ cá nhân
@Lò Văn Sò MS đang định hướng trong tương lai điện thoại sẽ chạy chung hệ điều hành máy tính của WinOs. Trước mắt họ phải dựa vào Google để ra sảm phẩm Duo, có sự hợp tác cỉua Google. Khi đó tiến tới đẩy manh winapp vào rồi kết hợp tới khi kỹ thuật chip của điện thoại phát triển đủ mạnh để chạy WinOs
@NguyenTuanKiet.ntk Không hẳn là Window phone sống lại mà là hoạt động dưới HDH khác và phát triển Ápps để phát triển tới khi Phone có thể chạy WinOs và các app có thể chạy đồng nhất
Sỏi đá cũng cần đến nhau . :p
@minhthuvc Vì trên thiết bị di động thì android chính là windows. Ms đã chấp nhận thất bại và theo 85,23% của thế giới.
upload_2019-10-13_21-23-35.png
htran282
TÍCH CỰC
4 năm
Nhìn Duo đẹp hơn em fold quá nhiều. Nhưng vẫn lo ko biết có bán chính hãng ở VN ko
@htran282 nhìn thôi, chứ hai nàn hình có cái khoảng cáhc ở giữa thì tuổi gì so với fold 😁
lehongxuan
TÍCH CỰC
4 năm
@cuhiep Con fals gập lại nhìn như đồ chơi ý, đc cái hàng sam hoàn thiện tốt
phamngoc64
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cuhiep Hì, tạm thế thôi anh ơi, Nhứ nhìn đẹp mà gập đc vài phát hỏng màn hình thì xót lắm. Đợi công nghệ phát triển hoàn chỉnh đi đã,
@cuhiep Mấy bạn ấy ko mở ra dùng, chỉ nhìn thôi!
Thích thì m làm thôi mà
@lamtien338 vì kho ứng dụng nghèo nàn . làm windows phone nữa thì không ai mua !
adthuyanh
TÍCH CỰC
4 năm
Trông đẹp và cứng cáp hơn Galaxy Fold.
adthuyanh
TÍCH CỰC
4 năm
@cuhiep Mới có mỗi mấy cái ảnh thì biết so sánh về cái gì?
Mình đang nói về vẻ đẹp của thiết kế, về cảm giác độ cứng cáp, mình thấy thích SD hơn là Fold.
Chẳng thấy kỳ gì cả.
@cuhiep công nghệ màn hình có thể không bằng, nhưng thiết kế và độ bền tôi thấy chắc là hơn rồi. tất nhiên là đẹp - xấu tùy cảm nhận của từng người.
@Lò Văn Sò Chả ai đi khen cái xe tank trông khỏe hơn Mẹc!
@Leubaovitien Không khen vì nó mặc định đã đúng. Và càng phải khen trong trường hợp xe tăng nó đẹp và khoẻ hơn Mec chứ.
2 con này bán ở 9 hãng Việt Nam là mua cả 2 luôn
PerfectSun
TÍCH CỰC
4 năm
Android dù sao cũng có ms nhúng tay gián tiếp và mang về nhiều $ cho m$ mà. 😆
mrdes
ĐẠI BÀNG
4 năm
mình thấy cũng đâu nhat thiết làm như fold, làm tràn viền 2 màng hình ỏ giữa nhìn cũng đâu tới nỗi. Tại thời điểm hiên tại. hảng nào đảm bảo hiệu năng sử dung tốt phù hợp người tiêu dùng là được mà. Thay microsoft chịu dùng androi...là thấy có điềm ko biết vui hay buồn....
minhchinmc
TÍCH CỰC
4 năm
@mrdes fold xấu thấy thảm,
mrdes
ĐẠI BÀNG
4 năm
@minhchinmc cũng không tới nỗi. để xem thử thêm vài lần ra mắt nữa chắc sẽ có thiêt kế đẹp. nhớ thời chuyển mình của điên thoai năm 2007 voi hoi 2011-2012 ghê.
Chỉ cần Facebook và Google chịu làm app Facebook với Youtube, còn lại những app dịch vụ cần khác thì mỗi Microsoft cũng đủ
tigerpr0
ĐẠI BÀNG
4 năm
@baomat1585 Thời Windows mobile FB có app đàng hoàng mà người dùng ít quá nên nó dẹp luôn không làm nữa. còn youtube thì mất tâm chả thây app đâu.
@tigerpr0 App FB đấy là do Microsoft tự làm đấy chứ Facebook có làm đâu
@baomat1585 app youtube, facebook anh mic cũng tự làm. Sau app youtube phải gỡ bỏ khỏi store, còn facebook cũng phát triển vài phiên bản nhưng chất lượng rất tệ.
hy vọng giá đẹp đẹp tí dưới 30 củ là mua liền
aloso88
TÍCH CỰC
4 năm
Quan điểm cá nhân thấy chọn android vì kho app và dev cho hệ điều hành này, hy vọng ms sẽ thành công hay có thể gọi là "vĩ đại một lần nữa"
Dự là sắp tới Alpha sẽ cho ra mắt 2 chiếc ip11 pro max gộp lại vs nhau tạo thành ip gập đầu tiên trên TG. Tiếp tục cái mà hãng luôn tự hào từ hàng chục năm nay “định nghĩa lại” 😁
@p700i Ss cũng đâu thừa tiền làm chip 64 bit, nhưng vì apple ra chip a7 64 bit đầu tiên nên ráng nhục nhã chạy theo, mà chạy mãi cũng ko kịp nên huỷ ê xịt nốt lu , kết thúc có hậu ghê😃
@p700i Màn to còn thấy có lí và dùng tốt lên chứ màn gập nó có tác dụng gì so với con ipad ?
@Pisces.Mist Đó là bạn nghĩ thế thôi giống hồi xưa người ta vẫn chê cười iPad là con iPod phóng to chả có tác dụng gì cuối cùng nó thành công.
dtt_arc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Pisces.Mist đúng rồi, đi theo lối mòn thì mục đích có sẵn rồi, y như những hãng khác thôi
Win mobile chết dẫm từ đời nào rồi nên Ms không muốn dòng Surface đi theo vết xe đổ
Viền dày mất cả hứng
Chưa kể màn gãy ko đặc sắc
Đành đá tí android ko cn lại bảo tablet mode đi về đâu @@
pndt60
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hàng của MS chắc ngon đây
huy_dk
ĐẠI BÀNG
4 năm
nó là tất yếu,phải ra để cạnh tranh để phát triển,ra để cho mọi người thấy gã khổng lồ là như thế nào không phải chỉ to xác mà còn năng động và có trí tuệ chứ 😆))
@huy_dk Ghép 2 màn rời với nhau mà trí tuệ ghớm!
Vickk
TÍCH CỰC
4 năm
Surface luôn là sản phẩm sang, xịn và đi trước thời đại. 😁
Nhìn mặt lưng thấy sướng quá. Thậm chí nếu con này chỉ 1 màn hình thôi thì mình vẫn thấy nó đẹp
Make Tinhte great again...
😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019