Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Khoa học nói: tiếng sáo có thể giúp phát triển não của trẻ sinh non

AudioPsycho
18/10/2019 16:54Phản hồi: 55
Khoa học nói: tiếng sáo có thể giúp phát triển não của trẻ sinh non
Các nhà nghiên cứu của Thụy Sỹ mới đây vừa đưa ra kết luận tiếng sáo êm dịu sẽ có khả năng giúp phát triển não bộ cho trẻ sinh non. Điều này có thể sẽ là cứu cánh cho tình hình hiện nay ở Anh Quốc và Thụy Sỹ khi tỷ lệ sinh non lên đến gần 1%, trong đó có các trường hợp thai kỳ chỉ mới khoảng 32 tuần. Nhờ công nghệ chăm sóc sức khỏe mới và y tế phát triển, khả năng sống sót khi sinh non ngày càng được cải thiện, tuy nhiên vấn đề đáng nói ở đây là sự phát triển não bộ của trẻ sau khi sinh non.

Các chuyên gia cho biết não bộ của thai nhi khi còn trong bụng mẹ sẽ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ môi trường xung quanh, trong đó có cả trạng thái tinh thần của mẹ bầu nữa. Môi trường ồn ào và gây stress có ảnh hưởng nhiều nhất đến não bộ của thai nhi, từ đó dễ trở thành tiền đề cho các triệu chứng thần kinh sau này.

Vấn đề này tuy vậy có thể đã có câu trả lời.

tinhte-baby-music-flute-2.jpg

Nhóm chuyên gia của trường Đại học Geneva (UNIGE) và trường Đại học Y dược (HUG) hiện đang nghiên cứu ý tưởng mới sử dụng âm nhạc êm dịu như một phương thuốc cho trẻ sơ sinh. Nhà soạn nhạc Andreas Vollenweider rất ủng hộ ý tưởng này và bắt đầu tìm tòi sáng tác với mục tiêu tạo ra một kiểu âm nhạc phù hợp nhất cho các bệnh nhi. Ông thử nghiệm bằng cách chơi nhiều loại nhạc cụ để đánh giá được các bé thích nghe cái nào nhất, và kế bên luôn có một điều dưỡng sẵn sàng hỗ trợ khi cần.



Lara Lordier, nghiên cứu viên ở trường đại học UNIGE và HUG cho biết: "Giai điệu làm các bé chú ý nhất là tiếng kèn pungi, là loại kèn thường để dụ rắn. Những trẻ đang quấy khóc ngay lập tức nín ngay và lắng nghe tiếng nhạc". Vollenweider ngay lập tức sáng tác 3 bài nhạc sử dụng kèn pungi, đàn harp và chuông để có thể thay đổi cho các bé nghe. Các nhà nghiên cứu còn sử dụng công nghệ hình ảnh cộng hưởng từ FMRI (Functional Magnetic Resonance Imaging) để theo dõi và nhận thấy rằng trẻ được nghe các giai điệu này có chức năng não bộ phát triển hơn so với trẻ sơ sinh không được nghe nhạc.

Kết quả nghiên cứu đầu tiên được công bố bởi tờ Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (PNAS) cho thấy hoạt động não bộ của trẻ được nghe nhạc diễn ra mạnh mẽ hơn, giúp tăng cường chức năng nhận biết và sắp xếp thông tin để cải thiện khả năng học hỏi, nhận thức cùng các biểu hiện hành vi khác.

Đứa trẻ đầu tiên của chương trình nghiên cứu hiện tại đã được 6 tuổi. Đây là độ tuổi mà các khiếm khuyết nếu có về thần kinh sẽ bộc lộ rõ nhất, từ đó giúp các nhà nghiên cứu đánh giá được mức độ hiệu quả của phương pháp này.

Nguồn classicfm
55 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hay và bổ ích quá nè
@Shopduy-net Huýt sáo cũng bổ ích đoá...
@songthuong09 Cũng có thể là sáo trúc @@
Mình thấy ngoài tiếng sáo thì tiếng đàn guitar, piano,... các loại nhạc cụ với âm thanh nhẹ nhàng du dương rất hợp với trẻ con, bọn trẻ rất thích và chăm chú, tò mò mỗi khi đc nghe. Đừng nên quá lạm dụng âm thanh hỗn tạp và cường độ âm quá lớn.
Bài " Anh đếch cần gì nhiều ngoài em" của Đen vâu chuẩn bị quay lại bxh 😁
@kehuydietngo Liên quan ?
Hồi bé bác ít đc nghe tiếng sáo, tiếng nhạc du dương đúng ko ạ :D
@adagioleonard Nhạc du dương thì mình nghe nhiều, sáo thì chắc chỉ nghe kiểu sáo diều, nghe váng hết đâu
galaxy@
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kehuydietngo thế thảo nào
😁
hanhvn68
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kehuydietngo Bác lên youtube gõ sáo trúc Hoàng Anh và thưởng thức nhé! ;)
nanokin
ĐẠI BÀNG
4 năm
thank chia sẻ
huyhoangjo
TÍCH CỰC
4 năm
về áp dụng cho vk bầu mới được có người mua tai nghe đeo ở bụng cho con,có người mở loa nghe bt vậy tac dụng như nhau ko nhỉ,hay đeo tai nghe hơn
Nghe nhạc sàn thì sao nhỉ
@leducthuan077 Trong bài ghi phải là âm nhạc êm dịu bác nà 😁
@Archibald_Mclean Vậy thể loại này để mình nghiên cứu :D
Sáo trúc Hoàng Anh hân hạnh tài trợ. Cực hích tiếng sáo của ông này
Loa di động có thẻ nhớ ~ 1tr
Mông mọi người giúp đỡ em.
Em xin khắc cốt ghi tâm.
@Thiện Chubb Life Mông mọi người giúp em kiểu gì ? o_Oo_O
nguoila_87
TÍCH CỰC
4 năm
@adagioleonard Đang đi ỉa mà đọc ếu kìm đc haha
Mình đang tập thổi sáo trúc 7 lỗ mà còn chưa xong: bấm thay theo nốt Đồ Rê Mi Fa Sol La Si
TuấnKha99
ĐẠI BÀNG
4 năm
@killed Luyện tập nhiều là được hết bạn. Mình cũng thổi được sơ sơ, guitar cũng biết 1 chút ^O^ mà không cái nào ra cái nào -_-!
@TuấnKha99 Bác giống em thế, guitar biết 1 ít, sáo biết 1 ít, organ keyboard biết 1 ít. Chẳng cái nào ra hồn vì tự mày mò ở nhà. 😁
galaxy@
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Sếp của boss mình đây thời sv harmonica có, melodica cũng có thổi dc ok hết, organ guitar các thứ giết thời gian hơi bị ngon. Nhiều khi ngồi nghĩ mình mà rảnh chắc showbiz phải bát nháo hơn giờ nhiều, kk
@galaxy@ 😁:D:D
Mình cho nghe nhạc Phật. Lên youtube search "Buddha music" là ra.
ngtrongtri
TÍCH CỰC
4 năm
@#JK Nhạc Chú Đại Bi nghe hay á bác 😁. Có điều mình bên Đạo nên ko muốn cho con nghe nhiều =))
@ngtrongtri Nghe để ngủ và tịnh tâm lúc làm việc để thư giãn đầu óc :D
Không chỉ sáo thôi đâu. Âm nhạc cổ điển nữa.
ngtrongtri
TÍCH CỰC
4 năm
@Đào Từ Thiện Mình đang chọn lựa nhạc cổ điển cho con chuẩn bị sinh nghe. Nhưng khó tìm bài phù hợp quá, nhạc cổ điển lúc lên lúc xuống, lúc nhẹ nhàng lúc ầm ầm hoàng tráng, mình nghe còn khó chịu nữa là con, tìm được bài mà âm lượng nó trải đều tìm hoài chưa ra
@ngtrongtri Bạn tìm thử bản giao hưởng 4 mùa, nếu muốn nhẹ nhàng vui tươi thì chọn bản mùa xuân (spring) cho bé nghe nha. Mở nhỏ nhỏ vừa ghe thôi nhé. Tốt nhất là để bé ngủ rồi mở lí rí là ok, nhạc sẽ đi vào tiềm thức của bé. Chúc bé luôn khoẻ nha.
@ngtrongtri Đọc lại thì mới biết là bé chưa có sinh, vậy cố gắng cho chị nhà nghe nhé, nghe giai đoạn tiền sinh cũng tốt không kém, nghe của ai cũng tốt cả nhưng mình khuyến khích nghe mozart, tại vì nhạc ông đa phần vui tươi dễ chịu, ví dụ Symphony 40... theo mình hạn chế nghe nhạc Bêthoven vì nhạc ông ảnh hưởng từ cách mạng Pháp nên rất hùng hồn và ma mị mạnh mẽ. Chúc mẹ tròn con vuông nhé!
ngtrongtri
TÍCH CỰC
4 năm
@Đào Từ Thiện thanks bác 😁
mr.tw0
ĐẠI BÀNG
4 năm
good tks !
Thật sự là hữu ích nè! Thấy người lớn cũng cần nghe nhạc mỗi khi có phiền não, chứ không riêng gì trẻ em!
traitay95
TÍCH CỰC
4 năm
Nghe flute thì đúng là tự nhiên. Cho trẻ nghe erhu hay violin biết đâu ...
Bổ ích quá.
Cũng ngưỡng mộ các nhà khoa học thật, nhưng khoa học cũng có lúc không chính xác mà.
Đai Châu
ĐẠI BÀNG
4 năm
vậy kèn chắc k tốt các bác nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019