Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chip Snapdragon đang bị "hụt hơi" so với dòng A-Series Bionic của Apple

Duy Luân
22/10/2019 23:29Phản hồi: 340
Chip Snapdragon đang bị "hụt hơi" so với dòng A-Series Bionic của Apple
Trong một bài test gần đây bằng Geekbench, điểm đơn nhân của chip Apple A13 Bionic xuất hiện trong iPhone 11 mạnh hơn đến 77% so với Snapdragon 855+. Rồi trang AnandTech cũng đánh giá Apple A13 Bionic là chip di động mạnh nhất hiện nay. Không chỉ về hiệu năng, trang Apple Insider nói thêm rằng chip Apple đang đi trước Qualcomm một bước cả về mặt kinh doanh, cách tiếp cận với khách hàng và công nghệ nữa, mời anh em đọc ý kiến của họ xem thế nào.

Adreno và Hexagon vs Apple GPU và Neural Engine


Adreno là tên của bộ xử lý đồ họa (GPU) được Qualcomm tích hợp vào các chip Snapdragon của mình. Con Snapdragon 855+ được trang bị GPU Adreno 640, theo Apple Insider thì con GPU này được làm ra để chạy với các hàm đồ họa OpenGL và Vulkan, vốn dành cho đồ họa chứ không phải để xử lý tính toán. Trong khi đó, Apple làm ra bộ hàm Metal 2 không chỉ tốt về mặt đồ họa mà còn có thể dùng để chạy tính toán trên mọi nền tảng thiết bị của mình.

Về Hexagon, nó là một bộ xử lý tín hiệu số đã xuất hiện từ lâu trên các chip Snapdragon, nhưng gần đây nó được bổ sung thêm các chức năng tối ưu cho việc xử lý tác vụ trí tuệ nhân tạo, cạnh tranh với Neural Engine của Apple. Năm ngoái, Google nói rằng họ sẽ tách một số tính năng xử lý hình ảnh của Google Lens về chạy nội bộ trên điện thoại của bạn nhờ con Hexagon trong Snapdragon 855.

CPU_Snapdragon_855.jpg

Tuy nhiên, số lượng thiết bị chạy Snapdragon 855 thì ít, nó bị giới hạn trong số các model Android cao cấp và một vài thiết bị tầm trung mới ra mắt gần đây, trong khi phần lớn trong số 200 triệu chiếc iPhone được giao trong năm ngoái đã dùng chip A12. Điều đó có nghĩa là số lượng người dùng được tiếp cận với các công nghệ AI mới của Apple nhiều hơn hẳn so với Android, tương tự cho con iPhone 11 năm nay với chip Apple A13.


Một cái mà Apple chưa làm được trong năm 2019 này đó là iPhone chưa có 5G, nhưng trong bối cảnh mạng 5G chưa được phổ cập thì điều này không có ảnh hưởng nhiều.

Tốc độ của Qualcomm phụ thuộc vào tốc độ của các hãng Android


Apple không chỉ hơn Qualcomm về mặt phát triển công nghệ bán dẫn, họ còn nhanh hơn Qualcomm trong việc đưa con chip của mình ra thị trường. Apple giới thiệu con Apple A13 Bionic trong iPhone 11 và chỉ vài tuần sau rất nhiều máy đã được bán ra trên toàn cầu.

Trong khi đó, Qualcomm giới thiệu Snapdragon 855+ vào mùa hè này và phải tới gần đây những con máy đầu tiên mới xuất hiện, bao gồm Pixel 4, Galaxy S10, OnePlus 7 Pro. Snapdragon 855 cũng phải chờ vài tháng mới bắt đầu được giao tới tay người dùng.

note_10.jpg

Nói cách khác, Qualcomm bị phụ thuộc vào các hãng sản xuất Android trong việc đưa những công nghệ mới nhất, tối tân nhất của mình tới khách hàng. Điều này là tất yếu và đã thuộc về bản chất của mô hình kinh doanh, cũng giống như việc Android bị chậm cập nhật mỗi khi Google ra mắt phiên bản mới vậy.

Điều này càng tệ hơn trong thời gian gần đây vì các dòng máy cao cấp Android đang bán chậm đi, lợi nhuận cũng thấp hơn sự phải cạnh tranh giữa các hãng với nhau. Hiện tại có rất nhiều mẫu smartphone đến từ Trung Quốc với giá thấp, cấu hình mạnh, thiết kế đẹp khiến quyết định mua hàng của người tiêu dùng thay đổi so với 2-3 năm trước.

Tốc độ bán máy cao cấp chậm đi cũng đang ảnh hưởng tới Qualcomm


Việc thiết kế một vi kiến trúc mới là rất tốn kém, mà tốc độ bán không thể bù lại được thì sẽ không có ý nghĩa về kinh doanh. Việc nhiều điện thoại tầm trung hiện nay vẫn còn dùng Snapdragon 660, một con chip đã ra mắt được 2 năm, là minh chứng điển hình cho việc này.

Quảng cáo


Chip TI OMAP, NVIDIA Tegra, Intel Atom cũng đã từng cố gắng cạnh tranh với Qualcomm và Apple trong mảng di động, nhưng rồi ai cũng phải khăn gói ra đi vì thị trường không đủ sức để hỗ trợ việc phát triển các dòng chip này nữa.

4775472_cover_home_apple_a13_bionic.jpg

Samsung, đối tác lớn nhất của Qualcomm (các máy Galaxy S, Note ở Mỹ và một số nước chạy chip Snapdragon chứ không dùng Exynos như bản bán ở Việt Nam), cũng đang rút về kinh doanh mạnh ở mảng smartphone tầm giá 300$ để cạnh tranh tốt hơn với các hãng Trung Quốc. Hồi tháng 7 vừa qua, Samsung báo cáo rằng doanh số smartphone của họ tăng là nhờ các máy phân khúc trung và thấp, trong khi doanh số flagship thì vẫn chậm do nhu cầu thấp ở phân khúc cao cấp".

Qualcomm rồi cũng sẽ phải làm ra cái mà thị trường muốn mua, và giảm đi những sáng kiến ở dòng Snapdragon cao cấp, tăng cường cải tiến ở dòng trung cấp. Những tính năng mới của Snapdragon có thể sẽ xuất hiện trước trên các chip 6xx và 7xx chứ không phải là 8xx như hiện nay.

Xem thêm về kiến trúc và những cải tiến của con chip Apple A13 Bionic


Nguồn: Apple Insider
340 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chuyện hiển nhiên, bình thường như cân đường hộp sữa. Chip Exynos thì cũng bị khai tử rồi.
chuconghuy
TÍCH CỰC
4 năm
@doluongbang Đúng vậy bạn. S10 Plus cũng thường bị văng ra khỏi trang tinhte
@Bạn và 500 Anh Em Không so sánh được vì 2 hệ điều hành khác nhau
@doluongbang Bạn nói đúng. Chip exynos bị quá nóng 😔
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Chừng nào chip snapdragon còn được sử dụng để chạy android thì còn thua apple bionic
x.dung
TÍCH CỰC
4 năm
@SagaKiller Apple inside rẻ rách vãi
nhatkhang
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Moon_Chevalier Vậy sao Qualcomm không làm to gấp đôi để mạnh như Apple?
@nhatkhang ko đọc bài hả bác. To gấp tức đắt gấp đôi, hãng android phone nào dám mua, Vấn đề là iPhone có thể nâng giá iPhone thoải mái hơn đt flagship Android, chưa kể doanh số gấp mấy lần nên hoàn toàn có thể cover đc chi phí con chip vừa to vừa đắt đỏ
@nhatkhang To thì nóng và tốn thêm tiền gần gấp đôi 😆 mà giá cao thì android chết sặc tiết so với đội chịu bỏ tiền từ nhà táo . Thế mới thấy snapdragon có mạn kiếp cũng không đua được chip A
Thu Vũ Văn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đúng là như vậy
@HuuPhongNguyen1507 Nhu cầu người dùng có thế thôi. Điện thoại 2 - 3 năm thay là phù hợp nhu cầu hiện nay.
Tương tự pc trước đây vậy, bây giờ chục năm vẫn chạy tốt. Thay nhiều mà xã hội chưa xử lý / tái chế được thì rất nguy hiểm.
@linhsonnguyen Vấn đề nằm ở ứng dụng thời nay liên tục nhồi nhét tính năng và chaỵ ngầm khai thác thông tin người dùng dẫn tới giật lag hao pin. Chip 845 mà vuốt twitter thi thoảng vẫn lag, FB thi thoảng vẫn out, các hãng lớn ỷ đông người dùng ko chịu tối ưu nên chip vẫn phải mạnh hơn để bù trừ. Ngoài sức mạnh thì độ ăn pin vẫn phải tiếp tục tối ưu.
@HuuPhongNguyen1507 Uh, vậy khỏi bình luận cho đỡ tốn năng lượng. Bản chất bình luận trên mạng xã hội nó không phải một báo cáo thị trường rồi.
Đến những nhân vật máu mặt trong làng công nghệ như Bill Gates, Linus còn phán sai thì mình chả có gì phải ngại cả.
vvt03hp
CAO CẤP
4 năm
Chip A ngày càng mạnh
HD6969
TÍCH CỰC
4 năm
@vvt03hp Càng ngày gì. Nó mạnh lâu rồi. :p
@vvt03hp Phải nói là đỉnh lâu rồi. từ lúc ra khi nào cũng hơn chip kia 1 năm , mấy đời sau này có khi hơn cả 1,5 năm
chơi game vẫn mượt thì việc gì phải quan tâm ? quan tâm cái thiết kế của ip nhìn khuyết tật kia kìa 😁
@duyanh407 hẳn là giá như nhau 😆. một cái note 10+ 256gb giá còn ko bằng 11 pro max 64gb chưa kể mua được trừ vài triệu tiền quà. vậy mà còn khoe. thím hơn được ai
@thichlanhich102 Bớt xàm đi con zai, qua nước ngoaig xem giá khác nhau không nhé
@duyanh407 lại bài ca nước ngoài. cuộc đời chú em nhạt đến thế là cùng 😃
@thichlanhich102 bao h cu ra đc nc ngoài đi rồi gáy 😃 thứ rẻ rách
shirley19
TÍCH CỰC
4 năm
Không biết SnapDragon trên Surface Pro X thì sao nhỉ. Sáng nay pre order trên microsoft Store thấy nhiều bạn cũng hỏi chip này so vs macbook air
Hornet600
TÍCH CỰC
4 năm
@shirley19 Mua như thế nào vậy bạn
@shirley19 nghỉ chắc ok, nhưng mà các ứng dụng chạy được cho surface Pro X thì không biết ra sao đây?
@shirley19 Nó yếu nhiều hơn lắm bác, k thế nào mạnh bằng chip Core m đâu, chưa kể chạy ứng dụng là giả lập nên nhiều ứng dụng sẽ lag hoặc hcyaj k được, được cái mỏng nhẹ hỗ trợ 4G và pin trâu
@shirley19 macair là cái dòng rác nhất 😆 vừa yếu vừa đắt. Bỏ tiền thì mua hẳn macpro dùng cho sướng, còn k có đủ tiền thì việc gì phải đú
shirley19
TÍCH CỰC
4 năm
@duyanh407 khong hẳn đâu bạn, nếu so cấu hình thì mac air cũng ngang surface pro 6 chưz ko giỡn đâu, doạnh số mac air retina năm vừa rồi là cao nhất trong gia đình macbook đó
tancantn
TÍCH CỰC
4 năm
Có Snapdragon 865 r hay sao mà. VN m phải dùng con chip Exynos cùi bắp của SS, chán
@Vòi rất Đẹp Hàn Quốc, Châu Âu chắc mua yếu, tới h mà vẫn nghĩ Sam dùng Exynos cho những nc nghèo khổ thì nghỉ đi, nó muốn xài thay cho Snap lun kìa, chẳng qua đang bị ràng buộc vs Qualcomm về bản quyền mạng CDMA ở Trung, Mỹ, Sing, Nhật thôi chứ ko là cả thế giới xài Exynos như đời S6, Note5 rồi...
tancantn
TÍCH CỰC
4 năm
@ThangTran_Aquarius Hiệu năng exynos hơi đuối
@tancantn cứ từ từ ông, 1 2 năm nữa exynos đc hoàn thiện nhờ AMD thì snapdragon không có tuổi so với nó đâu 😆 ss đâu ngu
@tancantn 3 đời cao cao cấp gần đây đuối thiệt, chờ thành quả hợp tác với AMD thôi...
mấy game thủ chắc quan tâm tới điều này
Đánh giá công bằng thì đem 2 con ra cùng chạy hệ điều hành khác ví dụ như window arm chẳn hạn rồi so sánh 😁
hieugahk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tú art nếu cái software này điều khiển được các mạch logic thực hiện phép tính thì mới gọi là vật lý đơn thuần nhé. Còn nếu nó đã chạy nền Android hoặc IOS thì còn gọi là vật lý à =))
pipobear
ĐẠI BÀNG
4 năm
@gatheringviolet người ta đo sức mạnh xử lý, tốc độ tính toán các phép toán cpu hơn là dựa qua hệ điều hành. nhiều khi chip ngon nhưng hdh cục tạ thì trải nghiệm vẫn tệ thôi =))
@pipobear mỗi hệ điều hành có kernel riêng, và nhà sản xuất hoàn toàn có thể tùy biến nhé, nếu bạn có xài android và đã từng up kernel custome thì sẽ thấy mỗi lần chạy chấm điềm kết quả chênh nhau rất nhiều cho nên cần phải có 1 nền tảng được tinh chỉnh mặc định giống nhau rồi hãy so sanh.
Thua từ năm 2013 rồi chứ đâu phải giờ này, lúc Apple ra chip 64 bit A7 trên iPhone 5S đầu tiên trên thế giới anh Qualcom phải đuổi lun cả anh giám đốc là đã biết chậm 1 bước rồi!
HD6969
TÍCH CỰC
4 năm
@QuanLyNhaNghi Đúng rồi. Bài báo nói điều ai cũng biết. 😁
@QuanLyNhaNghi Thay đổi time ra chip để đuổi kịp chip A là thấy ảo rồi kk
@QuanLyNhaNghi Hồi đấy thằng bị đuổi phát biểu cái câu j đấy dong bị đuổi. Đúng là cái miệng hại cái thân
KMIL307
TÍCH CỰC
4 năm
@QuanLyNhaNghi mình vẫn nhớ vụ này, hồi đấy con A7 ra mắt quả thực là 1 cú "thông" khá mạnh vào a Qualcom, xong tới con A9 thì lại 1 bước nhảy vọt về mặt hiệu năng luôn (hồi đó 6s vẫn đập dc con s8 mặc dù ra mắt sớm hơn gần 2 năm)
Dù sao thì dùng qualcomm vẫn hơn kirin khựa và exynos hàn :v
duyvankm
TÍCH CỰC
4 năm
Thua cả về tốc độ lẫn giá cả thì chả ế
QC có màu giống Intel rồi đó, ung dung mãi bị AMD trở mình 😁
HD6969
TÍCH CỰC
4 năm
@noctunalguy Nó còn chảnh chó được mảng 5G. :D
@HD6969 Công nghệ không thiếu, quan trọng tầm cỡ thằng nào đủ chơi là bá đạo ngay :D
KMIL307
TÍCH CỰC
4 năm
@noctunalguy mấy thằng ngủ trên đỉnh quá lâu đều có ngày xuống dốc, như a Nokia là điển hình. Đợt này Intel bị AMD dã cho vài cú nên giá chip Intel đang ngon hơn rồi
Hụt hơi là do android tối ưu phần mềm không tốt chứ snap bây giờ đưa lên mấy con lap chạy win hiệu năng hơi bị ngon !
LMG-M5
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hiệp Có Tóc đừng bảo thằng google nó tối ưu không tốt nha , pixel thì cũng ngửi khói rồi
@Hiệp Có Tóc Chip A nó có chạy win để so sánh bao giờ đâu mà bác biết là hụt hơi do android tối ưu không tốt 😁
@Hiệp Có Tóc Sau này nó tự làm chip riêng chứ không lấy chip di động ra sài nên so sánh hơi khó
KMIL307
TÍCH CỰC
4 năm
@Hiệp Có Tóc để đưa dc snap lên windows thì chắc cũng mấy năm nữa mới ổn định dc, mà chẳng biết có phải là bước đi sáng suốt ko vì Intel cũng đã có dòng Y rồi ( tdp còn thấp hơn U), dòng U thì hiệu năng càng ngày càng ngon
Ừa thì thua đó nhưng mọi tác vụ và game nó vẫn mượt thì quan tâm gì. Mạnh quá mà k tận dụng hết thì nói làm gì nữa.
@HuuPhongNguyen1507 Chết cười với tư duy nhàn hạ 😆 thiệt sự nó vẫn phát triển và làm tốt nv nó vẫn đang làm đó thôi. Gói gọn trong mấy con smartphone ntn thì cấu hình chỉ mang tính pr biểu diễn. Hỏi bác bây giờ con A12 vẫn còn đảm đương tốt nv của nó k ? Bác có chắc đám Qualcomm k thay đổi k ? Cấu hình thì tất nhiên càng ngày càng nâng đâu p riêng mỗi co chip nhưng ở đây mình chỉ muốn nói là hiện tại tụi nó bão hóa hết r, vẫn còn sử dụng tốt vài năm nữa kể cả chip A hay đám Snap. Ai thích nghe pr hay kể thông số thì việc của họ, "average people" k quan tâm, quan trọng là trải nghiệm người dùng và của bản thân.
@Tú art Mạnh hơn thì củng phải thôi. 1cái 10tr 1 cái hơn 30tr
vnv88
TÍCH CỰC
4 năm
@Quân Mã Hơn thì hơn chứ, iPhone vẫn được duy trì cập nhật dài lâu hơn nhiều so với các máy khác, dù mình không biết nói sao sau những vụ bóp hiệu năng hay hao pin, nhưng những bản cập nhật đó đã giúp iPhone tiếp tục là một thiết bị “dùng được”, không bị lỗi thời (các ứng dụng). Thật hiếm có chiếc điện thoại nào cùng thời với một đời iPhone mà vẫn có thể đem ra so sánh sau nhiều năm.
omg . đơn apple vô đối. đa nhiệm apple chào thua.đơn giản là vậy thôi. hơn cái lọ mất cái chai. chênh nhau 1 vài giây không làm thế giới tốt hơn,cũng chẳng làm tệ đi.
thuca_1992
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyenmanh287 Đa nhiệm Ram to ăn nhưng đám Android toàn x2 x3 Ram mà cũng chả hơn được mấy. Trong điều kiện thực tế thì cũng chả bh mở tới 10 app 1 lúc nên k quan trọng
@nguyenmanh287 Có bao giờ dùng nhiều app như vật vờ test không hay chỉ sài vài app song song, ram nhiều cũng thừa chủ yếu tối ưu sao cho tốt thôi
vnv88
TÍCH CỰC
4 năm
@thuca_1992 Nhưng app, game thì sẽ dần phình to ra, và một lượng ram lớn sẽ đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nhiều năm tới. Nhiều ram hơn thì giúp nới rộng giới hạn của điện thoại thôi, nhưng ram thừa là ram lãng phí, chỉ cần nâng cấp đều đặn hàng năm cho vừa sức với phần mềm là được.
thuca_1992
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vnv88 mấy con ram 1gb như ip 6 h vẫn dùng tốt và chơi được pubg thì có thể yên tâm với vong đời sử dùng của ip, bọn Android nó yếu kém về quản lý ram nên suốt ngày phải nâng cấp và mang ra khè thôi
Hoang đường =]]
8088E365-1F79-4D9F-891B-3D4CA803075C.jpeg
ngoctu208
TÍCH CỰC
4 năm
Đùa à
@ngoctu208 Thật ấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019