Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Intel chịu lỗ 3 tỉ USD để giảm giá CPU, quyết ăn thua đủ với AMD?

bk9sw
13/10/2019 11:11Phản hồi: 222
Intel chịu lỗ 3 tỉ USD để giảm giá CPU, quyết ăn thua đủ với AMD?
Xâu chuỗi những động thái gần đây của Intel, nhất là việc giảm giá sâu hàng loạt các CPU mới lẫn cũ thì hôm nay có tin đồn cho rằng Intel sẽ dùng một số tiền khổng lồ để giảm thiểu hay thậm chí là phá vỡ những nỗ lực của AMD với Ryzen. Hãng có vẻ như chấp nhận cắt lợi nhuận lớn để cạnh tranh.

Intel_vs_AMD.jpg
Có thể nói trong những ngày vừa qua thì Intel đột nhiên hot trở lại khi dòng Core X mới và Xeon W được công bố với giá bán rẻ hơn gần 1/2 so với giá bán của thế hệ trước. Theo thông tin từ AdoredTV thì một slide nội bộ của Intel xuất hiện trong đó thể hiện hình ảnh một chồng tiền mặt cùng với dòng chữ mô tả 2019 Meet Comp Discount ~$3B và so sánh với AMD với chỉ 2 xấp tiền đô cùng với dòng mô tản 2018 Net Income ~$0.3B:

Điều này có nghĩa Intel khẳng định thế mạnh của mình chính là tài chính. Thực tế thì cấu trúc tài chính của đội xanh mạnh hơn đội đỏ rất nhiều và 2 dòng chữ mô tả cho thấy AMD có thu nhập ròng năm 2018 chỉ 0,3 tỉ USD trong khi Intel sẽ bỏ ra mức chiết khấu để có thể đáp ứng khả năng cạnh tranh lên đến 3 tỉ USD - gấp 10 lần so với thu nhập ròng của AMD.

Intel-Core-X-Series-2.jpg
3 tỉ USD ở đây chính là tổng chi phí mà Intel sẵn sàng bỏ ra để phá vỡ sự canh tranh của AMD trong năm nay. Chi phí này có thể bao gồm giảm giá, chiết khấu … đối với các dòng sản phẩm hiện tại và sắp ra mắt. Điều này trùng khớp với chiến lược cắt giảm giá sâu mà Intel vừa thực hiện với dòng Core i thế hệ 9 cũng như Core X và Xeon W-2200 mới. Thêm vào đó 2019 Meet Comp Discount cũng có nghĩa rằng Intel giờ không như Intel xưa, không còn giữ vị thế độc bá làng CPU và yếu tố còn lại để cạnh tranh với AMD chính là giá. Thế nhưng nếu Intel quyết chơi khô máu với AMD về giá thì đội đỏ có thể không ngồi yên và với lợi nhuận cũng như sản lượng hiện tại của Ryzen thì AMD có thể sẽ tiếp tục cắt giá chip nhằm chống lại cuộc phản công từ Intel, từ đó CPU của AMD càng đạt hiệu năng/giá cao hơn.

Intel-Xeon-W-2200-2.jpg
Tuy nhiên là một công ty có quy mô lớn hơn AMD, Intel có lẽ không quá lo ngại về việc chấp nhận bỏ ra 3 tỉ USD chơi tới cùng với AMD. Nội bộ Intel hiểu rõ về mối đe dọa của các vi xử lý mới của AMD đối với công ty và họ bằng mọi giá duy trì khả năng cạnh tranh thay vì để đối thủ chiếm lĩnh thị phần đáng kể mà Intel đã mất gần một thập niên để đạt được. Trong hồ sơ cạnh tranh AMD thì Intel xem đây là đối thủ đáng gờm và đội xanh sử dụng các điểm sau để đánh giá các mối đe dọa cạnh tranh từ đội đỏ:
  • AMD cung cấp CPU hiệu năng cao, đe dọa cạnh tranh trực tiếp đến mảng kinh doanh CPU cho người tiêu dùng/doanh nghiệp lẫn trung tâm dữ liệu của Intel. Với tham vọng đưa các vi xử lý đồ họa mới ra thị trường thì Intel cũng sẽ tung giải pháp tương tự nhằm cạnh tranh với giải pháp của AMD lẫn Nvidia.
  • AMD gần đây đã đạt đà tăng trưởng trên thị trường dịch vụ đám mây công cộng. Sức cạnh tranh của AMD đang khiến Intel gặp khó khăn trong lĩnh vực điện toán hiệu năng cao. Hiệu suất HPC đạt được bởi số nhân và số kênh bộ nhớ hay băng thông bộ nhớ và Intel đang gặp thách thức ở cả 2 mảng này.
  • Thế hệ Zen tiếp theo của AMD với tên mã Rome cho server và Mattise cho desktop HEDT sẽ là tăng sức ép lên mảng CPU desktop và đặc biệt là server - sức cạnh tranh lớn nhất Intel từng gặp phải trong vòng một thập niên qua.
  • Ngoài desktop và server, vị thế cạnh tranh của Intel trên thị trường máy tính xách tay và máy tính doanh nghiệp vẫn tốt hơn khi người dùng đánh giá cao các khía cạnh cụ thể như hiệu suất, thời lượng pin và khả năng quản lý nói chung, Intel có lợi thế rõ ràng so với đối thủ.
  • Nhờ tận dụng tiến trình sản xuất 7nm của TSMC, AMD không còn tự sản xuất chip. Hãng này có thể tăng số lượng nhấn và đạt được hiệu năng CPU cao hơn so với những gì đã làm trước đây khi tự sản xuất với dây chuyền của GlobalFoundries. Những sản phẩm 7nm sẽ khuếch đại thách thức cạnh tranh về ngắn hạn từ AMD.
AMD-Intel-CPU-Market-share.png
Thị phần của Intel và AMD qua các năm.
Có thể nói vào năm 2017 thì những con CPU 4 nhân vẫn là flagship trên thị trường nhưng nhờ có AMD với dòng Ryzen có số nhân cao hơn, Intel đã buộc phải chạy theo và tung ra những con CPU có nhiều hơn 4 nhân vào phân khúc phổ thông.

Thông tin trên cho thấy kiến trúc Zen của AMD đã tạo ra cú sốc lớn đối với Intel ra sao sau nhiều năm tự xem mình là "độc cô cầu bại". Intel đã thử nhiều chiêu trò nhằm hạ thấp AMD nhưng rốt cuộc thì đội xanh đã phải nghiêm túc nhìn nhận lại chiến lược của mình. Việc giảm giá chip chính là lời thầm khẳng định rằng Intel đang rất nghiêm túc trước AMD. Điều đội xanh cần làm giờ đây có lẽ là tập trung vào sản phẩm với mức giá cạnh tranh hơn, lúc đó người dùng sẽ tự biết phải chọn ai.
222 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Càng giảm giá càng tốt 😁
@cloud5trike haizz mình chưa xem thật,mà để xem sao vì mình không có render dựng phim, chỉ chơi game lmht, game giả lập bluetack thôi chắc không sao,con i9 9900k này thấy bảo nóng lắm mình có mua tản nhiệt nước lun rồi 😕
romeo88vn
TÍCH CỰC
4 năm
@JoseyHan nghe 3 tỉ có vẻ to. mình chỉ cần CPU giảm giá 50% thôi :D
loipt2011
ĐẠI BÀNG
4 năm
@phamnhatninh xin tăng lương đi, 3 củ cào phím bên facebook thôi, sang đây cào phím làm gì, không bịp đc ai đâu.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@nhoxs2zin Nóng nhưng chịu được nhiệt cao hơn "ông đỏ"
Chịu được nhiệt độ cao mới xịn chứ nhiệt độ thấp hơn mà xịt thì hời cùi 😁
Chỉ mong AMD có thể lớn mạnh và lợi hại ngang bằng Intel, để người dùng được lợi nhiều hơn nữa 😁:D:D

Intel hút máu lâu quá rồi, cũng nên có ai đó ngăn cản đi thôi 😃
@khonglinhanh AMD nó bé nên nó mới thua đủ với Intel thôi chứ nó lớn thêm tý nữa thì 2 đứa nó dắt tay nhau móc túi khách hàng thôi.

Mỗi thằng sẽ mạnh về phân khúc này, kém phân khúc kia.
DearGodVN
TÍCH CỰC
4 năm
@Trinh_hai Thế nó phải cho ông free đấy à
@huyanh147 Intel như cô “tét” được không bác
@huyanh147 Intel như cô “tét” được không bạn
Hay, cục diện cân bằng rồi, giờ mới là cạnh tranh thự sự này :v thằng này gáy có thằng khác đáp trả, đời sau vượt trội hơn đời cũ như lũ CPU ARM, trách Intel nâng cấp nhỏ giọt, giá cao thì trách AMD nhiều hơn vì quá kém cỏi để người dùng bỏ qua Intel hết trong gần chục năm 😁
@tuanmeo131 Rồi thế có trả lời tiếp ko hay lại chửi đổng 😃 quy chụp ng khác seeder trong khi bản thân thì tung hô thằng khác thì cũng 1 giuộc vs cái loại ô hay dè bỉu ấy, bớt nói đạo lý v:
@tuanmeo131 T đang nói trong giai đoạn 2006-2016 trước Ryzen chứ đ nói Ryzen bây giờ có mắt có mũi có não thì biết đọc hiểu giùm trước khi dẩu mồm lên chửi, chứ m nghĩ Intel, AMD 50-50 như trước 2006, AMD Athlon giá còn cao hơn Pentium IV thách Intel hét giá đấy 😃 thế sao fan AMD suốt thời gian đó ko bỏ tiền nuôi nó trong suốt thời core 2, core i từ đời đầu đến 6th đi, còn biết tìm hiểu thông tin thì cũng nên biết là Intel skip 10nm xuống thẳng 7nm rồi, skip PCIe 4.0 sang thẳng 5.0 sẽ phổ biến vào 2021, còn 7nm hiện tại trên Ryzen 3 có hoàn toàn là 7nm thì tự google tìm hiểu thêm, quý vị đây giỏi dạy đời thì chắc cũng hiểu ko cần nói nhiều rồi 😃
Ủng hộ amd , còn lại dốc tiền mua intel 😁
@mimi_emyeu Kiểu kiểu ủng hộ Samsung xây nhà máy và tạo việc làm cho công nhân việt nam, còn ta mua máy Apple dùng cho sướng nhỉ
Bán phá giá, bẩn thế
libieu
CAO CẤP
4 năm
@baomat1585 đâu có phá giá , chã qua là chịu lỗ phần lợi nhuận vốn có thôi , vẫn còn lời nhiều mà 😁
NTT_93
ĐẠI BÀNG
4 năm
@baomat1585 Lỗ trên đồng lời thôi sao không phải xoắn 😁
Hóng thằng Apple nó sài lap cpu AMD để ae sài AMD đc chạy Haskintosh ^_^
Lúc đó có lý do để build case AMD. chứ h k có nhu cầu sài Window.
sozuoka
TÍCH CỰC
4 năm
@Galaxy..Star bản tùy chỉnh nào do Apple thiết kế hả bạn...
MKBC
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quyetbuu991 Chắc còn lâu lắm, giờ Macbook toàn xài Thunderbolt 3 thì làm sao chuyển sang CPU AMD đc.
abtran
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quyetbuu991 Đang chạy Mojave trên Ryzen 1700 đây 😆
hungasia
ĐẠI BÀNG
4 năm
@abtran Bác cài thế nào hay vậy
2 tháng nay ráp hơn 60 bộ amd cho khách lẻ, intel chưa tới 40 bộ chủ yếu cho cơ quan.
Hút máu quá h cho lại vài ml đã làm rùm ben. Nó mà hạ được thằn AMD chắc giá lên gấp đôi là ít.
toolkit
CAO CẤP
4 năm
Thay vì nghiên cứu công nghệ để cạnh tranh với Ryzen của AMD thì Intel chọn cách bán phá giá để hạ bệ đối thủ
lumisu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@toolkit sao không bảo AMD nghiên cứu rồi ra giá bằng intel đi mầ ngon hơn đi
@toolkit Trong lúc nguyên cứu cho sp mới intel đang phải phá giá phiên bản hiện tại để giữ thị phần người dùng chứ phải ngày 1 ngày 2 là có công nghệ mới liền à 😆
superboyvc
TÍCH CỰC
4 năm
@toolkit 9 người phụ nữ ko thể đẻ ra 1 đứa con trong 1 tháng được. R&D cũng vậy, vấn đề ở đây là cần thời gian chứ bỏ 3 tỷ Trump ra mà sản xuất được luôn thì thằng nào giàu auto thắng.
ivy205
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lumisu hạ giá rồi intel vẫn cao hơn amd nhé
@ivy205 Bán hàng còn phụ thuộc vào kênh phân phối nữa, làm chiết khấu tốt cho ng bán thì amd sấp ak, như ss vs Oppo ở VN thôi,
nghe thế hệ 10 vẫn 14++++
@Hentai Ouji 10nm ice lake
@Hentai Ouji Quan trọng gì cơ?
sozuoka
TÍCH CỰC
4 năm
@Hentai Ouji gen 10 trên Desktop thì đúng là vẫn 14nm, chứ trên laptop thì hiện tại có cả Comet Lake (14nm) và Ice Lake (10nm) nhé.
vtcmg
ĐẠI BÀNG
4 năm
@sozuoka Phải trên mạng có roadmap của intel 2021 dùng 14nm+++ 😆 (dòng desktop nhé)
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@Hentai Ouji Trên destop thì không yêu cầu phải tiết kiệm điện nên 14nm++++ vẫn mạnh
Hic đứng trên đỉnh cao lâu quá rồi âý mà
Giảm nữa đi, phải vác 30tỷ ra để oánh nhau và gọi thêm một số đồng đội nữa vào ăn thua đủ cho đến khi laptop core i5 giá chỉ 5 củ thì người dùng vui lắm
hoangchieu91
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ý bác là giảm lợi nhuận 3tỷ USD á. Làm gì có chuyện họ chịu lỗ
@hoangchieu91 Giảm lợi nhuận ở đây có nghĩa là lời ít lại thôi 😆 chứ lỗ thế nào được
@hoangchieu91 Kiểu như lợi nhuận 100 tỷ, nay khuyến mại giảm giá 3% để dân tình nhào vô :v
ton son
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hạ giá thì phải có công nghệ ms thì ms thu hút, còn chỉ giảm giá thì k ăn thua
@ton son Giảm ít thì k ăn thua, chứ giảm 1 nửa đủ hủy diệt đối thủ đấy
@kehuydietngo Nếu intel giảm 1 nữa tiêu diệt amd. Thì lúc đó amd giảm mạnh nữa tiêu diệt thằng intel
thienhai_241
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có thằng nào làm ăn buôn bán mà nhận có lời nhiều =]]
thienhai_241
ĐẠI BÀNG
4 năm
@canon30 Có biết càng to thì càng làm đủ kiểu để khai trốn thuế khai man ko ông nội, đừng có ở đó ảo tưởng nc ngoài =]] ko có chuyện nó thu bnhieu giấy tờ bấy nhiêu đâu ông nội. Ra nc ngoài sống đi r ở đó ca nhé . Rõ chưa hê
canon30
TÍCH CỰC
4 năm
@thienhai_241 Nó chỉ lách luật thôi, trốn là chết đấy, đừng mơ hehehe
Tao làm kiểm toán bao nhiêu năm nay ở xú dẫy chết đây .cty lớn rất cẩn thận việc này!!
thienhai_241
ĐẠI BÀNG
4 năm
@canon30 Lách luật còn ko phải trốn đóng thuế full hả ông nội =]] chứ ko lách để trốn 1 phần lớn lẽ ra phải đóng để húp cháo hả =]] qua mấy xứ ko giẫy chết đi rồi chết cmnl chứ có thời gian giẫy chết là may cmnr đấy nhé . Haha
canon30
TÍCH CỰC
4 năm
@thienhai_241 Nói chuyện với chú anh não phẳng này chán bm
Lách luật không phải là trốn thuế, thí dụ nó chuyển lt qua 1 nước khác ưu đãi về thuế ,hay qua những bang thuế nhẹ vv cái đó không phải là trốn thuế
Xứ jun quen trốn thuế nên cứ nghỉ nó giống mình !!!!
Cũng như là có tội mà luật sư nó cãi được vô tội, không có nghĩa là chạy tội hay trốn tội
Những hành vi mà luật pháp không thể áp dụng được thi có thể được coi là hợp pháp
Tới đây mà m còn cãi cùn nữa thì t cũng bó tay
Thôi tiễn vong nhe !!!!!!
Không phải là chịu lỗ mà trước giờ ăn dày quá. Giờ giảm chút thôi. Chứ intel mà để lỗ sao được 😁
Tiền nhiều để làm gì? Để phá giá cho đối thủ sập tiệm rồi lại nâng giá.
Lỡ mua 2 bộ Ryzen 5 2600 làm văn phòng rồi, hy vọng 5 năm nữa intel khá hơn để nâng cấp 😁
@brother7 @dasklney , @lehongxuan , @brother7 . Cho xin link cấu hình và giá tốt đi các bác?
Sài mac thỉnh thoảng muốn giải trí game mà ko được.
@dasklney các bác cho em hỏi giá giảm vậy các dòng phổ thông như i5 đời mới có giảm k, giá laptop có giảm theo không, laptop dùng amd rẻ hơn hay intel giờ rẻ hơn nếu so cùng 1 đời chip giống nhau vậy ạ
lehongxuan
TÍCH CỰC
4 năm
@hoangtunho2611 mình mua hàng xách tay, bạn hỏi trên nhóm Face ấy, giá rẻ hơn mua chính hãng kha khá
@hoangtunho2611 Bộ gần nhất thì mình mua của 1 cửa hàng gần nhà nhưng bán trên Sen đỏ, do thanh toán trên Sen đỏ bằng thẻ tín dụng được giảm 600k :/
- Ryzen 5 2600
- Asrock B450M Steel Legend
- RAM 8GB x 2
- SSD mình dùng cái mình đang dư là Lexar NM600 480GB.
- Card 3D hàng xả coin ~ 1tr1 ASUS RX580 4GB còn mới, xài bình thường + xem phim thì quạt không quay luôn, mình render video + game 3D thì quạt mới quay :O
_DSC6127.jpg
Các hãng đập nhau, người dùng hưởng lợi :chaymau:
@nguyenhainguyen Nó đập xong thì nạn nhân tiếp theo là người dùng đó.
Khi AMD chết thì ko có cớ gì để intel không tăng gấp đôi hoặc gấp 3 giá bán.!
anhlong.at
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Thantienkaka Giống thằng Grab , đập xong uber là giá nó vống lên, nhưng lại có go viet với be mọc ra nên nó cũng bớt bớt lại chút
Quyền lợi khác nhau, thương trường đổ máu 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019