Quân đội Mỹ từ nay sẽ không còn dùng đĩa mềm 8" để nhận lệnh kích hoạt vũ khí hạt nhân nữa!

bk9sw
18/10/2019 12:13Phản hồi: 149
Quân đội Mỹ từ nay sẽ không còn dùng đĩa mềm 8" để nhận lệnh kích hoạt vũ khí hạt nhân nữa!
Có một sự thật thú vị rằng quân đội Mỹ lâu nay vẫn sử dụng những chiếc đĩa mềm 8" và máy tính có từ thập niên 70 của thế kỷ trước để nhận chỉ thị phóng tên lửa hạt nhân từ tổng thống. Đến hôm nay thì Bộ tư lệnh chiến lược Hoa Kỳ đã công bố thay thế những chiếc đĩa này bằng "một giải pháp lưu trữ kỹ thuật số thể rắn bảo mật cao" - nghe có vẻ giống như USB drive.

Sở dĩ lính Mỹ phải dùng đĩa mềm để lưu chỉ thị là do một hệ thống máy tính cổ lỗ sĩ có tên Hệ thống điều khiển và chỉ huy tự động chiến lược (Strategic Automated Command and Control System - SACCS). Nó được sử dụng bởi các lực lượng hạt nhân của Mỹ để gởi thông điệp hành động khẩn cấp từ các trung tâm chỉ huy đến các lực lượng trên chiến trường. Hệ thống này gần như không thể hack được bởi nó được tạo ra từ lâu trước khi Internet ra đời. Trung tá Jason Rossi cho biết: "Bạn không thể hack một thứ mà nó không có địa chỉ IP. Đây là một hệ thống rất độc đáo - rất cũ và vẫn chạy tốt."

IBMSeries1 SACCS.jpg
Vào năm 2016, Bộ quốc phòng Hoa Kỳ đã lên kế hoạch thay thế hệ thống máy tính IBM Series/1 SACCS (ảnh trên) và nâng cấp hệ thống với các giải pháp lưu trữ dữ liệu, các vi xử lý mở rộng cổng kết nối, máy tính di động và máy tính để bàn đầu cuối với hạn chót là vào cuối năm tài khóa 2017. Việc thay thế những chiếc đĩa mềm 8" là một phần của kế hoạch này. Chưa rõ quá trình nâng cấp và thay thế này đã được thực hiện xong chưa nhưng không lực Hoa Kỳ cho biết hệ thống đã được cải thiện về hiệu năng và kết nối.

Mặc dù là một hệ thống nhiều năm tuổi nhưng không lực Hoa Kỳ rất tin tưởng vào độ bảo mật của nó cũng như khía cạnh bảo trì. Việc lắp đặt một hệ thống mới hoàn toàn thay cho SACCS không hề đơn giản và mất rất nhiều thời gian.

Theo: Engadget
149 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Từ hồi nó có cái nút khai hoả hạt nhân đến giờ chắc chưa ông tổng thống Mỹ nào dám sử dụng . Chắc cũng mốc xanh mốc đỏ hết mịa rồi . :p :p
@minhthuvc Nó đã từng được nhấn rồi nha.
@minhthuvc Chắc lâu lâu phải test bấm thử coi nó ăn điện không chứ nhỉ? Lâu quá không bấm bị kẹt nút thì mệt!
macinPhone
TÍCH CỰC
4 năm
@minhthuvc nút đó là giành cho Tàu Khựa: Thượng Hải, Bắc Kinh, Thẩm Quyến, Quảng Châu, Trùng Khánh, Nam Kinh, Vũ Hán, Hàng Châu, Thẩm Dương, Đông Hoàn, thêm Tam Sa và đập Cảnh Hồng, Tam Điệp nữa
@macinPhone Troll vui
Ý bác là Trùng Khánh Quê Em À
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
đồ cổ thường có giá trị cao và được giới sưu tầm đồ cổ săn lùng
@lucifervnn Y zậy 😁
@Bão Sài Gòn con đó còn trả lời cm hay chưởi lại ae nưa, còn con này thì ko biết chưởi lại
@minhchinhlmc Kkk 😁
@Bão Sài Gòn Quả style đó từ thời blackberry còn thịnh đã gặp, hơi ám ảnh :D.
Theo CNN: Họ đã nâng cấp lên ổ mềm 1.2” và đã có lộ trình nâng cấp lên ổ CD vào năm 2035. Dự định sẽ nâng cấp lên hệ thống dùng ổ USB vào 2050.
ultratrung
TÍCH CỰC
4 năm
@Nam Air khi các công nghệ đó bị khai tử và không còn ai dùng nữa thì sẽ được đem ra dùng
ddawng.ngn
TÍCH CỰC
4 năm
@Nam Air Việt Nam mà thế thì bị dân chửi là outdate lỗi thời 😁
dlcky
TÍCH CỰC
4 năm
@ultratrung thế mới không hack được :p
@Nam Air Nó làm sao cho k ai hack đc chứ hack đc bọn hack nó bấm nút coi như song
1 hệ thống quá ổn không cần thay thế đâu, phóng tên lửa hạt nhân chậm 1 chút cũng được, sẽ có nhiều người được hít thở thêm 1 chút 😃
Nhìn thực tế khác xa phim khoa học viễn tưởng haha
SuperBowl
TÍCH CỰC
4 năm
@nierec Càng hiện đại càng dễ bị hack.
cryshop
TÍCH CỰC
4 năm
@_thanhhai123_ Đúng rồi, xài độ hiện đại cách mấy cũng sẽ có hacker siêu giỏi để kích hoạt hạt nhân từ xa, lúc đó viễn cảnh sẽ khá kinh khủng.
@editzrapper Nhìn thảm thiệt. Để tui tặng cho cái máy core i3 ở nhà dư ra nè. Nâng cấp lên để còn đọc báo, check mail được
@_thanhhai123_ Rút dây mạng, tắt wifi, tắt bluetooth... vô hiệu cd, usb... bảo mật tuyệt đối 😁
LMT85
CAO CẤP
4 năm
Đồ cổ chả thèn nào hack 😁
chinhdx
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trí QN Là không có kết nối phổ thông để hack chứ nhỉ? Thể loại này hay dùng hệ thống đóng lắm 😔
KMIL307
TÍCH CỰC
4 năm
@chinhdx Đồ cổ chả thằng nào hack dc mới đúng 😆) tới cái địa chỉ ip cũng ko có luôn
chinhdx
ĐẠI BÀNG
4 năm
@KMIL307 Đối với cả 1 hệ thống phức tạp thế thì cứ duy trì được sự ổn định cũng là ngon rồi bác nhỉ? Hehe
Thien Quoc
TÍCH CỰC
4 năm
@KMIL307 Là bởi mấy thằng hack được mấy cái này thì già mịa nó rồi, không trẻ trâu nữa. Chứ cái thời có thằng hack mà thông qua cái tiếng tít tít của điện thoại á.
Thay được rồi
qua2007
TÍCH CỰC
4 năm
Bí mật hạ gục đối thủ
Đĩa này mình không biết luôn
@zombie01 Ây dà. Mình cũng kinh qua từ thời máy 286, 386, 486 rồi tới Win 3.1 tới giờ. Năm 97, được xài cái đĩa này, boot vô DOS chỉ cần 3 file msdos.sys, io.sys và command.com
USB 16MB ra đời là đỉnh cao công nghệ năm 2002, thay đổi thế giới!
Thien Quoc
TÍCH CỰC
4 năm
@tuyen000 Con gái đầu giờ cấp 3 rồi bác. 😃
Thien Quoc
TÍCH CỰC
4 năm
@zombie01 Cái lúc 1.4 suy tàn, rầm rộ các sản phẩm thay thế, mình nhớ mãi thằng đĩa zip, làm eo làm sách, giá đắt như quỷ, mua cũng khó... đùng cái usb xuất hiện, ngỏm luôn. CD thì tiện nhưng phải đầu tư ở ghi. Ngày đó dành dụm chơi cái ổ ghi xịn, Nero hack, đánh 1 đống đĩa các loại, từ nhạc đến phim, soft... giờ vẫn còn 1 túi đĩa.
BB_cuchuoi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Thien Quoc Ông này chắc cũng 1 thời chinh chiến giống mình. Hồi những năm cuối 90, đầu 2000 là thời đỉnh cao của những tay cài win dạo, sao đĩa lậu. Có tí kiến thức tiền kiếm quá dễ luôn. Gái thích tán đứa nào được đứa ấy. Cũng chính vì vâỵ mà có thằng thanh niên 18 tuổi hồi đó trượt dài. Làm hơn 1 năm đủ tiền mua con dream thái trong khi ông bà già phấn đấu cả đời mới mua được. Cả 1 bầu trời kỷ niệm.
pengoccmg90
ĐẠI BÀNG
4 năm
nói thì cứ nói thế chứ ai mà biết nó dùng cái thứ j
@pengoccmg90 Đưa em máy này không biết nút power bấm chỗ nào nữa à!
mong là nó không bao giờ được sử dụng
đĩa mềm 8" này ở VN gọi là đĩa vuông . ae 7x đầu 8x sẽ biết đĩa này . còn các em cuối 8x đầu 9x sẽ chỉ biết đĩa mềm loại nhỏ , còn cái đám 200x nó còn ko biết đĩa mwfm nhỏ là cái ji nữa cơ 😆)
@palmtj27 Bị ngáo hả ku? Năm 1997 thì dễ gì gặp máy nào dùng đĩa 8 inch. Mấy sv thuộc thế hệ đầu của ngành cntt những năm 1992 thì hoạ may có thể đã đc thấy ổ đĩa này. Con nít ranh như ku mãi tới năm 1997 mới đc tiếp xúc máy tính chùa cơ quan bố thì lấy đâu ra loại máy nào dùng ổ đĩa 8 inch. Thể hiện gì ở đây vậy 😁
@maidng vl thể hiện làm loằn gì ở đây 😆))) đám nít ranh 9x thì biết mẹ gì 😃)) trong các trường dạy nghề cho đám lớp 9 lấy điềm nghề vẫn còn sử dụng Dos vs ổ vuông 8" màn hình lồi 12inch đến 2003 đó =]]]]]
Thien Quoc
TÍCH CỰC
4 năm
@maidng Mình vào đại học 94, khi đó bắt đầu vắng bóng 1.2 rồi, vắng đĩa nhưng máy nào cũng có ổ đĩa, tại nó gắn kèm mà. 1.4 khi đó bắt đầu tràn ngập. Cài game bắt đầu tính bằng khái niệm số lượng đĩa. Lúc nào cũng có khoảng 2-3 đĩa "bảo bối", là đĩa khởi động và DOS để cứu nguy. Bọn này là luôn bật chốt chống ghi, thậm chí dán băng keo luôn.
@palmtj27 Trẻ trâu k phân biệt đc 3.2 inch, 5.25 inch, 8 inch à? Cho hỏi bố nhà ku làm nghề gì thế và ku học trường nghề lớp 9 ở đâu thế. Dờ ốt mà cứ thể hiện. DOS vs màn hình lồi liên quan gì ở đây 😁 Nghe là biết xạo lồng rồi :D
Với hệ thống SACCS này thì Mẽo có thể ha*k Tàu chứ Tàu k thể *ack Mẽo 😁
Đồ cổ
koumyougen
TÍCH CỰC
4 năm
Riêng công nghệ gì chứ công nghệ vũ khí hạt nhân nên càng lạc hậu, càng đi sau thế giới càng tốt 😔
clapika
TÍCH CỰC
4 năm
@koumyougen Đáng buồn là nó chỉ lạc hậu cái phần trung tâm điều khiển để tránh tấn công mạng thôi ạ. Còn những phần còn lại thì nó là cả một rừng công nghệ tối tân bậc nhất luôn bác ạ (có thể hiểu nôm na là bác có một ngôi nhà thông minh nhưng vẫn dùng cái cầu dao tổng từ những năm 70 để đóng cắt điện một cách thủ công vậy)
tancantn
TÍCH CỰC
4 năm
Càng hiện đại càng nguy hiểm 😃
ltrcong
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hư chiêu....
@ltrcong hư chiêu thắng hữu chiêu. cao tay thật.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019