Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chuyện muôn thủa: Chọn xe kiểu Sedan hay kiểu SUV/CUV

thanhtung6868
12/10/2019 9:59Phản hồi: 288
Chuyện muôn thủa: Chọn xe kiểu Sedan hay kiểu SUV/CUV
Không khó để thấy những câu hỏi kiểu như nên mua xe kiểu dáng SUV cỡ nhỏ (CUV- Crossover) hay Sedan ở trên mạng xã hội, bởi trong phân khúc xe dưới 1,5 tỷ ở Việt Nam đang ngày càng nhiều mẫu xe, đa dạng trong lựa chọn. Ngoài những phân tích nhỏ lớn về công năng cũng như tiện ích trong quá trình sử dụng, có cả những chia sẻ và cảm nhận cá nhân về 1 trong hai mẫu xe nêu trên.

Bài viết này mình sẽ chia sẻ về những suy nghĩ cũng như một chút phân tích nhỏ khi ngoài việc mình đang chạy xe Sedan thì mình đã chọn mua cho bố mẹ mình 1 chiếc xe Crossover, hay bên dưới xin gọi chung là kiểu dáng SUV cho dễ hình dung hơn.

1) Không gian bên trong và khả năng chuyên chở hành lý
- Sự khác biệt đầu tiên trong quá trình sử dụng xe lâu dài của mình và bố mẹ mình đó là chuyên chở hàng hoá. Mình thường hay đi 1 mình hoặc với gia đình cháu nhỏ (2 đứa), nhu cầu chở hàng hoá không nhiều hay nếu có chở thì cũng là những món nhỏ, balo quần áo linh tinh, mình không có quá nhiều thứ cần phải chở vì vậy 1 chiếc xe Sedan với mình không bị bí bách trong việc chở hàng hoá dù cốp xe chỉ nằm ở mức 460 lít. Và mình hay chạy xe 1 mình, khi ở 1 không gian ca-bin rộng thoáng thì hay bị cảm giác “cô đơn”, trống vắng, và nữa là trong không gian nhỏ thì dễ để có 1 dàn loa nghe nhạc hay so với 1 không gian lớn như mẫu xe CUV hay SUV.
Xe_SUV_hay_xe_Sedan-6530.jpg

- Ngược lại thì bố mẹ của mình lại có rất nhiều những nhu cầu chở đồ, có thể cần chở đến cả tủ lạnh/tivi. Hay những khi đi thăm con thăm cháu ở xa cũng lỉnh kỉnh rất là nhiều thứ, vì vậy nên một không gian rộng đến cực rộng là rất cần thiết.
Xe_SUV_hay_xe_Sedan-1188.jpg

- Thêm nữa, ngoài cái không gian chở đồ ra thì không gian của ghế ngồi hay ghế của người điều khiển rộng rãi, cao, thoáng cũng là một lợi thế lớn đối với người lớn tuổi. Đặc biệt là vị trí ngồi cao, tầm quan sát tốt tạo thêm điều kiện lái xe an toàn cho những người ít va chạm hay ít được chạy nhiều loại xe như bố mình. Và không ít lần khi chưa có xe riêng, bố mẹ của mình ngồi xe sedan mình chở đi xa đều chê xe bé, bí bách.

2) Về khả năng vận hành
- Khoan nói về cảm nhận cá nhân, chỉ tạm nói về vật lý cấu tạo thì xe sedan mình đang sử dụng khoảng sáng gầm là dưới 14cm, trong khi đó xe CUV ở nhà là 22cm thì cơ bản nhất là xe Sedan có trọng tâm cả xe thấp hơn, vị trí người ngồi cũng thấp hơn thì cảm giác khi di chuyển dù ở tốc độ cao thì xe Sedan vẫn cho cảm giác yên tâm vững chắc hơn. Ví von một chút thì giống như khi bạn trèo cái cây cao, phía trên ngọn sẽ bị đung đưa nhiều hơn so với ở giữa hay càng gần gốc cây thì càng ít thấy bị đung đưa hơn (khó bị đung đưa hơn).
Xe_SUV_hay_xe_Sedan-5958.jpg

- Tiếp về cấu tạo thân xe. Đa số những xe kiểu dáng SUV gầm cao có biên độ dao động của bánh xe lớn, nhằm triệt tiêu nhiều dao động để mang lại cảm giác êm cho người ngồi khi đi địa hình xấu, đường gồ ghề, hố ổ….v.v.v Còn xe Sedan thì biên độ dao động của bánh xe ít hơn, hành trình phuộc ngắn hơn nên khả năng triệt tiêu dao động mang lại cảm giác êm sẽ thua SUV, đó là cái khi nhắc đến thì nhiều người hay nói xe Sedan dằn-sóc hơn xe SUV.
4735401_tren-tay-subaru-Forester-2019-0698.jpg

- Nhưng ngược lại nếu ở cao tốc bằng phẳng và chạy tốc độ cao thì mỗi cú đánh lái chuyển làn hay ôm cua thì trọng tâm của xe thường sẽ bị dồn về 1 bên, đối với xe Sedan do bánh xe cũng như hệ thống giảm chấn có biên độ dao động thấp nên thân xe sẽ ít bị nghiêng hơn, tạo cảm giác vững vàng cho người ngồi bên trong xe. Lý do những xe thể thao, hay các bạn độ xe hay thay phuộc hạ gầm phần nhiều cũng là vì lý do này dù chạy nó sóc tưng tưng chứ cũng chả sướng gì.

- Nhưng mà mình hay đi xe nhanh, năng động và linh hoạt, mình tìm kiếm cái cảm giác yên tâm mỗi cú đánh lái ôm cua tốc độ cao, hay những cú vượt cần chuyển làn gấp…v.v.v Nên mình vẫn chưa bao giờ thấy lựa chọn xe Sedan của mình là sai. Ngược lại thì bố của mình không chạy nhanh, lại hay di chuyển ở tỉnh, đường thì không được đẹp, chưa kể đến mùa mưa nước lại hay ngập thì một chiếc xe gầm cao sẽ tăng nhiều phần tự tin khi đi qua nơi nước ngập.
Xe_SUV_hay_xe_Sedan-0423.jpg

Bên trên là 2 điểm mà mình nhìn thấy sự khác biệt rõ rệt nhất, cũng như 2 tiêu chí mình quan tâm nhất khi chọn xe cho mình hay cho bố mẹ của mình. Ngoài ra còn nhiều những nhu cầu cũng như tiêu chí chọn lựa mua xe khác của mỗi người. Còn theo quan điểm hay suy nghĩ của các bạn thì sao, hãy để lại chia sẻ của mình nếu như mang hai mẫu xe phổ biến này lên bàn cân để chọn 1 chiếc phù hợp?

Xe_SUV_hay_xe_Sedan-7467.jpg Một chuyến đi dài ngày, đường xa, đường siêu xấu ở Cambodia. Nhưng yêu thích xe Sedan thì đường gì vẫn thấy hạnh phúc cả thôi.
288 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thích nhất là khi nhà có điều kiện
Bao Khangs
TÍCH CỰC
4 năm
@ntdieu Mua 1 em sedan, 1 em cuv 5c và 1 em suv 7C lá sướng nhấy
@Bao Khangs Mua thêm con xe 45 chỗ để tiện sử dụng nếu có nhu cầu chở nhiều người hơn... hề hề
mroctober
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thanhtung6868 Rõ ràng rồi. Mình mà có tiền thì ít cũng phải 1 sedan 1 SUV :D
@ntdieu Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn 😁 Nhà có điều kiện thì gì cũng thích cả :D
Khôn như mày :D
Sedan nhìn đẹp hơn
@mr dinh Không rảnh sao lên đây comment làm gì 😆
2468
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mr dinh Bạn bảo "Bên đây đường sá tốt nhưng hầu như toàn SUV/MPV. rất ít xe sedan" đấy thôi. Bản thân mình ở đây cũng đi CUV (X1 thôi) nhưng bạn nói "hầu như toàn SUV/MPV" là hoàn toàn không đúng.
TitNguyenOz
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình đang chạy sẽ dẫn vì không có đủ tiền lên gầm cao. Nhưng e dè mỗi khi lùi hay leo lề sợ cạ gầm
Nam Lucas
ĐẠI BÀNG
4 năm
Một lý do nữa mà mình thấy ví dụ trong cùng tầm tiền 1 tỷ thì xe sedan vẫn cho cảm giác sang trọng hơn SUV
tungnhtsb
TÍCH CỰC
4 năm
@techmen Đọc tới comment này cười phát. =))
@tungnhtsb Cười lại phát
crabs
CAO CẤP
3 năm
@techmen cười câu thích thể hiện cái 😁

VN đường xấu, ổ voi ổ bò, lại hay ngập. đậu xe toàn leo lề. Còn nữa là đi sedan mà xui gặp đoạn toàn tải to và xe container sẽ hiểu cảm giác thế nào

giờ giá gầm cao cũng rẻ bèo, có gì hơn sedan đâu mà thể hiện
tan9639
TÍCH CỰC
3 năm
@techmen Nếu muốn thể hiện thì mua sedan cao cấp hơn. Hoặc đổi hãng cao cấp hơn.
Chứ sedan hay suv cùng cấp chả có chút gì khác biệt để mà thể hiện cả bác ạ.

Ở VN hồi trước chuộng SUV 7 chỗ vì nhu cầu đi xe là để chở cả nhà thêm cả ông bà, hiện nay thì khác rồi, sedan hoặc CUV 5 chỗ được ưu ái hơn nhiều vì tiện và gọn hơn, nhu cầu đi gia đình nhỏ 4 người thôi.
Congcu
CAO CẤP
4 năm
SUV đa dụng hơn nhiều, nhưng chạy lại không mượt như Sedan cùng tầm giá. Về mặt Vật lý thì Sedan có lợi hơn về trọng tâm thấp, khí động học lại tốt hơn.
LucVinhKhang
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Congcu Đồng quan điểm 😁
Sedan sang trọng hơn, SUV chỉ dành cho kiểu gia đình hoặc chạy dịch vụ, tâxi v.v..
@quanghaith2 Nó to hơn thì chi phí sản xuất đắt hơn thôi chứ có gì lạ
@Methylamine Đang nói cùng size mà 😁
Xe rẻ hơn lại sang trọng hơn à?
@quanghaith2 Tư duy đéo gì thế này?
vtchung123
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Methylamine 1 tỷ 3 bạn chọn camry hay fortuner?
Npnex2212
TÍCH CỰC
4 năm
Thích nhất là khi cái xe với mình chỉ là phương tiện, đi thoải mái, ko lo về mất giá, bán lỗ, đụng gầm, xước xe. Chứ sướng gì cái kiểu dành dụm, trả góp rồi lo hơn lo cho vợ
Npnex2212
TÍCH CỰC
4 năm
@digikei Cơ bản sedan chuẩn nhất rồi, SUV ko cùng mâm, sedan sinh ra đã đẹp, so vậy khác nào so 4 cửa với 2 cửa
dx82
TÍCH CỰC
4 năm
@digikei Vớ vẩn!
hungbubi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@digikei Thế cho bác chọn sedan vs SUV của Mer, BMW, Lexus bác chọn cái nào, lại chả chọn SUV vội, so sánh SUV hãng cùi vs sedan hãng vip mà cũng so sánh cho đc. Quỳ
digikei
CAO CẤP
3 năm
@hungbubi Nhảm, vậy sao người ta chọn Mer S, BMW series7, Lexus 500h ? Mà không chọn SUV mấy hãng đó ? Đi ngoài đường, ngang tầm giá 4-5 tỉ, SUV mấy hãng đó nhiều hay sedan cao cấp của mấy con đó nhiều hơn ? Nhà có ba tôi cũng đi 730Li mà không chọn X5 hay X6 sau khi chạy thử, thấy ngồi trong thua xa sedan. Ếch !
Chuyện muôn thủa ???là cái gì ??? Phải là chuyện muôn thuở chứ nhỉ !!!!!???
@nguyenphuochg Kiểu như gửi và gởi thôi mà, căng quá
Bạn cũng biết nó là gì đó thôi 😁
NatvPa
TÍCH CỰC
4 năm
@thanhtung6868 người ta đúng rồi còn gì, thủa vốn chỉ là từ toàn dân đọc chệch bởi vì phát âm chữ thuở nó khó, viết thì phải đúng chuẩn.
Gởi chỉ được chấp nhận khi nói thôi, vì ai cũng biết các bạn trong nam phát âm kiểu khác nên không bắt bẻ. Nó cũng là 1 dạng ngọng thôi. Nhưng đã viết thì nên dùng từ chuẩn là gửi.
Thử bây giờ mình viết theo kiểu phát âm quê mình xem bạn chấp nhận được không nhé: "núa lếp nà núa lếp nàng/núa nên nớp nớp nòng làng nâng nâng" :D
cycles1
TÍCH CỰC
4 năm
Có điều kiện thì thích cái gì thì mua cái đấy thôi. Mỗi cái có ưu nhược điểm riêng, so đo cả ngày cũng chả ra đâu.
Còn ko có điều kiện thì ko cần phải nghĩ, đỡ đau đầu.
Cám ơn bạn vì bài viết, nhưng sự thật là đọc quá rối, nhiều chổ đối lập ý với nhau đấy nhé. Từ ngữ dùng chưa chính xác, sai chính tả hơi bị nhiều. Nhưng sai chính tả không bằng "không có chính tả", ví dụ như từ "giao động". Mình nhớ là lớp 6 hay lớp 7 gì đó là có học về "dao động" rồi.
ducsbv123
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Cuộc sống tốt Quan trọng là nội dung, người đọc hiểu là được rồi. Để ý làm gì mấy thứ vặt vãnh!!!
ndkhanhs
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ducsbv123 Nội dung cũng có hay gì cho cam mà nói quan trọng là nội dung 😆
bkis1112
TÍCH CỰC
4 năm
@ndkhanhs Chuẩn bác ạ
Hejk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ducsbv123 Vặt vãnh? Sai chính tả là lỗi cơ bản mà bác bảo vặt vãnh? Với tác giả tôi sẽ góp ý vì nhiều khi họ vô tình hoặc không biết còn nếu là bác tôi sẽ lên án đó.
Mình đang chạy sedan, nhưng vẫn muốn lên SUV, đi trời tối hay trời mưa chạy sedan đến khổ
totalhn
TÍCH CỰC
4 năm
@tuanjuninho https://vnexpress.net/oto-xe-may/xu-huong-suv-nganh-oto-thay-doi-hay-la-chet-3775099.html

Xu hướng SUV ngành ôtô - thay đổi hay là chết

Ngay cả Lamborghini, Ferrari, Bentley, Rolls-Royce cũng phải sản xuất SUV nếu không muốn bị bỏ lại trong cuộc đua.
vnexpress.net

https://vn.trangcongnghe.com/oto-xe-may/o-to/172290-suv-va-crossover-tiep-tuc-thong-linh-thi-truong-xe-hoi-the-gioi-nam-2018.html

Xu hướng ng dùng là chuyển qua SUV, giờ nhiều mẫu SUV vừa có sự sang trọng vừa có ko gian rộng rãi, vận hành êm thì chả tội gì ngồi sedan
huydancmit
TÍCH CỰC
4 năm
chọn bán tải nhé.
đi làm thì Sedan nhé
Đi chơi thì SUV nhé
Đi ngựa thì xe máy nhé!

cơ bản ở VN muốn đa dụng và vượt qua mọi thử thách thì Bán tải cho yên cho lành!
huydancmit
TÍCH CỰC
4 năm
@Wolfrain Tắt đường à? Hay là đường hẹp hay là gì thì với độ lầy lội bất thường ở VN thì SUV + Bán tải là ưu tiên.
huydancmit
TÍCH CỰC
4 năm
@namosa Chê hay ko chê nhưng nó dc cái lợi nhất là mua với giá trị gần đúng nhất. Có nghĩa thế má nó thấp nhất. Chất lượng nội thất và options giờ nó có thua gì SUV đâu.
LINH120612
TÍCH CỰC
4 năm
@namosa ranger raptor xem gái có chê k
phongtran92
ĐẠI BÀNG
3 năm
@huydancmit trộm chó phiên bản oto 😆
MOD nhà tinhte giàu phết, toàn đi BMW. Con 640i kia chắc của cuhiep, con giữa của mod thanhtung, còn con focus không biết.
Nói chung tầm 1,5 tỷ đổ lại sẽ mua SUV. Mơ ước vẫn là E300. 😁
VTP21
TÍCH CỰC
4 năm
@cupidangel3112 Bố Mod là Subaru nữa kìa, có điều kiện.
conghoda5
TÍCH CỰC
4 năm
Việt Nam đường ngập thường xuyên thì mua SUV an toàn hơn
nholuumanh
TÍCH CỰC
4 năm
@conghoda5 mình nghĩ mùa ghe, tàu sẽ hợp lý hơn
conghoda5
TÍCH CỰC
4 năm
@nholuumanh Ka...ka chính xác bạn.
Đi chủ yếu cá nhân thì sedan là đẹp hơn.
Còn nếu xác định xe phục vụ gia đình thì SUV
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@dualshoсk xe gì thì xe, ở VN máy yếu yếu là đủ, mạnh cũng chẳng để làm gì, đường xấu, bắn tốc độ...
Thật sự mình chỉ thích mỗi sedan, đi mãi vẫn ko chán và chưa có ý định qua mấy con xe dáng trâu trâu kia 😆
nhanotc
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình đang chạy sedan, nhưng có tiền sẽ lên SUV hoặc CUV. Thề chứ đi sedan mỗi lần leo vỉa hè vào nhà cảm giác ức chế. Nhất là cái khoản cho mượn xe, họ lùi ra khỏi nhà xuống vỉa hè cái “xẹt” xót mà chỉ biết câm nín. Đi đường xấu thì thôi rồi, nhiều lần đang đi phải dừng lại xuống kiểm tra gầm.
Các dòng SUV giờ gần như có cân bằng điện tử hết rồi, nên việc đi tốc độ cao hoặc vào cua không còn cảm giác toát mồ hôi nữa.
Note : “ Gầm cao máy thoáng bố con thằng nào chả thích” 😆
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 năm
@nhanotc đúng rồi, chỉ cần đắt tiền cảm giác lái cũng như nhau cả
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 năm
@forever12800 Rangrover đi so M thì nó cũng chạy như nhau rồi bác, nói cho thẳng ra mấy con xe hàng 2 tỏi thì đi đường cao tốc cũng đầm rồi , trừ mấy con fotuner đời củ dễ lật thì mấy con sau này cải thiện gần như nhau ko khác nhau mấy về cảm giác lái vì bị can thiệp điện tử quá nhiều, trừ khi bác tắt chế độ thì mới thấy sự khác biệt của sedan hay suv . Mà còn trải nghiệm ở VN thì sedan chạy ko sướng như SUV hay bán tải cho luôn đi cao tốc thì đường VN chờ lún nên đi mấy con SUV và bán tải vẫn đầm sướng hơn , sedan mà đi cao tốc phóng 120km ở Vn cẩn thận hư luôn giảm sóc, mình chạy hết các cao tốc bắc xuống nam thi xe to vẫn sướng hơn
@hoanlkpr Chạy SUV mà sướng hơn máy con M hay AMG chắc nó dẹp tiệm hết, lấy suv đua cho sướng nhỉ?? Bác có thấy ai thích thể thao, cảm giác lái, tốc độ đi chạy suv ko?? Nếu Suv mà ngon vậy hoàn thiện k có nhược điểm chắc máy con Cuv lai nó cũng chẵn ra để làm gì đâu nhỉ?? SUV chạy sướng hơn sedan đúng là chuyên gia VN.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 năm
@forever12800 thằng chạy thì là mấy thằng dc thuê chạy, chủ ngồi sau cần dc rộng ghế masage các kiểu , ở Vn thì xe M hay AMG bao nhiêu chiếc so với bán tải hay mấy con SUV vậy bác , rồi mấy con CUV bán ở VN doanh số ntn , mấy con bác nói toàn thiểu số và cũng ít đi xa , doanh số nói lên tất cả về thị hiếu tiêu dùng Vn rồi.
HamDzui
CAO CẤP
4 năm
Nếu chọn thì mình sẽ chọn SUV vì gầm cao, leo lề dễ...

Ở VN chạy đường phố đúng tốc độ, đúng luật thì chả sợ lật xe...
@HamDzui Câu cuối nói vui thôi, chứ đúng luật đúng tốc độ mà có thằn nó tông vô, hay nó chạy ẩu thì cũng tiu.
@Siêu nhân gầy Ko phải, nếu VN mà chạy đúng tốc đúng luật hết chắc k có ai chết do tai nạn 😆
@forever12800 Vậy mình nếu theo luôn là trường hợp xe hư hỏng lỗi kỹ thuật thì sao đây, phải nói là hiếm thì sẻ đúng hơn là không.
HamDzui
CAO CẤP
4 năm
@Siêu nhân gầy Trước tiên chạy đúng đã bác ơi... há há. Thằng khác tung vô thì thua, nhưng hiếm.

Ngồi trên SUV riết ko có ý định chơi Sedan... nếu mua Siêu Xe thì có thể nghĩ lại... Cảm thấy cứng cáp và an toàn
@HamDzui Đúng r

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019