[Có thể bạn chưa biết] Liệu có sự sống khác tồn tại trong hệ Mặt Trời?

BaroTo
23/10/2019 19:5Phản hồi: 141
[Có thể bạn chưa biết] Liệu có sự sống khác tồn tại trong hệ Mặt Trời?
Bên dưới lớp băng dày của vệ tinh Europa, trong hơi nước bốc lên từ vệ tinh Enceladus và những mặt hồ Metan trên vệ tinh Titan, liệu có đang tồn tại các dạng sống ngoài Trái Đất. Chúng ta đề cập đến 3 vệ tinh này vì chúng nằm trong hệ măt trời và đều là "thế giới đại dương", một môi trường có chứa chất lỏng và chất lỏng giúp hình thành nên sự sống.

giphy (7).gif

Các sinh vật sống cần phải có khả năng sinh trưởng, sinh sản và tự kiếm ăn giữa các loài khác. Tất cả những hoạt động trên đòi hỏi các cấu tạo phân tử phức tạp từ những thành phần cơ bản. Các chất lỏng như nước cho phép các hợp chất duy trì ở trạng thái lơ lửng thay vì rơi xuống do lực hấp dẫn. Điều này giúp chúng thường xuyên tiếp xúc với nhau, khi gặp điều kiện thích hợp, các phản ứng hóa học sẽ xảy ra và hình thành vật chất sống.

giphy.gif

Nhưng nhiêu đó vẫn chưa đủ, các phân tử sinh học nhỏ nhưng phức tạp mà chúng ta biết rất nhạy cảm với nhiệt độ - quá nóng hoặc quá lạnh sẽ không thể tạo ra phản ứng. Nước dạng lỏng có một lợi thế là có nhiệt độ ổn định, không có sự biến thiên lớn về nhiệt độ, phản ứng hữu cơ càng dễ xảy ra. Chính vì điều này đã góp phần cho việc hình thành sự sống trên Trái Đất hàng tỷ năm trước và điều tương tự cũng có thể xảy ra với các hành tinh khác trong hệ mặt trời, ví dụ như ba mặt trăng băng giá này.

giphy (1).gif

Europa, vệ tinh của sao Mộc

Với lớp băng dày hơn cả đỉnh Everest, bên dưới tồn tại một đại dương sâu hùng vĩ sâu tới 100 km. Các nhà sinh vật học cho rằng đại dương ngầm này có thể chứa sự sống. Nhờ có tàu thăm dò Galileo, ta có thể suy đoán được đại dương này có hàm lượng muối tương tự so với một số hồ trên Trái Đất. Nhưng hiện nay, hầu hết các tính chất của nó vẫn là một ẩn số.

giphy (2).gif

Enceladus, vệ tinh của sao Thổ


Enceladus là một quả cầu băng nhỏ chỉ bằng khu vực Vịnh Mexico. Tương tự Europa, Enceladus cũng có thể có một đại dương đang ẩn sâu dưới lớp băng của nó. Nhưng Enceladus còn có cả mạch nước ngầm thường xuyên phun ra hơi nước và các mảnh băng nhỏ vào không gian. Các nhà sinh vật học tò mò liệu các mạch nước phun này có liên kết với đại dương phía dưới không. Họ hi vọng gửi được tàu thăm dò để xem liệu luồng hơi từ các mạch nước phun có chứa các vật chất hỗ trợ sự sống từ đại dương ngầm này hay không.

giphy (4).gif

Titan, vệ tinh của sao Thổ


Mặc dù nước là chất được biết đến nhiều nhất cho việc hình thành và duy trì sự sống nhưng nước cũng không phải là môi trường tất yếu phải có. Như Titan, vệ tinh lớn nhất của sao Thổ, nó có một bầu khí quyển dày đặc khí Nitơ chứa Metan và các phân tử hữu cơ khác. Những đám mây ngưng tụ và mưa trên bề mặt Titan khiến cho hồ và biển chứa đầy Metan lỏng. Hợp chất hóa học đặc biệt này không có tính hỗ trợ tốt như nước. Nhưng kết hợp với một khối lượng lớn chất hữu cơ rơi xuống từ những cơn mưa, những khối Metan lỏng này có khả năng hỗ trợ các dạng vật thể sống đặc biệt.

giphy (3).gif

Ngoài Titan, Enceladus và Europa, trong hệ Mặt Trời của chúng ta cũng còn nhiều nơi có thể chứa đại dương khác như vệ tinh Callisto và Ganymede của sao Mộc, Triton của sao Hải Vương và cả sao Diêm Vương. Chỉ một hệ Mặt Trời bé nhỏ mà đã tồn tại nhiều tiềm năng về sự sống đến vậy thì ngoài vũ trụ bao la kia còn có thể chứa những bí mật không tưởng nào nữa?

Quảng cáo



Nguồn: TED-Ed
141 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Vậy mới thấy rất khó để tìm kiếm được một hành tinh có các điều kiện hỗ trợ sự sống tuyệt vời như Trái Đất
@tokylo Diêm vương là có thật, ko lật đật
Reah
TÍCH CỰC
4 năm
@Jaywalk Mình thích kiểu định nghĩa của bạn về sự sống mặc dù nó hơi kì lạ.
DRAGON_MXL
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Jaywalk Cùng suy nghĩ
LeAnhKha
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tokylo Có tìm kiếm được bao nhiêu đâu mà khó. Vũ trụ 90tỷ năm ánh sáng cơ mà
Chắc có người ngoài hành tinh nè. Mốt con cháu mình đc đi qua hành tinh khác sống còn mình bị chôn vùi theo trái đất huhu
ndta21
ĐẠI BÀNG
4 năm
@misterniken Coi phóng tinh sớm đi mà giành chổ bạn ơi
@chavalier Mình không nói mấy người có ước mơ, mục tiêu rõ ràng đâu mà nói mấy kẻ đang làm culi cả ngày, mở miệng ra là toàn mấy câu than thở, cứ bảo xứ thiên đường hay đông lào gì gì đó.
Congcu
CAO CẤP
4 năm
@KeniVinh Nhật, Mỹ, Úc, Châu Âu, lương 1 tháng culi là mua được 1 con xe ô tô cũ hạng trung, lương 1 năm mua được 2 con mới cứng đấy.

Ở đâu làm cũng vất vả như nhau, nhưng cái khác là KẾT QUẢ!
@KeniVinh Mới ra đời hả bác😆
Đi khỏi hành tinh này thôi 😁
ndta21
ĐẠI BÀNG
4 năm
@leducthuan077 Phóng tinh là dc rồi
Những hành tinh đó thật may mắn khi chưa bị nhiễm trùng nên không nhiều ký sinh trùng như ở Trái Đất.
Chắc chắn là sẽ có sự sống thật chí còn siêu việt hơn địa cầu. Có thể công nghệ rất cao người ngoài địa cầu coi du hành hành tinh như đi du lịch vũng tàu vậy. Hoặc cũng có thể là dạng sự sống ở thế giới tu tiên tu luyện dựa vào linh hải. Du hành vũ trụ bằng pháp lực của các địa giả cao tần trong các tông môn... nói chung vũ trụ bao la lớn vô thường trái đất chỉ là 1 điểm nhỏ con người chỉ là 1 giống loài trong hàng vạn tỷ sự sống khác. Nên không thể nào trái đất chỉ là độc tôn. Do kiến thức công nghệ cũng như suy nghĩ hiện giờ con người vẫn còn chưa sẵn sàn chấp nhận gặp gỡ giao tiếp 1 giống loài khác. Có thể họ quá siêu việt về phát triển nên vẫn hạn chế tiếp xúc với con người những vẫn cử các ufo quan sát . Tất cả chỉ là tương đối chỉ có tuyệt đối là tương đối
TnQ NMT
TÍCH CỰC
4 năm
@Bao andr ios 3493 Cũng có thể trên đó có 1 ông đầu to như mấy cái phim ngoài hành tinh của Mỹ đang lên trang tinhtuong.sh cmt y chang vầy 😁:D:D
hugo1m8
CAO CẤP
4 năm
@Bao andr ios 3493 Ở trái đất có sự sống thì ở nơi khác, chiều không gian khác chắc chắn sẽ có.
Reah
TÍCH CỰC
4 năm
@Bao andr ios 3493 Có thể chúa là có thật, và chúa là người tạo ra sự sống trên trái đất. Hoặc biết đâu cách đâu cả tỉ năm có thằng người ngoài hành tinh nào đó đi qua trái đất tiện tay gãi chỗ ngứa ở lưng nên làm rớt vài con vi khuẩn vào nguồn nước trái đất rồi thì bọn vi khuẩn đó phát triển ra chúng ta. Đùa tí cho vui 😁
trong thiên hà thì có chứ trong hệ mặt trời có lẻ trái đất là nơi có đủ điều kiện lý tưởng như vậy thôi, không gần mặt trời quá cũng ko xa quá
djminhtuan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nguyễn Thắng 89 chỉ lý tưởng với con người (có thể) thôi bạn ơi. Còn dạng sống khác thì chưa biết được.
@Nguyễn Thắng 89 Dưới biển có mấy con cá sống được thoải mái với nhiệt đô hơn 100 độ kìa, nếu một hành tinh nào đó có thức ăn, có oxi mà nóng kinh khủng như vậy thì nó vẫn sống được.
hoangduccn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@KeniVinh Vũ trụ quá rộng lớn nên mọi giả thiết chỉ là tương đối. Con người cần ô xy để hô hấp nhưng biết đâu con người ở hành tinh khác lại dùng Nito, Metan... để hô hấp thì sao? Nguồn gốc hình thành sự sống trên trái đất là Nước nhưng cũng có thể trên hành tinh khác nó lại hình thành từ khí, từ sắt, đất đá... Nên thời anh em mình chắc ko thể biết đc điều đó, đợi thế hệ sau này khoa học phát triển vượt bậc thì mới có thể kiểm chứng đc 😁
@hoangduccn Thằng này mới 25 tuổi nhé, 50 năm nữa chắc được sờ em robot hay em ngoài hành tinh nào đó rồi 😃
Mình tin là có sự sống ngoài hành tinh khác, nhưng để tìm đc họ, hay họ tìm đx mình thì cần rất nhiều thời gian 😁
@adagioleonard Copy trên mạng😆 Nhiều câu để nguyên mới thấy cái hay chứ dịch ra thành lởm😃)
hugo1m8
CAO CẤP
4 năm
@Khẩu trang xanh Mình thì chưa tìm thấy họ thôi, chứ họ thì có thể tìm thấy mình rồi, nhưng loài người giống như 1 ổ kiến vậy, quá nhỏ bé nên chúng nó ko quan tâm chăng. :D
@Centaurus Archerius Một mình làm bá chủ vũ trụ còn sợ gì nữa? Trước giờ vẫn coi như là có một mình có ảnh hưởng gì đâu? Công nghệ thì sẽ dần được cải thiện.
Chỉ sợ có thật một nền văn minh ngoài trái đất với mức độ 2 thôi (theo thang Kardashev) đến Trái Đất với dã tâm thôn tính thì loài người không có một cơ hội nào để kháng cự ngoài việc chấp nhận làm nô lệ.

Đấy: Cái nào đáng sợ hơn mà bảo như nhau?
vndtdd
TÍCH CỰC
4 năm
@devil.hunter 1 cái là sợ vì cô đơn buồn chán , còn 1 cái là sợ bị nó tìm giết mình, như nhau ở đây có nghĩa là chả có cái nào là ko lo lắng .
chắc là có chứ chả nhẽ vũ trụ bao la có mỗi con người saoo_O
unveralone
ĐẠI BÀNG
4 năm
@daotruong94 nó xa lắm đó, ko dễ đâu :v
@unveralone biết thế nhưng phải tìm chứ
unveralone
ĐẠI BÀNG
4 năm
@daotruong94 maybe đợi hơn nghìn năm nữa con người mới thật sự có công nghệ vượt tiến
@unveralone thế thì làm cái máy du hành thời gian
PerfectSun
TÍCH CỰC
4 năm
Mấy kia ko biết chứ Titan thì có ng sống nhé. cò ng còn da màu tím nữa 😆
@PerfectSun Chuẩn luôn, khoai lang tím sống ở hành tinh Titan mà :v
xversion1
TÍCH CỰC
4 năm
Cái này tiêu đề phải là "Có thể bạn sẽ chẳng bao giờ biết."
Vũ trụ bao la, quay đầu là bờ.
@tranbinh198074 quay đầu là thiên thạch =))
0888800882
ĐẠI BÀNG
4 năm
Oh. Phát hiện mới
Ngoknc
CAO CẤP
4 năm
Có 1 cách để cứu trái đất này là giết bớt bọn tàu khựa và bọn hồi giáo.
Ngoknc
CAO CẤP
4 năm
@HEOpuka Miệng m phun ra bên đường chứ ai!
HEOpuka
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Ngọc NC Miệng lưỡi nói ra phân biệt sắc tộc còn không cục cức thì là gì ? Hay là người da trắng thượng đẳng ???
Ngoknc
CAO CẤP
4 năm
@HEOpuka Người da trắng bọn t phát minh ra mọi thứ cho nhân loại này. Bọn da vàng có lm đc gì ko?
HEOpuka
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Ngọc NC Ơ không lẽ lịch sử ,văn hoá ,kiến trúc, y dược,....... Không cần phải nghiên cứu ,tự nhiên cái nó rơi từ trên trời rơi xuống vậy đó hả ?
Thế bạn nói xem tại sao phải trả lời câu hỏi ở tít này?
@trainoitrull con lạy cụ kkk😁
hugo1m8
CAO CẤP
4 năm
@trainoitrull Rô bốt chen - said 😁
chúng ta chỉ đánh giá thế nào là sự sống chứ thực ra sự sống có tồn tại ở dạng khác hay không,----- điều này, tao cũng không biết 😁
traisau_ht
TÍCH CỰC
4 năm
M nghĩ là có nhưng chưa tìm ra hoặc tìm ra rồi mà chưa công bố thôi
@traisau_ht Dĩ nhiên là có rồi, nhưng có thể sự sống trong vũ trụ này đang lệch nhau. Đối với vũ trụ thì vài tỷ năm cũng như tích tắc vậy. Giống như những bông hoa trên cũng một cây vậy, hôm nay bông này nở thì bông kia đã tàn, cứ thế mà đôi khi chả được gặp nhau.
Có sự sống chứ. 😃
Có chứ, mới từ sao diêm dương về thì đọc được bài này =)
@cyberat Trên đấy có gì vui không ta.
@leemanhj916 Có chị hằng tắm ko có mặc đồ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019