TẠI SAO LẠI PHẢI HỌC ?

21/10/2019 16:38Phản hồi: 3
TẠI SAO LẠI PHẢI HỌC ?
Why we have to study ?

Mình có một thằng bạn tên Tèo .
Tèo lười học, thành tích học tập kém, luôn đứng bét lớp .
Mọi người luôn khuyên bảo " Tèo ơi, đừng chơi nữa, hãy học đi, học vì cái thân của mày thôi mà Tèo "
Nhưng mà Tèo cứng đầu vẫn hoàn cứng đầu, Tèo luôn cãi lại rằng " Học để làm gì để rồi sau này mấy kiến thức đó chả biết phải áp dụng ra sao . VẬY THÌ HỌC ĐỂ LÀM CÁI GÌ CHO TỐN CÔNG TỐN SỨC VÔ ÍCH " .
...
Bó tay với Tèo á, nghe nó nói mà tui tức á !
Ok vậy thì hôm nay chúng ta sẽ giải quyết câu hỏi " HỌC ĐỂ LÀM GÌ " hay " Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC " . Vì trong chúng ta ai cũng ít nhất có dăm ba lần đặt câu hỏi này cho bản thân và rồi chả thể nào có được 1 câu trả lời ( Mà thật ra có khi là do thằng Tèo nó lười nên nó mới đem câu hỏi đó ra để bạo biện cũng nên ... mehh what ever ! )


Bây giờ mọi người hãy tưởng tượng cùng mình nhé, giả sử là Tèo ngay từ nhỏ " được " loài báo nuôi chẳng hạn ( tự nhiên nhớ tới ông khoa học xấu xa trong Phinease and Ferb quá 😆 ) Tèo ko được tiếp xúc với tri thức loài người, Tèo ko được học gì cả, Tèo chỉ có thể bắt chước các hành động của loài báo, Tèo như người tối cổ còn tệ hơn là 1 người rừng. Tèo chỉ hành động theo bản năng và cảm giác, rồi một hôm nọ Tèo đói cồn cào, lò mò kiếm ăn thì thấy 1 cây nấm nhìn đẹp ơi là đẹp, thế là Tèo nhảy bổ vào, nhai cây nấm đó 1 cách ngon lành. Sau đó à mà ko còn sau đó nữa, Tèo đã chính thức tèo ... ! ( ko vui đâu mọi người đừng haha, tội Tèo 😔( )
Ý nghĩa đầu tiên của việc học : Những kiến thức được học từ trước đến giờ có lẽ ít khi đc áp dụng vào thực tiễn nhưng ta vẫn biết được cây nấm càng đẹp là càng độc, ổ cắm điện nhìn vui vui nhưng chọt tay vào là hết vui luôn .

Rồi hôm nọ, Tèo bắt đầu tập tành coi mấy video về mấy cha nội nổi tiếng giàu bậc nhất và thành công nhất thế giới thì biết được rằng : Bill Gates, Mark Zuckerberg, Steve Jobs ... học hành ko đàng hoàng tử tế , bỏ đại học mà lại thành công ... Nhưng mà Tèo ei, Tèo biết đại học mà 3 ông già trên bỏ là đh gì không ? Bill và Mark thì từ bỏ đh HARVARD và Steven thì bỏ đh Reed được biết đến là 1 trong 10 trường đh đứng đầu về mỹ thuật . Và ko những thế thành công đến với 3 ông trên bắt nguồn từ sự may mắn, đầu tiên đó là tài năng thiên bẩm về code của Bill và Mark còn Steven thì có đầu óc kinh doanh trời phú và tầm nhìn xa trông rộng, đi trước thời đại đó Tèo ạ. Không những thế Bill được tiếp xúc vs máy tính từ hồi còn trẻ trâu cấp 2 cơ, mà thời điểm ấy muốn kiếm 1 cái máy tính đem về nhà để trưng là đâu phải dễ, Tèo hiểu ý tui là gì ko ? là Bill đã may mắn từ bé rồi đó.

Nói đến đây thì mình chợt nhớ đến 2 người bạn của mình cả 2 đều lớn hơn mình vài tuổi, họ ko phải là 1 học sinh giỏi, nói là cá biệt luôn đi. Và giờ 2 người đó mỗi tháng người thì thu nhập gần 200 củ khoai tây người thì nửa tỷ của khoai lang . Họ có đặc điểm chung là học ko tốt như mình đã nói và họ cực giỏi ở cái đam mê của bản thân mình thế nên thành công là điều hiển nhiên. Thế nhưng thành công giàu sụ là thế nhưng khi mình nói chuyện và nhắn tin với họ, mình có đôi chút thất vọng 1 xíu xiu. Đó là vì họ có một vài niềm tin và tư tưởng phải nói là lạc hậu vãi nồi luôn í, nói theo triết học được học hồi lớp 10 là " thế giới quan duy tâm " đại loại vậy. Đấy là hậu quả của việc ko học tốt ở trường đấy . Một người thành công toàn diện theo mình là một người có một lượng kiến thức khá “vĩ đại” và kỹ năng chuyên môn của họ rất đỉnh, thế nên khi nói chuyện với họ cảm thấy rất “sướng”, được học hỏi rất nhiều điều hay ho . Cảm giác như được trò chuyện với 1 quyển bách khoa toàn thư sống vậy, nếu như các bạn từng 1 lần tiếp xúc hay trò chuyện với kiểu người như thế này thì sẽ hiểu cảm giác của mình thui
Ý nghĩa thứ 2 : Những kiến thức học ở trường có lẽ khô khan và có phần khó ứng dụng, thế nhưng nó sẽ giúp ta hình thành những tư duy tiến bộ và hiện đại, tránh xa những thứ lạc hậu cổ hủ .

Khi mình còn bé, thời trẻ trâu innocent í, thì hôm đấy mình đang ăn cơm vs gia đình và xem thời sự, lúc ấy là nói về vấn đề iq gì gì đấy, thì mình nhớ mang máng thời sự nói rằng :" Trường học làm phát triển đến 95% iq của 1 con người . " Ô la la ngạc nhiên chưa ! Mãi sau này lớn lên trải nghiệm nhiều mình mới rõ được câu nói này, việc học tốt các môn tự nhiên đặc biệt là môn toán như là một môn thể hình cho khả năng tư duy logic cho não trái vậy. Tư duy logic là thứ vô cùng cần thiết, đặc biệt với những ai muốn theo đuổi các ngành nghề đòi hỏi tư duy như : kế toán, tài chính ngân hàng, kinh doanh, marketing, lập trình, kỹ thuật ... thì tư duy logic là thứ tối cần thiết và nhiều khi trong cùng 1 ngành nghề 2 con người hơn thua nhau là về cái khoản này chứ đâu !!
Toán học, một môn học có tính ứng dụng mơ hồ nhất lại là môn tuyệt vời nhất để rèn luyện tư duy logic tốt nhất .

Mọi người có biết huyền thoại quyền Anh Mike Tyson không ? ông này nổi tiếng về những màn đấm nhau mãn nhãn tàn bạo nhất trên võ đài và cũng nổi tiếng về việc hành xử trẻ trâu xốc nổi nhất. Thế nhưng ngay cả 1 con người có não để trưng như ông ấy lại rất đề cao lịch sở và văn học, theo như ông nói thì " Tôi thích đọc về lịch sử vì thông qua lịch sử tôi học hỏi được nhiều về con người và bản chất sâu xa trong tâm can con người " .
Nhiều người cứ bảo, lịch sử cũng chỉ là quá khứ, quá khứ cũng chỉ là quá khứ hãy để nó ngủ yên và hãy chỉ tập trung vào thực tại và cố gắng cho tương lai . Nhưng bạn ạ sẽ ra sao khi mà mỗi chúng ta ko hề biết đến gốc gác của bản thân mình như thế nào, ko biết quá khứ của ông cha ta ra sao, quá khứ hào hùng của dân tộc ta như thế nào thì liệu bạn có đủ động lực và mạnh mẽ tập trung vào hiện tại và cố gắng cho tương lai không ?

Ai trong chúng ta cũng có một hoài bão, đam mê riêng mà đúng chứ nhệ. " Ừ thì đúng thật mà như vậy thì liên quan gì đến học hành " . Ê Tèo, mày không học, mày ko có kỹ năng chuyên môn thì mày lấy đâu ra khả năng để thực hiện giấc mơ của mình hả. Mày ước làm một kiến trúc sư giỏi, kỹ sư giỏi mà m ko biết vẽ kỹ thuật là gì, ko biết tính toán lực mà một công trình phải chịu , ko biết nguyên lý thiết kế, ko biết dựng hình 3d công trình trên phần mềm , ... thì làm thế nào để thực hiện hóa giấc mơ kỹ sư giỏi của m đây hả Tèoooooooooo !

Quảng cáo


Học tập là con đường duy nhất để thực hiện giấc mơ của bản thân . DON'T LET YOUR DREAM BE DREAM .

"Ủa vậy đó giờ có ai đổi đời nhờ học chưa " . Ok Tèo, mày biết Richard Gardner không. Một người đàn ông nghèo túng quẫn, vợ bỏ để thân ông gà trống nuôi con, nghèo đến nỗi phải sống trong 1 căn hộ chung với những người vô gia cư, ko có tiền để cho con trai nhỏ của ông đến nhà trẻ. Công việc kinh doanh máy chụp x quang của ông quá ế ẩm. Rồi một ngày nọ ông nhìn thấy 1 người đàn ông đi ra từ 1 chiếc xe Ferrari , qua cuộc trò chuyện ông chợt nhận ra mình có thể đổi đời với nghề môi giới chứng khoán. Từ đó ông cố gắng mỗi ngày để trau dồi bản thân, học về môi giới, tận dụng khoản thời gian ít ỏi mình có để đọc sách . Và rồi số phận cuối cùng cũng mỉm cười với ông, ông là người duy nhất được chọn cho công ty môi giới qua một bài thi năng lực. Sự nghiệp như diều gặp gió ông mở công ty riêng và trở thành một đa triệu phú "
Học là con đường duy nhất để đổi đời

" Rồi được rồi, nhưng mà tui nghĩ mấy kiến thức trên trường ko đủ cho cuộc đời tui, tui nghĩ là còn rất nhiều thứ khác mà trường ko dạy nữa " . Đúng vậy vẫn chưa đủ, chắc chắn là vậy, muôn đời vạn kiếp kiến thức trường lớp mà thầy cô truyền đạt ko bao giờ là đủ để bạn có thể sống trong cuộc sống hiện đại đầy cạnh tranh và áp lực như hiện nay được, như tui đã nói ở trên học là chuyện cả đời, học học nữa học mãi học máu thì thôi … e hèm, vẫn có rất nhiều kiến thức mà trường lớp không hề dạy bạn, nhà trường dạy ta những kiến thức về toán, lý hóa, văn anh sinh sử địa … nhưng ko hề dạy làm thế nào để vận dụng những kiến thức đó vào đời sống thường ngày ( Thật ra thì cũng tùy tâm và trình độ của thầy cô nữa ) , vận dụng kiến thức đó vào công việc chuyên môn, nhà trường ko dạy chúng ta làm thế nào để ko bị lừa gạt, làm thế nào để có thể chịu đựng áp lực, các quản lý thời gian hiện lại, các đương đầu với cô đơn, cách chạy deadline, cách để nói tiếng Anh lưu loát bằng cách tư duy bằng tiếng Anh … Thế nhưng nhà trường ko dạy ko có nghĩa là mấy bạn ko thể nào có được những kỹ năng đó, những kỹ năng đó vẫn có thể học và trau dồi được, thế giới bây giờ đã phẳng rồi, mạng internet đã khiến cho các nền kiến thức hiện đại mới lạ từ nước ngoài dễ dàng tiếp cận hơn bao giờ hết. Nhà trường ko dạy nhưng bạn vẫn có thể tự học mà, như Bác Hồ vẫn từng nói :” Trong việc học thì lấy việc tự học làm gốc “ .
Đừng phụ thuộc vào thầy cô, kiến thức rộng lắm, hãy học 1 cách chủ động để đạt được nó
3 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ông này nói hay gê nè
Mỗi người một lý tưởng sống
hồi trước cũng nghĩ "vì sao mình còn nhỏ thế mà đã phải đi học?" 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019