Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vì sao có một số người ngủ rất ít nhưng nhìn họ lúc nào cũng tràn đầy sức sống?

MinhTriND
24/10/2019 13:54Phản hồi: 212
Vì sao có một số người ngủ rất ít nhưng nhìn họ lúc nào cũng tràn đầy sức sống?
Cứ mỗi lúc bị deadline dí ngập đầu, chúng ta ắt hẳn đều có cùng chung 1 nguyện vọng: ước gì có thể chỉ ngủ 1 tiếng mà đủ năng lượng để giải quyết cho xong hết đống việc. Trên thực tế, một số người có khả năng này, ngủ rất ít nhưng nhìn họ lúc nào cũng tràn đầy sức sống và làm việc cực kỳ hăng say. Tại sao? Để đi tìm lời đáp xem vì sao có những người lại sở hữu khả năng “quý giá” này, các nhà nghiên cứu tại Đại học California (San Francisco, Mỹ) đã xác định một đột biến gen có thể là lời đáp thuyết phục nhất cho câu hỏi đặt ra ở đầu bài.

Được biết, đột biến này rất hiếm gặp và tỷ lệ là cứ 4 triệu người thì mới có 1 người bị. Bằng cách tạo ra sai lệch về mặt di truyền tương tự trên chuột, các nhà khoa học đã cho ra đời những con chuột ngủ ít hơn nhưng vẫn có thể nhớ tốt mà không gặp bất kỳ vấn đề nào, theo kết quả nghiên cứu vừa được xuất bản hôm giữa tháng 10 trên tạp chí Science Translational Medicine.

Mặc dù sự ra đời của một loại thuốc với công dụng tương tự dành cho người có thể sẽ không sớm xuất hiện hoặc thậm chí là không phải giờ trở thành hiện thực, tuy nhiên nếu điều đó khả thi, chúng ta có quyền mơ tưởng về một tương lai mà ở đó, chỉ cần uống 1 viên thuốc là có thể ngủ ít nhưng vẫn có thể lao động, làm việc một cách khỏe khoắn bình thường. Mặc dù vậy, một số chuyên gia lo ngại ngay khi có thể thành công trong việc bào chế một loại thuốc như vậy, tác dụng phụ gần như là điều không thể tránh khỏi.

Ngoài ra, loại dược phẩm này rất có thể sẽ tạo nên những hệ lụy xã hội khác, chẳng hạn như nhiều người sẽ lạm dụng để có thể làm việc được nhiều hơn. Nhìn chung, những gì thu được sau nghiên cứu mới được đánh giá là vẫn chưa thể đưa đến kết luận gì và rõ ràng cần thêm nhiều các công trình nghiên cứu khác nhằm đào sâu hơn về chủ đề này.

Cho đến thời điểm hiện tại, câu hỏi "Vì sao chúng ta ngủ?" có lẽ là một trong những bí ẩn lớn nhất của cuộc sống và là đề tài nghiên cứu của không ít các nhà khoa học trong nhiều thế kỷ qua. Đầu năm ngoái, các nhà khoa học cho biết dường như họ đã tiến đến gần hơn bao giờ hết trong việc tìm ra lời giải đáp chính xác nhất cho câu hỏi này. Theo nghiên cứu, giấc ngủ đóng vai trò tạo điều kiện cho các quá trình “dọn dẹp” bên trong não, từ đó ngăn chặn việc nó trở nên quá tải với những ký ức mới.

212 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đồng hồ sinh học của họ bị hỏng . CHấm hết .
@hentx ông thần đèn này nổi tiếng là fan SS tôn thờ SS như cha chúa chuyên đi cà khịa với ifan. mới hồi sáng cũng thể hiện ở bài [Có thể bạn chưa biết] Mỗi loài động vật có bí quyết nhìn trong bóng đêm khác nhau] cũng chỉ vì cái tội phát ngôn thiếu kiểm dịch bị anh em chửi cho thối đầu, giờ lại đến topic này 😁
@RF Hiến Nguyễn Ông thì kinh rồi . cmt dạo thì cứ cmt dao đi chứ bắc chõ ngửi hơi làm cái gì . Đây là top khoa học nên phải nói đúng khoa học .
xuboom2002
ĐẠI BÀNG
4 năm
@minhthuvc Toang luôn chứ sao
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
Các chủ công ty sẽ rất thích loại thuốc giúp nhân viên 1 ngày ngủ 1 giờ và làm việc 23 giờ
@Best XonLao Killer 😁
heliosy
TÍCH CỰC
4 năm
@tokylo trả tiền OT thấy mẹ 😆
T1311™
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tokylo Lương lậu thế nào ông ei,,,,
@tokylo Trả tiền chết mẹ luôn chứ thích gì ?
Trừ những công ty lách luật và không có công đoàn.
Thường nếu mất ngủ hoặc ngủ ít trong khoảng thời gian dài nhất định thì mặt mũi sẽ rất bơ phờ, thiếu tinh thần thấy rõ, hiếm trường hợp nào mình thấy vẫn "tràn đầy sức sống" như mod nói nếu như ko muốn nói là chưa thấy bao giờ! Nhất là các trường hợp làm ca đêm là minh chứng hùng hồn nhất Gấu trúc (2).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
bico.photo1
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazysexycool1981 Bác đi du lịch. Khách sạn lớn thì k nói. Ks nhỏ cỡ 4*. 3*+. 3*. 2*. Hầu như đều có một lễ tân đêm. ( Chỉ đi ca đêm thôi). Như mình chẳng hạn. 12h đêm ngủ. 5h30 sáng dậy. Chưa kể trong time ngủ một đêm phải dậy chục lần để khách in. Khách out. Khách đi chơi về khua. Mình làm cả năm rồi đã sao đau.
@bico.photo1 Làm việc, ngủ nghỉ trong thời gian như vậy thì mình chịu thua, đau tim, hại não lắm Gấu trúc (46).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
duc2304
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazysexycool1981 Ngày thường thì ngủ 5-6h, ngày nghỉ thì 7h
Ôn thi thì 1h sáng ngủ tới 3-4h sáng dậy coi bài
bico.photo1
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazysexycool1981 Đó là do bạn thôi. Chứ bt có rất rất nhiều ng làm đêm. Một ngày mà ngủ 5-6 tiếng vẫn lanh lợi làm việc bt. Trên gg có rất nhiều người nổi tiếng thậm chí chỉ ngủ 2h trên ngày. Hay nói đau xa. Máy bạn đi bộ đội mà bộ đội bộ binh ở đắk lắk or gia lai. Một ngày ngủ 5h là chuyện bt. Như mình có lúc một ngày ngủ chỉ từ 2-3h kéo dài gần cả chục ngày liền
Mình một ngày ngủ có 5 tiếng thôi + 10 hoặc 15p buổi trưa 😁 Nhưng mình ngủ thì thấy đã lắm, và dậy thì ready to work luôn
@Duy Luân The same!
Ngày 5h thôi, 1h-6h mà nhiều lắm thì 12h-6h
@Duy Luân Tớ ngủ thường là 3 hoặc 4 giờ sáng, đến 8g hoặc 8g30 là dậy và tỉnh nguyên ngày không cảm giác gì buồn ngủ và chẳng cần phải ngủ trưa, nhưng khi tớ ngủ thì cực sâu, hầu như không hay biết gì dù mưa lớn hay tiếng động gì nếu mà dưới 100 dexiben là tớ chả biết :D. có bữa gần nhà có ăn cướp nó cướp điện thoại của người đi đường họ la quá trời mà tớ không có nghe, đến sang nghe người nhà kể lại tớ mới biết :D. Không quan trọng ngủ dài hay ngủ ngắn mà quan trọng là ngủ sâu được bao nhiêu. Ngủ 3 tiếng cũng được nhưng ngủ cực sâu bằng người ngủ bình thường nhưng không sâu đến 10 tiếng. Bữa nào chơi thể thao mệt là về tớ thăng từ 12 giờ khuya đến 12 giờ sáng luôn. khỏe re, rồi ngày hôm sau tớ 3 4 giờ sáng mới ngủ chả thấy mệt mỏi gì.
Nguyenduccmx
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân Giống mình, ngủ ngắn nhưng rất sâu...
có nhưng hôm mình ngủ li bì cả ngày lúc dậy nhìn như thằng chết chôi 😁 :D :D :D
madafaka
TÍCH CỰC
4 năm
@Best XonLao Killer Best XonLao Killer =))
Thím chỉ cần đi comment thôi là người ta tự hiểu =))
Mình thuộc loại ngủ ít, ngày nào cũng 2h đêm mới ngủ nhưng sáng 7h tỉnh dậy bthg, không ngủ trưa với không có cảm giác thiếu ngủ. Vấn đề lúc ngủ thì rất say gần như ko biết gì. Thi thoảng có hôm nào có việc j mà ngủ mơ mang là y như rằng hôm sau uể oải
@samsunggalaxy Tớ cũng vậy, hầu như tớ đặc biệt là ngủ sâu hầu như gần hết thời gian ngủ chứ không phải mơ màng lâu mới ngủ, nằm xuống chừng 15 phút là thăng luôn đến sáng, tự dậy luôn chứ không mơ màng gì cả nên ngủ dậy rất khỏe mặc dù đến 3 hoặc 4 giờ sáng mới ngủ.
@vtb center Khổ, nhiều hôm mùa đông ngại dậy nghĩ bụng rõ ràng mình mới nhắm mắt cái mở mắt ra đã 7h sáng.
Mr B
TÍCH CỰC
4 năm
nếu nghiên cứu về polyphasic sleep thì có thể giải đáp thắc mắc phần nào hơn.
trongtri27
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mr B thấy đa số mn ko biết cái này nhỉ, mình trước cũng thử theo phương pháp này nhưng ko theo nổi, lúc ngưng ko theo nữa mình ngủ li bì cả vài ngày, chắc tại ko mang gen đó. Nhỏ bạn mình đc 1 tuần mỗi ngày ngủ 45p là max.
Mr B
TÍCH CỰC
4 năm
@trongtri27 cần thời gian thích ứng và có vài chế độ polyphasic khác nhau. Lúc mới tập thì dùng phương pháp dễ nhất, chứ bạn thực hiện cái ngắn nhất thì cơ thể sao kịp thích nghi :|
mình ngủ dưới 8 tiếng, hoặc ko ngủ trưa là cả ngày mệt mỏi lừ đừ.
Le-Bee
TÍCH CỰC
4 năm
@long khanh bi Giống mình vậy. Hôm nay mà ko đủ 8h là hôm sau phải ngủ bù. Haizzz
@long khanh bi chuẩn luôn, mình mà ngủ ko đủ 8 tiếng là cả ngày lúc nào cũng ước dc ngủ
@Hà Tịnh Khoa học nói người trưởng thành nên ngủ đủ 8-10 tiếng mới minh mẫn. Có lẽ ae mình nằm trong trường hợp đó 😆)
Le-Bee
TÍCH CỰC
4 năm
@long khanh bi ;););)
Về lâu dài chưa chắc đã tốt vì ngoài não bộ thì còn rất nhiều bộ phận khác trong cơ thể cần đc nghỉ ngơi.
@hakuruno Thì đột biến gen mà.
Mình 8 tiếng buổi tối 10h tới 6h sáng ...ngủ trưa 15p... Quan điểm là cơ thể phải khỏe để sống dzai thôi ..kkk
@Bão Sài Gòn Quan trọng là chất lượng giấc ngủ nữa chứ ngủ ko sâu thì có ngủ 10h/ngày vẫn ko đủ
@Bão Sài Gòn Ngủ lắm sống lâu vs ngủ ít chết sớm cũng k khác nhau nhìu đâu

E ngủ 4h-5h/d. Vẫn ổn. Hnao rảnh thì ngủ trưa. Cơ bản là k muốn ngủ, k gủ dc chứ k phải là bận đến mức k có thời gian ngủ.
Fake.Mem
TÍCH CỰC
4 năm
@Bão Sài Gòn Mỗi ngày ngủ ít hơn 1 tiếng. Thì 16 ngày ta sống nhiều hơn dc thêm 1 ngày (24h - 8h ngủ, 16h là tính thời gian thức 1 ngày)
Ngủ ít và tăng trí nhớ thì mình nghĩ là luyện tập được. Quan trọng là về lâu dài có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không 😁
tetekh
TÍCH CỰC
4 năm
Cô giáo môn kỹ thuật lớp 6 của tớ mắc bệnh j j mà không bao giờ ngủ. Cô luôn phải trang điểm để bớt phần tiều tụy. Ít ngủ thật sự là cực hình, chả ai thik điều đó cả.
ufdb
CAO CẤP
4 năm
vậy chắc cô chưa có chồng?
@tetekh Cơ thể ít ngủ với mất ngủ nó là 2 khái niệm khác nhau nhé em. Quan trọng là chất lượng giấc ngủ nữa chứ ngủ ko sâu thì có ngủ 10h/ngày vẫn ko đủ
Vì họ không lười
@cuhiep Omg
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@cuhiep những thanh niên cày game ngủ ít nhưng rất tinh lực!
tuan 95
CAO CẤP
4 năm
E ngủ quen 1 ngày 7tieng rưỡi rồi, trưa cần thêm 15p nữa
Mỗi người một cơ thể thôi, thời gian ngủ dài hay ngắn cũng là phụ thuộc vào từng cơ thể nữa.
Mình ngày ngủ tầm 6 - 7 tiếng, tập thể thao và tắm nước lạnh buổi sáng nên lúc nào đi làm cũng tỉnh táo.
@vicktorbui B ở miền Nam hả.
@Namipkkj Ở HN bác ơi. Sáng hôm qua với sáng nay lạnh mình vẫn tắm nước lạnh. Căn bản mình hay tập thể thao, nhất là bơi, mùa đông vẫn đi bơi, bơi xong lên tắm nước cuối là nước lạnh quen rồi. Có đợt còn đi bơi sông Hồng, nhảy xuống nước lanhk 18 độ trong khi trên bờ chỉ 2 mấy thôi
@vicktorbui Tắm thế ko bị cảm ah bác
@adagioleonard Bác phải tập tắm từ từ bác ơi, đợt đầu mình cũng tắm nước ấm, sau đó mát dần, giờ là nước lạnh. Chưa rõ mùa đông hẳn thì có duy trì được ko 😁 Và điều kiện thứ hai là bác cũng phải khởi động một chút, sáng dậy tập thể dục rồi mới tắm.
macinPhone
TÍCH CỰC
4 năm
vì họ biết cách trang điểm
matrix103dpi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chắc vì họ chưa có vợ
@matrix103dpi Nghe rất khoa học
Buổi tối ngủ từ 12h-6h sáng, trưa 30p khỏe re.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019