Một số trang bị cao cấp giúp xe ô tô vững chắc và ổn định khi di chuyển

thanhtung6868
13/10/2019 5:38Phản hồi: 91
Một số trang bị cao cấp giúp xe ô tô vững chắc và ổn định khi di chuyển
Thân xe vững chắc trước tiên phải nói đến về công nghệ gia công và thiết kế của mỗi hãng, sẽ có sự khác nhau về tính toán cũng như tiêu chuẩn của từng hãng khác nhau, đây là nguồn gốc đầu tiên của hệ thống thân xe. Ngoài ra những công nghệ an toàn phổ biến trên xe ô tô cũng được trang bị gần như đầy đủ ở các xe, mình có đề cập ở bài viết này.

Bài viết này mình nói đến một số trang bị thường thấy ở hệ thống khung gầm của xe, có thể là những trang bị tiêu chuẩn của một số thương hiệu, hoặc là trang bị cao cấp mua thêm theo ý muốn và có thể đối với những xe phổ thông sẽ thường không được trang bị. Đây là những trang bị ít khi được quan tâm đến, hoặc ít được nhắc đến, những trang bị này đã có từ chục năm hoặc nhiều chục năm về trước, tuy nhiên hiện tại nó vẫn chưa ứng dụng đại trà.

Hệ thống giảm sóc biến thiên
Trang_bị_an_toàn_cho_khung_gầm_xe_oto--2.jpg Một cây giảm sóc thuỷ lực có van biến thiên điều khiển bằng điện
- Đối với các xe trang bị loại giảm sóc này thì sẽ dễ làm vừa lòng chủ nhân hơn, bởi nó có thể mềm khi di chuyển chậm hay đi nhẹ nhàng, và nó có thể cứng hơn khi chạy tốc độ cao để giúp thân xe ổn định hơn khi xe ôm cua hay dằn sóc ở tốc độ cao, thân xe sẽ ít bị dao động tăng mức độ kiểm soát cho người điều khiển. Cách lập trình để nó hoạt động của mỗi hãng là khác nhau theo thuật toán của họ, nên giữa mỗi hãng dù cùng công nghệ nhưng có thể cho trải nghiệm khác nhau.
- Sẽ có nhiều những cái tên ví dụ như Adaptive Suspension, Air Suspension hay Electronic Damper Control, Agility Control Suspension… Mỗi hãng sẽ có 1 tên gọi riêng, 1 chiếc xe kiểu SUV có thể nói là trong phân khúc rẻ tiền nhất của Đức đang bán tại Việt Nam như Mercedes GLC 200 cũng có trang bị hệ thống giảm sóc này với tên Agility Control Suspension.
- Tuỳ theo thiết kế của từng xe hay từng hãng thì hệ thống giảm sóc có thể được điều chỉnh thủ công thông qua nút bấm ở khu vực người điều khiển, hoặc có những xe đã được thiết lập sẵn khả năng hoạt động dựa trên tuỳ từng tốc độ xe di chuyển hoặc tuỳ theo chế độ lái, có những chiếc xe được mô tả trong phần giới thiệu, hoặc có những chiếc xe cao cấp bán ở VN (ví dụ như BMW 5-6 series) thì không thấy dòng mô tả nào đề cập đến mấy trang bị này dù có trên xe.


Trang_bị_an_toàn_cho_khung_gầm_xe_oto-.jpg Hệ thống giảm sóc khí nén trên xe BMW 730i.
- Đối với loại giảm chấn (Giảm sóc, phuộc nhún) thuỷ lực thì hệ thống sẽ có một van được điều khiển bằng điện, van này sẽ kiểm soát lưu lượng dầu bên trong để giảm chấn có thể “cứng hoặc mềm” theo thiết lập của nhà sản xuất. Còn đối với loại giảm chấn khí nén thì đó sẽ là 1 “bầu”chứa không khí, và có 1 hệ thống bơm/xả không khí tuỳ từng điều kiện như đã nêu trên.
- Nhược điểm của các loại này là mắc tiền cho đến rất mắc tiền, một số xe đến từ châu âu sẽ là trang bị tiêu chuẩn, hay đối với một số xe sẽ là trang bị mua thêm ví dụ như BMW 3 Series.

Thanh cân bằng/thanh chống lật -Anti-Roll Bar/ Sway Bar
- Là một trang bị cơ bản trên hệ thống treo của ô tô, giúp cân bằng độ bám của 2 bánh xe, phát huy tác dụng chủ yếu khi ôm cua/đánh lái gấp. Thanh cân bằng hay còn có tên gọi là thanh chống lật thường được thiết kế dạng kim loại có độ đàn hồi cao, khi 1 trong 2 bánh xe có xu hướng (thường là bị đưa lên khỏi mặt đất) bị bập bênh thì lực xoắn của thanh cân bằng sẽ cố gắng giữ ghìm bánh xe lại trong giới hạn có thể.
Trang_bị_an_toàn_cho_khung_gầm_xe_oto--3.jpg Thanh cân bằng màu đỏ trong hình, đa số các xe thường có hình dạng này.
- Để tăng thêm sự vững chắc, nhiều những bạn độ xe đã thay thế bộ phận này. Nhưng được này sẽ mất kia, hệ thống sẽ làm mất đi tính đàn hồi độc lập của từng bánh xe, thay vì chỉ 1 bánh xe bị dao động và các hệ thống triệt tiêu dao động ở đó sẽ hoạt động thì nó sẽ kéo theo cả bánh xe còn lại. Và với sự phát triển hiện nay, một số thương hiệu ví dụ như BMW đã phát triển hệ thống này có thể hoạt động độc lập cho từng bánh xe, và đặt tên là Active Roll (Trong gói Dynamic Drive của hãng).
Trang_bị_an_toàn_cho_khung_gầm_xe_oto--8.jpg
- Thay vì 1 thanh kim loại liền, BMW làm nó thành 2 thanh độc lập, và kết nối với nhau thông qua một hệ thống bơm thuỷ lực ở chính giữa, hộp điều khiển điện tử sẽ quyết định lực của bơm thuỷ lực truyền ra thanh cân bằng bên trái hoặc bên phải là khác nhau. Theo nguyên lý thì sẽ đạt được lực chính xác hơn, và với nhiều tình huống thì bánh xe vẫn có sự dao động độc lập, giảm đi sự dằn sóc so với thanh cân bằng đàn hồi thông thường bên trên. Đây là trang bị có thể thấy trên các xe như BMW 5 Series sx từ 2006 cho đến sau này.
Trang_bị_an_toàn_trên_xe_oto-.jpg Một cú đánh lái gấp làm mất cân bằng giữa các bánh xe, theo mô phỏng thì sự khách biệt của hệ thống Active Roll chủ động can thiệp rất nhiều, bởi các tín hiệu được lấy từ cảm biến góc lái nên có thể hoạt động chủ động trước các tình huống.

Hệ thống bánh lái phía sau/ integral active steering(BMW)/ All wheel Steering(AUDI)/ Rear Steering...v.v.v
- Với nhiều kiểu tên gọi cho hệ thống này, nhưng hình thức hoạt động là như nhau. Sẽ có 1 hệ thống giống như thệ thống lái phía trước để điều khiển bánh xe sau chuyển sang bên trái hoặc bên phải. Tuỳ theo tốc độ cũng như theo góc đánh lái của bánh trước mà hệ thống quyết định đến góc đánh lái cho bánh sau, và việc ứng dụng nó của mỗi hãng có thể không giống nhau.
Trang_bị_an_toàn_cho_khung_gầm_xe_oto-3.jpg Thiết kế gần tương tự hệ thống lái phía trước, chỉ thiếu hệ thống truyền động trực tiếp từ người điều khiển.
- Thay vì phần đuôi xe phần nào sẽ bị trượt khỏi quỹ đạo di chuyển của nó (dù hệ thống cân bằng điện tử có can thiệp) thì hệ thống này sẽ chủ động làm cho phần đuôi xe di chuyển theo quỹ đạo mà nhà sản xuất tính toán. Ngoài việc mang lại sự kiểm soát an toàn hơn thì còn tăng hiệu suất của xe khi bớt bị ảnh hưởng bởi hệ thống cân bằng điện tử của xe, bạn có thể lao đi với tốc độ nhanh hơn khi vào khúc cua so với chiếc xe không được trang bị hệ thống này mà vẫn cảm thấy an toàn.
- Trang bị này tác động trực tiếp đến khả năng ổn định thân xe, tránh việc mất lái ở tốc độ cao. Ngoài ra còn giảm bớt đi góc đánh lái của bánh trước, thay vì phải cua 1 góc lớn thì sẽ được giảm bớt đi, tác động trực tiếp lên đến vị trí người ngồi trên xe đó là sẽ bớt bị nhao về bên trái hoặc bên phải mỗi khi xe chuyển hướng hay ôm cua.
Trang_bị_an_toàn_cho_khung_gầm_xe_oto--5.jpg Ở 1 tình huống ôm cua, bánh lái phía sau sẽ ngược hướng với bánh trước.
- Hiện tại ở Việt Nam những xe có trang bị này hầu như là những xe cao cấp, rẻ rẻ có thể ví dụ như BMW 5-6 Series (trang bị option) 7 Series thế hệ G là tiêu chuẩn, hay những xe BMW 5 Series GT từ những năm 2011 nhưng ít ai để ý đến những trang bị này, hay hãng cũng không truyền thông những tính năng này nên có thể ít người biết đến, hay dễ biết đến hơn là Porsche 911-918...

Quảng cáo


Trang_bị_an_toàn_cho_khung_gầm_xe_oto--9.jpg Một chiếc xe bán tải cỡ lớn được trang bị, như ảnh có thể nhìn rõ bánh sau chuyển hướng. Đối với những xe dài như thế này hoặc những xe Sedan cỡ lớn thì việc trang bị hệ thống này còn giúp xe xoay xở dễ hơn, quay đầu với góc hẹp hơn, lái xe linh hoạt hơn.
- Công nghệ này đã có rất nhiều hãng xe áp dụng (một số không đại trà và xuyên suốt) ví như: BMW, Audi, Acura, Honda, Toyota, Mazda, Lexus, Lamborghini, infiniti, Cadilac, Chevrolet, Ferrari, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Porsche, REnault, Rolls-Royce, Subaru, Volkswagen Touareg (duy nhất 1 mẫu này).

Hệ thống dẫn động 4 bánh độc lập AWD.
- Nhắc đến dẫn động 4 bánh có thể ở đâu đó nhiều người hiểu rằng hệ thống này sẽ giúp những chiếc xe có thân xác nặng nề như các mẫu SUV đi tốt ở những địa hình trơn trượt, bùn lầy. Điều đó đúng không sai, hay còn có những suy nghĩ nó đi Off Road sẽ tốt thì có thể chỉ đúng một phần, vì rất nhiều xe hơi hiện tại được thiết kế dẫn động 4 bánh không phải để phục vụ chạy Off Road.
- Hệ thống dẫn động 4 bánh độc lập có thể phân bổ lực đến 4 bánh xe cùng 1 Mô-men xoắn hoặc hoàn toàn khác nhau, tuỳ theo thiết lập của nhà thiết kế để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
- Ngoài việc có độ bám đường ở cả 4 bánh xe ra thì nhiều nhà sản xuất còn tinh chỉnh nó theo thuật toàn của họ để mang lại hiệu năng tốt hơn cho chiếc xe, và cũng là 1 trang bị mang lại sự an toàn khi di chuyển bằng việc phân bổ lực đến từng bánh xe. Một cú ôm cua đối với xe dẫn động AWD sẽ có sự khác biệt khi lực phân bổ đến từng bánh xe khác nhau, bởi trọng lượng của thân xe sẽ có su hướng bị dồn về 1 bên. Ngoài hệ thống cân bằng điện tử ra thì với các công nghệ phát triển trên AWD cũng can thiệp vào để giúp thân xe ổn định và vững vàng hơn.
Trang_bị_an_toàn_cho_khung_gầm_xe_oto--4.jpg
- Một số tên gọi hệ thống dẫn động này của mỗi hãng như
- Audi: Quattro
- BMW: xDrive
- Mercedes-Benz: 4Matic
- Subaru: Symmetrical AWD

Quảng cáo


- Volkswagen: 4MOTION
- Toyota: All-Trac
- Honda: Variable Torque Management
- Acura: SH-AWD

Bên trên chỉ là tổng hợp vài trang bị đang phổ biến trên xe ô tô, ngoài ra vẫn còn nhiều thứ khác nữa giúp chiếc xe vận hành an toàn, hay đem lại cảm giác yên tâm cho người lái nữa. Mình xin tạm dừng chủ đề ở đây và hẹn các bạn ở những chủ đề về xe khác của xe.tinhte.vn.

Nguồn tham khảo: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9
91 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xe này an toàn này. Hôm nào vợ chồng hứng thú đổi địa điểm, đổi kiểu thì trên xe này chuẩn luôn. Bên ngoài ko rung rinh như xe đểu khác mà ko ai phát hiện. Cách âm tốt tha hồ rên la. 😁
@Anh Hung Thoi Dai Làm trong xe hơi bẩn đó bác !
Nhưng dc cái vào sâu tận chân tóc ... và cản giác hay ho phết !
Chỉ khổ em nào chân dài thì hơi khó khi nâng gầm hjjjj
@Anh Hung Thoi Dai Ông nào ăn mặn mà làm trong xe đi rồi thấy cái cảnh rửa xe thợ nó ngửi thấy mùi nó cười cho thối mũi.
Gần 1 tháng thuyết phục vk cũng cho mua 1 em. Đang gom lúa cuối năm làm 1 em BMW nên dạo này khá thích mấy bài về oto
Steve107
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Siêu nhân gầy Dân chơi quá. Em ko có tiền cũng vẫn đú đọc mấy bài về oto haha
@cậu hai huy đéo biết gì về xe thì đừng phán bậy
@Steve107 Tích cóp bao năm thôi, chứ cũng không phải đại gia. Mà như vậy cảm giác rất háo hức.hihi
@Siêu nhân gầy Tính mua con nào thế bro ? 😁
Mấy bài về Oto trên Tinhte t hay đọc lướt xem có dính tới Vin Fát không rồi mới đọc kĩ.
@Steve107 Tao không thích xe VIN FAT thì tao phải đọc trước để biết đường né, còn mày rảnh quá hay gì nói động đến như bóp dái của mày vậy ku ?
@truong131433 Làm cho dân trong nước chạy mà cái giá như tát vào mặt thế ai chạy ? Nổ tự làm hết nhưng mua thiết kế y xì bên phương Tây về mông má lại rồi bán thì cho tao cũng chả thèm.
@John Chris thì kệ m* mày 😃
@vanlinh2905 Thì kệ t đi cmt chi vậy ? Ngứa dái à hay ai đổ nước dôi vô dái nên phải nhảy dựng dựng vô cmt =))
Rồi có ngon bằng Vios ko?
huythaikl
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoangtrinh8282 Làm sao = đc bác. Vai ếch là số 1 đc trang bị full options
thonglb
TÍCH CỰC
5 năm
@huythaikl Full cái méo, nó chỉ ko hỏng thôi nha kk
@thonglb Option giờ khá lắm, cũng không thua mấy con cùng tầm đâu.
thonglb
TÍCH CỰC
5 năm
@viet net Láy chán vô cùng, tầm tiền đó thì được vậy thui ah. Mình đang chạy nè bạn ^^. Được cái bền
99v9.9999
TÍCH CỰC
5 năm
Và cần giá của ô tô ở VN không bị 1 đồng thuế nhập khẩu nào
@Greycloud hài hước là đám 3 q lúc nào cũng gán cho cái mác VN thân Trung để chửi 😃
nhưng rõ ràng từ kinh tế, viễn thông, đều đang né Trung, từ cách Viettel không sử dụng Huawei trong nước, các vấn đề trên biển Đông.
Mỹ chọn VN để gặp Triều Tiên lần 2, EU chọn VN làm hiệp ước kinh tế, quốc phòng 😃

còn chỉ mấy đứa *** mới thích chơi trò châu chấu đá voi thôi, không khéo léo nó cho ra bã con ạ 😃 khỏi phải khích bác
Greycloud
TÍCH CỰC
5 năm
@vanlinh2905 Nghe nói VN anh hùng dũng cảm lắm mà, đánh Pháp thắng Mỹ,...giờ sao gặp thằng Tàu lại toàn cúp đuôi mà liếm gót là sao? ;)
thonglb
TÍCH CỰC
5 năm
@Greycloud Cha mẹ tụi nó mà ko liếm gót sao được :rolleyes::rolleyes:. Tập nó ho 1 cái là cso thằng xuống lỗ. Sợ thấy mẹ chứ
@99v9.9999 Khi nào Mỹ ko áp thuế hàng nhập khẩu từ VN thì lúc đó VN ko áp thuế xe ô tô nhé, bạn hãy đi vận động cp Mỹ trước đi
trước có mod nào tư vấn gắn thanh giằng trên động cơ đó.Mem làm theo kết quả là vào cua, cân bằng điện tử hoạt động sai lật xe ổng lên group kêu gào um sùm
quang577
TÍCH CỰC
5 năm
@phucnguyen4596 Chỉ vì 1 ông drift lỗi mà làm anh em ngại tìm hiểu thêm kiến thức để chơi cho sướng. ESC nó không ngu đến mức bị "hỏng" chỉ vì cái thanh strutbar đâu 😕
thonglb
TÍCH CỰC
5 năm
@phucnguyen4596 Mới nghe lắp thanh giằng mà lỗi ESC
Hai Hoagng
TÍCH CỰC
5 năm
thời đại công nghệ. mọi thứ ngày càng ok nhỉ. Em cũng đang học lái rồi 😁
johnyndc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Làm thêm dàn phụ kiện này cũng hao mòn lắm
hazz, đọc lại thèm. Thôi xe cỏ ko có thì đi rón rén hơn vậy !
đọc & học thuộc để chém gió thui chứ ở VN đi xe cỏ che nắng mưa là vui rùi. 😁
xóc tí cho cơ thể được vận động, thể dục thể thao.
Bài này đầu tư khá kĩ.mình cũng bên oto đây.
Toàn trang bị cao cấp, xe bình dân đâu có gì đâu
traisau_ht
TÍCH CỰC
5 năm
Đa phần dòng cao cấp . công nghệ phát triển kinh quá. Sắp tới chắc ra xe tàng hình như của 007
Quan trọng có tiền là chơi fullbox
hv2910
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vâng, công nghệ trong một cái oto nó là những thứ như thế đấy! Thế mà có ông bênh VF lú đến nỗi đánh đồng công nghệ chế tạo với hàm lượng công nghệ trong oto. Cái gì mà cái xe oto là cái thùng sắt gắn 4 bánh xe với cái động cơ. Rồi đem Ferrari với Rolls-Royce ra để chứng minh vì công nghệ sản xuất nó hiện đại, chính xác nên bán xe mới đắt. Rõ là khùng điên!

TRÍCH NGUYÊN VĂN:
"Lấy ví dụ: cùng cái panel cửa cần phải dập, nhưng máy móc và công nghệ dập của Toyota Việt Nam nó cùi bắp nên nó chậm và gây ra nhiều lỗi, nhưng cái máy dập của Vin phét thì lại hoàn thành mọi thứ rất nhanh và chính xác.
Sản phẩm đầu ra của 1 cái ô tô cũng chỉ là hộp sắt thêm 4 bánh và động cơ, nhưng sao thằng Rolls-Royce nó phải bán với giá cắt cổ, hay thằng Ferrari nó làm cái xe khí động học làm gì. Đấy là bởi hàm lượng công nghệ trong quy trình sản xuất chứ bản thân cái sản phẩm của nó như hãng khác thôi mà."
@hv2910 Còn nhiều nhiều hơn mấy cái này nhiều nữa bạn ơi, có dịp sẽ chia sẻ thêm với anh em sau.
@hv2910 Còn nhiều nhiều hơn mấy cái này nhiều nữa bạn ơi, có dịp sẽ chia sẻ thêm với anh em sau.
@hv2910 so VF LUX A2.0 với Camry 2019 đi bác 😃 so với Ferrari, Rolls-Royce làm gì
thonglb
TÍCH CỰC
5 năm
@hv2910 VF cũng không phải xe tệ nha, dù nó không phải VN chế tạo ra. Láy thử đi biết, động cơ BIm, khung gầm Bim, không biết bền ko, chứ còn chê tệ hơn Camry thì thua
Công nghệ các hãng đa phần giống nhau, chủ yếu khác phần tên gọi
Hudson
TÍCH CỰC
5 năm
Bài viết rất hay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019